Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2: Xây dựng ý tưởng trong sáng tác theo chủ đề
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:23' 30-09-2021
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:23' 30-09-2021
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 1: BÀI 2: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC THEO CHỦ ĐỀ
Trang bìa
Trang bìa
Mĩ thuật 6 CHỦ ĐỀ 1: BÀI 2: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC THEO CHỦ ĐỀ
Ảnh
HĐ1: Quan sát
1. Trả lời câu hỏi
Trả lời câu hỏi:
1. Để xây dựng ý tưởng thể hiện một chủ đề trong môn Mĩ thuật, việc đầu tiên em cần phải làm là gì? 2. Khi có ý tưởng để thực hiện một chủ đề, em sẽ làm gì để cụ thể hoá thành SPMT?
(Tiếp)
Một số cách xây dựng ý tưởng để thể hiện theo chủ đề như sau:
+ Có thể quan sát cảnh vật, sinh hoạt trong cuộc sống để tìm được những hình ảnh phù hợp liên quan đến chủ đề muốn diễn tả . + Có thể tìm những hình ảnh phù hợp với chủ đề thông qua thiệp chúc mừng, sách, báo, tạp chí, lịch treo tường, internet, ... + Có thể nhớ lại những hình ảnh đã từng gặp có liên quan đến chủ đề. + Có thể tưởng tượng về những hình ảnh phù hợp để diễn tả về chủ đề
2. Tìm hiêu cách khai thác
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu cách khai thác cảnh vật, sinh hoạt trong cuộc sống để xây dựng ý tưởng
Phố cổ Hội An, Quảng Nam
Cánh đồng lúa Lũng Cao, tỉnh Thanh Hoá.
(Tiếp)
Ảnh
Ảnh
Thêu thổ cẩm, tỉnh Sơn La
Đi chợ trên sông, tỉnh Sóc Trăng
3. Tìm hiểu cách xây dựng
Tìm hiểu cách xây dựng ý tưởng từ cảnh đẹp, sinh hoạt trong cuộc sống và chuyển thể thành SPMT
Ảnh
Ảnh
Tháp Rùa, Hồ Gươm, Hà Nội
Tháp Rùa sản phẩm mĩ thuật đa chất liệu
- Xâu dựng ý tưởng từ cảnh đẹp trong cuộc sống
(Tiếp)
- Xâu dựng ý tưởng từ hình ảnh sinh hoạt trong cuộc sống
Ảnh
Ảnh
Nghề làm đũa
Làm đũa, sản phẩm mỹ thuật xé
Theo em, cách xây dựng ý tưởng nào trong sác tác theo chủ đề phù hơp với mình?
HĐ2: Thể hiện
1. Xây dựng ý tưởng
Qua phần tóm tắt ở hoạt động 1, các em hãy xây dựng ý tưởng về chủ đề mà em yêu thích
1. Em lựa chọn chủ đề nào? 2. Em tìm ý tưởng để thể hiện hình ảnh về chủ đề đó bằng cách nào? 3. Em sử dụng hình thức nào để thể hiện?
2. Thực hiện SPMT
Thực hiện SPMT mình yêu thích qua sơ đồ
Ảnh
3. Sản phẩm mĩ thuật
Ảnh
Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
Phong cảnh Sản phẩm mĩ thuật từ màu bột. Lê Thảo Quỳnh Liên
Ảnh
Trồng cây Sản phẩm mĩ thuật từ đất sét Đoàn Mai Trang
4. Em có biết
Mỗi sản phẩm mĩ thuật thường được bắt đầu từ một ý tưởng, trong đó có sự thống nhất giữa nội dung và hình thức thể hiện. Những ý tưởng phù hợp sẽ xuất phát từ chính nền tảng kiến thức về mĩ thuật được tích luỹ trong nhà trường, cùng với cảm xúc, cảm nhận riêng của mỗi học sinh.
HĐ3 : Thảo luận
1. Trả lời câu hỏi
Hãy trả lời những câu hỏi sau: - Bạn đã có ý tưởng gì để thể hiện chủ đề? - Bạn có nhận xét gì về cách sử dụng đường nét, màu sắc để thể hiện ý tưởng? - Bạn đã vẽ những cảnh vật, nhân vật, hoạt động nào để thể hiện ý tưởng của mình?
HĐ4: Vận dụng
1. Quan sát
Ảnh
Ảnh
Bình minh trên nông trang, 1958, tranh sơn mài,
Hũ gạo nuôi quân, 1962, tượng thạch cao
Hãy trình bày vẻ đẹp của hai tác phẩm mĩ thuật sau:
(Tiếp)
+ Tác phẩm Bình minh trên nông trang thể hiện hình ảnh người nông dân đang gieo hạt vào một sớm bình minh. Gam màu nóng chủ đạo trong tranh, cùng với các sắc màu lục, lam ẩn hiện trong những rặng cây tạo nên hoà sắc bức tranh sinh động, hấp dần. + Tác phẩm Hũ gạo nuôi quân thể hiện hình ảnh hai mẹ con đang nâng niu, chắt chiu từng nắm gạo bỏ vào hũ gạo tiết kiệm . Tác giả sử dụng khối tròn , hình dáng sinh động và sự kết hợp hài hoà giữa nét cong , nét thẳng trên hình tượng nhân vật để thể hiện. Hình ảnh em bé ngước nhìn mẹ và đôi bàn tay đang chờ đón nắm gạo mẹ đưa là điểm thu hút của tác phẩm đối với người xem. Từ đó, tác phẩm bộc lộ một cách sâu sắc tình cảm yêu thương của người ở hậu phương dành cho những chiến sĩ đang cầm súng bảo vệ Tổ quốc .
Kết thúc bài học
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
- Ôn lại bài vừa học. - Chuẩn bị bài mới: Chủ đề 2: Bài 3: Tạo hình ngôi nhà
Lời cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Mĩ thuật 6 CHỦ ĐỀ 1: BÀI 2: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC THEO CHỦ ĐỀ
Ảnh
HĐ1: Quan sát
1. Trả lời câu hỏi
Trả lời câu hỏi:
1. Để xây dựng ý tưởng thể hiện một chủ đề trong môn Mĩ thuật, việc đầu tiên em cần phải làm là gì? 2. Khi có ý tưởng để thực hiện một chủ đề, em sẽ làm gì để cụ thể hoá thành SPMT?
(Tiếp)
Một số cách xây dựng ý tưởng để thể hiện theo chủ đề như sau:
+ Có thể quan sát cảnh vật, sinh hoạt trong cuộc sống để tìm được những hình ảnh phù hợp liên quan đến chủ đề muốn diễn tả . + Có thể tìm những hình ảnh phù hợp với chủ đề thông qua thiệp chúc mừng, sách, báo, tạp chí, lịch treo tường, internet, ... + Có thể nhớ lại những hình ảnh đã từng gặp có liên quan đến chủ đề. + Có thể tưởng tượng về những hình ảnh phù hợp để diễn tả về chủ đề
2. Tìm hiêu cách khai thác
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu cách khai thác cảnh vật, sinh hoạt trong cuộc sống để xây dựng ý tưởng
Phố cổ Hội An, Quảng Nam
Cánh đồng lúa Lũng Cao, tỉnh Thanh Hoá.
(Tiếp)
Ảnh
Ảnh
Thêu thổ cẩm, tỉnh Sơn La
Đi chợ trên sông, tỉnh Sóc Trăng
3. Tìm hiểu cách xây dựng
Tìm hiểu cách xây dựng ý tưởng từ cảnh đẹp, sinh hoạt trong cuộc sống và chuyển thể thành SPMT
Ảnh
Ảnh
Tháp Rùa, Hồ Gươm, Hà Nội
Tháp Rùa sản phẩm mĩ thuật đa chất liệu
- Xâu dựng ý tưởng từ cảnh đẹp trong cuộc sống
(Tiếp)
- Xâu dựng ý tưởng từ hình ảnh sinh hoạt trong cuộc sống
Ảnh
Ảnh
Nghề làm đũa
Làm đũa, sản phẩm mỹ thuật xé
Theo em, cách xây dựng ý tưởng nào trong sác tác theo chủ đề phù hơp với mình?
HĐ2: Thể hiện
1. Xây dựng ý tưởng
Qua phần tóm tắt ở hoạt động 1, các em hãy xây dựng ý tưởng về chủ đề mà em yêu thích
1. Em lựa chọn chủ đề nào? 2. Em tìm ý tưởng để thể hiện hình ảnh về chủ đề đó bằng cách nào? 3. Em sử dụng hình thức nào để thể hiện?
2. Thực hiện SPMT
Thực hiện SPMT mình yêu thích qua sơ đồ
Ảnh
3. Sản phẩm mĩ thuật
Ảnh
Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
Phong cảnh Sản phẩm mĩ thuật từ màu bột. Lê Thảo Quỳnh Liên
Ảnh
Trồng cây Sản phẩm mĩ thuật từ đất sét Đoàn Mai Trang
4. Em có biết
Mỗi sản phẩm mĩ thuật thường được bắt đầu từ một ý tưởng, trong đó có sự thống nhất giữa nội dung và hình thức thể hiện. Những ý tưởng phù hợp sẽ xuất phát từ chính nền tảng kiến thức về mĩ thuật được tích luỹ trong nhà trường, cùng với cảm xúc, cảm nhận riêng của mỗi học sinh.
HĐ3 : Thảo luận
1. Trả lời câu hỏi
Hãy trả lời những câu hỏi sau: - Bạn đã có ý tưởng gì để thể hiện chủ đề? - Bạn có nhận xét gì về cách sử dụng đường nét, màu sắc để thể hiện ý tưởng? - Bạn đã vẽ những cảnh vật, nhân vật, hoạt động nào để thể hiện ý tưởng của mình?
HĐ4: Vận dụng
1. Quan sát
Ảnh
Ảnh
Bình minh trên nông trang, 1958, tranh sơn mài,
Hũ gạo nuôi quân, 1962, tượng thạch cao
Hãy trình bày vẻ đẹp của hai tác phẩm mĩ thuật sau:
(Tiếp)
+ Tác phẩm Bình minh trên nông trang thể hiện hình ảnh người nông dân đang gieo hạt vào một sớm bình minh. Gam màu nóng chủ đạo trong tranh, cùng với các sắc màu lục, lam ẩn hiện trong những rặng cây tạo nên hoà sắc bức tranh sinh động, hấp dần. + Tác phẩm Hũ gạo nuôi quân thể hiện hình ảnh hai mẹ con đang nâng niu, chắt chiu từng nắm gạo bỏ vào hũ gạo tiết kiệm . Tác giả sử dụng khối tròn , hình dáng sinh động và sự kết hợp hài hoà giữa nét cong , nét thẳng trên hình tượng nhân vật để thể hiện. Hình ảnh em bé ngước nhìn mẹ và đôi bàn tay đang chờ đón nắm gạo mẹ đưa là điểm thu hút của tác phẩm đối với người xem. Từ đó, tác phẩm bộc lộ một cách sâu sắc tình cảm yêu thương của người ở hậu phương dành cho những chiến sĩ đang cầm súng bảo vệ Tổ quốc .
Kết thúc bài học
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
- Ôn lại bài vừa học. - Chuẩn bị bài mới: Chủ đề 2: Bài 3: Tạo hình ngôi nhà
Lời cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất