Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 5. Bảo tồn di sản văn hoá

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:31' 26-09-2022
    Dung lượng: 3.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 5:BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA
    GV: TRẦN XUÂN TRỌNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 5: BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA
    Khám phá
    1. Khái niệm di sản văn hoá và một số loại di sản văn hoá của VN
    Hình vẽ
    1. Khái niệm di sản văn hoá và một số loại di sản văn hoá của Việt Nam
    Ảnh
    KHÁM PHÁ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Thảo luận nhóm
    Hình vẽ
    Ảnh
    THẢO LUẬN NHÓM
    Hình vẽ
    Khái niệm
    Hình vẽ
    1. Khái niệm di sản văn hoá và một số loại di sản văn hoá của Việt Nam
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kết luận
    Hình vẽ
    Ảnh
    Di sản văn hoá: - sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học - được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác
    2. Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội
    Hình vẽ
    Em hãy đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    2. Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội
    Trả lời câu hỏi
    Hình vẽ
    a) Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào đối với người dân Quảng Nam và cả nước?
    Phố cổ Hội An là một điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Du lịch, dịch vụ phát triển đã góp phần quan trọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân và nguồn thu ngân sách địa phương. Hơn nữa, Hội An được xem như một “bảo tàng sống - bảo tàng về lịch sử kiến trúc, dân cư đô thị”, là niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.
    Em hãy đọc các thông tin dưới đây
    Hình vẽ
    Ảnh
    Em hãy đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Trả lời câu hỏi
    Hình vẽ
    b) Lễ Tịch điền có ý nghĩa như thế nào đối với người dân Hà Nam và cả nước? c) Từ việc tìm hiểu ý nghĩa của các di sản văn hóa trên và những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội?
    b) Lễ Tịch điền mang ý nghĩa khuyến nông, là nét đẹp văn hóa trở về nguồn cội, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Việc tổ chức Lễ hội Tịch điền chứa đựng nhiều phong tục đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam, khơi dậy và giáo dục truyền thống văn hóa của dân tộc cho các thế hệ con cháu, nhắc lại truyền thống tốt đẹp của cha ông, từ vua đến người nông dân đều yêu lao động, cần cù lao động trên mảnh đất thân yêu của mình. c) Trong nước: Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. Những di sản đó cần được giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới.
    Kết luận
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội - Nói lên truyền thống của dân tộc. - Thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên. - Tể hiện kinh nghiệm của dân tộc.
    3. Quy định cơ bản của pháp luật
    Hình vẽ
    3. Quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ DSVH.
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy đọc thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Hình vẽ
    Em hãy đọc thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Trả lời câu hỏi
    Hình vẽ
    a. Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện các quy định của pháp luật trong việc bảo vệ DSVH như thế nào?
    Chính quyền xã V đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá, nhân dân xã V có ý thức, trách nhiệm cao
    b. Hãy nêu quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa.
    1. Sở hữu hợp pháp di sản văn hoá; 2. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá; 3. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá; 4. Thông báo kip thời địa điểm phát hiện di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh; giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất; 5. Ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lí kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hoá.
    Kết luận
    Hình vẽ
    3. Quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ DSVH. - Nhà nước có chính sách bảo vệ và phát huy di sản văn hoá - Pháp luật có những quy định cơ bản về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ DSVH thể hiện ở luật DSVH năm 2001 (sửa đổi bổ sung năm 2009)
    4. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa
    Hình vẽ
    4. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa.
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc trường hợp sau
    Hình vẽ
    Em hãy đọc trường hợp, quan sát các tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Đọc trường hợp sau
    Hình vẽ
    Ảnh
    Câu hỏi
    Hình vẽ
    Ảnh
    a) Em hãy nêu những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp và các bức tranh trên. b) Theo em, học sinh cần làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ và phát triển di sản văn hóa ở Việt Nam?
    Ảnh
    Kết luận
    Hình vẽ
    4. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn DSVH
    - Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hoá - Giữ gìn các di sản văn hoá - Đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm PL về bảo tồn DSVH
    Luyện tập
    Bài tập 1
    Hình vẽ
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1. Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
    A. Danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước được UNESCO công nhận được gọi là di sản văn hóa.
    B. Phải bảo tồn cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.
    C. Chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có thể bảo vệ được các di sản văn hóa.
    D. Việc giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hóa góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
    E. Chỉ bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng.
    Bài tập 2
    Câu 2. Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây:
    a) Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tượng, thân cây... để đánh dấu những nơi mình đã tới. b) T nhắc nhở các bạn trong xóm không nên chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử. c) Cuối tuần, M thường rủ các bạn tới nhà bác K - một nghệ nhân hát chèo - để học hát. d) N tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài.
    Bài tập 3
    Câu 3. Xử lí tình huống: a) Trên đường đi học về, Q và H phát hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa của làng. Q rủ H đi báo công an nhưng H từ chối và nói: "Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!". Nếu em là Q, em sẽ làm gì? b) Khi vào chùa cùng bà, C thấy một số bạn gõ chuông, xoa tay lên các bức tượng Phật để cầu may. Nếu là C, em sẽ làm gì?
    Bài tập 4
    Ảnh
    Câu 4. Địa phương nơi em sinh sống có di sản văn hóa nào? Em đã làm gì để bảo vệ di sản văn hóa đó?
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    Nhiệm vụ
    Nhiệm vụ
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    Tạm biệt và hẹn gặp lại các em ở bài học tiếp theo.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓