Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 4: Bài 8: Ban mai
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:03' 26-11-2024
Dung lượng: 792.1 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:03' 26-11-2024
Dung lượng: 792.1 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 4: BÀI 8: BAN MAI
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
TUẦN 4: BÀI 8: BAN MAI
Khởi động
Khởi động
Nói 1 – 2 câu về cảnh ban mai ở quê hương em hoặc nơi em ở.
Ban mai ở khu vườn quê thật tuyệt. Buổi sáng, ông mặt trời vẫn còn chìm vào giấc ngủ, bầu trời có màu hồng huyền hảo. Trên những chiếc lá cây hoa hồng trong vườn nhà em có dọng lại những hạt sương, như những chiếc vòng cổ ngọc trai, giúp tôn lên vẻ đẹp của những bông hoa hồng kiều diễm. Cảnh buổi sớm thật là đẹp.
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
ĐỌC TIẾNG
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.42), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
Từ khó
TỪ KHÓ
quất tanh tách, cúc thi xa, hau háu, xúm xít, ...
Ngắt câu
NGẮT CÂU
• Cỏ linh lăng ướt đẫm/ lành lạnh/ quất tanh tách vào đôi chân trần,/ đâm đau nhói vào hai bàn chân nứt nẻ/ nhưng/ tôi vẫn cảm thấy thích thú.//; • Chao ôi,/ nếu tôi có màu vẽ/ thì tuyệt quá,/ tôi sẽ vẽ cả vầng mặt trời buổi sáng này/, cả dãy núi xanh/ điểm những vệt trắng kia,/ cả cánh đồng cỏ linh lăng/ long lanh sương sớm này,/ cả cây hướng dương/ mọc hoang bên bờ kênh kia!//....
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ
- quả nang: (một loại quả khô – phân biệt với quả thịt, khi chín thì vỏ khô, cứng và mỏng – thường xuất hiện ở các loài thực vật có hoa),... - Linh lăng: một loại cỏ thường dùng làm thức ăn cho vật nuôi - Cúc thi xa: còn gọi là cây thanh cúc, có thể sống được ở dưới nước
Giọng đọc
CHIA ĐOẠN
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “vẫn cảm thấy thích thú". + Đoạn 2: Tiếp theo đến “lao vun vút". + Đoạn 3: Còn lại.
Tìm hiểu bài
Câu 1 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 1. Nhân vật tôi cảm nhận được những gì trên đường chạy ra bờ sông?
Ảnh
Nhân vật tôi cảm nhận được cỏ linh lăng ướt đẫm lành lạnh quất tanh tách vào đôi chân trần, đâm đau nhói vào hai bàn chân nứt nẻ nhưng vẫn cảm thấy thích thú.
Câu 2 (TÌM HIỂU BÀI )
Câu 2: Tìm và nêu tác dụng của những hình ảnh nhân hoá trong đoạn văn thứ hai.
- Hình ảnh nhân hóa: + Mặt trời vươn mình nhô lên sau dãy núi, cây hướng dương mọc hoang trên bờ kênh vươn về phía mặt trời. + Đám cúc thỉ xa đầu trắng hau háu xúm xít vây lấy nó, nhưng nó không chịu thua nó thè ra những chiếc lưỡi vàng, đón lấy những tia nắng ban mai, cho bầy quả nang chặt cứng hạt uống no ánh sáng. - Tác dụng: giúp sự vật trở nên sinh động hơn.
Câu 3 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 3: Các bạn cảm thấy thế nào về bộ sưu tập của Loan?
Nhân vật tôi ước có màu vẽ để vẽ cả vầng mặt trời buổi sáng này, cả dãy núi xanh điểm những vệt trắng kia, cả cánh đồng cỏ linh lăng long lanh sương sớm này, cả cây hướng dương mọc hoang bên bờ kênh kia. Vì cảnh vật quá đẹp, nhân vật tôi muốn ghi nhớ lại.
Câu 4 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 4: Đặt một tên khác cho bài đọc và giải thích lí do em chọn tên đó.
Tên khác: Khung cảnh bình minh Giải thích: Vì bài đọc miêu tả khung cảnh tuyệt đẹp của buổi bình minh với rất nhiều cảnh vật.
Ảnh
Nội dung bài đọc (TÌM HIỂU BÀI)
NỘI DUNG BÀI ĐỌC
Bài đọc miêu tả cảnh bình minh tươi đẹp trên mảnh đất quê hương của tác giả và ngay khi đó, tác giả có mong muốn có màu vẽ để có thể tự mình vẽ lại cảnh đẹp.
Ảnh
Luyện từ và câu
Câu 1 (MỞ RỘNG VỐN TỪ "TUỔI THƠ")
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1: Tìm 3 – 4 từ ngữ: a. Gọi tên trò chơi gắn với tuổi thơ. b. Gợi tả tình cảm, cảm xúc khi tham gia trò chơi.
a. Gọi tên trò chơi gắn với tuổi thơ: kéo co, nhảy dây, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê,..
b. Gợi tả tình cảm, cảm xúc khi tham gia trò chơi: hào hứng, vui vẻ, náo nức, tinh nghịch,...
Câu 2 (MỞ RỘNG VỐN TỪ "TUỔI THƠ")
Câu 2: Đọc các từ sau và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
Xếp các từ thành hai nhóm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Từ chỉ hoạt động của trẻ em.
Từ chỉ tính nết của trẻ em.
Nô đùa, quan sát, khám phá, tìm tòi, sáng tạo
Thơ ngây, hồn nhiên, tinh nghịch, trong sáng, ngoan ngoãn
Các em nhỏ đang nô đùa trong sân.
Đặt câu
Đặt câu
Mấy đứa bé thật ngoan ngoãn.
Câu 3 (MỞ RỘNG VỐN TỪ "TUỔI THƠ")
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 2: Thay mỗi □ trong đoạn văn sau bằng một từ phù hợp ở bài tập 2: Lũ trẻ say sưa chơi những trò chơi của tôi hồi nhỏ. Nhìn những nét mặt □, những ánh nhìn trong trẻo của chúng, bao kí ức của tuổi thơ □ cất giữ trong lòng tôi trỗi dậy... Dưới vòm trời mùa hạ, bên gốc phượng già, tôi cùng đám trẻ trong làng bày ra những chùm hoa khế rụng, những quả dại, vỏ sò, vỏ hến,... Đồ chơi bán hàng của chúng tôi đấy. Chán đồ hàng, chúng tôi đóng kịch làm cô giáo. Đấy cũng là mơ ước của nhiều đứa. Khác với bọn con gái, đám con trai thích □ và chơi những trò □. Chúng ước mơ trở thành nhà thám hiểm □ đại dương, kĩ sư □ rô bốt,... Những ngày tháng đó thật đẹp biết bao!
thơ ngây hồn nhiên tìm tòi tinh nghịch khám phá sáng tạo
Câu 4 (MỞ RỘNG VỐN TỪ "TUỔI THƠ")
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 4: Viết 3 – 4 câu giới thiệu một trò chơi quen thuộc với em và bạn bè.
Sau giờ học, em thường ở lại thêm 15 phút để chơi đá cầu với các bạn. Chúng em xếp thành hình tam giác, rồi chuyền cầu qua lại nhịp nhàng. Khi thì đỡ cầu bằng ngực, lúc lại bằng đầu gối, bằng má bàn chân. Những pha cầu được đỡ một cách hiểm hóc, suýt soát sẽ được mọi người trầm trồ khen ngợi. Chơi đá cầu vừa giúp chúng em thân thiết với nhau hơn, vừa giúp rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai nên ai cũng thích chơi.
Viết
Câu 1
VIẾT
Câu 1: Đọc bài văn Hồ trên núi trong SGK tr.44 và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
a. Tác giả tả hồ T’Nưng vào những thời điểm nào? Ở mỗi thời điểm, hồ được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? b. Tác giả sử dụng những giác quan nào để quan sát? c. Tìm hình ảnh so sánh, nhân hoá trong bài văn và nêu tác dụng của những hình ảnh đó.
Câu 1a
VIẾT
Câu 1: Đọc bài văn Hồ trên núi trong SGK tr.44 và thực hiện yêu cầu:
a. Tác giả tả hồ T’Nưng vào những thời điểm nào? Ở mỗi thời điểm, hồ được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
Hồ T’Nưng được miêu tả vào những thời điểm sáng sớm, nắng lên, hoàng hôn. - Sáng sớm: giống như một thiếu nữ dịu dàng choàng tấm khăn voan mỏng. - Nắng lên, mặt hồ trải rộng, sáng lấp lánh. Lúc này, viên ngọc bích xanh trong khổng lồ ấy phản chiếu rõ nét cảnh rừng núi, mây trời. - Hoàng hôn, ráng chiều nhuộm đỏ mặt nước, gió mơn man theo những gợn sóng lăn tăn, ru hồ vào giấc ngủ say.
Câu 1ab
VIẾT
Câu 1: Đọc bài văn Hồ trên núi trong SGK tr.44 và thực hiện yêu cầu:
b. Tác giả sử dụng các giác quan: thị giác, thính giác. c. - Hình ảnh so sánh: T’Nưng giống như một thiếu nữ dịu dàng choàng tấm khăn voan mỏng. - Hình ảnh nhân hóa: Hoàng hôn, ráng chiều nhuộm đỏ mặt nước, gió mơn man theo những gợn sóng lăn tăn, ru hồ vào giấc ngủ say. => Tác dụng: giúp sự vật trở nên sinh động, gợi hình gợi cảm hơn.
Câu 2 Gợi ý
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
Gợi ý: a. Em đã có dịp đến thăm hoặc được biết qua sách báo, phim ảnh... về danh lam thắng cảnh nào? b. Em đã quan sát danh lam thắng cảnh đó vào thời điểm nào? – Một buổi trong ngày. – Các thời điểm khác nhau. – Một mùa trong năm. - ?
VIẾT
Câu 2 Gợi ý
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
Gợi ý: c. Em đã quan sát theo trình tự nào? – Tả những đặc điểm nổi bật của cảnh. + Bầu trời + Mặt nước + Cây cối + ? – Tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian. + Mùa mưa + Mùa khô + ? d. Em đã sử dụng những giác quan nào để quan sát?
VIẾT
Câu 2 Gợi ý
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
VIẾT
Ảnh
Gợi ý: e. Ở mỗi vị trí hoặc thời điểm quan sát, cảnh vật có những đặc điểm gì nổi bật?
Câu 2 Tham khảo
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
VIẾT
a. Em đã có dịp đi thăm Vịnh Hạ Long. b. Em đã quan sát một buổi trong ngày. c. Em đã quan sát theo trình tự đặc điểm nổi bật của cảnh. Các đảo nơi đây không chỉ đứng chơ vơ, tách rời và biệt lập mà còn tập trung túm tụm lại với nhau, uốn lượn từng khúc, từng khúc, nối với nhau tạo ra những con rồng khổng lồ đang cuộn mình trên mặt biển xanh.
Câu 2 Tham khảo
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
VIẾT
Đi vào từng hòn đảo ta càng ngạc nhiên và thích thú khi chiêm ngưỡng những hang động thiên tạo. Một sản phẩm của sự kết hợp đá và nước. Vào hang chúng ta như lạc vào một thế giới huyền ảo và diệu kì. Trên vòm hang cao, rộng hình thành vô số vết lõm tròn như dấu chân của trăm ngàn con voi khổng lồ.Dưới mặt đất, những mảng đá, núi đá thi nhau mọc lên nhọn hoắt như lưỡi mác. Chúng tập kết lại với nhau tạo thành một rừng chông thiên nhiên trên mặt đất. Đỏ rực và lung linh. Thiên nhiên vốn đã kì lạ lại được con người khoác thêm vẻ lung linh, huyền ảo nhờ ánh đèn trông lại càng kì vĩ và hấp dẫn...
Câu 2 Tham khảo
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
VIẾT
d. Em sử dụng các giác quan: thị giác. e. Cảnh vật có đặc điểm nổi bật: Các đảo nơi đây không chỉ đứng chơ vơ, tách rời và biệt lập mà còn tập trung túm tụm lại với nhau, uốn lượn từng khúc, từng khúc, nối với nhau tạo ra những con rồng khổng lồ đang cuộn mình trên mặt biển xanh.
Cảm ơn
Ảnh
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE !
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
TUẦN 4: BÀI 8: BAN MAI
Khởi động
Khởi động
Nói 1 – 2 câu về cảnh ban mai ở quê hương em hoặc nơi em ở.
Ban mai ở khu vườn quê thật tuyệt. Buổi sáng, ông mặt trời vẫn còn chìm vào giấc ngủ, bầu trời có màu hồng huyền hảo. Trên những chiếc lá cây hoa hồng trong vườn nhà em có dọng lại những hạt sương, như những chiếc vòng cổ ngọc trai, giúp tôn lên vẻ đẹp của những bông hoa hồng kiều diễm. Cảnh buổi sớm thật là đẹp.
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
ĐỌC TIẾNG
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.42), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
Từ khó
TỪ KHÓ
quất tanh tách, cúc thi xa, hau háu, xúm xít, ...
Ngắt câu
NGẮT CÂU
• Cỏ linh lăng ướt đẫm/ lành lạnh/ quất tanh tách vào đôi chân trần,/ đâm đau nhói vào hai bàn chân nứt nẻ/ nhưng/ tôi vẫn cảm thấy thích thú.//; • Chao ôi,/ nếu tôi có màu vẽ/ thì tuyệt quá,/ tôi sẽ vẽ cả vầng mặt trời buổi sáng này/, cả dãy núi xanh/ điểm những vệt trắng kia,/ cả cánh đồng cỏ linh lăng/ long lanh sương sớm này,/ cả cây hướng dương/ mọc hoang bên bờ kênh kia!//....
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ
- quả nang: (một loại quả khô – phân biệt với quả thịt, khi chín thì vỏ khô, cứng và mỏng – thường xuất hiện ở các loài thực vật có hoa),... - Linh lăng: một loại cỏ thường dùng làm thức ăn cho vật nuôi - Cúc thi xa: còn gọi là cây thanh cúc, có thể sống được ở dưới nước
Giọng đọc
CHIA ĐOẠN
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “vẫn cảm thấy thích thú". + Đoạn 2: Tiếp theo đến “lao vun vút". + Đoạn 3: Còn lại.
Tìm hiểu bài
Câu 1 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 1. Nhân vật tôi cảm nhận được những gì trên đường chạy ra bờ sông?
Ảnh
Nhân vật tôi cảm nhận được cỏ linh lăng ướt đẫm lành lạnh quất tanh tách vào đôi chân trần, đâm đau nhói vào hai bàn chân nứt nẻ nhưng vẫn cảm thấy thích thú.
Câu 2 (TÌM HIỂU BÀI )
Câu 2: Tìm và nêu tác dụng của những hình ảnh nhân hoá trong đoạn văn thứ hai.
- Hình ảnh nhân hóa: + Mặt trời vươn mình nhô lên sau dãy núi, cây hướng dương mọc hoang trên bờ kênh vươn về phía mặt trời. + Đám cúc thỉ xa đầu trắng hau háu xúm xít vây lấy nó, nhưng nó không chịu thua nó thè ra những chiếc lưỡi vàng, đón lấy những tia nắng ban mai, cho bầy quả nang chặt cứng hạt uống no ánh sáng. - Tác dụng: giúp sự vật trở nên sinh động hơn.
Câu 3 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 3: Các bạn cảm thấy thế nào về bộ sưu tập của Loan?
Nhân vật tôi ước có màu vẽ để vẽ cả vầng mặt trời buổi sáng này, cả dãy núi xanh điểm những vệt trắng kia, cả cánh đồng cỏ linh lăng long lanh sương sớm này, cả cây hướng dương mọc hoang bên bờ kênh kia. Vì cảnh vật quá đẹp, nhân vật tôi muốn ghi nhớ lại.
Câu 4 (TÌM HIỂU BÀI)
Câu 4: Đặt một tên khác cho bài đọc và giải thích lí do em chọn tên đó.
Tên khác: Khung cảnh bình minh Giải thích: Vì bài đọc miêu tả khung cảnh tuyệt đẹp của buổi bình minh với rất nhiều cảnh vật.
Ảnh
Nội dung bài đọc (TÌM HIỂU BÀI)
NỘI DUNG BÀI ĐỌC
Bài đọc miêu tả cảnh bình minh tươi đẹp trên mảnh đất quê hương của tác giả và ngay khi đó, tác giả có mong muốn có màu vẽ để có thể tự mình vẽ lại cảnh đẹp.
Ảnh
Luyện từ và câu
Câu 1 (MỞ RỘNG VỐN TỪ "TUỔI THƠ")
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1: Tìm 3 – 4 từ ngữ: a. Gọi tên trò chơi gắn với tuổi thơ. b. Gợi tả tình cảm, cảm xúc khi tham gia trò chơi.
a. Gọi tên trò chơi gắn với tuổi thơ: kéo co, nhảy dây, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê,..
b. Gợi tả tình cảm, cảm xúc khi tham gia trò chơi: hào hứng, vui vẻ, náo nức, tinh nghịch,...
Câu 2 (MỞ RỘNG VỐN TỪ "TUỔI THƠ")
Câu 2: Đọc các từ sau và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
Xếp các từ thành hai nhóm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Từ chỉ hoạt động của trẻ em.
Từ chỉ tính nết của trẻ em.
Nô đùa, quan sát, khám phá, tìm tòi, sáng tạo
Thơ ngây, hồn nhiên, tinh nghịch, trong sáng, ngoan ngoãn
Các em nhỏ đang nô đùa trong sân.
Đặt câu
Đặt câu
Mấy đứa bé thật ngoan ngoãn.
Câu 3 (MỞ RỘNG VỐN TỪ "TUỔI THƠ")
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 2: Thay mỗi □ trong đoạn văn sau bằng một từ phù hợp ở bài tập 2: Lũ trẻ say sưa chơi những trò chơi của tôi hồi nhỏ. Nhìn những nét mặt □, những ánh nhìn trong trẻo của chúng, bao kí ức của tuổi thơ □ cất giữ trong lòng tôi trỗi dậy... Dưới vòm trời mùa hạ, bên gốc phượng già, tôi cùng đám trẻ trong làng bày ra những chùm hoa khế rụng, những quả dại, vỏ sò, vỏ hến,... Đồ chơi bán hàng của chúng tôi đấy. Chán đồ hàng, chúng tôi đóng kịch làm cô giáo. Đấy cũng là mơ ước của nhiều đứa. Khác với bọn con gái, đám con trai thích □ và chơi những trò □. Chúng ước mơ trở thành nhà thám hiểm □ đại dương, kĩ sư □ rô bốt,... Những ngày tháng đó thật đẹp biết bao!
thơ ngây hồn nhiên tìm tòi tinh nghịch khám phá sáng tạo
Câu 4 (MỞ RỘNG VỐN TỪ "TUỔI THƠ")
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 4: Viết 3 – 4 câu giới thiệu một trò chơi quen thuộc với em và bạn bè.
Sau giờ học, em thường ở lại thêm 15 phút để chơi đá cầu với các bạn. Chúng em xếp thành hình tam giác, rồi chuyền cầu qua lại nhịp nhàng. Khi thì đỡ cầu bằng ngực, lúc lại bằng đầu gối, bằng má bàn chân. Những pha cầu được đỡ một cách hiểm hóc, suýt soát sẽ được mọi người trầm trồ khen ngợi. Chơi đá cầu vừa giúp chúng em thân thiết với nhau hơn, vừa giúp rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai nên ai cũng thích chơi.
Viết
Câu 1
VIẾT
Câu 1: Đọc bài văn Hồ trên núi trong SGK tr.44 và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
a. Tác giả tả hồ T’Nưng vào những thời điểm nào? Ở mỗi thời điểm, hồ được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? b. Tác giả sử dụng những giác quan nào để quan sát? c. Tìm hình ảnh so sánh, nhân hoá trong bài văn và nêu tác dụng của những hình ảnh đó.
Câu 1a
VIẾT
Câu 1: Đọc bài văn Hồ trên núi trong SGK tr.44 và thực hiện yêu cầu:
a. Tác giả tả hồ T’Nưng vào những thời điểm nào? Ở mỗi thời điểm, hồ được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
Hồ T’Nưng được miêu tả vào những thời điểm sáng sớm, nắng lên, hoàng hôn. - Sáng sớm: giống như một thiếu nữ dịu dàng choàng tấm khăn voan mỏng. - Nắng lên, mặt hồ trải rộng, sáng lấp lánh. Lúc này, viên ngọc bích xanh trong khổng lồ ấy phản chiếu rõ nét cảnh rừng núi, mây trời. - Hoàng hôn, ráng chiều nhuộm đỏ mặt nước, gió mơn man theo những gợn sóng lăn tăn, ru hồ vào giấc ngủ say.
Câu 1ab
VIẾT
Câu 1: Đọc bài văn Hồ trên núi trong SGK tr.44 và thực hiện yêu cầu:
b. Tác giả sử dụng các giác quan: thị giác, thính giác. c. - Hình ảnh so sánh: T’Nưng giống như một thiếu nữ dịu dàng choàng tấm khăn voan mỏng. - Hình ảnh nhân hóa: Hoàng hôn, ráng chiều nhuộm đỏ mặt nước, gió mơn man theo những gợn sóng lăn tăn, ru hồ vào giấc ngủ say. => Tác dụng: giúp sự vật trở nên sinh động, gợi hình gợi cảm hơn.
Câu 2 Gợi ý
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
Gợi ý: a. Em đã có dịp đến thăm hoặc được biết qua sách báo, phim ảnh... về danh lam thắng cảnh nào? b. Em đã quan sát danh lam thắng cảnh đó vào thời điểm nào? – Một buổi trong ngày. – Các thời điểm khác nhau. – Một mùa trong năm. - ?
VIẾT
Câu 2 Gợi ý
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
Gợi ý: c. Em đã quan sát theo trình tự nào? – Tả những đặc điểm nổi bật của cảnh. + Bầu trời + Mặt nước + Cây cối + ? – Tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian. + Mùa mưa + Mùa khô + ? d. Em đã sử dụng những giác quan nào để quan sát?
VIẾT
Câu 2 Gợi ý
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
VIẾT
Ảnh
Gợi ý: e. Ở mỗi vị trí hoặc thời điểm quan sát, cảnh vật có những đặc điểm gì nổi bật?
Câu 2 Tham khảo
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
VIẾT
a. Em đã có dịp đi thăm Vịnh Hạ Long. b. Em đã quan sát một buổi trong ngày. c. Em đã quan sát theo trình tự đặc điểm nổi bật của cảnh. Các đảo nơi đây không chỉ đứng chơ vơ, tách rời và biệt lập mà còn tập trung túm tụm lại với nhau, uốn lượn từng khúc, từng khúc, nối với nhau tạo ra những con rồng khổng lồ đang cuộn mình trên mặt biển xanh.
Câu 2 Tham khảo
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
VIẾT
Đi vào từng hòn đảo ta càng ngạc nhiên và thích thú khi chiêm ngưỡng những hang động thiên tạo. Một sản phẩm của sự kết hợp đá và nước. Vào hang chúng ta như lạc vào một thế giới huyền ảo và diệu kì. Trên vòm hang cao, rộng hình thành vô số vết lõm tròn như dấu chân của trăm ngàn con voi khổng lồ.Dưới mặt đất, những mảng đá, núi đá thi nhau mọc lên nhọn hoắt như lưỡi mác. Chúng tập kết lại với nhau tạo thành một rừng chông thiên nhiên trên mặt đất. Đỏ rực và lung linh. Thiên nhiên vốn đã kì lạ lại được con người khoác thêm vẻ lung linh, huyền ảo nhờ ánh đèn trông lại càng kì vĩ và hấp dẫn...
Câu 2 Tham khảo
Câu 2: Nhớ lại một danh lam thắng cảnh và ghi lại những điều em đã quan sát được.
VIẾT
d. Em sử dụng các giác quan: thị giác. e. Cảnh vật có đặc điểm nổi bật: Các đảo nơi đây không chỉ đứng chơ vơ, tách rời và biệt lập mà còn tập trung túm tụm lại với nhau, uốn lượn từng khúc, từng khúc, nối với nhau tạo ra những con rồng khổng lồ đang cuộn mình trên mặt biển xanh.
Cảm ơn
Ảnh
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE !
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất