Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 12: Bài tập làm văn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:47' 10-08-2022
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:47' 10-08-2022
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 12: Bài tập làm văn
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 6 BÀI 12: BÀI TẬP LÀM VĂN MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Em thích đề văn nào dưới đây? Vìsao? 1. Kể về một việc em từng làm. 2. Kể một việc theo tưởng tượng của em.
2. Đọc văn bản
Ảnh
BÀI TẬP LÀM VĂN
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?". Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoáng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi. Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bọn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.".
2. Đọc văn bản
Ảnh
BÀI TẬP LÀM VĂN
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.". Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.” Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi: - Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. (Theo Pi-vô-va-rô-va)
- Luyện đọc từ khó
- lia lịa
- nộp lại
- ngắn ngủn
TỪ NGỮ
Ảnh
- Luyện câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Thỉnh thoảng,/ mẹ bận,/ định bảo tôi giúp việc này việc kia,/ nhưng thấy tôi đang học,/ mẹ lại thôi.//
Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời,/ vì đó là việc làm/ mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.//
- Chia đoạn
CHIA ĐOẠN
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
LUYỆN ĐỌC NHÓM 4
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Câu 1. Nhắc lại để văn mà cô giáo đã giao cho lớp.
Đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp là: Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
- Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
a.Bạn ấy viết vàn không tốt.
b.Bạn ấy quên mình đã làm những gì.
c.Bạn ấy ít khi giúp mẹ.
- Câu 3
Câu 3. Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
Bạn ấy có viết thêm cả những việc bạn không làm như giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.
- Câu 4,5
Câu 4. Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà.
Những việc mẹ bảo bn ấy làm giống với những gì bạn ấy viết trong bài tập làm văn.
Câu 5. Em có nhận xét gì về Cô-li-a?
VD: Cô-li-a là một học sinh có ý thức học tập, vì đã rất cố gắng để hoàn thành bài tập làm văn cùa mình. Trước khi làm bài tập làm văn, Cô- li-a là một bạn nhỏ chưa tự giác làm việc nhà giúp mẹ. Sau khi làm bài tập làm văn, có lẽ Cô-li-a đã nhận ra và thay đổi, vì bạn ấy đã giúp mẹ làm việc nhà. Cô-li-a là người biết giữ lời, “nói đi đôi với làm”, nên đã vui vẻ thực hiện các việc đã viết trong bài tập làm văn,...
4. Đọc diễn cảm
Giọng đọc: kể chuyện, thay đổi ngữ điệu ở lời trích dân bài làm văn và lời nói trực tiếp của các nhân vật
Đọc mở rộng
1. Viết
1. Tìm đọc câu chuyện, bài van, bài thơ,... về nhà trường và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
ĐỌC MỞ RỘNG
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
PHIẾU ĐỌC SÁCH
+ Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...) + Tác giả: (...)
Hoạt động được nói đến trong bài đọc: (...)
Chi tiết em thích nhất trong bài: (...)
Mức độ yêu thích:
2. Chia sẻ
2. Trao đổi với các bạn vẻ bài em đã đọc và chia sẻ vói bọn cách em đã làm để tìm đuọc câu chuyện, bài văn, bài thơ đó
Ảnh
Luyện tập
1. Luyện từ và câu
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Tìm tiếp các từ ngữ về nhà trường trong từng nhóm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
-BT2
Bài tập trắc nghiệm
2. Câu nào dưới đây là câu hỏi? Dựa vào đâu em biết điều đó?
a.Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
b.Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ.
c.Hôm nay con giặt áo sơ mi và quân áo lót đi nhé!
-BT3
3. Đọc câu chuyện dưới đây và thực hiện yêu cầu.
Hộp bút của Na
Trong hộp bút bé nhỏ có tiếng lao xao. Na ghé tai nghe, có tiếng bút chì: - Tớ được dùng nhiều nhất nên tớ chỉ còn một mẩu. Có tiếng tẩy đáp lại: - Tớ toàn vụn tẩy vì chữa cho cậu. Tớ quan trọng nhất. Thước kẻ lên tiếng: - Tớ mới quan trọng. Tớ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số. Na bối rối mở hộp bút. Cô bé thầm thì: - Ai cũng quan trọng vì đều là bạn thân của tớ. (Theo An Hạnh)
a. Hỏi - đáp về các nhân vật trong câu chuyện trên.
M - Trong hộp bút, ai đưọc dùng nhiều đến mức mờ hét cả số? - Thước kẻ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số.
b. Ghi lại 1 - 2 câu hỏi em và bạn vừa thực hiện ở trên.
2. Luyện viết
Hình vẽ
ĐỘI THIẾU NIÊN TIẾN PHONG Hồ CHÍ MINH Yên Bái, ngày 22 tháng 10 năm 2022 ĐƠN XIN VÀO ĐỘI Kính gửi: - Ban phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học - Ban chỉ huy Liên đội Em tên là Nguyễn Ngọc Bích Sinh ngày 22 tháng 12 nỏm 2014 Học sinh lóp 3C Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học. Sau khi được học Điều lệ và lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em thấy Đội là tổ chức tốt nhất để rèn luyện thiếu niên trở thành những người có ích cho đất nước. Em làm đơn này xin được vào Đội và xin hứa: -Thực hiện 5 điều Bác Hổ dạy. -Tuân theo Điều lệ Đội. -Giữ gìn danh dự Đội. Người làm đơn Bích Nguyễn Ngọc Bích
LUYỆN VIẾT ĐƠN
1. Đọc Đơn xin vào Đội dưới đây và trả lời câu hỏi
-BT1
1. Đọc Đơn xin vào Đội dưới đây và trả lời câu hỏi
Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn để xin được vào Đội;
- Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn trên để làm gì?
- Đơn trên được gửi cho ai?
Đơn được gửi cho Ban phụ trách Đội Trưởng Tiểu học Nguyễn Thái Học và Ban chỉ huy Liên đội
- Người viết đơn đã hứa những gì khi vào Đội?
Người viết đơn đã hứa thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tuân theo Điều lệ Đội, giữ gìn danh dự Đội
-BT2
2. Điền thông tin vào mẫu đơn xin vào Đội và đối chiếu bài với bạn.
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn cô giáo giao? - Bạn ấy viết vàn không tốt. - false - Bạn ấy ít khi giúp mẹ. - true - Bạn ấy quên mình đã làm những gì. - false - false - false - false
Xếp các từ ngữ về nhà trường trong từng nhóm. - Người: - cổng trường, sân trường, hành lang, lớp học, căng tin (nhà ăn), nhà xe, hội trường, thư viện,... - Địa điểm: - viết, đọc, nghe, nói, vẽ, hát, tập thể dục, giơ tay, khoanh tay, vỗ tay, cầm sách, đeo cặp,... - Đồ vật: - bàn, ghế, phấn, bảng, khăn lau, bút, thước, tẩy,... - Hoạt động: - thầy giáo, cô giáo, học sinh, bác bảo vệ, cô lao công, thầy giám thị, cô tổng phụ trách,...
Câu nào dưới đây là câu hỏi? - Em đã làm gì đế giúp đỡ mẹ? - true - Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. - false - Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! - false - false - false - false
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 6 BÀI 12: BÀI TẬP LÀM VĂN MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Em thích đề văn nào dưới đây? Vìsao? 1. Kể về một việc em từng làm. 2. Kể một việc theo tưởng tượng của em.
2. Đọc văn bản
Ảnh
BÀI TẬP LÀM VĂN
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?". Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoáng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi. Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bọn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.".
2. Đọc văn bản
Ảnh
BÀI TẬP LÀM VĂN
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.". Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.” Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi: - Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. (Theo Pi-vô-va-rô-va)
- Luyện đọc từ khó
- lia lịa
- nộp lại
- ngắn ngủn
TỪ NGỮ
Ảnh
- Luyện câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Thỉnh thoảng,/ mẹ bận,/ định bảo tôi giúp việc này việc kia,/ nhưng thấy tôi đang học,/ mẹ lại thôi.//
Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời,/ vì đó là việc làm/ mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.//
- Chia đoạn
CHIA ĐOẠN
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
LUYỆN ĐỌC NHÓM 4
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Câu 1. Nhắc lại để văn mà cô giáo đã giao cho lớp.
Đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp là: Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
- Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
a.Bạn ấy viết vàn không tốt.
b.Bạn ấy quên mình đã làm những gì.
c.Bạn ấy ít khi giúp mẹ.
- Câu 3
Câu 3. Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
Bạn ấy có viết thêm cả những việc bạn không làm như giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.
- Câu 4,5
Câu 4. Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà.
Những việc mẹ bảo bn ấy làm giống với những gì bạn ấy viết trong bài tập làm văn.
Câu 5. Em có nhận xét gì về Cô-li-a?
VD: Cô-li-a là một học sinh có ý thức học tập, vì đã rất cố gắng để hoàn thành bài tập làm văn cùa mình. Trước khi làm bài tập làm văn, Cô- li-a là một bạn nhỏ chưa tự giác làm việc nhà giúp mẹ. Sau khi làm bài tập làm văn, có lẽ Cô-li-a đã nhận ra và thay đổi, vì bạn ấy đã giúp mẹ làm việc nhà. Cô-li-a là người biết giữ lời, “nói đi đôi với làm”, nên đã vui vẻ thực hiện các việc đã viết trong bài tập làm văn,...
4. Đọc diễn cảm
Giọng đọc: kể chuyện, thay đổi ngữ điệu ở lời trích dân bài làm văn và lời nói trực tiếp của các nhân vật
Đọc mở rộng
1. Viết
1. Tìm đọc câu chuyện, bài van, bài thơ,... về nhà trường và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
ĐỌC MỞ RỘNG
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
PHIẾU ĐỌC SÁCH
+ Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...) + Tác giả: (...)
Hoạt động được nói đến trong bài đọc: (...)
Chi tiết em thích nhất trong bài: (...)
Mức độ yêu thích:
2. Chia sẻ
2. Trao đổi với các bạn vẻ bài em đã đọc và chia sẻ vói bọn cách em đã làm để tìm đuọc câu chuyện, bài văn, bài thơ đó
Ảnh
Luyện tập
1. Luyện từ và câu
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Tìm tiếp các từ ngữ về nhà trường trong từng nhóm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
-BT2
Bài tập trắc nghiệm
2. Câu nào dưới đây là câu hỏi? Dựa vào đâu em biết điều đó?
a.Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
b.Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ.
c.Hôm nay con giặt áo sơ mi và quân áo lót đi nhé!
-BT3
3. Đọc câu chuyện dưới đây và thực hiện yêu cầu.
Hộp bút của Na
Trong hộp bút bé nhỏ có tiếng lao xao. Na ghé tai nghe, có tiếng bút chì: - Tớ được dùng nhiều nhất nên tớ chỉ còn một mẩu. Có tiếng tẩy đáp lại: - Tớ toàn vụn tẩy vì chữa cho cậu. Tớ quan trọng nhất. Thước kẻ lên tiếng: - Tớ mới quan trọng. Tớ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số. Na bối rối mở hộp bút. Cô bé thầm thì: - Ai cũng quan trọng vì đều là bạn thân của tớ. (Theo An Hạnh)
a. Hỏi - đáp về các nhân vật trong câu chuyện trên.
M - Trong hộp bút, ai đưọc dùng nhiều đến mức mờ hét cả số? - Thước kẻ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số.
b. Ghi lại 1 - 2 câu hỏi em và bạn vừa thực hiện ở trên.
2. Luyện viết
Hình vẽ
ĐỘI THIẾU NIÊN TIẾN PHONG Hồ CHÍ MINH Yên Bái, ngày 22 tháng 10 năm 2022 ĐƠN XIN VÀO ĐỘI Kính gửi: - Ban phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học - Ban chỉ huy Liên đội Em tên là Nguyễn Ngọc Bích Sinh ngày 22 tháng 12 nỏm 2014 Học sinh lóp 3C Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học. Sau khi được học Điều lệ và lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em thấy Đội là tổ chức tốt nhất để rèn luyện thiếu niên trở thành những người có ích cho đất nước. Em làm đơn này xin được vào Đội và xin hứa: -Thực hiện 5 điều Bác Hổ dạy. -Tuân theo Điều lệ Đội. -Giữ gìn danh dự Đội. Người làm đơn Bích Nguyễn Ngọc Bích
LUYỆN VIẾT ĐƠN
1. Đọc Đơn xin vào Đội dưới đây và trả lời câu hỏi
-BT1
1. Đọc Đơn xin vào Đội dưới đây và trả lời câu hỏi
Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn để xin được vào Đội;
- Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn trên để làm gì?
- Đơn trên được gửi cho ai?
Đơn được gửi cho Ban phụ trách Đội Trưởng Tiểu học Nguyễn Thái Học và Ban chỉ huy Liên đội
- Người viết đơn đã hứa những gì khi vào Đội?
Người viết đơn đã hứa thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tuân theo Điều lệ Đội, giữ gìn danh dự Đội
-BT2
2. Điền thông tin vào mẫu đơn xin vào Đội và đối chiếu bài với bạn.
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn cô giáo giao? - Bạn ấy viết vàn không tốt. - false - Bạn ấy ít khi giúp mẹ. - true - Bạn ấy quên mình đã làm những gì. - false - false - false - false
Xếp các từ ngữ về nhà trường trong từng nhóm. - Người: - cổng trường, sân trường, hành lang, lớp học, căng tin (nhà ăn), nhà xe, hội trường, thư viện,... - Địa điểm: - viết, đọc, nghe, nói, vẽ, hát, tập thể dục, giơ tay, khoanh tay, vỗ tay, cầm sách, đeo cặp,... - Đồ vật: - bàn, ghế, phấn, bảng, khăn lau, bút, thước, tẩy,... - Hoạt động: - thầy giáo, cô giáo, học sinh, bác bảo vệ, cô lao công, thầy giám thị, cô tổng phụ trách,...
Câu nào dưới đây là câu hỏi? - Em đã làm gì đế giúp đỡ mẹ? - true - Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. - false - Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! - false - false - false - false
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất