Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1. Nắm bắt nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói; nhận xét, đánh giá, đặt câu hỏi về bài thuyết trình
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:03' 28-08-2024
Dung lượng: 493.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:03' 28-08-2024
Dung lượng: 493.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. THÔNG ĐIỆP TỪ THIÊN NHIÊN. NẮM BẮT NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI NÓI; NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ, ĐẶT CÂU HỎI VỀ BÀI THUYẾT TRÌNH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NẮM BẮT NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI NÓI; NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ, ĐẶT CÂU HỎI VỀ BÀI THUYẾT TRÌNH
BÀI 1. THÔNG ĐIỆP TỪ THIÊN NHIÊN
Nói và nghe:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Ở lớp 10, em đã được học cách nghe, nắm bắt ý kiến quan điểm của người nói, hãy nhắc lại kiến thức và trình bày trước lớp.
Hình thành kiến thức
1. Chuẩn bị nghe
1. Chuẩn bị nghe
Tìm hiểu trong sách, báo, Internet về đề tài của bài thuyết minh. Suy nghĩ về những gì bạn đã biết và muốn biết thêm về đề tài của bài thuyết trình. Chuẩn bị bút, giấy để ghi chép. Tìm vị trí thích hợp để có thể theo dõi và tương tác tốt với người thuyết trình.
Ảnh
2. Lắng nghe và ghi chép
2. Lắng nghe và ghi chép
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tập trung lắng nghe nội dung thuyết trình để hiểu quan điểm của người nói.
Tìm kiếm những dấu hiệu ngôn ngữ để nắm bắt nội dung chính của bài thuyết trình và QĐ của người nói:
Hình vẽ
Hình vẽ
Các kiểu câu như: Vấn đề thứ nhất là…; Quan điểm của tôi là…; Tôi nghĩ…; Theo tôi…
Những nội dung mà người nói nhấn mạnh, nói chậm hoặc kết hợp với phương tiện phi ngôn ngữ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
2. Lắng nghe và ghi chép
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Quan sát gương mặt, thái độ, cử chỉ, ánh mắt, lắng nghe giọng điệu của người thuyết trình để hiểu quan điểm của họ.
Dùng các từ khóa, cụm từ, sơ đồ dàn ý… để ghi chép thông tin chính của bài thuyết trình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Đánh dấu những nội dung chính, thông tin quan trọng, thú vị bằng bút màu, gạch chân, dấu sao…
Hình vẽ
Ghi chú điểm mới mẻ, thú vị về ND thuyết trình và cách thức thuyết trình, câu hỏi mà bạn muốn trao đổi với người thuyết trình.
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Trao đổi, đánh giá, nhận xét
3. Trao đổi, đánh giá, nhận xét
a. Kĩ thuật PMI
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Plus
Minus
Interesting
+ tiếp
Ảnh
a. Kĩ thuật PMI
- Nêu và khẳng định những điểm tích cực của bài thuyết trình (P).
Ví dụ:
Ảnh
Bài thuyết trình của bạn đã đem đến cho tôi cách nhìn mơ về vấn đề...; Bằng ví dụ cụ thể, bạn đã giúp tôi hiểu rõ vấn đề...;...
+ tiếp
Ảnh
a. Kĩ thuật PMI
- Nêu một hoặc hai điểm hạn chế hoặc cần trao đổi thêm (M) bằng giọng điệu mềm mỏng, bằng đặt câu hỏi.
Ví dụ:
Ảnh
Tôi nghĩ rằng, bài thuyết trình của bạn sạn thú vị hơn nếu...; Bạn có thể giúp tôi làm rõ vấn đề ... hay không?
+ tiếp
Ảnh
a. Kĩ thuật PMI
- Khẳng định sự thú vị của bài thuyết trình (I).
Ví dụ:
Ảnh
Mặc dù con một vài điểm như trên nhưng có thể nói, bài thuyết trình của bạn rất ấn tượng...; Tôi học được cách trình bày hấp dẫn, thu hút của bạn...;...
b. Lưu ý
b. Lưu ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Trước khi nêu câu hỏi: nêu điểm tích cực về nội dung và cách thức thuyết trình, xác nhận lại quan điểm của người nói.
Hình vẽ
Mạnh dạn nêu câu hỏi về những điều chưa rõ.
Hình vẽ
Tôn trọng quan điểm của người nói, tránh công kích cá nhân.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
c. Bảng kiểm kĩ năng nghe và trao đổi về bài thuyết trình
Ảnh
c. Bảng kiểm kĩ năng nghe và trao đổi về bài thuyết trình
Ảnh
+ tiếp
Ảnh
c. Bảng kiểm kĩ năng nghe và trao đổi về bài thuyết trình
Ảnh
Cảm ơn
- Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 2. Hành trang vào tương lai. Tri thức ngữ văn trang 36".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NẮM BẮT NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI NÓI; NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ, ĐẶT CÂU HỎI VỀ BÀI THUYẾT TRÌNH
BÀI 1. THÔNG ĐIỆP TỪ THIÊN NHIÊN
Nói và nghe:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Ở lớp 10, em đã được học cách nghe, nắm bắt ý kiến quan điểm của người nói, hãy nhắc lại kiến thức và trình bày trước lớp.
Hình thành kiến thức
1. Chuẩn bị nghe
1. Chuẩn bị nghe
Tìm hiểu trong sách, báo, Internet về đề tài của bài thuyết minh. Suy nghĩ về những gì bạn đã biết và muốn biết thêm về đề tài của bài thuyết trình. Chuẩn bị bút, giấy để ghi chép. Tìm vị trí thích hợp để có thể theo dõi và tương tác tốt với người thuyết trình.
Ảnh
2. Lắng nghe và ghi chép
2. Lắng nghe và ghi chép
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tập trung lắng nghe nội dung thuyết trình để hiểu quan điểm của người nói.
Tìm kiếm những dấu hiệu ngôn ngữ để nắm bắt nội dung chính của bài thuyết trình và QĐ của người nói:
Hình vẽ
Hình vẽ
Các kiểu câu như: Vấn đề thứ nhất là…; Quan điểm của tôi là…; Tôi nghĩ…; Theo tôi…
Những nội dung mà người nói nhấn mạnh, nói chậm hoặc kết hợp với phương tiện phi ngôn ngữ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
2. Lắng nghe và ghi chép
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Quan sát gương mặt, thái độ, cử chỉ, ánh mắt, lắng nghe giọng điệu của người thuyết trình để hiểu quan điểm của họ.
Dùng các từ khóa, cụm từ, sơ đồ dàn ý… để ghi chép thông tin chính của bài thuyết trình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Đánh dấu những nội dung chính, thông tin quan trọng, thú vị bằng bút màu, gạch chân, dấu sao…
Hình vẽ
Ghi chú điểm mới mẻ, thú vị về ND thuyết trình và cách thức thuyết trình, câu hỏi mà bạn muốn trao đổi với người thuyết trình.
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Trao đổi, đánh giá, nhận xét
3. Trao đổi, đánh giá, nhận xét
a. Kĩ thuật PMI
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Plus
Minus
Interesting
+ tiếp
Ảnh
a. Kĩ thuật PMI
- Nêu và khẳng định những điểm tích cực của bài thuyết trình (P).
Ví dụ:
Ảnh
Bài thuyết trình của bạn đã đem đến cho tôi cách nhìn mơ về vấn đề...; Bằng ví dụ cụ thể, bạn đã giúp tôi hiểu rõ vấn đề...;...
+ tiếp
Ảnh
a. Kĩ thuật PMI
- Nêu một hoặc hai điểm hạn chế hoặc cần trao đổi thêm (M) bằng giọng điệu mềm mỏng, bằng đặt câu hỏi.
Ví dụ:
Ảnh
Tôi nghĩ rằng, bài thuyết trình của bạn sạn thú vị hơn nếu...; Bạn có thể giúp tôi làm rõ vấn đề ... hay không?
+ tiếp
Ảnh
a. Kĩ thuật PMI
- Khẳng định sự thú vị của bài thuyết trình (I).
Ví dụ:
Ảnh
Mặc dù con một vài điểm như trên nhưng có thể nói, bài thuyết trình của bạn rất ấn tượng...; Tôi học được cách trình bày hấp dẫn, thu hút của bạn...;...
b. Lưu ý
b. Lưu ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Trước khi nêu câu hỏi: nêu điểm tích cực về nội dung và cách thức thuyết trình, xác nhận lại quan điểm của người nói.
Hình vẽ
Mạnh dạn nêu câu hỏi về những điều chưa rõ.
Hình vẽ
Tôn trọng quan điểm của người nói, tránh công kích cá nhân.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
c. Bảng kiểm kĩ năng nghe và trao đổi về bài thuyết trình
Ảnh
c. Bảng kiểm kĩ năng nghe và trao đổi về bài thuyết trình
Ảnh
+ tiếp
Ảnh
c. Bảng kiểm kĩ năng nghe và trao đổi về bài thuyết trình
Ảnh
Cảm ơn
- Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 2. Hành trang vào tương lai. Tri thức ngữ văn trang 36".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất