Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 26. Xác suất của biến cố liên quan tới phép thử
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:11' 09-10-2024
Dung lượng: 990.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:11' 09-10-2024
Dung lượng: 990.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 26. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ LIÊN QUAN TỚI PHÉP THỬ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 26. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ LIÊN QUAN TỚI PHÉP THỬ
TOÁN 9
Mở đầu
Mở đầu
Bài toán mở đầu:
Màu hạt của đậu Hà Lan có hai kiểu hình là vàng và xanh. Có hai gene ứng với hai kiểu hình này là allele trội A và allele lặn a. Hình dạng hạt của đậu Hà Lan có hai kiểu hình là hạt trơn và hạt nhăn. Có hai gene ứng với hai kiểu hình này là allele trội B và allele lặn b. Khi cho lai hai cây đậu Hà Lan, cặp gene của cây con được lấy ngẫu nhiên một gene từ cây bố và một gene từ cây mẹ. Phép thử là cho lai hai cây đậu Hà Lan, trong đó cây bố và cây mẹ có kiểu hình là “hạt vàng và trơn”. Hỏi xác suất để cây con có kiểu hình như cây bố và cây mẹ là bao nhiêu?
Ảnh
1. KẾT QUẢ THUẬN LỢI CHO MỘT BIẾN CỐ LIÊN QUAN TỚI PHÉP THỬ
Kết quả thuận lợi cho một biến cố liên quan tới phép thử
Ảnh
Ảnh
KQ thuận lợi cho một biến cố liên quan tới phép thử
- HĐ
Ảnh
HĐ: Bạn Tùng gieo một con xúc xắc liên tiếp 2 lần. Xét các biến cố: E: “Cả hai lần gieo con xúc xắc đều xuất hiện mặt có số chấm là số nguyên tố”; F: “Cả hai lần gieo con xúc xắc đều không xuất hiện mặt có số chấm là số chẵn”. a) Phép thử là gì? b) Giả sử số chấm xuất hiện trên con xúc xắc trong lần gieo thứ nhất, thứ hai tương ứng là 2 và 5 chấm. Khi đó, biến cố nào xảy ra? Biến cố nào không xảy ra?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Cho phép thử T. Xét biến cố E, ở đó việc xảy ra hay không xảy ra của E tuỳ thuộc vào kết quả của phép thử T. Kết quả của phép thử T làm cho biến cô E xảy ra gọi là kết quả thuận lợi cho E.
Ảnh
- Ví dụ 1
Ảnh
Ví dụ 1: Một tấm bìa cứng hình tròn được chia làm bốn hình quạt bằng nhau, đánh số 1; 2; 3; 4 và được gắn vào trục quay có mũi tên ở tâm (H.8.2). Bạn Tuấn quay tấm bìa hai lần, quan sát và ghi lại số của hình quạt mà mũi tên chỉ vào.
a) Phép thử là gì? Hãy mô tả không gian mẫu của phép thử. b) Xét biến cố E: "Tổng hai số ghi trên hai hình quạt ở hai lần quay bằng 5". Mô tả kết quả thuận lợi cho biến cố E. c) Xét biến cố F: "Tích hai số ghi trên hai hình quạt ở hai lần quay bằng 4". Mô tả các kết quả thuận lợi cho biến cố F.
+ Giải (- Ví dụ 1)
- Giải:
Ảnh
+ tiếp (- Ví dụ 1)
Ảnh
- Giải:
b) Các kết quả thuận lợi cho biến cố E là (1, 4); (2, 3); (3, 2); (4, 1). c) Các kết quả thuận lợi cho biến cố F là (1, 4); (2, 2); (4, 1).
- Luyện tập 1
Ảnh
- Luyện tập 1:
Bạn Hoàng lấy ngẫu nhiên một quả cầu từ một túi đựng 2 quả cầu gồm một quả màu đen và một quả màu trắng, có cùng khối lượng và kích thước. Bạn Hải rút ngẫu nhiên một tấm thẻ từ một hộp đựng 3 tấm thẻ A, B, C. a) Mô tả không gian mẫu của phép thử. b) Xét các biến cố sau: E: “Bạn Hoàng lấy được quả cầu màu đen”; F: “Bạn Hoàng lấy được quả cầu màu trắng và bạn Hải không rút được tấm thẻ A”. Mô tả các KQ thuận lợi cho hai biến cố E và F.
2. TÍNH XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP THỬ KHI CÁC KẾT QUẢ CỦA PHÉP THỬ ĐỒNG KHẢ NĂNG
Tính xác suất của biến cố liên quan đến phép thử khi các KQ của phép thử đồng khả năng
Ảnh
Ảnh
Tính XS của biến cố liên quan đến phép thử khi các KQ của phép thử đồng khả năng
- Tìm hiểu
Ảnh
- Tìm hiểu:
Ảnh
Giả sử rằng các KQ có thể của phép thử T là đồng khả năng. Khi đó xác suất P(E) của biến cố E bằng tỉ số giữa số KQ thuật lợi cho biến cố E và số phần tử của tập latex(Omega): latex(P(E) = (n(E))/(n(Omega))), trong đó latex(Omega) là không gian mẫu của T; n(E) là số kết quả thuận lợi cho biến cố E và latex(n(Omega)) là số phần tử của tập latex(Omega).
- Cách tính xác suất của một biến cố
Ảnh
- Cách tính xác suất của một biến cố:
* B1: Mô tả không gian mẫu của phép thử. Từ đó xác định số phần tử của không gian mẫu latex(Omega). * B2: Chứng tỏ các kết quả có thể của phép thử là đồng khả năng. * B3: Mô tả các kết quả thuận lợi cho biến cố E. Từ đó xác định số kết quả thuận lợi cho biến cố E. * B4: Lập tỉ số giữa số kết quả thuận lợi cho biến cố E với số phần tử của không gian mẫu latex(Omega).
- Ví dụ 2
Ảnh
Ví dụ 2: Ba bạn Bảo, Châu, Dương được xếp ngẫu nhiên ngồi trên một hàng ghế có ba chỗ ngồi. Tính xác suất của biến cố sau: a) E: "Bảo không ngồi ngoài cùng bên phải"; b) F: "Châu và Dương không ngồi cạnh nhau".
+ Giải (- Ví dụ 2)
Ảnh
- Giải:
Ảnh
- Luyện tập 2
- Luyện tập 2:
Ảnh
Cho hai túi I và II, mỗi túi chứa 3 tấm thẻ được ghi các số 2; 3; 7. Rút ngẫu nhiên từ mỗi túi ra một tấm thẻ và ghép thành số có hai chữ số với chữ số trên tấm thẻ rút từ túi I là chữ số hàng chục. Tính xác suất của các biến cố sau: a) A: “Số tạo thành chia hết cho 4”; b) B: “Số tạo thành là số nguyên tố”.
- Ví dụ 3
Ảnh
Ví dụ 3: Để trả lời câu hỏi trong tình huống mở đầu ta cần biết kiểu gene của cây bố và cây mẹ. Giả sử cây bố có kiểu gene là (AA, Bb), cây mẹ có kiểu gene là (Aa, Bb). Khi đó yêu cầu bài toán trở thành tính xác suất để cây con có hạt vàng và trơn.
+ Giải (- Ví dụ 3)
- Giải:
Ảnh
Ảnh
- Luyện tập 3
- Luyện tập 3:
Ảnh
Trở lại Ví dụ 3, tính xác suất để cây con có hạt vàng và nhăn.
3. BÀI TẬP
Bài tập
Ảnh
Bài tập
Ảnh
(Hoàn thành các tập trong SGK trang 10)
Bài 1
Ảnh
Ảnh
Bài 1: Chọn ngẫu nhiên một gia đình có hai con. Giả thiết rằng biến cố “Sinh con trai” và biến cố “Sinh con gái” là đồng khả năng. Tính xác suất của các biến cố sau: A: “Gia đình đó có cả con trai và con gái”; B: “Gia đình đó có con trai”.
Bài 2
Ảnh
Bài 2: Gieo đồng thời hai con xúc xắc cân đối, đồng chất I và II. Tính xác suất các biến cố sau: E: “Có đúng một con xúc xắc xuất hiện mặt 6 chấm”; F: “Có ít nhất một con xúc xắc xuất hiện mặt 6 chấm”; G: “Tích của hai số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc nhỏ hơn hoặc bằng 6”.
Bài 3
Bài 3: Bạn An gieo một đồng xu cân đối và bạn Bình rút ngẫu nhiên một tấm thẻ từ hộp chứa 5 tấm thẻ ghi các số 1; 2; 3; 4; 5. Tính xác suất của các biến cố sau: E: “Rút được tấm thẻ ghi số lẻ”; F: “Rút được tấm thẻ ghi số chẵn và đồng xu xuất hiện mặt sấp”; G: “Rút được tấm thẻ ghi số 5 hoặc đồng xu xuất hiện mặt ngửa”.
Ảnh
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 27. Góc nội tiếp".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 26. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ LIÊN QUAN TỚI PHÉP THỬ
TOÁN 9
Mở đầu
Mở đầu
Bài toán mở đầu:
Màu hạt của đậu Hà Lan có hai kiểu hình là vàng và xanh. Có hai gene ứng với hai kiểu hình này là allele trội A và allele lặn a. Hình dạng hạt của đậu Hà Lan có hai kiểu hình là hạt trơn và hạt nhăn. Có hai gene ứng với hai kiểu hình này là allele trội B và allele lặn b. Khi cho lai hai cây đậu Hà Lan, cặp gene của cây con được lấy ngẫu nhiên một gene từ cây bố và một gene từ cây mẹ. Phép thử là cho lai hai cây đậu Hà Lan, trong đó cây bố và cây mẹ có kiểu hình là “hạt vàng và trơn”. Hỏi xác suất để cây con có kiểu hình như cây bố và cây mẹ là bao nhiêu?
Ảnh
1. KẾT QUẢ THUẬN LỢI CHO MỘT BIẾN CỐ LIÊN QUAN TỚI PHÉP THỬ
Kết quả thuận lợi cho một biến cố liên quan tới phép thử
Ảnh
Ảnh
KQ thuận lợi cho một biến cố liên quan tới phép thử
- HĐ
Ảnh
HĐ: Bạn Tùng gieo một con xúc xắc liên tiếp 2 lần. Xét các biến cố: E: “Cả hai lần gieo con xúc xắc đều xuất hiện mặt có số chấm là số nguyên tố”; F: “Cả hai lần gieo con xúc xắc đều không xuất hiện mặt có số chấm là số chẵn”. a) Phép thử là gì? b) Giả sử số chấm xuất hiện trên con xúc xắc trong lần gieo thứ nhất, thứ hai tương ứng là 2 và 5 chấm. Khi đó, biến cố nào xảy ra? Biến cố nào không xảy ra?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Cho phép thử T. Xét biến cố E, ở đó việc xảy ra hay không xảy ra của E tuỳ thuộc vào kết quả của phép thử T. Kết quả của phép thử T làm cho biến cô E xảy ra gọi là kết quả thuận lợi cho E.
Ảnh
- Ví dụ 1
Ảnh
Ví dụ 1: Một tấm bìa cứng hình tròn được chia làm bốn hình quạt bằng nhau, đánh số 1; 2; 3; 4 và được gắn vào trục quay có mũi tên ở tâm (H.8.2). Bạn Tuấn quay tấm bìa hai lần, quan sát và ghi lại số của hình quạt mà mũi tên chỉ vào.
a) Phép thử là gì? Hãy mô tả không gian mẫu của phép thử. b) Xét biến cố E: "Tổng hai số ghi trên hai hình quạt ở hai lần quay bằng 5". Mô tả kết quả thuận lợi cho biến cố E. c) Xét biến cố F: "Tích hai số ghi trên hai hình quạt ở hai lần quay bằng 4". Mô tả các kết quả thuận lợi cho biến cố F.
+ Giải (- Ví dụ 1)
- Giải:
Ảnh
+ tiếp (- Ví dụ 1)
Ảnh
- Giải:
b) Các kết quả thuận lợi cho biến cố E là (1, 4); (2, 3); (3, 2); (4, 1). c) Các kết quả thuận lợi cho biến cố F là (1, 4); (2, 2); (4, 1).
- Luyện tập 1
Ảnh
- Luyện tập 1:
Bạn Hoàng lấy ngẫu nhiên một quả cầu từ một túi đựng 2 quả cầu gồm một quả màu đen và một quả màu trắng, có cùng khối lượng và kích thước. Bạn Hải rút ngẫu nhiên một tấm thẻ từ một hộp đựng 3 tấm thẻ A, B, C. a) Mô tả không gian mẫu của phép thử. b) Xét các biến cố sau: E: “Bạn Hoàng lấy được quả cầu màu đen”; F: “Bạn Hoàng lấy được quả cầu màu trắng và bạn Hải không rút được tấm thẻ A”. Mô tả các KQ thuận lợi cho hai biến cố E và F.
2. TÍNH XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP THỬ KHI CÁC KẾT QUẢ CỦA PHÉP THỬ ĐỒNG KHẢ NĂNG
Tính xác suất của biến cố liên quan đến phép thử khi các KQ của phép thử đồng khả năng
Ảnh
Ảnh
Tính XS của biến cố liên quan đến phép thử khi các KQ của phép thử đồng khả năng
- Tìm hiểu
Ảnh
- Tìm hiểu:
Ảnh
Giả sử rằng các KQ có thể của phép thử T là đồng khả năng. Khi đó xác suất P(E) của biến cố E bằng tỉ số giữa số KQ thuật lợi cho biến cố E và số phần tử của tập latex(Omega): latex(P(E) = (n(E))/(n(Omega))), trong đó latex(Omega) là không gian mẫu của T; n(E) là số kết quả thuận lợi cho biến cố E và latex(n(Omega)) là số phần tử của tập latex(Omega).
- Cách tính xác suất của một biến cố
Ảnh
- Cách tính xác suất của một biến cố:
* B1: Mô tả không gian mẫu của phép thử. Từ đó xác định số phần tử của không gian mẫu latex(Omega). * B2: Chứng tỏ các kết quả có thể của phép thử là đồng khả năng. * B3: Mô tả các kết quả thuận lợi cho biến cố E. Từ đó xác định số kết quả thuận lợi cho biến cố E. * B4: Lập tỉ số giữa số kết quả thuận lợi cho biến cố E với số phần tử của không gian mẫu latex(Omega).
- Ví dụ 2
Ảnh
Ví dụ 2: Ba bạn Bảo, Châu, Dương được xếp ngẫu nhiên ngồi trên một hàng ghế có ba chỗ ngồi. Tính xác suất của biến cố sau: a) E: "Bảo không ngồi ngoài cùng bên phải"; b) F: "Châu và Dương không ngồi cạnh nhau".
+ Giải (- Ví dụ 2)
Ảnh
- Giải:
Ảnh
- Luyện tập 2
- Luyện tập 2:
Ảnh
Cho hai túi I và II, mỗi túi chứa 3 tấm thẻ được ghi các số 2; 3; 7. Rút ngẫu nhiên từ mỗi túi ra một tấm thẻ và ghép thành số có hai chữ số với chữ số trên tấm thẻ rút từ túi I là chữ số hàng chục. Tính xác suất của các biến cố sau: a) A: “Số tạo thành chia hết cho 4”; b) B: “Số tạo thành là số nguyên tố”.
- Ví dụ 3
Ảnh
Ví dụ 3: Để trả lời câu hỏi trong tình huống mở đầu ta cần biết kiểu gene của cây bố và cây mẹ. Giả sử cây bố có kiểu gene là (AA, Bb), cây mẹ có kiểu gene là (Aa, Bb). Khi đó yêu cầu bài toán trở thành tính xác suất để cây con có hạt vàng và trơn.
+ Giải (- Ví dụ 3)
- Giải:
Ảnh
Ảnh
- Luyện tập 3
- Luyện tập 3:
Ảnh
Trở lại Ví dụ 3, tính xác suất để cây con có hạt vàng và nhăn.
3. BÀI TẬP
Bài tập
Ảnh
Bài tập
Ảnh
(Hoàn thành các tập trong SGK trang 10)
Bài 1
Ảnh
Ảnh
Bài 1: Chọn ngẫu nhiên một gia đình có hai con. Giả thiết rằng biến cố “Sinh con trai” và biến cố “Sinh con gái” là đồng khả năng. Tính xác suất của các biến cố sau: A: “Gia đình đó có cả con trai và con gái”; B: “Gia đình đó có con trai”.
Bài 2
Ảnh
Bài 2: Gieo đồng thời hai con xúc xắc cân đối, đồng chất I và II. Tính xác suất các biến cố sau: E: “Có đúng một con xúc xắc xuất hiện mặt 6 chấm”; F: “Có ít nhất một con xúc xắc xuất hiện mặt 6 chấm”; G: “Tích của hai số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc nhỏ hơn hoặc bằng 6”.
Bài 3
Bài 3: Bạn An gieo một đồng xu cân đối và bạn Bình rút ngẫu nhiên một tấm thẻ từ hộp chứa 5 tấm thẻ ghi các số 1; 2; 3; 4; 5. Tính xác suất của các biến cố sau: E: “Rút được tấm thẻ ghi số lẻ”; F: “Rút được tấm thẻ ghi số chẵn và đồng xu xuất hiện mặt sấp”; G: “Rút được tấm thẻ ghi số 5 hoặc đồng xu xuất hiện mặt ngửa”.
Ảnh
Tổng kết
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 27. Góc nội tiếp".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất