Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Vì cuộc sống yên bình. Bài đọc 1: 32 phút giành sự sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:42' 04-02-2025
    Dung lượng: 43.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9: VÌ CUỘC SỐNG YÊN BÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Khởi động
    Ảnh
    Video
    CHIA SẺ
    Chia sẻ
    Ảnh
    CHIA SẺ
    Trò chơi
    Trò chơi: Gọi cho ai?  Nói gì? 
    Ảnh
    Đề bài 1: Em sẽ gọi số điện thoại nào để báo tin trong các tình huống sau? 
    Đề bài 2: Em sẽ nói gì với người nghe điện thoại trong mỗi tình huống trên? 
    Ảnh
    Hướng dẫn
    Ảnh
    Trò chơi
    Hình a: Khi thấy một đám khói bốc cao ở tòa nhà đối diện, mình sẽ gọi số điện thoại 114 để báo cháy, vì đây là số điện thoại của cơ quan phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. 
    Ảnh
    Trò chơi
    Hình b: Khi thấy một cụ già mệt lả, ngất xỉu bên đường, mình sẽ gọi hoặc nhờ người lớn qua đường gọi ngay số 115, vì đó là số của tổng đài cấp cứu khẩn cấp, người bệnh sẽ được hỗ trợ, đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời. 
    Ảnh
    Trò chơi
    Hình c: Khi thấy một chiếc cặp bỏ trên hè phố, không biết ai là chủ của nó, mình sẽ gọi hoặc nhờ người lớn qua đường gọi ngay số 113, số điện thoại khẩn cấp của Đội Cảnh sát phản ứng nhanh để các chú cảnh sát đến giải quyết, bởi đó không phải tài sản của mình, mặt khác, chiếc cặp đó có thể chứa chất cấm hoặc vũ khí nguy hiểm. 
    Ảnh
    Trò chơi
    Ảnh
    2. Em sẽ nói gì với người nghe điện thoại trong mỗi tình huống trên?
    BÀI ĐỌC 1
    Bài đọc 1
    Ảnh
    Đọc văn bản
    32 phút giành sự sống 17 giờ ngày 20-7, điện thoại của đơn vị cảnh sát phòng cháy, chữa cháy réo vang: “Ngõ 581 có cháu bé bị kẹt ở khe tường.". Lập tức, hai xe chuyên dụng màu đỏ nối đuôi nhau lên đường. 17 giờ 31 phút, xe đến nơi. Các chiến sĩ hối hả đi vào con ngõ nhỏ. Một bé trai hơn 10 tuổi đang bị kẹt ở một khe tưởng rộng 20 xăng-ti-mét giữa hai căn nhà. Cháu bé kẹt ở đó đã hơn một ngày, dầm đủ ba trận mưa, lúc đó người nhà mới tìm thấy. Các chiến sĩ xem xét hai căn nhà rồi quyết định phương án đục tường. Trong tiếng giật chói tai của máy khoan cắt, người nhà cháu bé không giấu nổi vẻ lo lắng, bồn chồn. Mỗi mảng vữa, gạch rơi ra đều được các chiến sĩ đỡ gọn trong lòng bàn tay để không làm tổn thương cháu bé. 17 giờ 49 phút, một mảng tường được mở, cánh tay cháu bé lộ ra. Hai người lính cẩn trọng lựa vị trí mũi khoan như bác sĩ làm phẫu thuật, mồ hôi ướt đẫm lưng áo.
    Ảnh
    Đọc văn bản
    Đúng 18 giờ 3 phút, viên gạch cuối cùng rơi xuống. Một chiến sĩ luồn tay qua khe tường hẹp, đỡ lấy đầu cháu bé. Ba chiến sĩ khác đỡ phần hông, tay và hai chân của cháu, nhích từng chút một. Cháu bé được cứu thoát trong tiếng khóc oà của người thân. Một chiến sĩ xốc cháu lên lưng, chạy ra xe cứu thương. Người lính áo xanh nghe thấy câu nói đầu tiên của cháu: “Cháu khất! Cháu đối!". Sau 32 phút nghẹt thở, các chiến sĩ đã cứu được bé trai, trả lại cho bé nụ cười ấm áp, đem niềm vui, niềm tin yêu đến cho mọi người. Theo THANH LAM
    Ảnh
    Chia đoạn
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc câu dài
    Luyện đọc câu dài
    - Các chiến sĩ xem xét hai căn nhà rồi quyết định phương án đục tường.// Trong tiếng giật chói tai của máy khoan cắt, / người nhà cháu bé không giấu nổi vẻ lo lắng,/ bồn chồn.// Mỗi mảng vữa,/ gạch rơi ra/ đều được các chiến sĩ đỡ gọn trong lòng bàn tay/ để không làm tổn thương cháu bé.// - Đúng 18 giờ 3 phút,/ viên gạch cuối cùng rơi xuống.// Một chiến sĩ luồn tay qua khe tường hẹp,/ đỡ lấy đầu cháu bé.// Ba chiến sĩ khác đỡ phần hông,/ tay và hai chân của cháu,/ nhích từng chút một.// Cháu bé được cứu thoát trong tiếng khóc oà của người thân.// Một chiến sĩ xốc cháu lên lưng,/ chạy ra xe cứu thương.// Người lính áo xanh nghe thấy câu nói đầu tiên của cháu:/ "Cháu khát!/ Cháu đói!".//
    Giải nghĩa từ khó
    GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 1:
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 2:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 3:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 4:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 5:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 6:
    Ảnh
    Luyện đọc theo nhóm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc cả bài
    Ảnh
    Tiêu chí
    Ảnh
    Ảnh
    ĐỌC HIỂU
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 5
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    32 phút giành sự sống 17 giờ ngày 20-7, điện thoại của đơn vị cảnh sát phòng cháy, chữa cháy réo vang: “Ngõ 581 có cháu bé bị kẹt ở khe tường.". Lập tức, hai xe chuyên dụng màu đỏ nối đuôi nhau lên đường. 17 giờ 31 phút, xe đến nơi. Các chiến sĩ hối hả đi vào con ngõ nhỏ. Một bé trai hơn 10 tuổi đang bị kẹt ở một khe tưởng rộng 20 xăng-ti-mét giữa hai căn nhà. Cháu bé kẹt ở đó đã hơn một ngày, dầm đủ ba trận mưa, lúc đó người nhà mới tìm thấy. Các chiến sĩ xem xét hai căn nhà rồi quyết định phương án đục tường. Trong tiếng giật chói tai của máy khoan cắt, người nhà cháu bé không giấu nổi vẻ lo lắng, bồn chồn. Mỗi mảng vữa, gạch rơi ra đều được các chiến sĩ đỡ gọn trong lòng bàn tay để không làm tổn thương cháu bé. 17 giờ 49 phút, một mảng tường được mở, cánh tay cháu bé lộ ra. Hai người lính cẩn trọng lựa vị trí mũi khoan như bác sĩ làm phẫu thuật, mồ hôi ướt đẫm lưng áo.
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    Đúng 18 giờ 3 phút, viên gạch cuối cùng rơi xuống. Một chiến sĩ luồn tay qua khe tường hẹp, đỡ lấy đầu cháu bé. Ba chiến sĩ khác đỡ phần hông, tay và hai chân của cháu, nhích từng chút một. Cháu bé được cứu thoát trong tiếng khóc oà của người thân. Một chiến sĩ xốc cháu lên lưng, chạy ra xe cứu thương. Người lính áo xanh nghe thấy câu nói đầu tiên của cháu: “Cháu khất! Cháu đối!". Sau 32 phút nghẹt thở, các chiến sĩ đã cứu được bé trai, trả lại cho bé nụ cười ấm áp, đem niềm vui, niềm tin yêu đến cho mọi người. Theo THANH LAM
    Ảnh
    Nội dung
    Ảnh
    TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
    Tự đọc sách báo
    Ảnh
    TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
    Tự đọc
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI VIẾT 1
    Bài viết 1
    Ảnh
    BÀI VIẾT 1 VIẾT ĐOẠN VĂN THỂ HIỆN TÌNH CẢM, CẢM XÚC
    Video
    Hoạt động 1
    Chọn 1 trong 2 đề sau:  a) Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm (trang 108 – 109).  b) Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học (trang 112 – 113).
    Ảnh
    Hoạt động 1
    GỢI Ý:
    Ảnh
    Hoạt động 1
    Cách chọn chi tiết để giới thiệu, phát triển nội dung đoạn văn
    + Đọc thầm lại dàn ý đã lập, điều chỉnh dàn ý (nếu cần).  + Dựa vào dàn ý để viết đoạn văn. Chú ý viết câu đúng cấu tạo ngữ pháp, lựa chọn từ ngữ phù hợp, giàu hình ảnh,…  + Đọc lại bài viết: phát hiện và sửa lỗi (nếu có); sửa bài viết cho hay (thay thế từ ngữ, viết lại câu,…)
    Hoạt động 2
    Dựa vào dàn ý đã lập, viết đoạn văn vào VBT (hoặc vở ô li).
    Ví dụ: a) Người chăn dê và hàng xóm Trong câu chuyện “Người chăn dê và hàng xóm” chi tiết mà em thích nhất cũng như gây ấn tượng nhất đối với em đó là việc người nông dân mang ba con dê con sang nhà tặng cho ba người con của người hàng xóm. Việc làm đó vừa giống như một lời làm lành, cũng là một cách để nhắc nhở người hàng xóm phải trông chừng những con chó của ông ấy hơn khi những đứa con của người hàng xóm rất thích những chú dê nhỏ. Và hành động đó của người chăn dê vừa khôn khéo để nhắc nhở người hàng xóm lại vẫn giữ được hoà khí của cả hai bên. Thông qua sự việc trong bài đọc em nhận thấy rằng cách xử lý giải quyết tình huống xảy ra trong câu chuyện là vô cùng hợp lý. Sau khi có sự việc đó xảy ra thì tình cảm giữa hai người hàng xóm lại càng trở nên thân thiết hơn. Em rất thích cách xử lí của người chăn dê trong câu chuyện trên, một cách xử lí khôn khéo và đầy thông minh. 
    Ảnh
    Hoạt động 2
    Ví dụ: b) Chuyện nhỏ trong lớp Trong câu chuyện “Chuyện nhỏ trong lớp” đã xảy ra việc bạn San-đrô trêu I-li-cô về bộ tóc mới của cậu ấy và khiến I-li-cô bật khóc. Em cảm thấy rất thích thú về cách xử lý của thầy giáo trong bài đọc, trước khi thầy phân xử đúng sai thì thầy đã an ủi I-li-cô bằng những câu hỏi thăm và khen ngợi giúp cho cậu bé trở nên mình tĩnh hơn và bớt tự ti hơn về kiểu tóc mới của mình. Sau đó trong giờ học, thầy giáo đã nhẹ nhàng đến bên San-đrô khen ngợi cậu bé về bài làm đúng, và nhẹ nhàng nhắc nhở San-đrô về việc làm của cậu khi sáng với I-li-cô và khuyên cậu nên xin lỗi bạn. Đồng thời, thầy giáo cũng đến bên I-li-cô và nói với cậu bé về việc nên tha thứ cho bạn khi nhận được lời xin lỗi. Cách xử lý mâu thuẫn của thầy giáo rất tinh ý và hợp lí, thay vì trách phạt San-đrô trước mặt I-li-cô cùng các bạn học sinh khác thì thầy chỉ nhắc nhở San-đrô một cách nhẹ nhàng như vậy sẽ không khiến cậu bé cảm thấy xấu hổ khi nhận ra mình đã làm sai.
    Hoạt động 3
    Ảnh
    Hoạt động 3: Bình chọn đoạn văn hay
    NÓI VÀ NGHE
    Nói và nghe
    Ảnh
    Video
    Chọn 1 trong 2 đề sau
    Chọn 1 trong 2 đề sau: 
    Đề bài 1: Trao đổi về một câu chuyện (hoặc bài thơ) đã học, đã đọc hoặc được nghe kể về các cô chú công an (cảnh sát).  M: Câu chuyện trong bài đọc 32 phút giành sự sống. Đề bài 2: Trao đổi về một việc mà em (hoặc bạn em) đã làm nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân hoặc những người xung quanh.  M: Gặp một em bé bị lạc trong siêu thị, bạn em dẫn em bé đến gặp bác bảo vệ để nhờ giúp đỡ. 
    Ảnh
    Ảnh
    Gợi ý
    Gợi ý:  + Đề 1: Em sẽ trao đổi về bài thơ (câu chuyện) nào? Vì sao?  + Đề 2: Em sẽ trao đổi về việc làm nào? Việc làm đó của ai? Vì sao em muốn trao đổi với các bạn và cô (thầy) về việc làm đó? 
    Ví dụ đề 1
    Ví dụ đề 1: Trong câu chuyện “32 phút giành sự sống” các chiến sĩ trong đội cứu hộ cứu nạn đã cứu sống thành công một bé trai 10 tuổi bị kẹt trong khe tường hẹp giữa hai căn nhà. Sau khi nghiên cứu thì các chiến sĩ trong đội cứu hộ đã quyết định sẽ khoan tường để cứu cậu bé ra ngoài, trong suốt quá trình giải cứu các chiến sĩ đội cứu hộ đã làm việc rất thận trọng và đoàn kết, từng bước phá bức tường để có thể cứu sống cậu bé ra ngoài. Qua câu chuyện có thể thấy rằng các chiến sĩ trong đội cứu hộ rất dũng cảm và luôn đặt an toàn của người dân lên đầu, dù có khó khăn vất vả thì họ vẫn sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ
    Ví dụ đề 2
    Ví dụ đề 2: - Khi em cùng mẹ đi mua đồ tại siêu thị đã nhặt được một chiếc ví và tớ đã mang lại khu vực lễ tân để nhờ họ tìm người đánh mất. - Vào cuối tuần em đã cùng ông bà tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm sau khi cơn bão đi qua. - …
    DẶN DÒ
    Dặn dò
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓