Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 18. Vì cuộc sống con người. bài đọc 1: Chuyện cổ tích về loài người
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:36' 06-06-2024
Dung lượng: 58.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:36' 06-06-2024
Dung lượng: 58.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài đọc 1: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Chia sẻ
Chia sẻ
Ảnh
CHIA SẺ
Chia sẻ
Hình vẽ
Ảnh
Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết: Nêu những điều em quan sát được ở mỗi ảnh. Qua các hình ảnh, em nhận thấy đời sống của loài người đã thay đổi như thế nào theo thời gian?
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh
Nội dung hình ảnh
- Tượng người nguyên thuỷ. - Con người chưa có quần áo, nhà cửa, sống trong hang. - Người nguyên thuỷ sống bằng săn bắn và hái lượm. - Khi chưa tìm ra lửa thì phải ăn thịt sống.
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh chụp một thành phố hiện đại với nhiều nhà cao tầng, cảnh quan rất đẹp.
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Con người đã chế tạo ra nhiều phương tiện đi lại và vận chuyển hàng hoá như ô tô, tàu thuỷ, tàu hoả, máy bay...
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh chụp tàu vũ trụ của Nga.
Ảnh
Chia sẻ chủ điểm
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Các tranh ảnh cho thấy sự thay đổi rõ rệt:
Từ chỗ chưa có quần áo, nhà cửa, dần dần, con người đã biết chế tạo ra nhiều vật dụng để sống tốt hơn.
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Theo em, những ai đã tạo nên sự thay đổi đó?
Ảnh
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Hình vẽ
Ảnh
Chuyện cổ tích về loài người
XUÂN QUỲNH
Ảnh
Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con Trên Trái Đất trụi trần Không dáng cây, ngọn cỏ. Mắt trẻ con sáng lắm Nhưng chưa thấy gì đâu Mặt Trời mới nhô cao Cho trẻ con nhìn rõ. Nhưng còn cần cho trẻ Tình yêu và lời ru Cho nên mẹ sinh ra Để bế bồng, chăm sóc. Muốn cho trẻ hiểu biết Thế là bố sinh ra Bố bảo cho biết ngoan Bố dạy cho biết nghĩ
Rộng lắm là bề mặt Dài là con đường đi Núi thì xanh và xa Hình tròn là Trái Đất Chữ bắt đầu có trước Rồi có ghế, có bàn Rồi có lớp, có trường Và sinh ra thầy giáo. Cái bảng bằng cái chiếu Cục phấn từ đá ra Thầy viết chữ thật to “Chuyện loài người” trước nhất.
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyẹn đọc nhóm
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Luyện đọc cả bài
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
Đánh giá
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đất lúc ấy toàn là trẻ con. Xung quanh chưa có gì, kể cả cây cỏ.
Câu 2
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ví dụ: Em thích hình ảnh nhưng còn cần cho trẻ tình yêu và lời ru. Vì nó thể hiện trẻ con không tự nhiên mà lớn, cần phải dành sự yêu thương, quan tâm đến trẻ nhỏ.
Câu 4
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Học thuộc lòng
Ảnh
Học thuộc lòng bốn khổ thơ đầu
Ảnh
Luyện đọc lại
Hình vẽ
Ảnh
Chuyện cổ tích về loài người
XUÂN QUỲNH
Ảnh
Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con Trên Trái Đất trụi trần Không dáng cây, ngọn cỏ. Mắt trẻ con sáng lắm Nhưng chưa thấy gì đâu Mặt Trời mới nhô cao Cho trẻ con nhìn rõ. Nhưng còn cần cho trẻ Tình yêu và lời ru Cho nên mẹ sinh ra Để bế bồng, chăm sóc. Muốn cho trẻ hiểu biết Thế là bố sinh ra Bố bảo cho biết ngoan Bố dạy cho biết nghĩ
Rộng lắm là bề mặt Dài là con đường đi Núi thì xanh và xa Hình tròn là Trái Đất Chữ bắt đầu có trước Rồi có ghế, có bàn Rồi có lớp, có trường Và sinh ra thầy giáo. Cái bảng bằng cái chiếu Cục phấn từ đá ra Thầy viết chữ thật to “Chuyện loài người” trước nhất.
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Trong "chuyện cổ tích loài người", ai là người được sinh ra đầu tiên? - Trẻ con - true - Thầy giáo - false - Cha - false - Mẹ - false - false - false
Câu 2: Trẻ con sinh ra mắt sáng nhưng chưa nhìn thấy, bởi vậy mới sinh ra thứ gì? - Mặt trăng - false - Vì sao - false - Mặt trời - true - Bóng đèn - false - false - false
Câu 3: Xuân Quỳnh sinh ra ở đâu? - Lí Nhân, Hà Nam - false - Hà Đông, Hà Tây - false - Gia Lâm, Hà Nội - false - Thăng Bình, Quảng Nam - true - false - false
Câu 4: Ngoài vai trò nhà thơ, Xuân Quỳnh còn được biết đến là? - Diễn viên điện ảnh - false - Diễn viên múa - true - Ca sĩ - false - Diễn viên hài - false - false - false
Tự đọc sách báo
Tự đọc sách báo
Ảnh
TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
Tự đọc sách báo
Hình vẽ
TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
Ảnh
Ảnh
Bài viết 1
Bài viết 1
Ảnh
BÀI VIẾT 1: THUẬT LẠI MỘT SỰ VIỆC ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
Bài hát
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Hình vẽ
Hình vẽ
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: Bài văn thuật lại sự việc gì? Tác giả được chứng kiến hay tham gia sự việc?
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Bài văn “Ngày hội giao lưu”
Ảnh
- Bài văn này thuật lại ngày hội giao lưu của các câu lạc bộ rô bốt ở một huyện. - Tác giả là người được chứng kiến sự việc.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: - Sự việc được thuật lại theo trình tự nào? - Tác giả tự xưng là gì? - Theo em, tác giả còn có thể tự xưng bằng những từ nào nữa?
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hoạt động 2: Rút ra bài học
Ảnh
Hình vẽ
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: - Thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia là gì? - Thuật lại theo trình tự nào? - Người thuật xưng bằng các từ nào?
Thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia Là kể một sự việc có thật mà người thuật chuyện được chứng kiến (nhìn, xem) hoặc trực tiếp tham gia. Có thể thuật lại sự việc theo trình tự Trình tự thời gian Hoặc trình tự không gian. Người thuật chuyện Xưng là “tôi” hoặc “em”, “mình”…
Nhiệm vụ
Ảnh
Nhiệm vụ Nói với bạn theo 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Thuật lại một tiết học (hoặc một buổi tham quan) của lớp em. Đề 2: Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
Gợi ý
Ảnh
Ảnh
Kể chuyện
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN: Lửa thần
Ảnh
Nghe kể chuyện
1. NGHE KỂ CHUYỆN
Ảnh
Nghe kể chuyện
Ảnh
Ảnh
Em hãy theo dõi câu chuyện “Thần lửa” qua tranh:
Nghe kể chuyện
Kể chuyện trong nhóm
KỂ CHUYỆN TRONG NHÓM
Ảnh
Nhiệm vụ 1
Ảnh
Nhiệm vụ 1: Kể chuyện trong nhóm Dựa vào tranh SGK tr.104 và các câu hỏi sau, lần lượt từng bạn trong nhóm hãy kể lại câu chuyện cho các bạn khác nghe:
Ảnh
Kể trước lớp
Ảnh
Ảnh
KỂ TRƯỚC LỚP
2. Trao đổi về câu chuyện
Ảnh
Câu hỏi
Dựa vào câu chuyện em vừa nghe, hãy trả lời các câu hỏi sau: Qua câu chuyện trên, em hình dung người xưa lấy lửa từ đâu? Theo em, khi không lấy được lửa từ thiên nhiên, người ta làm cách nào để có lửa? Lửa thay đổi cuộc sống của con người thế nào?
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Qua câu chuyện trên, em hình dung người xưa lấy lửa từ đâu?
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Theo em, khi không lấy được lửa từ thiên nhiên, người ta làm cách nào để có lửa?
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Lửa thay đổi cuộc sống của con người thế nào?
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Chia sẻ
Chia sẻ
Ảnh
CHIA SẺ
Chia sẻ
Hình vẽ
Ảnh
Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết: Nêu những điều em quan sát được ở mỗi ảnh. Qua các hình ảnh, em nhận thấy đời sống của loài người đã thay đổi như thế nào theo thời gian?
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh
Nội dung hình ảnh
- Tượng người nguyên thuỷ. - Con người chưa có quần áo, nhà cửa, sống trong hang. - Người nguyên thuỷ sống bằng săn bắn và hái lượm. - Khi chưa tìm ra lửa thì phải ăn thịt sống.
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh chụp một thành phố hiện đại với nhiều nhà cao tầng, cảnh quan rất đẹp.
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Con người đã chế tạo ra nhiều phương tiện đi lại và vận chuyển hàng hoá như ô tô, tàu thuỷ, tàu hoả, máy bay...
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh
Nội dung hình ảnh
Ảnh chụp tàu vũ trụ của Nga.
Ảnh
Chia sẻ chủ điểm
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Các tranh ảnh cho thấy sự thay đổi rõ rệt:
Từ chỗ chưa có quần áo, nhà cửa, dần dần, con người đã biết chế tạo ra nhiều vật dụng để sống tốt hơn.
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Theo em, những ai đã tạo nên sự thay đổi đó?
Ảnh
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Hình vẽ
Ảnh
Chuyện cổ tích về loài người
XUÂN QUỲNH
Ảnh
Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con Trên Trái Đất trụi trần Không dáng cây, ngọn cỏ. Mắt trẻ con sáng lắm Nhưng chưa thấy gì đâu Mặt Trời mới nhô cao Cho trẻ con nhìn rõ. Nhưng còn cần cho trẻ Tình yêu và lời ru Cho nên mẹ sinh ra Để bế bồng, chăm sóc. Muốn cho trẻ hiểu biết Thế là bố sinh ra Bố bảo cho biết ngoan Bố dạy cho biết nghĩ
Rộng lắm là bề mặt Dài là con đường đi Núi thì xanh và xa Hình tròn là Trái Đất Chữ bắt đầu có trước Rồi có ghế, có bàn Rồi có lớp, có trường Và sinh ra thầy giáo. Cái bảng bằng cái chiếu Cục phấn từ đá ra Thầy viết chữ thật to “Chuyện loài người” trước nhất.
Luyện đọc từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyẹn đọc nhóm
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Luyện đọc cả bài
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
Đánh giá
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đất lúc ấy toàn là trẻ con. Xung quanh chưa có gì, kể cả cây cỏ.
Câu 2
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ví dụ: Em thích hình ảnh nhưng còn cần cho trẻ tình yêu và lời ru. Vì nó thể hiện trẻ con không tự nhiên mà lớn, cần phải dành sự yêu thương, quan tâm đến trẻ nhỏ.
Câu 4
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Học thuộc lòng
Ảnh
Học thuộc lòng bốn khổ thơ đầu
Ảnh
Luyện đọc lại
Hình vẽ
Ảnh
Chuyện cổ tích về loài người
XUÂN QUỲNH
Ảnh
Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con Trên Trái Đất trụi trần Không dáng cây, ngọn cỏ. Mắt trẻ con sáng lắm Nhưng chưa thấy gì đâu Mặt Trời mới nhô cao Cho trẻ con nhìn rõ. Nhưng còn cần cho trẻ Tình yêu và lời ru Cho nên mẹ sinh ra Để bế bồng, chăm sóc. Muốn cho trẻ hiểu biết Thế là bố sinh ra Bố bảo cho biết ngoan Bố dạy cho biết nghĩ
Rộng lắm là bề mặt Dài là con đường đi Núi thì xanh và xa Hình tròn là Trái Đất Chữ bắt đầu có trước Rồi có ghế, có bàn Rồi có lớp, có trường Và sinh ra thầy giáo. Cái bảng bằng cái chiếu Cục phấn từ đá ra Thầy viết chữ thật to “Chuyện loài người” trước nhất.
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Trong "chuyện cổ tích loài người", ai là người được sinh ra đầu tiên? - Trẻ con - true - Thầy giáo - false - Cha - false - Mẹ - false - false - false
Câu 2: Trẻ con sinh ra mắt sáng nhưng chưa nhìn thấy, bởi vậy mới sinh ra thứ gì? - Mặt trăng - false - Vì sao - false - Mặt trời - true - Bóng đèn - false - false - false
Câu 3: Xuân Quỳnh sinh ra ở đâu? - Lí Nhân, Hà Nam - false - Hà Đông, Hà Tây - false - Gia Lâm, Hà Nội - false - Thăng Bình, Quảng Nam - true - false - false
Câu 4: Ngoài vai trò nhà thơ, Xuân Quỳnh còn được biết đến là? - Diễn viên điện ảnh - false - Diễn viên múa - true - Ca sĩ - false - Diễn viên hài - false - false - false
Tự đọc sách báo
Tự đọc sách báo
Ảnh
TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
Tự đọc sách báo
Hình vẽ
TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
Ảnh
Ảnh
Bài viết 1
Bài viết 1
Ảnh
BÀI VIẾT 1: THUẬT LẠI MỘT SỰ VIỆC ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
Bài hát
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Hình vẽ
Hình vẽ
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: Bài văn thuật lại sự việc gì? Tác giả được chứng kiến hay tham gia sự việc?
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Bài văn “Ngày hội giao lưu”
Ảnh
- Bài văn này thuật lại ngày hội giao lưu của các câu lạc bộ rô bốt ở một huyện. - Tác giả là người được chứng kiến sự việc.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: - Sự việc được thuật lại theo trình tự nào? - Tác giả tự xưng là gì? - Theo em, tác giả còn có thể tự xưng bằng những từ nào nữa?
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hoạt động 2: Rút ra bài học
Ảnh
Hình vẽ
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: - Thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia là gì? - Thuật lại theo trình tự nào? - Người thuật xưng bằng các từ nào?
Thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia Là kể một sự việc có thật mà người thuật chuyện được chứng kiến (nhìn, xem) hoặc trực tiếp tham gia. Có thể thuật lại sự việc theo trình tự Trình tự thời gian Hoặc trình tự không gian. Người thuật chuyện Xưng là “tôi” hoặc “em”, “mình”…
Nhiệm vụ
Ảnh
Nhiệm vụ Nói với bạn theo 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Thuật lại một tiết học (hoặc một buổi tham quan) của lớp em. Đề 2: Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
Gợi ý
Ảnh
Ảnh
Kể chuyện
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN: Lửa thần
Ảnh
Nghe kể chuyện
1. NGHE KỂ CHUYỆN
Ảnh
Nghe kể chuyện
Ảnh
Ảnh
Em hãy theo dõi câu chuyện “Thần lửa” qua tranh:
Nghe kể chuyện
Kể chuyện trong nhóm
KỂ CHUYỆN TRONG NHÓM
Ảnh
Nhiệm vụ 1
Ảnh
Nhiệm vụ 1: Kể chuyện trong nhóm Dựa vào tranh SGK tr.104 và các câu hỏi sau, lần lượt từng bạn trong nhóm hãy kể lại câu chuyện cho các bạn khác nghe:
Ảnh
Kể trước lớp
Ảnh
Ảnh
KỂ TRƯỚC LỚP
2. Trao đổi về câu chuyện
Ảnh
Câu hỏi
Dựa vào câu chuyện em vừa nghe, hãy trả lời các câu hỏi sau: Qua câu chuyện trên, em hình dung người xưa lấy lửa từ đâu? Theo em, khi không lấy được lửa từ thiên nhiên, người ta làm cách nào để có lửa? Lửa thay đổi cuộc sống của con người thế nào?
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Qua câu chuyện trên, em hình dung người xưa lấy lửa từ đâu?
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Theo em, khi không lấy được lửa từ thiên nhiên, người ta làm cách nào để có lửa?
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Lửa thay đổi cuộc sống của con người thế nào?
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất