Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 22. Bảng tần số và biểu đồ tần số
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:04' 09-10-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:04' 09-10-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 22. BẢNG TẦN SỐ VÀ BIỂU ĐỒ TẦN SỐ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 22. BẢNG TẦN SỐ VÀ BIỂU ĐỒ TẦN SỐ
TOÁN 9
Mở đầu
Bài toán mở đầu
Ảnh
Bài toán mở đầu:
Với dãy dữ liệu latex(x_1, x_2, …, x_n) có nhiều giá trị giống nhau thì có cách nào biểu diễn dãy dữ liệu này thuận tiện hơn không? Chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này trong bài học.
1. BẢNG TẦN SỐ
Bảng tần số
Ảnh
Ảnh
Bảng tần số
- HĐ1
HĐ1: Bạn Minh muốn tìm hiểu về dự định của các bạn học sinh khối lớp 9 trong trường sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở. Em hãy giúp bạn Minh thực hiện khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp mình theo mẫu phiếu bên.
Ảnh
Ảnh
+ tiếp (- HĐ1)
Ảnh
a) Bạn Minh muốn khảo sát ý kiến của những ai? Em đã giúp bạn Minh khảo sát ý kiến của tất cả những người đó? b) Liệt kê dãy dữ liệu thu được và đếm số học sinh theo mỗi lựa chọn.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Lập bảng tần số cho mẫu dữ liệu thu được trong HĐ1.
- Chú ý
Ảnh
Ảnh
- Chú ý:
Người ta còn cho bảnng tần số ở dạng cột: cột thứ nhất ghi các giá trị, cột thứu hai ghi tần số của các giá trị đó.
- Ví dụ 1
Ảnh
Ví dụ 1: Để mua giày thê thao cho các bạn nam trong lớp luyện tập chuẩn bị cho giải bóng đá của trường, Huy đã thu thập cỡ giày của các bạn nam trong lớp và thu được kết quả như sau:
a. Bạn Huy cần mua giày các cơ nào? Mỗi loại bao nhiêu đôi? b) Lập bảng tầần số cho dãy dữ liệu trên. Từ bảng tầần số, cho biết cỡ giày nào phù hợp với nhiều bạn nam trong lớp nhất.
Ảnh
+ Giải (- Ví dụ 1)
- Giải:
Ảnh
Ảnh
- Luyện tập 1
- Luyện tập 1:
Bảng sau đây ghi lại tên các bạn đạt điểm tốt vào các ngày trong tuần của lớp 9E, mỗi điểm tốt ghi tên một lần.
Ảnh
Ảnh
a) Trong tuần những bạn nào đạt điểm tốt? Mỗi bạn đạt được mấy điểm tốt? b) Lập bảng tần số cho dãy dữ liệu này. Bạn nào có số lần đạt điểm tốt nhiều nhất?
- Nhận xét
Ảnh
Ảnh
- Nhận xét:
* Trong bảng tần số, ta chỉ liệt kê các giá trị latex(x_i) khác nhau. Các giá trị latex(x_i) này có thể không là số. * Tần số của một giá trị cho biết giá trị đó xuất hiện trong mẫu dữ liệu nhiều hay ít, từ đó ta dễ dàng xác định được giá trị xuất hiện nhiều nhất, ít nhất.
2. BIỂU ĐỒ TẦN SỐ
Biểu đồ tần số
Ảnh
Ảnh
Biểu đồ tần số
- HĐ2
HĐ2: Cho hai biểu đồ sau:
Ảnh
a) Đọc và giải thích mỗi biểu đồ trên. b) Hai biểu đồ trên có biểu diễn cùng một dữ liệu không? Lập bảng thống kê cho dữ liệu đó. Bảng thống kê thu được có phải là bảng tần số hay không?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
Biểu đồ biểu diễn bảng tần số được gọi là biểu đồ tần số. Biểu đồ tần số thường gặp là biểu đồ tần số dạng cột và biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng.
Ảnh
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Biểu đồ tần số dạng cột chính là biểu đồ cột với trục đứng biểu diễn tần số. Để vẽ biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng ta thực hiện các bước:
B1: Vẽ trục ngang để biểu diễn các giá trị trong dãy dữ liệu, vẽ trục đứng thể hiện tần số. B2: Với mỗi giá trị trên trục ngang và tần số tương ứng ta xác định một điểm. Nối các điểm liên tiếp với nhau. B3: Ghi chú giải cho các trục, các điểm và tiêu đề của biểu đồ.
- Ví dụ 2
Ảnh
Ví dụ 2: Bạn Bình thống kê số anh, chị, em ru của các bạn trong lớp và thu được bảng sau:
Ảnh
Vẽ biểu đồ tần số dạng cột và biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng biểu diễn bảng thống kê trên.
- Luyện tập 2
Ảnh
- Luyện tập 2:
Bảng tần số sau cho biết số học sinh của lớp 9D dự đoán đội bóng vô địch World Cup 2022 trước khi giải đấu bắt đầu.
Vẽ biểu đồ tần số dạng cột và biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng biểu diễn bảng tần số trên.
Ảnh
- Tranh luận
Tranh luận:
Biểu đồ cột sau biểu diễn nhiệt độ trung bình tháng Sáu tại ba thành phố của Việt Nam năm 2021.
Ảnh
Ảnh
Em ủng hộ Vuông hay Tròn? Vì sao?
3. Bài tập
Bài tập
Ảnh
Bài tập
Ảnh
(Hoàn thành các tập trong SGK)
Bài 1
Bài 1: Một nhóm học sinh đã khảo sát ý kiến về ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của các bạn trong trường với các mức đánh giá Tốt, Khá, Trung bình, Kém và thu được kết quả như sau:
Ảnh
Ảnh
a) Lập bảng tần số cho dãy dữ liệu trên. b) Từ bảng tần số, hãy cho biết mức đánh giá nào chiếm ưu thế nhất. Vì sao?
Bài 2
Bài 2: Cho biểu đồ tranh biểu diễn số lượng học sinh trong lớp đăng kí tham gia các câu lạc bộ của trường như sau:
Ảnh
Lập bảng tần số cho dữ liệu được biểu diễn trong BĐ tranh trên.
Ảnh
Bài 3
Bài 3: Biểu đồ Hình 7.7 cho biết số ngày sử dụng phương tiện đến trường của bạn Mai trong tháng Chín. Lập bảng tần số cho dữ liệu được biểu diễn trên biểu đồ.
Ảnh
Ảnh
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 23. Bảng tần số tương đối và biểu đồ tần số tương đối".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 22. BẢNG TẦN SỐ VÀ BIỂU ĐỒ TẦN SỐ
TOÁN 9
Mở đầu
Bài toán mở đầu
Ảnh
Bài toán mở đầu:
Với dãy dữ liệu latex(x_1, x_2, …, x_n) có nhiều giá trị giống nhau thì có cách nào biểu diễn dãy dữ liệu này thuận tiện hơn không? Chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này trong bài học.
1. BẢNG TẦN SỐ
Bảng tần số
Ảnh
Ảnh
Bảng tần số
- HĐ1
HĐ1: Bạn Minh muốn tìm hiểu về dự định của các bạn học sinh khối lớp 9 trong trường sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở. Em hãy giúp bạn Minh thực hiện khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp mình theo mẫu phiếu bên.
Ảnh
Ảnh
+ tiếp (- HĐ1)
Ảnh
a) Bạn Minh muốn khảo sát ý kiến của những ai? Em đã giúp bạn Minh khảo sát ý kiến của tất cả những người đó? b) Liệt kê dãy dữ liệu thu được và đếm số học sinh theo mỗi lựa chọn.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Lập bảng tần số cho mẫu dữ liệu thu được trong HĐ1.
- Chú ý
Ảnh
Ảnh
- Chú ý:
Người ta còn cho bảnng tần số ở dạng cột: cột thứ nhất ghi các giá trị, cột thứu hai ghi tần số của các giá trị đó.
- Ví dụ 1
Ảnh
Ví dụ 1: Để mua giày thê thao cho các bạn nam trong lớp luyện tập chuẩn bị cho giải bóng đá của trường, Huy đã thu thập cỡ giày của các bạn nam trong lớp và thu được kết quả như sau:
a. Bạn Huy cần mua giày các cơ nào? Mỗi loại bao nhiêu đôi? b) Lập bảng tầần số cho dãy dữ liệu trên. Từ bảng tầần số, cho biết cỡ giày nào phù hợp với nhiều bạn nam trong lớp nhất.
Ảnh
+ Giải (- Ví dụ 1)
- Giải:
Ảnh
Ảnh
- Luyện tập 1
- Luyện tập 1:
Bảng sau đây ghi lại tên các bạn đạt điểm tốt vào các ngày trong tuần của lớp 9E, mỗi điểm tốt ghi tên một lần.
Ảnh
Ảnh
a) Trong tuần những bạn nào đạt điểm tốt? Mỗi bạn đạt được mấy điểm tốt? b) Lập bảng tần số cho dãy dữ liệu này. Bạn nào có số lần đạt điểm tốt nhiều nhất?
- Nhận xét
Ảnh
Ảnh
- Nhận xét:
* Trong bảng tần số, ta chỉ liệt kê các giá trị latex(x_i) khác nhau. Các giá trị latex(x_i) này có thể không là số. * Tần số của một giá trị cho biết giá trị đó xuất hiện trong mẫu dữ liệu nhiều hay ít, từ đó ta dễ dàng xác định được giá trị xuất hiện nhiều nhất, ít nhất.
2. BIỂU ĐỒ TẦN SỐ
Biểu đồ tần số
Ảnh
Ảnh
Biểu đồ tần số
- HĐ2
HĐ2: Cho hai biểu đồ sau:
Ảnh
a) Đọc và giải thích mỗi biểu đồ trên. b) Hai biểu đồ trên có biểu diễn cùng một dữ liệu không? Lập bảng thống kê cho dữ liệu đó. Bảng thống kê thu được có phải là bảng tần số hay không?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
Biểu đồ biểu diễn bảng tần số được gọi là biểu đồ tần số. Biểu đồ tần số thường gặp là biểu đồ tần số dạng cột và biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng.
Ảnh
- Nhận xét
Ảnh
- Nhận xét:
Biểu đồ tần số dạng cột chính là biểu đồ cột với trục đứng biểu diễn tần số. Để vẽ biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng ta thực hiện các bước:
B1: Vẽ trục ngang để biểu diễn các giá trị trong dãy dữ liệu, vẽ trục đứng thể hiện tần số. B2: Với mỗi giá trị trên trục ngang và tần số tương ứng ta xác định một điểm. Nối các điểm liên tiếp với nhau. B3: Ghi chú giải cho các trục, các điểm và tiêu đề của biểu đồ.
- Ví dụ 2
Ảnh
Ví dụ 2: Bạn Bình thống kê số anh, chị, em ru của các bạn trong lớp và thu được bảng sau:
Ảnh
Vẽ biểu đồ tần số dạng cột và biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng biểu diễn bảng thống kê trên.
- Luyện tập 2
Ảnh
- Luyện tập 2:
Bảng tần số sau cho biết số học sinh của lớp 9D dự đoán đội bóng vô địch World Cup 2022 trước khi giải đấu bắt đầu.
Vẽ biểu đồ tần số dạng cột và biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng biểu diễn bảng tần số trên.
Ảnh
- Tranh luận
Tranh luận:
Biểu đồ cột sau biểu diễn nhiệt độ trung bình tháng Sáu tại ba thành phố của Việt Nam năm 2021.
Ảnh
Ảnh
Em ủng hộ Vuông hay Tròn? Vì sao?
3. Bài tập
Bài tập
Ảnh
Bài tập
Ảnh
(Hoàn thành các tập trong SGK)
Bài 1
Bài 1: Một nhóm học sinh đã khảo sát ý kiến về ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của các bạn trong trường với các mức đánh giá Tốt, Khá, Trung bình, Kém và thu được kết quả như sau:
Ảnh
Ảnh
a) Lập bảng tần số cho dãy dữ liệu trên. b) Từ bảng tần số, hãy cho biết mức đánh giá nào chiếm ưu thế nhất. Vì sao?
Bài 2
Bài 2: Cho biểu đồ tranh biểu diễn số lượng học sinh trong lớp đăng kí tham gia các câu lạc bộ của trường như sau:
Ảnh
Lập bảng tần số cho dữ liệu được biểu diễn trong BĐ tranh trên.
Ảnh
Bài 3
Bài 3: Biểu đồ Hình 7.7 cho biết số ngày sử dụng phương tiện đến trường của bạn Mai trong tháng Chín. Lập bảng tần số cho dữ liệu được biểu diễn trên biểu đồ.
Ảnh
Ảnh
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 23. Bảng tần số tương đối và biểu đồ tần số tương đối".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất