Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 5. 7. Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim)

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:08' 29-08-2024
    Dung lượng: 791.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 5. BĂN KHOĂN TÌM LẼ SỐNG. VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC (KỊCH BẢN VĂN HỌC) HOẶC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT (BỘ PHIM)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Viết:
    VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC HOẶC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
    BÀI 5. BĂN KHOĂN TÌM LẼ SỐNG
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Chia sẻ về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc một tác phẩm nghệ thuật (bộ phim) mà em yêu thích.
    1. Kiểu bài nghị luân về một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật
    - Hoạt động nhóm
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Kiểu bài nghị luân về một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật
    Hoạt động nhóm:
    Bài nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật là kiểu bài như thế nào? Bài nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật cần đảm bảo những yêu cầu nào? Bố cục của bài nghị luận cần những phần nào?
    a. Kiểu bài
    Ảnh
    a. Kiểu bài
    Nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật là kiểu bài nghị luận dùng lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật đó.
    b. Yêu cầu
    b. Yêu cầu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nêu và nhân xét được những lí lẽ xác đáng và bằng chứng tiêu biểu, hợp lí.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Đảm bảo các yêu cầu của kiểu bài NL. SD các phương tiện liên kết văn bản và kết hợp các thao tác lập luận hợp lí.
    c. Bố cục
    c. Bố cục
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giới thiệu vấn đề cần nghị luận hoặc nêu định hướng của bài viết.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Trình bày các luận điểm để nổi bật những nét đặc sắc về nội dung và hình thức. Đưa ra lí lẽ và bằng chứng thuyết phục để làm sáng tỏ luận điểm.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Khẳng định giá trị của TP hoặc nêu ý nghĩ của nói với bản thân và người đọc/ người nghe.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
    a. Phân tích bài viết tham khảo "Xung đột trong bi kịch Vũ Như Tô"
    Ảnh
    Ảnh
    2. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
    Đọc bài viết tham khảo 1 và trả lời các câu hỏi dưới đây:
    a. Phân tích bài viết tham khảo "Xung đột trong bi kịch Vũ Như Tô"
    Vấn đề nghị luận của bài viết là gì? Người viết đã đưa ra những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định: Xung đột quyết liệt trong tác phẩm bi kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng là xung đột giữa nghệ sĩ và nhân dân trong văn bản. Bạn rút ra được lưu ý gì khi viết văn bản nghị luận về một vở kịch từ văn bản trên?
    + tiếp (a. Phân tích bài viết tham khảo "Xung đột trong bi kịch Vũ Như Tô")
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Một xung đột vừa mang tính bi kịch vừa mang tính nhân loại.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nghệ sĩ mượn tay vương quyền để khẳng định tài năng của mình, không đếm xỉa đến nhân dân. Nhân dân không chấp nhận sự áp đặt đối với những đòi hỏi hi sinh từ phía nghệ sĩ. Hoạt động sáng tạo (tượng trưng cho cái đẹp); Bảo vệ quyền sống (tượng trưng cho cái thiện) -> Cuộc sống khốc liệt giữa cái đẹp và cái thiện, cuộc xung đột có ý nghĩa lịch sử nhân loại.
    + tiếp (a. Phân tích bài viết tham khảo "Xung đột trong bi kịch Vũ Như Tô")
    Ảnh
    Hình vẽ
    Phải nắm được những giá trị cốt lõi từ vấn đề mà người viết muốn khai thác từ vở kịch: xung đột, hành động kịch, nhân vật chính,... Nắm được các dẫn chứng từ văn bản, hiểu và phân tích được để bài viết chặt chẽ, lập luận vững vàng.
    Hình vẽ
    b. Phân tích bài viết tham khảo "Ám ảnh nước trong mùa len trâu"
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc bài viết tham khảo 2 và trả lời các câu hỏi dưới đây:
    b. Phân tích bài viết tham khảo "Ám ảnh nước trong mùa len trâu"
    Việc người viết trích dẫn ý kiến của Nguyễn Võ Nghiêm Minh, đạo diễn phim Mùa len trâu và nhiều lần liên hệ tập truyện Hương rừng Cà Mau của Sơn Nam nhằm dụng ý gì? Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm phim truyện có gì giống và khác với viết văn bản nghị luận về một tác phẩm phim truyện có gì giống và khác với viết văn bản nghị luận về một kịch bản văn học?
    + tiếp (b. Phân tích bài viết tham khảo "Ám ảnh nước trong mùa len trâu")
    Là cơ sở bằng chứng xác thực nhất cho bài viết. Có thể lí giải những dụng ý của bộ phim muốn truyền tải đến khán giả.
    Ảnh
    Nguyễn Võ Nghiêm Minh, đạo diễn phim Mùa len trâu
    Ảnh
    Là tập truyện mà phim Mùa len trâu chuyể thể. Những dẫn chứng từ tác phẩm sẽ thuyết phục hơn, chính xác hơn.
    Ảnh
    Ảnh
    3. Thực hành viết theo quy trình
    - Đề bài
    3. Thực hành viết theo quy trình
    Ảnh
    Đề bài: Câu lạc bộ Văn học-Nghệ thuật của trường bạn tổ chức cuộc thi viết về Tác phẩm sân khấu - điện ảnh tôi yêu. Để tham gia, bạn hãy viết văn bản nghị luận nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của một kịch bản văn học hoặc bộ phim mà bạn yêu thích.
    a. Chuẩn bị viết
    Ảnh
    a. Chuẩn bị viết
    Nếu lựa chọn tác phẩm kịch, có thể chọn một trong các văn bản như: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Vũ Như Tô), Sống hay không sống - đó chính là vấn đề (Hamlet),... Nếu lựa chọn giới thiệu một bộ phim, nên chọn tác phẩm gần gũi và phù hợp với độ tuổi, có giá trị nghệ thuật cao. Chỉ nên chọn nghị luận về một khía cạnh, vấn đề cụ thể của một kịch bản văn học/bộ phim.
    b. Tìm ý và lập dàn ý
    b. Tìm ý và lập dàn ý
    Em hãy hoàn thành Phiếu học tập dưới đây:
    Ảnh
    + Lập dàn ý (b. Tìm ý và lập dàn ý)
    Hình vẽ
    Ảnh
    + Nhiệm vụ (b. Tìm ý và lập dàn ý)
    Em hãy hoàn thành Phiếu học tập dưới đây:
    Ảnh
    + Lưu ý khi lập dàn ý cho bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học (b. Tìm ý và lập dàn ý)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Quan tâm đến giả, xuất xứ của văn bản kịch. Nắm được nội dung và những đặc sắc của kịch (nhân vật, xung đột...) Đưa ra những đề tài có liên quan đến nội dung hoặc hình thức của văn bản kịch. Những dẫn chứng có thể là ngữ liệu lấy trong văn bản kịch hoặc những nhận định, nhận xét của nhà nghiên cứu...
    Hình vẽ
    + Lưu ý khi lập dàn ý cho bài văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật (b. Tìm ý và lập dàn ý)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nắm được thông tin về đạo diễn, ý tưởng của bộ phim. Đề tài liên quan đến ND, thông điệp hoặc kĩ thuật làm phim. Khi phân tích, chú ý đến những yếu tố của một bộ phim như: cảnh quay, diễn xuất, màu sắc, âm thanh...
    Hình vẽ
    c. Viết bài
    Ảnh
    Hình vẽ
    c. Viết bài
    Triển khai dàn ý đã lập thành bài văn hoàn chỉnh. Bài văn cần có hệ thống luận điểm rõ ràng, sắp xếp theo trình tự hợp lí. Mỗi luận điểm cần có lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, phù hợp.
    d. Xem lại và chỉnh sửa
    Ảnh
    d. Xem lại và chỉnh sửa
    Ảnh
    + tiếp
    d. Xem lại và chỉnh sửa
    Ảnh
    + tiếp
    d. Xem lại và chỉnh sửa
    Ảnh
    Luyện tập
    Luyện tập
    Luyện tập:
    Các em hãy hoàn thiện bài viết của mình trước khi nộp bài
    Ảnh
    Tổng kết
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Vẽ sơ đồ cây kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5. Băn khoăn tìm lẽ sống. Giới thiệu một kịch bản văn học hoặc một bộ phim theo lựa chọn cá nhân".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓