Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 16. Áp suất
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:55' 27-09-2023
Dung lượng: 608.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:55' 27-09-2023
Dung lượng: 608.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 16. ÁP SUẤT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
BÀI 16. ÁP SUẤT
Ảnh
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Khi láng sân xi măng, vữa trên sân chưa khô hẳn, nếu đi trực tiếp trên đó thì sẽ để lại các vết chân lún sâu. Để tránh hỏng mặt sân, người ta thường đặt những tấm ván trên mặt sân để đi trên đó. Vì sao người ta lại làm như vậy?
Ảnh
I. Áp lực
- Tìm hiểu
Ảnh
I. Áp lực
Ảnh
Khi đứng, chân ta tác dụng lên mặt đất một lực ép theo phương vuông góc với mặt đất. Do có trọng lượng nên các vật như tủ, bàn ghế,... tác dụng lực ép lên sàn, có phương vuông góc với mặt sàn.
Hình vẽ
Hình vẽ
latex(P_1)
latex(P_2)
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép.
- Thảo luận
- Thảo luận:
Ảnh
Câu 1: Nêu một số ví dụ về áp lực trong thực tế.
+ Câu 2 (- Thảo luận)
Câu 2: Ở hình 16.1, lực nào sau đây không phải là áp lực? Vì sao? a. Lực do người tác dụng lên xe kéo. b. Lực do xe kéo tác dụng lên mặt đất. c. Lực do các thùng hàng tác dụng lên xe kéo.
Ảnh
+ Câu 3 (- Thảo luận)
Ảnh
Câu 3: Tác dụng của áp lực lên mặt bị ép phụ thuộc vào yếu tố nào?
II. Áp suất
- Thí nghiệm
II. Áp suất
+ Chuẩn bị: Các khối kim loại hình hộp chữTiến hành nhật giống nhau, chậu cát mịn.
Ảnh
Thí nghiệm:
Ảnh
+ Tiến hành thí nghiệm
- Tiến hành thí nghiệm:
Đặt một khối kim loại nằm ngang (hình 16.2a). Đặt một khối kim loại thẳng đứng (hình 16.2b). Đặt hai khối kim loại chồng lên nhau (hình 16.2c)
Ảnh
a. Đặt khối kim loại lên mặt cát và đo độ lún của cát ở mỗi trường hợp sau:
+ ý b (+ Tiến hành thí nghiệm)
Với cùng một áp lực (hình 16.2a, b), diện tích bị ép giảm; Trên một diện tích bị ép không đổi (hình 16.2a, c), tăng áp lực.
Ảnh
b.So sánh độ lún trong mỗi trường hợp và rút ra kết luận về sự thay đổi độ lún gây ra bởi áp lực của khối kim loại trên mặt cát khi:
- Thảo luận
- Thảo luận:
Câu 4: So sánh áp suất do khối kim loại tác dụng lên cát trong trường hợp ở hình 16.2a với 16.2b và 16.2c.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Với cùng một áp lực, diện tích bị ép giảm thì tác dụng của lực lên diện tích bề mặt bị ép càng lớn. Trên một diện tích bị ép không đổi, tăng áp lực thì tác dụng của lực lên diện tích bề mặt bị ép càng lớn. Áp suất được tính bằng áp lực tác dụng lên một đơn vị diện tích mặt bị ép.
Áp suất =
Hình vẽ
áp lực
diện tích bề mặt bị ép
Ảnh
Nếu kí hiệu p là áp suất, F là áp lực, S là diện tích bề mặt bị ép, ta có:
Hình vẽ
latex(p = F/S)
+ tiếp (- Kết luận)
Ảnh
- Đơn vị của áp suất là paxcan, kí hiêu là Pa (1 Pa = 1 latex(N//m^2)) - Một số đơn vị khác của áp suất:
Bar (1 bar = 100 000 Pa) Atmotphe (1 atm = 101 300 Pa) Milimet thuỷ ngân (1 mmHg = 133,3 Pa)
- Để đo áp suất, ta sử dụng áp kế.
- Luyện tập
- Luyện tập:
Ảnh
Một khối gỗ hình hộp chữ nhật có kích thước 1 m x 1 m x 2 m và có trọng lượng 200 N. Tính áp suất khối gỗ tác dụng lên mặt sàn trong hai trường hợp ở hình 16.3.
III. Tăng giảm áp suất
- Tìm hiểu
III. Tăng giảm áp suất
Ảnh
Giữ nguyên áp lực, giảm diện tích mặt bị ép. Giữ nguyên diện tích mặt bị ép, tăng áp lực. Đồng thời tăng áp lực và giảm diện tích bị ép.
Để tăng áp suất tác dụng lên một mặt tiếp xúc, ta có thể:
- Thảo luận
- Thảo luận:
Câu 5a. Vì sao các mũi đinh đều được làm nhọn (hình 16.4a)? b. Vì sao phần lưỡi dao thường được mài mỏng (hình 16.4b)? Vì sao khi thái thức ăn, nhiều khi ta cần tăng lực tác dụng lên dao? c. Vì sao khi làm phẳng nền nhà lát vữa xi măng, người thợ lại cần dùng giày đế phẳng và rộng (hình 16.4c)?
Ảnh
- Vận dụng
Ảnh
Tìm ví dụ trong thực tế về những trường hợp cần tăng hoặc giảm áp suất và giải thích cách làm tăng hay giảm áp suất trong những trường hợp đó.
- Vận dụng
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn Dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 17. Áp suất trong chất lỏng và trong chất khí".
- Kết luận
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
BÀI 16. ÁP SUẤT
Ảnh
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Khi láng sân xi măng, vữa trên sân chưa khô hẳn, nếu đi trực tiếp trên đó thì sẽ để lại các vết chân lún sâu. Để tránh hỏng mặt sân, người ta thường đặt những tấm ván trên mặt sân để đi trên đó. Vì sao người ta lại làm như vậy?
Ảnh
I. Áp lực
- Tìm hiểu
Ảnh
I. Áp lực
Ảnh
Khi đứng, chân ta tác dụng lên mặt đất một lực ép theo phương vuông góc với mặt đất. Do có trọng lượng nên các vật như tủ, bàn ghế,... tác dụng lực ép lên sàn, có phương vuông góc với mặt sàn.
Hình vẽ
Hình vẽ
latex(P_1)
latex(P_2)
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép.
- Thảo luận
- Thảo luận:
Ảnh
Câu 1: Nêu một số ví dụ về áp lực trong thực tế.
+ Câu 2 (- Thảo luận)
Câu 2: Ở hình 16.1, lực nào sau đây không phải là áp lực? Vì sao? a. Lực do người tác dụng lên xe kéo. b. Lực do xe kéo tác dụng lên mặt đất. c. Lực do các thùng hàng tác dụng lên xe kéo.
Ảnh
+ Câu 3 (- Thảo luận)
Ảnh
Câu 3: Tác dụng của áp lực lên mặt bị ép phụ thuộc vào yếu tố nào?
II. Áp suất
- Thí nghiệm
II. Áp suất
+ Chuẩn bị: Các khối kim loại hình hộp chữTiến hành nhật giống nhau, chậu cát mịn.
Ảnh
Thí nghiệm:
Ảnh
+ Tiến hành thí nghiệm
- Tiến hành thí nghiệm:
Đặt một khối kim loại nằm ngang (hình 16.2a). Đặt một khối kim loại thẳng đứng (hình 16.2b). Đặt hai khối kim loại chồng lên nhau (hình 16.2c)
Ảnh
a. Đặt khối kim loại lên mặt cát và đo độ lún của cát ở mỗi trường hợp sau:
+ ý b (+ Tiến hành thí nghiệm)
Với cùng một áp lực (hình 16.2a, b), diện tích bị ép giảm; Trên một diện tích bị ép không đổi (hình 16.2a, c), tăng áp lực.
Ảnh
b.So sánh độ lún trong mỗi trường hợp và rút ra kết luận về sự thay đổi độ lún gây ra bởi áp lực của khối kim loại trên mặt cát khi:
- Thảo luận
- Thảo luận:
Câu 4: So sánh áp suất do khối kim loại tác dụng lên cát trong trường hợp ở hình 16.2a với 16.2b và 16.2c.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Với cùng một áp lực, diện tích bị ép giảm thì tác dụng của lực lên diện tích bề mặt bị ép càng lớn. Trên một diện tích bị ép không đổi, tăng áp lực thì tác dụng của lực lên diện tích bề mặt bị ép càng lớn. Áp suất được tính bằng áp lực tác dụng lên một đơn vị diện tích mặt bị ép.
Áp suất =
Hình vẽ
áp lực
diện tích bề mặt bị ép
Ảnh
Nếu kí hiệu p là áp suất, F là áp lực, S là diện tích bề mặt bị ép, ta có:
Hình vẽ
latex(p = F/S)
+ tiếp (- Kết luận)
Ảnh
- Đơn vị của áp suất là paxcan, kí hiêu là Pa (1 Pa = 1 latex(N//m^2)) - Một số đơn vị khác của áp suất:
Bar (1 bar = 100 000 Pa) Atmotphe (1 atm = 101 300 Pa) Milimet thuỷ ngân (1 mmHg = 133,3 Pa)
- Để đo áp suất, ta sử dụng áp kế.
- Luyện tập
- Luyện tập:
Ảnh
Một khối gỗ hình hộp chữ nhật có kích thước 1 m x 1 m x 2 m và có trọng lượng 200 N. Tính áp suất khối gỗ tác dụng lên mặt sàn trong hai trường hợp ở hình 16.3.
III. Tăng giảm áp suất
- Tìm hiểu
III. Tăng giảm áp suất
Ảnh
Giữ nguyên áp lực, giảm diện tích mặt bị ép. Giữ nguyên diện tích mặt bị ép, tăng áp lực. Đồng thời tăng áp lực và giảm diện tích bị ép.
Để tăng áp suất tác dụng lên một mặt tiếp xúc, ta có thể:
- Thảo luận
- Thảo luận:
Câu 5a. Vì sao các mũi đinh đều được làm nhọn (hình 16.4a)? b. Vì sao phần lưỡi dao thường được mài mỏng (hình 16.4b)? Vì sao khi thái thức ăn, nhiều khi ta cần tăng lực tác dụng lên dao? c. Vì sao khi làm phẳng nền nhà lát vữa xi măng, người thợ lại cần dùng giày đế phẳng và rộng (hình 16.4c)?
Ảnh
- Vận dụng
Ảnh
Tìm ví dụ trong thực tế về những trường hợp cần tăng hoặc giảm áp suất và giải thích cách làm tăng hay giảm áp suất trong những trường hợp đó.
- Vận dụng
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn Dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 17. Áp suất trong chất lỏng và trong chất khí".
- Kết luận
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất