Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 15. Bài toán tin học

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:57' 19-02-2025
    Dung lượng: 548.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 15. BÀI TOÁN TIN HỌC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 15. BÀI TOÁN TIN HỌC
    TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
    Ảnh
    A. Khởi động
    - Giới thiệu bài
    Ảnh
    Giới thiệu bài
    - Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Giải thích được trong quy trình giải quyết vấn đề có những bước (những vấn đề nhỏ hơn) có thể chuyển giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh họa. Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có th giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh họa. Nêu được quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết.
    - Khởi động
    - Khởi động: Thảo luận nhóm
    Tính lương là một phần của những vấn đề mà doanh nghiệp cần phải giải quyết. Việc trả lương thỏa đáng và kịp thời thể hiện tính chuyên nghiệp và có trách nhiệm của doanh nghiệp, đem lại sự hài lòng cho nhân viên, động viên họ làm việc chăm chỉ, đạt hiệu quả cao. Qua ví dụ về bài toán tính lương, em sẽ biết cách chuyển nhiều nhiệm vụ trong thực tế thành một bài toán trong tin học và giao cho máy tính thực hiện.
    B. Hình thành kiến thức mới
    1. Bài toán tin học
    1. Bài toán tin học.
    Với những doanh nghiệp lớn có nhiều loại hình lao động, việc thanh toán tiền lương cần phải tuân theo một qui trình chặt chẽ giữa các bộ phận. Hình 15.1 mô tả một quy trình thanh toán tiền lương. Theo em, bước nào trong quy trình có thể giao cho máy tính thực hiện?
    - Hoạt động 1: Nhiệm vụ máy tính.
    Ảnh
    - Mô tả
    Mô tả: 1. Nhập mức lương theo giờ của nhân viên (hourly_rate) 2. Nhập số giờ làm việc trong tuần của nhân viên (hours_worked) 3. Kiểm tra số giờ làm việc - hours_worked<=40: lương = hourly_rate*hours_worked - hours_worked>40: lương = hourly_rate*40+(hourly_rate*1.5*(hours_worked-40)) 4. Xuất tổng lương cho nhân viên
    - Hoạt động 2: Bài toán tính lương
    Hoạt động 2: Bài toán tính lương. Hằng tuần, một công ti phải tính lương cho các nhân viên của mình. Tiền lương của một nhân viên theo tuần phụ thuộc vào mức lương theo giờ và số giờ làm việc mỗi tuần. Số giờ lao động của một nhân viên tối thiểu là một giờ và tối đa là 60 giờ mỗi tuần. Định mức làm việc của nhân viên là 40 giờ/tuần. Mỗi giờ vượt định mức nhân viên được trả 1,5 lần mức lương của họ. Hãy trình bày các bước giải quyết vấn đề đến tính lương của công ty.
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    + Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện. Bài toán đó được xác định bởi dữ liệu đã biết (đầu vào), dữ liệu cần tìm (đầu ra).
    Ảnh
    - Câu hỏi
    - Câu hỏi:
    Hãy mô tả đầu vào và đầu ra của bài toán xác định một số nguyên dương có phải số nguyên tố hay không.
    Trả lời: - Đầu vào: số nguyên dương n - Đầu ra: một giá trị boolean (true/false) Ví dụ: Đầu vào n=7 thì đầu ra là True. Đầu vào là n=16 thì đầu ra là Fall.
    2. Giải bài toán tin học
    Ảnh
    Nhiệm vụ: Em hãy nêu các bước để chuyển bài toán tính lương trong hoạt động 2 cho máy tính thực hiện bằng cách lập phương trình.
    2. Giải bài toán tin học.
    - Hoạt động 3: Tính lương bằng máy tính.
    Các bước: 1. Xác định bài toán 2. Xây dựng bài toán 3. Cài đặt thuật toán 4. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình.
    - Hình ảnh mô tả minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 15.4. Thuật toán tìm số lớn nhất
    - Kết luận
    - Kết luận:
    + Quy trình giải một bài toán tin học gồm các bước: 1. Xác định bài toán. 2. Xây dựng thuật toán. 3. Cài đặt thuật toán. 4. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh hương trình.
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu hỏi: Một bài toán tin học được xác định bởi những yếu tố nào?
    A. Những bài toán nhỏ hơn
    B. Đầu vào và đầu ra
    C. Các cấu trúc điều khiển
    D. Chương trình máy tính
    Luyện tập
    - Câu hỏi
    Câu hỏi: Vẽ sơ đồ của thuật toán giải bài toán xác định một số có phải số nguyên tố hay không bằng cách chỉ sử dụng những cấu trúc điều khiển cơ bản.
    Trả lời: Start └─ Input a number n └─ Set is_prime = True └─ If n is less than 2 └─ Set is_prime = False └─ Otherwise └─ For each number i from 2 to n - 1 └─ If n is divisible by i └─ Set is_prime = False └─ Exit the loop └─ If is_prime is True └─ Output "n is a prime number" └─ Otherwise └─ Output "n is not a prime number" End .
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng
    Câu hỏi: 1. Hãy mô tả đầu vào, đầu ra của bài toán sắp xếp một dãy số theo thứ tự tăng dần. 2. Vẽ sơ đồ khối của giả thuật sắp xếp nổi bọt để sắp xếp một dãy số theo thứ tự tăng dần.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 16. Thực hành: Lập phương trình máy tính".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓