Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Bi kịch. Kiến thức ngữ văn trang 87

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:46' 18-06-2024
    Dung lượng: 486.9 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. BI KỊCH. KIẾN THỨC NGỮ VĂN TRANG 87
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. BI KỊCH
    KIẾN THỨC NGỮ VĂN TRANG 87
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Em hãy nhắc lại kiến thức ngữ văn đã học ở bài trước và trình bày trước lớp.
    Hình thành kiến thức
    - Thảo luận
    Ảnh
    - Thảo luận:
    Hình vẽ
    Hoạt động nhóm:
    Bi kịch là gì? Đặc điểm của nhân vật trong bi kịch. Xung đột trong bi kịch có mấy kiểu? Đó là những kiểu nào? Hiệu ứng thanh lọc là gì?
    1. Bị kịch
    Ảnh
    1. Bi kịch
    Là một thể loại kịch, mang đầy đủ những đặc điểm của thể loại này về cốt truyện, ngôn ngữ, hành động kịch nhưng có những đặc điểm khác biệt.
    2. Nhân vật trong bi kịch
    Ảnh
    2. Nhân vật trong bi kịch:
    Có những phẩm chất, năng lực vượt trội. Có khát vọng và lí tưởng đẹp đẽ nhưng phải đối đầu với những mâu thuẫn, xung đột không thể hoá giải, vì thế phải chấp nhận thất bại hoặc cái chết bi thảm như một tất yếu.
    3. Xung đột trong bi kịch
    Ảnh
    3. Xung đột trong bi kịch
    Ảnh
    Xung đột bi kịch có 2 kiểu chính:
    Xung đột giữa những khát vọng đẹp đẽ của nhân vật với tìnnh trạng không thể thực hiện được điều đó trong thực tiễn. Xung đột nằm trong chính nhân vật.
    * Xung đột giữa những khát vọng đẹp đẽ của nhân vật với tình trạng không thể thực hiện được điều đó trong thực tiễn (3. Xung đột trong bi kịch)
    * Xung đột giữa những khát vọng đẹp đẽ của NV với tình trạng không thể thực hiện được điều đó trong thực tiễn:
    Ảnh
    Nhân vật ý thức được tình trạng này nhưng không khuất phục, không thoả hiệp ước nó cho dù phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
    * Xung đột nằm trong chính nhân vật (3. Xung đột trong bi kịch)
    * Xung đột nằm trong chính nhân vật
    Ảnh
    Vẻ đẹp khát vọng, những giá trị tích cực của nhân vật đối đầu với phần bóng tối, với những sai lạc ngay trong nội tâm nhân vật -> Khiến nhân vật phải trả giá bằng sự thất bại hoặc cái chết bi thảm.
    * Lưu ý (3. Xung đột trong bi kịch)
    - Lưu ý:
    Trong thực tế, có thể cả hai kiểu xung đột trên đồng thời hiện diện ngay trong số phận, tính cách của một nhân vật. Tuy nhiên, vẫn có một kiểu xung đột nào đó giữ vai trò chủ đạo.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Rô-mê-ô và Giu-li-ét và Hồn Trương Ba da hàng thịt thuộc kiểu xung đột thứ nhất. Vũ Như Tô và Trương Chi thuộc kiểu xung đột thứ hai.
    Ảnh
    4. Hiệu ứng thanh lọc
    Ảnh
    4. Hiệu ứng thanh lọc
    Thông qua việc nếm trải những xúc cảm sợ hãi, thương cảm, xót xa được đẩy đến cao độ khi chứng kiến cái chết bi thảm của nhân vật, người đọc, người xem nhận thức được những giá trị tốt đẹp, cảm phục và ngưỡng mộ những điều cao cả, từ đó hoàn thiện nhân cách của mình.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    Vận dụng:
    Vẽ sơ đồ cây kiến thức vừa học và trình bày trước lớp.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài:"Bài 8. Bi kịch. Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓