Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 12: Bài tập làm văn

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:47' 10-08-2022
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 12: Bài tập làm văn
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 6 BÀI 12: BÀI TẬP LÀM VĂN MÔN: TIẾNG VIỆT 3
    Đọc
    1. Khởi động
    Ảnh
    Em thích đề văn nào dưới đây? Vìsao? 1. Kể về một việc em từng làm. 2. Kể một việc theo tưởng tượng của em.
    2. Đọc văn bản
    Ảnh
    BÀI TẬP LÀM VĂN
    Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?". Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoáng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi. Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bọn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.".
    2. Đọc văn bản
    Ảnh
    BÀI TẬP LÀM VĂN
    Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.". Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.” Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi: - Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. (Theo Pi-vô-va-rô-va)
    - Luyện đọc từ khó
    - lia lịa
    - nộp lại
    - ngắn ngủn
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    - Luyện câu văn dài
    CÂU VĂN DÀI
    Thỉnh thoảng,/ mẹ bận,/ định bảo tôi giúp việc này việc kia,/ nhưng thấy tôi đang học,/ mẹ lại thôi.//
    Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời,/ vì đó là việc làm/ mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.//
    - Chia đoạn
    CHIA ĐOẠN
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Luyện đọc đoạn
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC NHÓM 4
    3. Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    TÌM HIỂU BÀI
    - Câu 1
    Câu 1. Nhắc lại để văn mà cô giáo đã giao cho lớp.
    Đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp là: Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
    - Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2. Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
    a.Bạn ấy viết vàn không tốt.
    b.Bạn ấy quên mình đã làm những gì.
    c.Bạn ấy ít khi giúp mẹ.
    - Câu 3
    Câu 3. Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
    Bạn ấy có viết thêm cả những việc bạn không làm như giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.
    - Câu 4,5
    Câu 4. Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà.
    Những việc mẹ bảo bn ấy làm giống với những gì bạn ấy viết trong bài tập làm văn.
    Câu 5. Em có nhận xét gì về Cô-li-a?
    VD: Cô-li-a là một học sinh có ý thức học tập, vì đã rất cố gắng để hoàn thành bài tập làm văn cùa mình. Trước khi làm bài tập làm văn, Cô- li-a là một bạn nhỏ chưa tự giác làm việc nhà giúp mẹ. Sau khi làm bài tập làm văn, có lẽ Cô-li-a đã nhận ra và thay đổi, vì bạn ấy đã giúp mẹ làm việc nhà. Cô-li-a là người biết giữ lời, “nói đi đôi với làm”, nên đã vui vẻ thực hiện các việc đã viết trong bài tập làm văn,...
    4. Đọc diễn cảm
    Giọng đọc: kể chuyện, thay đổi ngữ điệu ở lời trích dân bài làm văn và lời nói trực tiếp của các nhân vật
    Đọc mở rộng
    1. Viết
    1. Tìm đọc câu chuyện, bài van, bài thơ,... về nhà trường và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
    ĐỌC MỞ RỘNG
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    PHIẾU ĐỌC SÁCH
    + Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...) + Tác giả: (...)
    Hoạt động được nói đến trong bài đọc: (...)
    Chi tiết em thích nhất trong bài: (...)
    Mức độ yêu thích:
    2. Chia sẻ
    2. Trao đổi với các bạn vẻ bài em đã đọc và chia sẻ vói bọn cách em đã làm để tìm đuọc câu chuyện, bài văn, bài thơ đó
    Ảnh
    Luyện tập
    1. Luyện từ và câu
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    1. Tìm tiếp các từ ngữ về nhà trường trong từng nhóm.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    -BT2
    Bài tập trắc nghiệm
    2. Câu nào dưới đây là câu hỏi? Dựa vào đâu em biết điều đó?
    a.Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
    b.Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ.
    c.Hôm nay con giặt áo sơ mi và quân áo lót đi nhé!
    -BT3
    3. Đọc câu chuyện dưới đây và thực hiện yêu cầu.
    Hộp bút của Na
    Trong hộp bút bé nhỏ có tiếng lao xao. Na ghé tai nghe, có tiếng bút chì: - Tớ được dùng nhiều nhất nên tớ chỉ còn một mẩu. Có tiếng tẩy đáp lại: - Tớ toàn vụn tẩy vì chữa cho cậu. Tớ quan trọng nhất. Thước kẻ lên tiếng: - Tớ mới quan trọng. Tớ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số. Na bối rối mở hộp bút. Cô bé thầm thì: - Ai cũng quan trọng vì đều là bạn thân của tớ. (Theo An Hạnh)
    a. Hỏi - đáp về các nhân vật trong câu chuyện trên.
    M - Trong hộp bút, ai đưọc dùng nhiều đến mức mờ hét cả số? - Thước kẻ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số.
    b. Ghi lại 1 - 2 câu hỏi em và bạn vừa thực hiện ở trên.
    2. Luyện viết
    Hình vẽ
    ĐỘI THIẾU NIÊN TIẾN PHONG Hồ CHÍ MINH Yên Bái, ngày 22 tháng 10 năm 2022 ĐƠN XIN VÀO ĐỘI Kính gửi: - Ban phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học - Ban chỉ huy Liên đội Em tên là Nguyễn Ngọc Bích Sinh ngày 22 tháng 12 nỏm 2014 Học sinh lóp 3C Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học. Sau khi được học Điều lệ và lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em thấy Đội là tổ chức tốt nhất để rèn luyện thiếu niên trở thành những người có ích cho đất nước. Em làm đơn này xin được vào Đội và xin hứa: -Thực hiện 5 điều Bác Hổ dạy. -Tuân theo Điều lệ Đội. -Giữ gìn danh dự Đội. Người làm đơn Bích Nguyễn Ngọc Bích
    LUYỆN VIẾT ĐƠN
    1. Đọc Đơn xin vào Đội dưới đây và trả lời câu hỏi
    -BT1
    1. Đọc Đơn xin vào Đội dưới đây và trả lời câu hỏi
    Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn để xin được vào Đội;
    - Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn trên để làm gì?
    - Đơn trên được gửi cho ai?
    Đơn được gửi cho Ban phụ trách Đội Trưởng Tiểu học Nguyễn Thái Học và Ban chỉ huy Liên đội
    - Người viết đơn đã hứa những gì khi vào Đội?
    Người viết đơn đã hứa thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tuân theo Điều lệ Đội, giữ gìn danh dự Đội
    -BT2
    2. Điền thông tin vào mẫu đơn xin vào Đội và đối chiếu bài với bạn.
    Ảnh
    Vận dụng
    Yêu cầu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Củng cố
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn cô giáo giao? - Bạn ấy viết vàn không tốt. - false - Bạn ấy ít khi giúp mẹ. - true - Bạn ấy quên mình đã làm những gì. - false - false - false - false
    Xếp các từ ngữ về nhà trường trong từng nhóm. - Người: - cổng trường, sân trường, hành lang, lớp học, căng tin (nhà ăn), nhà xe, hội trường, thư viện,... - Địa điểm: - viết, đọc, nghe, nói, vẽ, hát, tập thể dục, giơ tay, khoanh tay, vỗ tay, cầm sách, đeo cặp,... - Đồ vật: - bàn, ghế, phấn, bảng, khăn lau, bút, thước, tẩy,... - Hoạt động: - thầy giáo, cô giáo, học sinh, bác bảo vệ, cô lao công, thầy giám thị, cô tổng phụ trách,...
    Câu nào dưới đây là câu hỏi? - Em đã làm gì đế giúp đỡ mẹ? - true - Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. - false - Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! - false - false - false - false
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓