Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Bi kịch. Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:49' 18-06-2024
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:49' 18-06-2024
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. BI KỊCH. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM KỊCH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. BI KỊCH
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM KỊCH
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Em hãy trả lời câu hỏi sau: Trong chương trình đã học vừa qua em ấn tượng với vở kịch nào nhất? Vì sao?
Ảnh
Ảnh
I. Định hướng
1. Yêu cầu khi viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
1. Yêu cầu khi viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Một văn bản nghị luận về một tác phẩm kịch cần đảm bảo các yêu cầu gì? Có những lưu ý nào khi viết văn bản nghị luận về một tác phẩm kịch?
Ảnh
- Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
1. Yêu cầu khi viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
Phải các định được tiểu loại kịch: bi kịch, hài kịch, chính kịch. Phải thấy được việc phân chia hồi kịch thành các lớp (cảnh) nhỏ hơn, sự xuất hiện và tương tác của các nhân vật trong từng lớp (cảnh). Nhận diện và phân tích được sự vận động của: hành động kịch, xung đột kịch, lời thoại của các nhân vật.
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Tìm đọc các thông tin liên quan đến văn bản kịch sẽ bàn. Phải hiểu được những điểm đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của toàn bộ tác phẩm kịch hoặc đoạn trích cần nghị luận. Thực hiện đầy đủ các bước cần thiết của việc tạo lâph một văn bản nghị luận.
2. Cách biểu cảm và các từ lập luận trong VBNL
2. Cách biểu cảm và các từ lập luận trong VBNL
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Vì sao cần phải sử dụng hệ thống các từ lập luận trong văn bản nghị luận? Tính biểu cảm của văn bản nghị luận được biểu hiện như thế thế nào? Dựa vào những kiến thức trên, hãy hoàn thành bài tập SGK trang 114.
Ảnh
a. Từ lập luận trong văn bản nghị luận
Ảnh
a. Từ lập luận trong văn bản nghị luận
Hình vẽ
Văn nghị luận hướng tới tranh biện, thuyết phục người đọc về một vấn đề nào đó (xã hội hoặc văn học).
Hình vẽ
Sự mạch lạc của hệ thống lập luận đóng vai trò hết sức quan trọng.
Hình vẽ
Sử dụng chính xác các từ lập luận trong VBNL giúp người viết đưa ra, kết nối những phân tích, suy luận của mình một cách thuyết phục, logic.
Hình vẽ
Hình vẽ
b. Tính biểu cảm trong văn bản nghị luận
b. Tính biểu cảm trong văn bản nghị luận
Ảnh
Hình vẽ
Văn bản nghị luận trực tiếp thể hiện thái độ, tình cảm của người viết khi tranh biện, đánh giá về một vấn đề nào đó. Tính biểu cảm có thể được thể hiện trực tiếp: Qua các từ, cum từ, câu cảm thán (ôi, than ôi, hỡi ôi...); Qua cách sử dụng các từ khẳng định (cần phải, nhất định, không thể không...) hoặc từ phủ định (không thể, không nên...).
+ tiếp
b. Tính biểu cảm trong văn bản nghị luận
Ảnh
Hình vẽ
Tính biểu cảm có thể được thể hiện trực tiếp: Qua các từ ngữ như đang tranh luận, đối thoại trực tiếp với người đọc (vâng, chẳng lẽ, đúng thế...); Qua các từ ngữ thể hiện sự đánh giá về mức độ, tính chất; Tính biểu cảm cũng có thể được thể hiện hàm ẩn qua cấu trúc câu (trùng điệp, song hành, câu đặc biệt...) để tạo ra nhịp điệu, những "con sóng" cảm xúc trong lời văn.
Bài tập SGK trang 114
Hình vẽ
Bài tập SGK trang 114
Hình vẽ
Hình vẽ
Với... Nếu...vì... Cùng với...đối với... Sở dĩ...có lẽ bởi vì...
b. Các phương thức đem lại tính biểu cảm trong cảm trích:
Không còn... ...như thế Chứ không phải... Làm sao...không bao giờ...bằng được, bằng giá... Cấu trúc câu trùng điệp: "Không còn cõi vĩnh hằng... chân thiện".
Hình vẽ
a. Hệ thống các từ lập lập trong đoạn trích:
II. Thực hành
- Đề bài
Ảnh
Đề bài:
Phân tích đoạn trích "Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" của Lưu Quang Vũ.
1. Chuẩn bị
Ảnh
1. Chuẩn bị
Trọng tâm cần làm rõ: Xung đột không thể hoá giải trong nội tâm và sự lựa chọn cái chết của nhân vật Hồn Trương Ba. Kiểu văn bản chính: Phân tích, đánh giá một đoạn trích TP. Phạm vi dẫn chứng: Văn bản và các chi tiết, sự kiện của vở kịch liên quan đến đoạn trích; Truyện cổ tích Hồn Trương Ba, da hàng thịt; Những văn bản phục vụ cho việc liên tưởng so sánh để làm nổi bật giá trị độc đáo của đoạn trích.
2. Tìm ý và lập dàn ý
2. Tìm ý và lập dàn ý
Em hãy hoàn thành phiếu học tập sau:
a. Tìm ý
Ảnh
+ Sơ đồ tìm ý
- Sơ đồ tìm ý:
Ảnh
Ảnh
b. Lập dàn ý
Ảnh
b. Lập dàn ý
Ảnh
3. Viết bài
Ảnh
3. Viết bài
Mỗi ý trong dàn ý cần được triển khai thành một đoạn văn đều có câu chủ đề, được đặt ở vị trí thích hợp. Dẫn các câu văn có thể minh hoạ tốt cho ý đã được nêu, kèm theo những lời bình, phân tích phù hợp, tránh tình trạng nói chung chung thiếu căn cứ. Thể hiện được sự rung động thật sự của mình trước TP kịch nhưng tránh lối nói đại ngôn hay lạm dụng những câu cảm thán.
4. Kiểm tra và chỉnh sửa
4. Bảng kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Ảnh
+ tiếp
4. Bảng kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Ảnh
+ tiếp
4. Bảng kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Ảnh
Luyện tập - Vận dụng
- Luyện tập
Luyện tập:
Ảnh
Hãy hoàn thiện bài viết của mình trước khi nộp bài.
- Vận dụng
Ảnh
Vận dụng:
Hãy viết một văn bản nghị luận về một tác phẩm kịch mà em yêu thích nhất.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành phần Luyện tập - Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 8. Bi kịch. Giới thiệu một tác phẩm kịch".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. BI KỊCH
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM KỊCH
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Em hãy trả lời câu hỏi sau: Trong chương trình đã học vừa qua em ấn tượng với vở kịch nào nhất? Vì sao?
Ảnh
Ảnh
I. Định hướng
1. Yêu cầu khi viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
1. Yêu cầu khi viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Một văn bản nghị luận về một tác phẩm kịch cần đảm bảo các yêu cầu gì? Có những lưu ý nào khi viết văn bản nghị luận về một tác phẩm kịch?
Ảnh
- Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
1. Yêu cầu khi viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
Phải các định được tiểu loại kịch: bi kịch, hài kịch, chính kịch. Phải thấy được việc phân chia hồi kịch thành các lớp (cảnh) nhỏ hơn, sự xuất hiện và tương tác của các nhân vật trong từng lớp (cảnh). Nhận diện và phân tích được sự vận động của: hành động kịch, xung đột kịch, lời thoại của các nhân vật.
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Tìm đọc các thông tin liên quan đến văn bản kịch sẽ bàn. Phải hiểu được những điểm đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của toàn bộ tác phẩm kịch hoặc đoạn trích cần nghị luận. Thực hiện đầy đủ các bước cần thiết của việc tạo lâph một văn bản nghị luận.
2. Cách biểu cảm và các từ lập luận trong VBNL
2. Cách biểu cảm và các từ lập luận trong VBNL
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Vì sao cần phải sử dụng hệ thống các từ lập luận trong văn bản nghị luận? Tính biểu cảm của văn bản nghị luận được biểu hiện như thế thế nào? Dựa vào những kiến thức trên, hãy hoàn thành bài tập SGK trang 114.
Ảnh
a. Từ lập luận trong văn bản nghị luận
Ảnh
a. Từ lập luận trong văn bản nghị luận
Hình vẽ
Văn nghị luận hướng tới tranh biện, thuyết phục người đọc về một vấn đề nào đó (xã hội hoặc văn học).
Hình vẽ
Sự mạch lạc của hệ thống lập luận đóng vai trò hết sức quan trọng.
Hình vẽ
Sử dụng chính xác các từ lập luận trong VBNL giúp người viết đưa ra, kết nối những phân tích, suy luận của mình một cách thuyết phục, logic.
Hình vẽ
Hình vẽ
b. Tính biểu cảm trong văn bản nghị luận
b. Tính biểu cảm trong văn bản nghị luận
Ảnh
Hình vẽ
Văn bản nghị luận trực tiếp thể hiện thái độ, tình cảm của người viết khi tranh biện, đánh giá về một vấn đề nào đó. Tính biểu cảm có thể được thể hiện trực tiếp: Qua các từ, cum từ, câu cảm thán (ôi, than ôi, hỡi ôi...); Qua cách sử dụng các từ khẳng định (cần phải, nhất định, không thể không...) hoặc từ phủ định (không thể, không nên...).
+ tiếp
b. Tính biểu cảm trong văn bản nghị luận
Ảnh
Hình vẽ
Tính biểu cảm có thể được thể hiện trực tiếp: Qua các từ ngữ như đang tranh luận, đối thoại trực tiếp với người đọc (vâng, chẳng lẽ, đúng thế...); Qua các từ ngữ thể hiện sự đánh giá về mức độ, tính chất; Tính biểu cảm cũng có thể được thể hiện hàm ẩn qua cấu trúc câu (trùng điệp, song hành, câu đặc biệt...) để tạo ra nhịp điệu, những "con sóng" cảm xúc trong lời văn.
Bài tập SGK trang 114
Hình vẽ
Bài tập SGK trang 114
Hình vẽ
Hình vẽ
Với... Nếu...vì... Cùng với...đối với... Sở dĩ...có lẽ bởi vì...
b. Các phương thức đem lại tính biểu cảm trong cảm trích:
Không còn... ...như thế Chứ không phải... Làm sao...không bao giờ...bằng được, bằng giá... Cấu trúc câu trùng điệp: "Không còn cõi vĩnh hằng... chân thiện".
Hình vẽ
a. Hệ thống các từ lập lập trong đoạn trích:
II. Thực hành
- Đề bài
Ảnh
Đề bài:
Phân tích đoạn trích "Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" của Lưu Quang Vũ.
1. Chuẩn bị
Ảnh
1. Chuẩn bị
Trọng tâm cần làm rõ: Xung đột không thể hoá giải trong nội tâm và sự lựa chọn cái chết của nhân vật Hồn Trương Ba. Kiểu văn bản chính: Phân tích, đánh giá một đoạn trích TP. Phạm vi dẫn chứng: Văn bản và các chi tiết, sự kiện của vở kịch liên quan đến đoạn trích; Truyện cổ tích Hồn Trương Ba, da hàng thịt; Những văn bản phục vụ cho việc liên tưởng so sánh để làm nổi bật giá trị độc đáo của đoạn trích.
2. Tìm ý và lập dàn ý
2. Tìm ý và lập dàn ý
Em hãy hoàn thành phiếu học tập sau:
a. Tìm ý
Ảnh
+ Sơ đồ tìm ý
- Sơ đồ tìm ý:
Ảnh
Ảnh
b. Lập dàn ý
Ảnh
b. Lập dàn ý
Ảnh
3. Viết bài
Ảnh
3. Viết bài
Mỗi ý trong dàn ý cần được triển khai thành một đoạn văn đều có câu chủ đề, được đặt ở vị trí thích hợp. Dẫn các câu văn có thể minh hoạ tốt cho ý đã được nêu, kèm theo những lời bình, phân tích phù hợp, tránh tình trạng nói chung chung thiếu căn cứ. Thể hiện được sự rung động thật sự của mình trước TP kịch nhưng tránh lối nói đại ngôn hay lạm dụng những câu cảm thán.
4. Kiểm tra và chỉnh sửa
4. Bảng kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Ảnh
+ tiếp
4. Bảng kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Ảnh
+ tiếp
4. Bảng kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Ảnh
Luyện tập - Vận dụng
- Luyện tập
Luyện tập:
Ảnh
Hãy hoàn thiện bài viết của mình trước khi nộp bài.
- Vận dụng
Ảnh
Vận dụng:
Hãy viết một văn bản nghị luận về một tác phẩm kịch mà em yêu thích nhất.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành phần Luyện tập - Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 8. Bi kịch. Giới thiệu một tác phẩm kịch".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất