Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 23. Bánh xe và hệ thống treo ô tô
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:20' 28-06-2024
Dung lượng: 24.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:20' 28-06-2024
Dung lượng: 24.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 23. BÁNH XE VÀ HỆ THỐNG TREO Ô TÔ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 23. BÁNH XE VÀ HỆ THỐNG TREO Ô TÔ
Đặt vấn đề
Khởi động
Ảnh
Hình 23.1
Câu hỏi: Hình 23.1 minh hoạ bánh xe và hệ thống treo ô tô. Em hãy cho biết giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường không bằng phẳng.
Hình vẽ
Bài làm : Giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường không bằng phẳng: Lắp lò xo giảm xóc ô tô, chiếc xe sẽ được hỗ trợ giảm xóc hấp thụ và phân tán lực tác động, giúp chiếc xe vận hành êm ái, thoải mái nhất.
I - Bánh xe ô tô
Thảo luận nhóm
Ảnh
Ảnh
I - BÁNH XE Ô TÔ
THẢO LUẬN NHÓM
Câu hỏi: - Hãy cho biết vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó. - Vì sao lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe?
Nguyên lí hoạt động của vòng bi
Xem video về nguyên lí hoạt động của vòng bi xe ô tô
Cấu tạo chi tiết trục bánh xe
Xem thêm video về cấu tạo chi tiết của trục bánh xe
Bộ phận chính bánh xe
Các bộ phận chính của bánh xe là :
Hình 23.2. Bánh xe ô tô
1. Vành xe ( thường liền với đĩa bánh xe ) 2. Lốp xe 3. Van khí
Hình vẽ
Ảnh
Vai trò của bánh xe
Ảnh
Sơ đồ tư duy
Luyện tập sgk
Ảnh
Hình 23.4. Lốp xe ô tô
1. Lớp hoa lốp 2. Lớp lót bảo vệ 3. Các lớp sợi mành 4. Lớp lót trong 5. Lớp thành bên 6. Tanh lốp 7. Đệm tanh lốp
Ảnh
Hình vẽ
Câu hỏi: Hãy cho biết lớp cấu trúc nào chịu lực chính của lốp.
Hình vẽ
II - Hệ thống treo
Chia nhóm
Ảnh
II - HỆ THỐNG TREO
Chia lớp thành 6 nhóm
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
1. Nhiệm vụ
Ảnh
II - HỆ THỐNG TREO
1. Nhiệm vụ
Hệ thống treo có tác dụng giảm lực va đập giữa bánh xe và mặt đường, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn. Hệ thống treo được phân loại thành hai loại chính: hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc. Hệ thống treo độc lập thường được sử dụng trên ô tô con. Hệ thống treo phụ thuộc thường được sử dụng trên ô tô tải.
Câu hỏi: Hãy cho biết tác dụng của hệ thống treo và kể tên các bộ phận chính của nó.
KHÁM PHÁ
Tác dụng của hệ thống treo
Ảnh
Bài làm : - Các bộ phận chính của hệ thống treo: + Bộ phận đàn hồi: cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp thụ dao động từ mặt đường, làm giảm tác động của sức nặng lên khung xe, giúp bánh xe di chuyển êm ái, ổn định. + Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát. Chúng đóng vai trò trong việc hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Nhờ đó, đảm bảo độ bám đường tốt hơn. + Bộ phận dẫn hướng: Giống như tên gọi của nó, bộ phận này đóng vai trò đảm bảo động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, chúng còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung, vỏ xe.
- Tác dụng của hệ thống treo: giảm các lực va đập giữa bánh xe với phân mấp mô trên mặt đường truyền đến người và hàng hoá trên xe, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.
2. Cấu tạo
Ảnh
2. Cấu tạo
- Bộ phận giảm chấn tạo lực cản chống lại sự dịch chuyển của bánh xe, giúp dập tắt nhanh chóng dao động của bánh xe và thân xe. - Bộ phận liên kết gồm các thanh đòn và khớp nối giúp truyền các thành phần phản lực của mặt đường tác dụng vào bánh xe lên thân xe. Bộ phận đàn hồi nhíp lá thường đảm nhận vai trò này trong hệ thống treo phụ thuộc.
Hệ thống treo ô tô gồm bộ phận đàn hồi, giảm chấn và liên kết. - Bộ phận đàn hồi nối đàn hồi bánh xe với thân xe, có 3 loại: lò xo xoắn, nhíp lá và bóng khí nén.
3. Nguyên lí làm việc
3. Nguyên lí làm việc
Bộ phận đàn hồi liên kết giữa bánh xe và thân xe giúp giảm thiểu lực va đập truyền lên thân xe khi xe chuyển động trên mặt đường không bằng phẳng. Bộ phận giảm chấn tạo ra lực cản và dập tắt nhanh chóng dao động, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.
Ảnh
III. Sử dụng và bảo dưỡng
Nội dung
III - SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG
Ảnh
Cần kiểm tra và bảo dưỡng định kì hệ thống treo ô tô, bao gồm kiểm tra khớp nối các thanh liên kết với khung xe và với bánh xe, cầu xe và thay giảm chấn mới khi thấy chảy dầu. Áp suất lốp xe cần được theo dõi thường xuyên và bơm đủ áp suất. Khi lốp mòn nhiều, cần thay lốp mới đúng kích thước và các chỉ số khác tương đương lốp xe đang sử dụng. Để các lốp mòn đồng đều, cần đảo vị trí các lốp sau mỗi hành trình khoảng 10 000 km, với cách đảo vị trí phổ biến là lốp phía trước bên phải đổi cho lốp phía sau bên trái; lốp phía trước bên trái đổi cho lốp phía sau bên phải. Khi thấy lốp mòn lệch một bên, cần kiểm tra và điều chỉnh góc đặt bánh xe.
IV - Củng cố
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Câu hỏi: 1. Hãy so sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy. 2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô.
Bài làm : 1. So sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy: Bánh xe máy cũng có cấu tạo tương tự như bánh xe ô tô. Tuy nhiên, bánh xe máy sử dụng lóp có săm thường dùng nan hoa để nối vành bánh xe với moay-ơ bánh xe. 2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô: Hệ thống treo của xe máy cũng gồm 3 bộ phận (đàn hồi, giảm chấn, liên kết) giống như trên ô tô. Tuy nhiên, bộ phận đàn hồi và bộ phận giảm chấn được chế tạo chung thành một cụm. Hệ thống treo trước của xe máy, cả ba bộ phận được chế tạo liên thành 1 cụm.
V - Dặn dò
1.Hướng dẫn bài học
1. Hướng dẫn học bài
Học bài Làm các bài tập SGK Các em về nhà xem trước bài 24 : HỆ THỐNG LÁI .
2.Kết bài
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 23. BÁNH XE VÀ HỆ THỐNG TREO Ô TÔ
Đặt vấn đề
Khởi động
Ảnh
Hình 23.1
Câu hỏi: Hình 23.1 minh hoạ bánh xe và hệ thống treo ô tô. Em hãy cho biết giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường không bằng phẳng.
Hình vẽ
Bài làm : Giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường không bằng phẳng: Lắp lò xo giảm xóc ô tô, chiếc xe sẽ được hỗ trợ giảm xóc hấp thụ và phân tán lực tác động, giúp chiếc xe vận hành êm ái, thoải mái nhất.
I - Bánh xe ô tô
Thảo luận nhóm
Ảnh
Ảnh
I - BÁNH XE Ô TÔ
THẢO LUẬN NHÓM
Câu hỏi: - Hãy cho biết vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó. - Vì sao lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe?
Nguyên lí hoạt động của vòng bi
Xem video về nguyên lí hoạt động của vòng bi xe ô tô
Cấu tạo chi tiết trục bánh xe
Xem thêm video về cấu tạo chi tiết của trục bánh xe
Bộ phận chính bánh xe
Các bộ phận chính của bánh xe là :
Hình 23.2. Bánh xe ô tô
1. Vành xe ( thường liền với đĩa bánh xe ) 2. Lốp xe 3. Van khí
Hình vẽ
Ảnh
Vai trò của bánh xe
Ảnh
Sơ đồ tư duy
Luyện tập sgk
Ảnh
Hình 23.4. Lốp xe ô tô
1. Lớp hoa lốp 2. Lớp lót bảo vệ 3. Các lớp sợi mành 4. Lớp lót trong 5. Lớp thành bên 6. Tanh lốp 7. Đệm tanh lốp
Ảnh
Hình vẽ
Câu hỏi: Hãy cho biết lớp cấu trúc nào chịu lực chính của lốp.
Hình vẽ
II - Hệ thống treo
Chia nhóm
Ảnh
II - HỆ THỐNG TREO
Chia lớp thành 6 nhóm
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
1. Nhiệm vụ
Ảnh
II - HỆ THỐNG TREO
1. Nhiệm vụ
Hệ thống treo có tác dụng giảm lực va đập giữa bánh xe và mặt đường, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn. Hệ thống treo được phân loại thành hai loại chính: hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc. Hệ thống treo độc lập thường được sử dụng trên ô tô con. Hệ thống treo phụ thuộc thường được sử dụng trên ô tô tải.
Câu hỏi: Hãy cho biết tác dụng của hệ thống treo và kể tên các bộ phận chính của nó.
KHÁM PHÁ
Tác dụng của hệ thống treo
Ảnh
Bài làm : - Các bộ phận chính của hệ thống treo: + Bộ phận đàn hồi: cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp thụ dao động từ mặt đường, làm giảm tác động của sức nặng lên khung xe, giúp bánh xe di chuyển êm ái, ổn định. + Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát. Chúng đóng vai trò trong việc hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Nhờ đó, đảm bảo độ bám đường tốt hơn. + Bộ phận dẫn hướng: Giống như tên gọi của nó, bộ phận này đóng vai trò đảm bảo động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, chúng còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung, vỏ xe.
- Tác dụng của hệ thống treo: giảm các lực va đập giữa bánh xe với phân mấp mô trên mặt đường truyền đến người và hàng hoá trên xe, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.
2. Cấu tạo
Ảnh
2. Cấu tạo
- Bộ phận giảm chấn tạo lực cản chống lại sự dịch chuyển của bánh xe, giúp dập tắt nhanh chóng dao động của bánh xe và thân xe. - Bộ phận liên kết gồm các thanh đòn và khớp nối giúp truyền các thành phần phản lực của mặt đường tác dụng vào bánh xe lên thân xe. Bộ phận đàn hồi nhíp lá thường đảm nhận vai trò này trong hệ thống treo phụ thuộc.
Hệ thống treo ô tô gồm bộ phận đàn hồi, giảm chấn và liên kết. - Bộ phận đàn hồi nối đàn hồi bánh xe với thân xe, có 3 loại: lò xo xoắn, nhíp lá và bóng khí nén.
3. Nguyên lí làm việc
3. Nguyên lí làm việc
Bộ phận đàn hồi liên kết giữa bánh xe và thân xe giúp giảm thiểu lực va đập truyền lên thân xe khi xe chuyển động trên mặt đường không bằng phẳng. Bộ phận giảm chấn tạo ra lực cản và dập tắt nhanh chóng dao động, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.
Ảnh
III. Sử dụng và bảo dưỡng
Nội dung
III - SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG
Ảnh
Cần kiểm tra và bảo dưỡng định kì hệ thống treo ô tô, bao gồm kiểm tra khớp nối các thanh liên kết với khung xe và với bánh xe, cầu xe và thay giảm chấn mới khi thấy chảy dầu. Áp suất lốp xe cần được theo dõi thường xuyên và bơm đủ áp suất. Khi lốp mòn nhiều, cần thay lốp mới đúng kích thước và các chỉ số khác tương đương lốp xe đang sử dụng. Để các lốp mòn đồng đều, cần đảo vị trí các lốp sau mỗi hành trình khoảng 10 000 km, với cách đảo vị trí phổ biến là lốp phía trước bên phải đổi cho lốp phía sau bên trái; lốp phía trước bên trái đổi cho lốp phía sau bên phải. Khi thấy lốp mòn lệch một bên, cần kiểm tra và điều chỉnh góc đặt bánh xe.
IV - Củng cố
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Câu hỏi: 1. Hãy so sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy. 2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô.
Bài làm : 1. So sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy: Bánh xe máy cũng có cấu tạo tương tự như bánh xe ô tô. Tuy nhiên, bánh xe máy sử dụng lóp có săm thường dùng nan hoa để nối vành bánh xe với moay-ơ bánh xe. 2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô: Hệ thống treo của xe máy cũng gồm 3 bộ phận (đàn hồi, giảm chấn, liên kết) giống như trên ô tô. Tuy nhiên, bộ phận đàn hồi và bộ phận giảm chấn được chế tạo chung thành một cụm. Hệ thống treo trước của xe máy, cả ba bộ phận được chế tạo liên thành 1 cụm.
V - Dặn dò
1.Hướng dẫn bài học
1. Hướng dẫn học bài
Học bài Làm các bài tập SGK Các em về nhà xem trước bài 24 : HỆ THỐNG LÁI .
2.Kết bài
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất