Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 5: An toàn trong cuộc sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:38' 04-07-2024
Dung lượng: 42.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:38' 04-07-2024
Dung lượng: 42.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 5: AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 5: AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG
Sinh hoạt dưới cờ
Tham gia
Ảnh
Tham gia Chương trình "An toàn trong cuộc sống"
Ảnh
1. Biểu diễn tiểu phẩm về phòng tránh bị xâm hại. 2. Nêu cảm nhận của em về nội dung phòng tránh bị xâm hại sau khi xem tiểu phẩm.
Mục tiêu / Yêu cầu
Học sinh tham gia chuẩn bị cho chương trình "An toàn trong cuộc sống" theo kế hoạch nhà trường: - Chú ý lắng nghe để trao đổi lại về nội dung hoạt động sẽ triển khai trong chương trình "An toàn trong cuộc sống". - Nêu được ý nghĩa sau khi tham gia chương trình.
Ảnh
Hoạt động giáo dục
Trò chơi khởi động
- Hãy đứng thành vòng tròn cùng chơi trò chơi "Chim cánh cụt": + Cách chơi: đứng thành vòng tròn, hai tay để thẳng theo thân người, bàn tay xòe ra, một bạn ở giữa làm chim cánh cụt, hai tay chống vào hông. + Luật chơi: • Bạn làm "Chim cánh cụt" sẽ di chuyển theo dáng đi của chim cánh cụt và bạn đó chạm vào ai thì người đó sẽ bị biến thành chim cánh cụt. • Bạn mới bị biến thành chim cánh cụt sẽ cùng bạn "chim cánh cụt" ban đầu tiếp tục di chuyển trong vòng tròn để chạm vào người khác. • Nhiệm vụ của những bạn đứng ở vòng tròn là phải di chuyển theo khu vực quy định để mình không bị bạn "chim cánh cụt" chạm vào người.
Trò chơi "Chim cánh cụt"
Câu hỏi khởi động
Ảnh
Ảnh
- Trong trò chơi vừa rồi, em có bị ai động chạm hay em có động chạm vào ai không? - Nếu có, thì cảm giác của em như thế nào? - Theo em, thế nào là động chạm tốt? Thế nào là động chạm xấu?
Nội dung bài học
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 1 - NV1
Nhiệm vụ: Em hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về nguy cơ bị xâm hại và trình bày kết quả thảo luận trên giấy A0.
Ảnh
Giải HĐ1 - NV1
Ảnh
- Khi đi học về một mình vào buổi tối. - Khi đi theo bạn bè, người lạ,... mà không báo cho gia đình, người thân. - Khi đi một mình nơi vắng vẻ. - Khi em ở nhà một mình. - Khi kết bạn với người lạ trên mạng xã hội. - Khi tham gia những trang mạng xã hội có nội dung không lành mạnh. - Thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi. - Thiếu kiến thức, kĩ năng phòng tránh xâm hại. - Hạn chế trong nhận thức các hành vi xâm hại. - Thiếu hiểu biết về pháp luật.
Hình vẽ
Tình huống
Xem video và trả lời câu hỏi: Trong video trên, hành vi nào của chú hàng xóm được coi là xâm hại trẻ em?
Giải tình huống
Hình vẽ
Trong video trên, hành vi được coi là xâm hại trẻ em của chú hàng xóm là hành động chạm vào những nơi nhạy cảm của bạn Mai mặc dù bạn Mai đã rất khó chịu.
Ảnh
Hoạt động 1 - NV2
Hình vẽ
Kể một tình huống cụ thể có nguy cơ bị xâm hại mà em biết.
Ảnh
Gợi ý: + Tình huống đó xảy ra vào thời gian nào? Ở đâu? + Có những ai đang có mặt vào thời điểm đó? + Chuyện gì đã xảy ra?
Giải HĐ1 - NV2
Ảnh
Hai bạn A và bạn B đi học về muộn nên bị hai thanh niên đi xe máy áp sát dụ dỗ, buông lời trêu trọc và động chạm vào vùng nhạy cảm của bạn A. Lúc đó, hai bạn thấy có nhiều người đi qua đã hét toáng lên khiến hai thanh niên sợ hãi và bỏ đi.
Gợi ý trả lời
Lưu ý
Ảnh
LƯU Ý
- Xâm phạm sự riêng tư của trẻ. - Cho trẻ xem ấn phẩm đồi trụy. - Chạm vào nơi trẻ không muốn hay bắt trẻ sờ vào mình. - Đánh trẻ để hả giận, sử dụng trẻ như nô lệ. - Lừa bịp và buôn bán trẻ em. - Bỏ mặc trẻ không cho ăn uống, tắm giặt. - Bắt trẻ làm việc quá nhiều khiến trẻ thiếu thời gian vui chơi, học tập. - Không cho trẻ đi học.
Video tham khảo
PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TRẺ EM
Hoạt động 2 - NV1
Chỉ ra những đối tượng, hoàn cảnh có nguy cơ gây ra hành động xâm hại trong các tranh sau:
Ảnh
Giải HĐ2 - NV1
- Tranh 1: + Hoàn cảnh: bạn nhỏ ở nhà một mình. + Đối tượng: có thể là người đàn ông lạ mặt hoặc người hàng xóm. - Tranh 2: + Hoàn cảnh: buôn bán trẻ em ở biên giới. + Đối tượng: những đối tượng buôn bán, bắt cóc trẻ em. - Tranh 3: + Hoàn cảnh: bạn nhỏ không được đi học nên khi đi qua cổng trường tiểu học đã nói với bác rằng muốn được đi học. + Đối tượng: có thể là người bác hoặc những người thân trong gia đình không cho bạn nhỏ đi học. - Tranh 4: + Hoàn cảnh: bạn nữ đang ngồi ở ghế đá công viên thì bị một người phụ nữ đi qua chê xấu. + Đối tượng: người phụ nữ lớn tuổi chê bai bạn nhỏ.
Gợi ý trả lời
Hoạt động 2 - NV2
Thảo luận nhóm đôi
Nhiệm vụ: Hai nhóm đôi ghép thành nhóm 4 và kể thêm những đối tượng, hoàn cảnh có nguy cơ gây ra hành động xâm hại vào giấy A1.
Ảnh
Giải HĐ2 - NV2
Ảnh
Gợi ý trả lời
+ Những đối tượng có nguy cơ gây ra hành động xâm hại: người lạ gặp trên đường, hàng xóm xung quanh, thậm chí cả người thân. + Những hoàn cảnh có nguy cơ bị xâm hại: ở nhà một mình, đi một mình ở nơi vắng vẻ, trên xe buýt, các nơi công cộng,…
Bất kì ai cũng có thể là đối tượng gây ra hành động xâm hại. Đó có thể là người lạ, người quen, người hàng xóm, cô, chú, anh họ, bác ruột, cậu ruột, bác bảo vệ,... bởi vậy các em không được chủ quan với bất kì ai.
Sinh hoạt lớp
Nhiệm vụ 1
1. Trao đổi với bạn về những hậu quả khi trẻ em bị xâm hại thể hiện trong các tranh sau:
Ảnh
- Tranh 1: Bạn nhỏ đang bê một đống gạch nặng trên lưng. Hậu quả: Trẻ em bị bóc lột sức lao động. - Tranh 2: Một người lạ đang động chạm vào bộ phận nhạy cảm của bạn nhỏ tại buổi biểu diễn. Hậu quả: Trẻ bị xâm hại tình dục khi tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật ngoài trời. - Tranh 3: Bạn nhỏ bị bố đánh. Hậu quả: Trẻ em bị bạo hành.
Nhiệm vụ 2
2. Kể thêm các hậu quả khác khi trẻ em bị xâm hại mà em biết vào giấy A0.
Hậu quả khi trẻ bị xâm hại: + Gây tổn thương nặng nề tới thể chất, tinh thần và hành vi. + Trẻ có thể bị trầm cảm, tự ti, ám ảnh, hoảng loạn. + Trẻ có thể bị bạn bè xa lánh, kì thị, bị người lớn dè bỉu, khinh bỉ. + Gây tác động xấu đến xã hội.
Ảnh
Xem video thêm
Xem video để hiểu thêm về hậu quả khi trẻ em bị xâm hại
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
- Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước nội dung của Tuần 6.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 5: AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG
Sinh hoạt dưới cờ
Tham gia
Ảnh
Tham gia Chương trình "An toàn trong cuộc sống"
Ảnh
1. Biểu diễn tiểu phẩm về phòng tránh bị xâm hại. 2. Nêu cảm nhận của em về nội dung phòng tránh bị xâm hại sau khi xem tiểu phẩm.
Mục tiêu / Yêu cầu
Học sinh tham gia chuẩn bị cho chương trình "An toàn trong cuộc sống" theo kế hoạch nhà trường: - Chú ý lắng nghe để trao đổi lại về nội dung hoạt động sẽ triển khai trong chương trình "An toàn trong cuộc sống". - Nêu được ý nghĩa sau khi tham gia chương trình.
Ảnh
Hoạt động giáo dục
Trò chơi khởi động
- Hãy đứng thành vòng tròn cùng chơi trò chơi "Chim cánh cụt": + Cách chơi: đứng thành vòng tròn, hai tay để thẳng theo thân người, bàn tay xòe ra, một bạn ở giữa làm chim cánh cụt, hai tay chống vào hông. + Luật chơi: • Bạn làm "Chim cánh cụt" sẽ di chuyển theo dáng đi của chim cánh cụt và bạn đó chạm vào ai thì người đó sẽ bị biến thành chim cánh cụt. • Bạn mới bị biến thành chim cánh cụt sẽ cùng bạn "chim cánh cụt" ban đầu tiếp tục di chuyển trong vòng tròn để chạm vào người khác. • Nhiệm vụ của những bạn đứng ở vòng tròn là phải di chuyển theo khu vực quy định để mình không bị bạn "chim cánh cụt" chạm vào người.
Trò chơi "Chim cánh cụt"
Câu hỏi khởi động
Ảnh
Ảnh
- Trong trò chơi vừa rồi, em có bị ai động chạm hay em có động chạm vào ai không? - Nếu có, thì cảm giác của em như thế nào? - Theo em, thế nào là động chạm tốt? Thế nào là động chạm xấu?
Nội dung bài học
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 1 - NV1
Nhiệm vụ: Em hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về nguy cơ bị xâm hại và trình bày kết quả thảo luận trên giấy A0.
Ảnh
Giải HĐ1 - NV1
Ảnh
- Khi đi học về một mình vào buổi tối. - Khi đi theo bạn bè, người lạ,... mà không báo cho gia đình, người thân. - Khi đi một mình nơi vắng vẻ. - Khi em ở nhà một mình. - Khi kết bạn với người lạ trên mạng xã hội. - Khi tham gia những trang mạng xã hội có nội dung không lành mạnh. - Thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi. - Thiếu kiến thức, kĩ năng phòng tránh xâm hại. - Hạn chế trong nhận thức các hành vi xâm hại. - Thiếu hiểu biết về pháp luật.
Hình vẽ
Tình huống
Xem video và trả lời câu hỏi: Trong video trên, hành vi nào của chú hàng xóm được coi là xâm hại trẻ em?
Giải tình huống
Hình vẽ
Trong video trên, hành vi được coi là xâm hại trẻ em của chú hàng xóm là hành động chạm vào những nơi nhạy cảm của bạn Mai mặc dù bạn Mai đã rất khó chịu.
Ảnh
Hoạt động 1 - NV2
Hình vẽ
Kể một tình huống cụ thể có nguy cơ bị xâm hại mà em biết.
Ảnh
Gợi ý: + Tình huống đó xảy ra vào thời gian nào? Ở đâu? + Có những ai đang có mặt vào thời điểm đó? + Chuyện gì đã xảy ra?
Giải HĐ1 - NV2
Ảnh
Hai bạn A và bạn B đi học về muộn nên bị hai thanh niên đi xe máy áp sát dụ dỗ, buông lời trêu trọc và động chạm vào vùng nhạy cảm của bạn A. Lúc đó, hai bạn thấy có nhiều người đi qua đã hét toáng lên khiến hai thanh niên sợ hãi và bỏ đi.
Gợi ý trả lời
Lưu ý
Ảnh
LƯU Ý
- Xâm phạm sự riêng tư của trẻ. - Cho trẻ xem ấn phẩm đồi trụy. - Chạm vào nơi trẻ không muốn hay bắt trẻ sờ vào mình. - Đánh trẻ để hả giận, sử dụng trẻ như nô lệ. - Lừa bịp và buôn bán trẻ em. - Bỏ mặc trẻ không cho ăn uống, tắm giặt. - Bắt trẻ làm việc quá nhiều khiến trẻ thiếu thời gian vui chơi, học tập. - Không cho trẻ đi học.
Video tham khảo
PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TRẺ EM
Hoạt động 2 - NV1
Chỉ ra những đối tượng, hoàn cảnh có nguy cơ gây ra hành động xâm hại trong các tranh sau:
Ảnh
Giải HĐ2 - NV1
- Tranh 1: + Hoàn cảnh: bạn nhỏ ở nhà một mình. + Đối tượng: có thể là người đàn ông lạ mặt hoặc người hàng xóm. - Tranh 2: + Hoàn cảnh: buôn bán trẻ em ở biên giới. + Đối tượng: những đối tượng buôn bán, bắt cóc trẻ em. - Tranh 3: + Hoàn cảnh: bạn nhỏ không được đi học nên khi đi qua cổng trường tiểu học đã nói với bác rằng muốn được đi học. + Đối tượng: có thể là người bác hoặc những người thân trong gia đình không cho bạn nhỏ đi học. - Tranh 4: + Hoàn cảnh: bạn nữ đang ngồi ở ghế đá công viên thì bị một người phụ nữ đi qua chê xấu. + Đối tượng: người phụ nữ lớn tuổi chê bai bạn nhỏ.
Gợi ý trả lời
Hoạt động 2 - NV2
Thảo luận nhóm đôi
Nhiệm vụ: Hai nhóm đôi ghép thành nhóm 4 và kể thêm những đối tượng, hoàn cảnh có nguy cơ gây ra hành động xâm hại vào giấy A1.
Ảnh
Giải HĐ2 - NV2
Ảnh
Gợi ý trả lời
+ Những đối tượng có nguy cơ gây ra hành động xâm hại: người lạ gặp trên đường, hàng xóm xung quanh, thậm chí cả người thân. + Những hoàn cảnh có nguy cơ bị xâm hại: ở nhà một mình, đi một mình ở nơi vắng vẻ, trên xe buýt, các nơi công cộng,…
Bất kì ai cũng có thể là đối tượng gây ra hành động xâm hại. Đó có thể là người lạ, người quen, người hàng xóm, cô, chú, anh họ, bác ruột, cậu ruột, bác bảo vệ,... bởi vậy các em không được chủ quan với bất kì ai.
Sinh hoạt lớp
Nhiệm vụ 1
1. Trao đổi với bạn về những hậu quả khi trẻ em bị xâm hại thể hiện trong các tranh sau:
Ảnh
- Tranh 1: Bạn nhỏ đang bê một đống gạch nặng trên lưng. Hậu quả: Trẻ em bị bóc lột sức lao động. - Tranh 2: Một người lạ đang động chạm vào bộ phận nhạy cảm của bạn nhỏ tại buổi biểu diễn. Hậu quả: Trẻ bị xâm hại tình dục khi tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật ngoài trời. - Tranh 3: Bạn nhỏ bị bố đánh. Hậu quả: Trẻ em bị bạo hành.
Nhiệm vụ 2
2. Kể thêm các hậu quả khác khi trẻ em bị xâm hại mà em biết vào giấy A0.
Hậu quả khi trẻ bị xâm hại: + Gây tổn thương nặng nề tới thể chất, tinh thần và hành vi. + Trẻ có thể bị trầm cảm, tự ti, ám ảnh, hoảng loạn. + Trẻ có thể bị bạn bè xa lánh, kì thị, bị người lớn dè bỉu, khinh bỉ. + Gây tác động xấu đến xã hội.
Ảnh
Xem video thêm
Xem video để hiểu thêm về hậu quả khi trẻ em bị xâm hại
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
- Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước nội dung của Tuần 6.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất