Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8: Ấn Độ cổ đại
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:34' 30-09-2021
Dung lượng: 5.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:34' 30-09-2021
Dung lượng: 5.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8: ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Lịch Sử 6
BÀI 8: ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề (Đặt vấn đề)
Ảnh
Tắm nước sông Hằng (Cum Me-la) là một trong những lễ hội tôn giáo cổ và lớn nhất thế giới. Tín đồ Ấn Độ giáo tin tưởng nước ở sông Hằng (sông Mẹ) linh thiêng sẽ tẩy rửa mọi tội lỗi của họ. Vì sao ở Ấn Độ - một cường quốc kinh tế hiện nay mà vẫn còn suy trì những phong tục cổ xưa như thế? Các con sông lớn đã có vai trò ra sao trong việc hình thành, phát triển nền văn minh Ấn Độ cổ đại? Cư dân cổ nơi đây đã đóng góp những gì cho nhân loại?
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
- Quan sát
Ảnh
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
Ảnh
- Quan sát lược đồ hình 2, mô tả vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại.
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Đọc SGK, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Hãy cho biết nét chính về điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng ở Ấn Độ.
=> Sông Ấn và sông Hằng: là hai con sông lớn, lượng phù sa màu mỡ, bồi đắp đồng bằng rộng lớn, cung cấp nguồn nước dồi dào cho lưu vực của các con sông đó. Đây là một trong những nơi đã hình thafh nền văn minh sớm nhất nhân loại. => Miền Trung và miền Nam là cao nguyên Đê-can, khí hậu khô nóng, đất đai cằn cỗi, không mấy thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Chỉ có một vài đồng bằng nhỏ hẹp ở vùng cực Nam và dọc theo hai bờ bển là nơi quần cư đông đúc, nhộn nhịp. => Khí hậu ở miền Bắc Ấn và Nam Ấn khác nhau nên có ảnh hưởng đến nền văn hóa nơi đó. => Ấn Độ có ba mặt giáp biển, thương mại đường biển phát đạt, tạo kinh tế và văn hóa giữa Ấn Độ với các khu vực khác.
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Ảnh
Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có điểm gì giống và khác so với Ai Cập và Lưỡng Hà?
Giống nhau: - Đều có những dòng sông lớn bồi tụ nên các đồng bằng rộng lớn. Khác nhau: - Lãnh thổ Ấn Độ thời cổ đại là một vùng rộng lớn. - Ấn Độ có địa hình và khí hậu khác nhau ở mỗi miền. - Ấn Độ có ba mặt giáp biển, nằm trên trục đường biển từ Tây sang Đông.
II. CHẾ ĐỘ XÃ HỘI Ở ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
- Trả lời câu hỏi
II. CHẾ ĐỘ XÃ HỘI Ở ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi: Chế độ đẳng cấp Vác - na là gì? Người A-ri-a đã tạo ra chế độ đẳng cấp này như thế nào? Em có nhận xét gì về sự phân chia xã hội theo chế độ đẳng cấp Vác-na?
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
Kết luận: - Trong xã hội Ấn Độ, hai đẳng cấp trên (Bra-man và Ksa-tri-a) chiếm số ít trong xã ội những thống trị hai đẳng cấp dưới (Vai-si-a và Su-đra). - Về màu sắc, ba đẳng cấp trên cùng là tộc người da trắng A-ri-a; còn đẳng cấp cuối cùng - Su-đra, là những người bản địam da màu - người Đra-vi-da. Người A-ri-a đã tạo ra chế độ đẳng cấp bằng cách xua đuổi người Đra-vi-da và biến họ thành đẳng cấp thứ tư dựa trên sự phân biệt chủng tộc và màu da.
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
- Quan sát
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
Ảnh
- Quan sát tư liệu, thảo luận nhóm bốn và trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên các thành tựu văn hóa tiêu biểu của người Ấn Độ cổ đại.
Ảnh
Ảnh
- Trình bày
Ảnh
TRÌNH BÀY
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Em ấn tượng nhất với di sản nào của nền văn minh Ấn Độ cổ đại? Vì sao?
Ảnh
Luyện tập - Vận dụng
- Câu 1
Câu 1: Sự phân hóa trong xã hội Ấn Độ cổ đại được biểu hiện như thế nào?
Ảnh
- Câu 2
Câu 2: Thành tựu văn hóa nào của người Ấn Độ cổ đại vẫn được sử dụng hoặc được bảo tồn đến ngày nay?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Lịch Sử 6
BÀI 8: ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề (Đặt vấn đề)
Ảnh
Tắm nước sông Hằng (Cum Me-la) là một trong những lễ hội tôn giáo cổ và lớn nhất thế giới. Tín đồ Ấn Độ giáo tin tưởng nước ở sông Hằng (sông Mẹ) linh thiêng sẽ tẩy rửa mọi tội lỗi của họ. Vì sao ở Ấn Độ - một cường quốc kinh tế hiện nay mà vẫn còn suy trì những phong tục cổ xưa như thế? Các con sông lớn đã có vai trò ra sao trong việc hình thành, phát triển nền văn minh Ấn Độ cổ đại? Cư dân cổ nơi đây đã đóng góp những gì cho nhân loại?
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
- Quan sát
Ảnh
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
Ảnh
- Quan sát lược đồ hình 2, mô tả vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại.
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Đọc SGK, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Hãy cho biết nét chính về điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng ở Ấn Độ.
=> Sông Ấn và sông Hằng: là hai con sông lớn, lượng phù sa màu mỡ, bồi đắp đồng bằng rộng lớn, cung cấp nguồn nước dồi dào cho lưu vực của các con sông đó. Đây là một trong những nơi đã hình thafh nền văn minh sớm nhất nhân loại. => Miền Trung và miền Nam là cao nguyên Đê-can, khí hậu khô nóng, đất đai cằn cỗi, không mấy thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Chỉ có một vài đồng bằng nhỏ hẹp ở vùng cực Nam và dọc theo hai bờ bển là nơi quần cư đông đúc, nhộn nhịp. => Khí hậu ở miền Bắc Ấn và Nam Ấn khác nhau nên có ảnh hưởng đến nền văn hóa nơi đó. => Ấn Độ có ba mặt giáp biển, thương mại đường biển phát đạt, tạo kinh tế và văn hóa giữa Ấn Độ với các khu vực khác.
- Trả lời câu hỏi (tiếp)
Ảnh
Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có điểm gì giống và khác so với Ai Cập và Lưỡng Hà?
Giống nhau: - Đều có những dòng sông lớn bồi tụ nên các đồng bằng rộng lớn. Khác nhau: - Lãnh thổ Ấn Độ thời cổ đại là một vùng rộng lớn. - Ấn Độ có địa hình và khí hậu khác nhau ở mỗi miền. - Ấn Độ có ba mặt giáp biển, nằm trên trục đường biển từ Tây sang Đông.
II. CHẾ ĐỘ XÃ HỘI Ở ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
- Trả lời câu hỏi
II. CHẾ ĐỘ XÃ HỘI Ở ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi: Chế độ đẳng cấp Vác - na là gì? Người A-ri-a đã tạo ra chế độ đẳng cấp này như thế nào? Em có nhận xét gì về sự phân chia xã hội theo chế độ đẳng cấp Vác-na?
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
Kết luận: - Trong xã hội Ấn Độ, hai đẳng cấp trên (Bra-man và Ksa-tri-a) chiếm số ít trong xã ội những thống trị hai đẳng cấp dưới (Vai-si-a và Su-đra). - Về màu sắc, ba đẳng cấp trên cùng là tộc người da trắng A-ri-a; còn đẳng cấp cuối cùng - Su-đra, là những người bản địam da màu - người Đra-vi-da. Người A-ri-a đã tạo ra chế độ đẳng cấp bằng cách xua đuổi người Đra-vi-da và biến họ thành đẳng cấp thứ tư dựa trên sự phân biệt chủng tộc và màu da.
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
- Quan sát
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU
Ảnh
- Quan sát tư liệu, thảo luận nhóm bốn và trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên các thành tựu văn hóa tiêu biểu của người Ấn Độ cổ đại.
Ảnh
Ảnh
- Trình bày
Ảnh
TRÌNH BÀY
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Em ấn tượng nhất với di sản nào của nền văn minh Ấn Độ cổ đại? Vì sao?
Ảnh
Luyện tập - Vận dụng
- Câu 1
Câu 1: Sự phân hóa trong xã hội Ấn Độ cổ đại được biểu hiện như thế nào?
Ảnh
- Câu 2
Câu 2: Thành tựu văn hóa nào của người Ấn Độ cổ đại vẫn được sử dụng hoặc được bảo tồn đến ngày nay?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất