Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Bài học cuộc sống - Sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:20' 20-10-2022
Dung lượng: 757.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:20' 20-10-2022
Dung lượng: 757.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2. SỬ DỤNG VÀ THƯỞNG THỨC NHỮNG CÁCH NÓI THÚ VỊ, HÀI HƯỚC TRONG KHI NÓI VÀ NGHE
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. SỬ DỤNG VÀ THƯỞNG THỨC NHỮNG CÁCH NÓI THÚ VỊ, HÀI HƯỚC TRONG KHI NÓI VÀ NGHE
I. Yêu cầu chung
Yêu cầu chung
I. YÊU CẦU CHUNG
*Với người nghe: - Chú ý lắng nghe bạn trình bày để nắm và hiểu được nội dung chính của câu chuyện mà bạn kể; đưa ra được những nhận xét yếu tố sáng tạo trong lời kể của bạn hay điểm hạn chế của bạn. - Cần có thái độ chú ý tôn trọng, nghiêm túc, đúng mực, động viên khi nghe bạn kể chuyện.
*Với người nói: - Không viết văn mà kể lại truyện ngụ ngôn bằng lời. - Bám sát sự kiện chính nhưng có thể sáng tạo thêm những chi tiết hình ảnh, cách kết thúc truyện - Phân biệt kể miệng (văn nói) với kể bằng viết (văn viết), chú ý cách kể, giọng kể, kết hợp với ngôn ngữ hình thể (cử chỉ, ánh mắt, nét mặt,...) phù hợp với nội dung câu chuyện. Trong trường hợp cần thiết, người kể có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ khác (tranh, ảnh, video,...)
II. Các bước xây dựng bài nói
Các bứơc xây dựng bài nói
II. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG BÀI NÓI KỂ TRUYỆN NGỤ NGÔN.
1. Bước 1: Chuẩn bị
Hình vẽ
2. Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý.
Hình vẽ
1. Tìm ý
* Tìm ý
Hình vẽ
Lập dàn ý
* Lập dàn ý
1. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện, nhân vật 2. Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện 3. Kết bài: Nêu nhận xét, đánh giá chung về câu chuyện.
Trình bày
Hình vẽ
3. Bước 3: Trình bày
Trao đổi, đánh giá
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
4. Bước 4: Trao đổi, đánh giá
Sử dụng và thuởng thức
* SỬ DỤNG VÀ THƯỞNG THỨC NHỮNG CÁCH NÓI THÚ VỊ, HÀI HƯỚC TRONG KHI NÓI VÀ NGHE
Sử dụng và thuởng thức
Ảnh
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Học sinh sẽ kể một truyện ngụ ngôn mà mình yêu thích .
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Yêu cầu về giọng kể của bài nói là gì?
Giọng kể to, rõ, mạch lạc, thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung câu chuyện.
Giọng kể nhỏ nhhẹ.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Khi nói, người nói cần phải làm gì?
Giọng kể to, rõ, mạch lạc, thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung câu chuyện.
Tự tin, nhìn vào người nghe, nét mặt cử chỉ phù hợp.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Nội dung của bài nói là gì?
Một câu chuyện ngụ ngôn.
Một câu truyện Hài
Một câu truyện thiếu nhi
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Khi trình bày, người nói sử dụng ngôi kể thứ mấy?
Ngôi kể thứ nhất
Ngôi kể thứ hai
Ngôi kể thứ ba
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5: Nội dung bài nói cần phải sử dụng các phương thức nào?
Biểu cảm
Kết hợp kể, tả và biểu cảm.
Kể
Câu 6
Bài tập trắc nghiệm
Câu 6: Bài nói cần có đầy đủ ba phần. Đó là những phần nào?
Mở đầu
Phần chính
Kết thúc
Tất cả các phuơng án trên
Vận dụng
Vận dụng
VẬN DỤNG
Vận dụng
- Thiết kế một kịch bản (sân khấu hóa) một truyện ngụ ngôn vừa học. (10đ)
- Kịch bản đúng hướng nhưng chưa đầy đủ nội dung, diễn viên chưa nhập vai tốt (5-6 đ)
- Kịch bản đủ nội dung nhưng chưa hấp dẫn, chưa tạo được ấn tượng sâu. (7-8đ)
- Kịch bản đầy đủ nội dung, hấp dẫn, diễn tốt, sử dụng cách kể hài hước, thú vị. (9-10đ)
1. Phân đội: Mỗi tổ là một đội (4 đội) 2. Nhiệm vụ: Chọn một truyện ngụ ngôn rồi đóng kịch (phân vai). Rubric (đánh giá cho dự án sân khấu hóa của nhóm, lớp)
Dặn dò
Dặn dò
Hình vẽ
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
DẶN DÒ
Kết thúc
Kết thúc
CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC CON!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. SỬ DỤNG VÀ THƯỞNG THỨC NHỮNG CÁCH NÓI THÚ VỊ, HÀI HƯỚC TRONG KHI NÓI VÀ NGHE
I. Yêu cầu chung
Yêu cầu chung
I. YÊU CẦU CHUNG
*Với người nghe: - Chú ý lắng nghe bạn trình bày để nắm và hiểu được nội dung chính của câu chuyện mà bạn kể; đưa ra được những nhận xét yếu tố sáng tạo trong lời kể của bạn hay điểm hạn chế của bạn. - Cần có thái độ chú ý tôn trọng, nghiêm túc, đúng mực, động viên khi nghe bạn kể chuyện.
*Với người nói: - Không viết văn mà kể lại truyện ngụ ngôn bằng lời. - Bám sát sự kiện chính nhưng có thể sáng tạo thêm những chi tiết hình ảnh, cách kết thúc truyện - Phân biệt kể miệng (văn nói) với kể bằng viết (văn viết), chú ý cách kể, giọng kể, kết hợp với ngôn ngữ hình thể (cử chỉ, ánh mắt, nét mặt,...) phù hợp với nội dung câu chuyện. Trong trường hợp cần thiết, người kể có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ khác (tranh, ảnh, video,...)
II. Các bước xây dựng bài nói
Các bứơc xây dựng bài nói
II. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG BÀI NÓI KỂ TRUYỆN NGỤ NGÔN.
1. Bước 1: Chuẩn bị
Hình vẽ
2. Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý.
Hình vẽ
1. Tìm ý
* Tìm ý
Hình vẽ
Lập dàn ý
* Lập dàn ý
1. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện, nhân vật 2. Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện 3. Kết bài: Nêu nhận xét, đánh giá chung về câu chuyện.
Trình bày
Hình vẽ
3. Bước 3: Trình bày
Trao đổi, đánh giá
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
4. Bước 4: Trao đổi, đánh giá
Sử dụng và thuởng thức
* SỬ DỤNG VÀ THƯỞNG THỨC NHỮNG CÁCH NÓI THÚ VỊ, HÀI HƯỚC TRONG KHI NÓI VÀ NGHE
Sử dụng và thuởng thức
Ảnh
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Học sinh sẽ kể một truyện ngụ ngôn mà mình yêu thích .
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Yêu cầu về giọng kể của bài nói là gì?
Giọng kể to, rõ, mạch lạc, thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung câu chuyện.
Giọng kể nhỏ nhhẹ.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Khi nói, người nói cần phải làm gì?
Giọng kể to, rõ, mạch lạc, thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung câu chuyện.
Tự tin, nhìn vào người nghe, nét mặt cử chỉ phù hợp.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Nội dung của bài nói là gì?
Một câu chuyện ngụ ngôn.
Một câu truyện Hài
Một câu truyện thiếu nhi
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Khi trình bày, người nói sử dụng ngôi kể thứ mấy?
Ngôi kể thứ nhất
Ngôi kể thứ hai
Ngôi kể thứ ba
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5: Nội dung bài nói cần phải sử dụng các phương thức nào?
Biểu cảm
Kết hợp kể, tả và biểu cảm.
Kể
Câu 6
Bài tập trắc nghiệm
Câu 6: Bài nói cần có đầy đủ ba phần. Đó là những phần nào?
Mở đầu
Phần chính
Kết thúc
Tất cả các phuơng án trên
Vận dụng
Vận dụng
VẬN DỤNG
Vận dụng
- Thiết kế một kịch bản (sân khấu hóa) một truyện ngụ ngôn vừa học. (10đ)
- Kịch bản đúng hướng nhưng chưa đầy đủ nội dung, diễn viên chưa nhập vai tốt (5-6 đ)
- Kịch bản đủ nội dung nhưng chưa hấp dẫn, chưa tạo được ấn tượng sâu. (7-8đ)
- Kịch bản đầy đủ nội dung, hấp dẫn, diễn tốt, sử dụng cách kể hài hước, thú vị. (9-10đ)
1. Phân đội: Mỗi tổ là một đội (4 đội) 2. Nhiệm vụ: Chọn một truyện ngụ ngôn rồi đóng kịch (phân vai). Rubric (đánh giá cho dự án sân khấu hóa của nhóm, lớp)
Dặn dò
Dặn dò
Hình vẽ
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
DẶN DÒ
Kết thúc
Kết thúc
CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC CON!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất