Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 19: Bài 2: Bác sĩ của nhân dân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:11' 21-08-2024
Dung lượng: 322.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:11' 21-08-2024
Dung lượng: 322.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 19: BÀI 2: BÁC SĨ CỦA NHÂN DÂN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 19: BÀI 2: BÁC SĨ CỦA NHÂN DÂN
Khởi động
Khởi động
Câu hỏi trang 13 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Nói điều em biết về công việc của những người trong ảnh dưới đây:
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Trả lời: Công việc của những người trong ảnh là bác sĩ. Họ làm những việc như chẩn đoán, chữa trị bệnh cho bệnh nhân.
ĐỌC
Hướng dẫn đọc
HƯỚNG DẪN ĐỌC
- Giọng đọc thong thả, rõ ràng, rành mạch - Nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ việc làm, cống hiến của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, lòng biết ơn và những việc làm bày tỏ sự tri ân dành cho ông,..
Bác sĩ của nhân dân
LUYỆN ĐỌC
Văn bản: BÁC SĨ CỦA NHÂN DÂN
Ảnh
- Phạm Ngọc Thạch: Bác sĩ có nhiều cống hiến cho y học, được nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1997 - Sinh thời: lúc còn sống - Túc trực: có mặt thường xuyên ở bên cạnh - Cống hiến: đóng góp to lớn, quý giá
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
Câu 1, câu 2
TÌM HIỂU CHUNG
Câu 1 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Đoạn đầu tiên của bài đọc cho biết bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là người như thế nào?
Trả lời: Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là một tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc Việt Nam.
Câu 2 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Tìm những chi tiết cho thấy bác sĩ Phạm Ngọc Thạch hết lòng với công việc.
Trả lời: - Dù ở đâu, bất cứ lúc nào bệnh nhân cần, ông đều có mặt để thăm khám và chữa trị kịp thời. - Không ít lần, ông đã tự tiếp máu của mình cho người bệnh. - Ân cần thăm hỏi từng bệnh nhân, túc trực bên giường những người bệnh nặng.
Câu 3, câu 4
Câu 3 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Những hình ảnh nào của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp?
Trả lời: Hình ảnh quen thuộc, thân thương của ông trong chiếc áo choàng trắng với ống nghe, ân cần thăm hỏi từng bệnh nhân, túc trực bên giường những người bệnh nặng... còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp.
Câu 4 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Theo em, vì sao mọi người gọi Phạm Ngọc Thạch là "Bác sĩ của nhân dân"
Trả lời: Vì ông có nhiều cống hiến cho y học, hết lòng vì người bệnh, tận tâm với nghề, là tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc ở Việt Nam.
Câu 5
Câu 5 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Việc lấy tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch đặt cho giải thưởng nhằm vinh danh cho những y, bác sĩ trẻ nói lên điều gì?
Trả lời: Việc lấy tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch đặt cho giải thưởng nhằm vinh danh cho những y, bác sĩ trẻ cho thấy công ơn lớn lao của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với nền y học Việt Nam, ông xứng đáng là tấm gương sáng về sự tích cực, không ngừng rèn luyện và cống hiến cho tất cả các bác sĩ thế hệ sau noi theo.
NÓI VÀ NGHE
Nghe kể chuyện
NGHE - KỂ CÂU CHUYỆN VỀ LÒNG NHÂN ÁI
Câu 1 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Nghe kể chuyện:
Sự tích hồ Ba Bể Truyện cổ tích Việt Nam
Ảnh
Ghi chép
Câu 2 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Ghi chép lại các sự việc chính của câu chuyện
Ảnh
Trả lời: - Bà lão đến xin ăn ở lễ hội cầu Phật nhưng không ai cho. - Hai mẹ con bà góa cho bà ở lại và được bà cảnh báo, chỉ cách tránh lũ lụt. - Hai mẹ con thoát chết nhờ những vật mà bà lão để lại. Họ chèo thuyền đi cứu dân làng. - Vùng đất bị sụt lở ấy hiện nay biến thành một cái hồ rộng lớn gọi là hồ Ba Bể. Còn cái nền nhà của hai mẹ con nổi lên như một cái gò giữa hồ, dân làng gọi là gò Bà Góa.
Hoạt động nhóm
Câu 4 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Trao đổi với bạn:
Trả lời: a. Hai mẹ con đưa bà lão về nhà, cho bà ăn và mời nghỉ lại qua đêm. Những việc làm đó cho thấy hai mẹ con có tấm lòng nhân hậu, thương người như thể thương thân, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác lúc khó khăn. b. Việc làm của hai mẹ con với dân làng khi xảy ra lụt đã cứu sống được người dân, họ không chỉ nghĩ đến bản thân mình mà còn luôn nghĩ tới tất cả mọi người. Điều này một lần nữa cho thấy tấm lòng nhân ái của hai mẹ con. c. Câu chuyện giải thích về sự hình thành của hồ Ba Bể và gò Bà Góa. "Sự tích hồ Ba Bể" là một câu chuyện mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, ca ngợi những người có lòng nhân ái; luôn mở lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Câu chuyện khuyên chúng ta phải có lòng tốt trong cuộc sống, giúp đỡ và bao dung với người khác, những người tốt nhất định sẽ được đền đáp xứng đáng.
VIẾT
Câu 1
QUAN SÁT, TÌM Ý CHO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
Câu 1 trang 15 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi: a. Tác giả dùng những giác quan nào để quan sát cây sầu riêng? b. Với mỗi giác quan, tác giả cảm nhận được điều gì
Trả lời: a. Tác giả sử dụng các giác quan: Khứu giác, vị giác, thị giác. b. Với mỗi giác quan, tác giả cảm nhận được: Khứu giác: sầu riêng mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí; hương ngào ngạt xộc vào cánh mũi; thơm mùi mít chín quyện với hương bưởi. Hoa sầu riêng thơm ngát như hương cau, hương bưởi lan tỏa khắp khu vườn. Vị giác: sầu riêng béo của trứng gà, ngọt vị mật ong già hạn, vị ngọt đam mê. Thị giác: Hoa sầu riêng đậu từng chùm, màu trắng ngà; cánh hoa nhỏ, lác đác nhụy li ti giữa những cánh hoa. Thân cây khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột. Lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại tưởng như lá héo.
Câu 2
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Quan sát một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở và ghi chép lại những điều mà em quan sát được.
Gợi ý: a, Trao đổi với bạn: - Em chọn quan sát cây gì? Cây được trồng ở đâu? - Em quan sát cây vào thời điểm nào? Vì sao? - Em lựa chọn vị trí nào để quan sát cây? - Em có thể sử dụng những giác quan nào để quan sát? b. Chọn trình tự quan sát phù hợp: - Cách 1: Từ những đặc điểm nổi bật của cây như hoa, lá, cành, quả,... - Cách 2: + Theo từng thời kì phát triển của cây: Mới trồng - cao lớn - ra hoa + Theo từng mùa trong năm: Mùa xuân - mùa hạ - mùa thu - mùa đông
Ví dụ
Ví dụ: Cây bàng dưới sân trường: cao lớn, vững chãi. Mùa hè: cây xanh mướt, xum xuê; những quả bàng chín hình bầu dục vỏ vàng rụng xuống. Mùa thu: lá bàng chuyển sang màu vàng. Mùa đông: lá bàng rụng hết, chỉ còn thân cây trơ trọi. Mùa xuân: chồi non nhú lên, màu xanh non tràn đầy sức sống.
Vận dụng
Vận dụng
Câu 1 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Thi tìm từ ngữ tả màu sắc, hình dáng của lá cây.
Ví dụ: Từ chỉ màu sắc: Màu xanh, màu vàng, màu đỏ,... Từ chỉ hình dáng: Hình bầu dục, hình trái tim, dài,...
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Nói 1 - 2 câu tả một loại lá cây mà em biết
Ví dụ: - Lá dứa rất dài, hai bên viền lá có gai sắc
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 19: BÀI 2: BÁC SĨ CỦA NHÂN DÂN
Khởi động
Khởi động
Câu hỏi trang 13 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Nói điều em biết về công việc của những người trong ảnh dưới đây:
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Trả lời: Công việc của những người trong ảnh là bác sĩ. Họ làm những việc như chẩn đoán, chữa trị bệnh cho bệnh nhân.
ĐỌC
Hướng dẫn đọc
HƯỚNG DẪN ĐỌC
- Giọng đọc thong thả, rõ ràng, rành mạch - Nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ việc làm, cống hiến của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, lòng biết ơn và những việc làm bày tỏ sự tri ân dành cho ông,..
Bác sĩ của nhân dân
LUYỆN ĐỌC
Văn bản: BÁC SĨ CỦA NHÂN DÂN
Ảnh
- Phạm Ngọc Thạch: Bác sĩ có nhiều cống hiến cho y học, được nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1997 - Sinh thời: lúc còn sống - Túc trực: có mặt thường xuyên ở bên cạnh - Cống hiến: đóng góp to lớn, quý giá
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
Câu 1, câu 2
TÌM HIỂU CHUNG
Câu 1 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Đoạn đầu tiên của bài đọc cho biết bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là người như thế nào?
Trả lời: Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là một tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc Việt Nam.
Câu 2 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Tìm những chi tiết cho thấy bác sĩ Phạm Ngọc Thạch hết lòng với công việc.
Trả lời: - Dù ở đâu, bất cứ lúc nào bệnh nhân cần, ông đều có mặt để thăm khám và chữa trị kịp thời. - Không ít lần, ông đã tự tiếp máu của mình cho người bệnh. - Ân cần thăm hỏi từng bệnh nhân, túc trực bên giường những người bệnh nặng.
Câu 3, câu 4
Câu 3 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Những hình ảnh nào của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp?
Trả lời: Hình ảnh quen thuộc, thân thương của ông trong chiếc áo choàng trắng với ống nghe, ân cần thăm hỏi từng bệnh nhân, túc trực bên giường những người bệnh nặng... còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp.
Câu 4 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Theo em, vì sao mọi người gọi Phạm Ngọc Thạch là "Bác sĩ của nhân dân"
Trả lời: Vì ông có nhiều cống hiến cho y học, hết lòng vì người bệnh, tận tâm với nghề, là tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc ở Việt Nam.
Câu 5
Câu 5 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Việc lấy tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch đặt cho giải thưởng nhằm vinh danh cho những y, bác sĩ trẻ nói lên điều gì?
Trả lời: Việc lấy tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch đặt cho giải thưởng nhằm vinh danh cho những y, bác sĩ trẻ cho thấy công ơn lớn lao của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với nền y học Việt Nam, ông xứng đáng là tấm gương sáng về sự tích cực, không ngừng rèn luyện và cống hiến cho tất cả các bác sĩ thế hệ sau noi theo.
NÓI VÀ NGHE
Nghe kể chuyện
NGHE - KỂ CÂU CHUYỆN VỀ LÒNG NHÂN ÁI
Câu 1 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Nghe kể chuyện:
Sự tích hồ Ba Bể Truyện cổ tích Việt Nam
Ảnh
Ghi chép
Câu 2 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Ghi chép lại các sự việc chính của câu chuyện
Ảnh
Trả lời: - Bà lão đến xin ăn ở lễ hội cầu Phật nhưng không ai cho. - Hai mẹ con bà góa cho bà ở lại và được bà cảnh báo, chỉ cách tránh lũ lụt. - Hai mẹ con thoát chết nhờ những vật mà bà lão để lại. Họ chèo thuyền đi cứu dân làng. - Vùng đất bị sụt lở ấy hiện nay biến thành một cái hồ rộng lớn gọi là hồ Ba Bể. Còn cái nền nhà của hai mẹ con nổi lên như một cái gò giữa hồ, dân làng gọi là gò Bà Góa.
Hoạt động nhóm
Câu 4 trang 14 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Trao đổi với bạn:
Trả lời: a. Hai mẹ con đưa bà lão về nhà, cho bà ăn và mời nghỉ lại qua đêm. Những việc làm đó cho thấy hai mẹ con có tấm lòng nhân hậu, thương người như thể thương thân, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác lúc khó khăn. b. Việc làm của hai mẹ con với dân làng khi xảy ra lụt đã cứu sống được người dân, họ không chỉ nghĩ đến bản thân mình mà còn luôn nghĩ tới tất cả mọi người. Điều này một lần nữa cho thấy tấm lòng nhân ái của hai mẹ con. c. Câu chuyện giải thích về sự hình thành của hồ Ba Bể và gò Bà Góa. "Sự tích hồ Ba Bể" là một câu chuyện mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, ca ngợi những người có lòng nhân ái; luôn mở lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Câu chuyện khuyên chúng ta phải có lòng tốt trong cuộc sống, giúp đỡ và bao dung với người khác, những người tốt nhất định sẽ được đền đáp xứng đáng.
VIẾT
Câu 1
QUAN SÁT, TÌM Ý CHO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
Câu 1 trang 15 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi: a. Tác giả dùng những giác quan nào để quan sát cây sầu riêng? b. Với mỗi giác quan, tác giả cảm nhận được điều gì
Trả lời: a. Tác giả sử dụng các giác quan: Khứu giác, vị giác, thị giác. b. Với mỗi giác quan, tác giả cảm nhận được: Khứu giác: sầu riêng mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí; hương ngào ngạt xộc vào cánh mũi; thơm mùi mít chín quyện với hương bưởi. Hoa sầu riêng thơm ngát như hương cau, hương bưởi lan tỏa khắp khu vườn. Vị giác: sầu riêng béo của trứng gà, ngọt vị mật ong già hạn, vị ngọt đam mê. Thị giác: Hoa sầu riêng đậu từng chùm, màu trắng ngà; cánh hoa nhỏ, lác đác nhụy li ti giữa những cánh hoa. Thân cây khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột. Lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại tưởng như lá héo.
Câu 2
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Quan sát một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở và ghi chép lại những điều mà em quan sát được.
Gợi ý: a, Trao đổi với bạn: - Em chọn quan sát cây gì? Cây được trồng ở đâu? - Em quan sát cây vào thời điểm nào? Vì sao? - Em lựa chọn vị trí nào để quan sát cây? - Em có thể sử dụng những giác quan nào để quan sát? b. Chọn trình tự quan sát phù hợp: - Cách 1: Từ những đặc điểm nổi bật của cây như hoa, lá, cành, quả,... - Cách 2: + Theo từng thời kì phát triển của cây: Mới trồng - cao lớn - ra hoa + Theo từng mùa trong năm: Mùa xuân - mùa hạ - mùa thu - mùa đông
Ví dụ
Ví dụ: Cây bàng dưới sân trường: cao lớn, vững chãi. Mùa hè: cây xanh mướt, xum xuê; những quả bàng chín hình bầu dục vỏ vàng rụng xuống. Mùa thu: lá bàng chuyển sang màu vàng. Mùa đông: lá bàng rụng hết, chỉ còn thân cây trơ trọi. Mùa xuân: chồi non nhú lên, màu xanh non tràn đầy sức sống.
Vận dụng
Vận dụng
Câu 1 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Thi tìm từ ngữ tả màu sắc, hình dáng của lá cây.
Ví dụ: Từ chỉ màu sắc: Màu xanh, màu vàng, màu đỏ,... Từ chỉ hình dáng: Hình bầu dục, hình trái tim, dài,...
Câu 2 trang 16 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Nói 1 - 2 câu tả một loại lá cây mà em biết
Ví dụ: - Lá dứa rất dài, hai bên viền lá có gai sắc
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất