Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 13: Bài 7: Về ngôi nhà đang xây

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:02' 25-03-2025
    Dung lượng: 10.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 13: BÀI 7: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 13: BÀI 7: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Trả lời
    Bức tranh vẽ cảnh một ngôi nhà đang xây. Xa xa có các tòa nhà cao tầng. Có hai bạn học sinh đang chỉ tay và nói về ngôi nhà.
    Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Văn bản: Về ngôi nhà đang xây
    Từ khó
    Từ khó
    nhú; huơ huơ; ...
    Cách ngắt nghỉ
    Ngôi nhà/ tựa vào nền trời sẫm biếc/ Thở ra/ mùi vôi vữa nồng hăng/ Ngôi nhà/ giống bài thơ/ sắp làm xong/ Là bức tranh/ còn nguyên màu vôi,/ gạch.//;...
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Bài thơ đề cập đến ngôi nhà đang xây dở và những so sánh, tưởng tượng của bạn nhỏ về ngôi nhà đang xây. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về con người.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Trong hai khổ thơ đầu, ngôi nhà đang xây được tả bằng những hình ảnh nào? Cách tả đó có gì độc đáo? Hình ảnh so sánh Hình ảnh nhân hoa
    Trả lời
    Trả lời
    Hình ảnh so sánh: + Giàn giáo tựa cái lồng che chở + Ngôi nhà tựa vào nền trời sấm biếc + Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong Hình ảnh nhân hoá: + Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây + Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng => Ngôi nhà đang xây được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh, nhân hóa khiến ngôi nhà trở nên rất sinh động.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Hình ảnh bác thợ nề được tả ở khổ thơ đầu gọi cho em suy nghĩ bác là người rất chất phác, nhân hậu, dễ gần, thân thiện.
    Hình ảnh bác thợ nề được tả ở khổ thơ đầu gọi cho em suy nghĩ gì?
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Những hình ảnh nói về sự gắn bó của mỗi sự vật với ngôi nhà đang xây: - Bầy chim đi ăn về Rót vào ô cửa chưa sơn vài nốt nhạc. - Nắng đứng ngủ quên Trên những bức tường - Làn gió nào về mang hương Ủ đầy những rãnh tường chưa trát vữa.
    Tìm những hình ảnh nói về sự gắn bó của mỗi sự vật sau với ngôi nhà đang xây.
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Ngôi nhà đang xây dở vừa là một cái gì đó có thật, vừa là một cái gì đó trừu tượng. Nó tượng trưng cho một cuộc sống mới, hiện đại và hạnh phúc, đang dần dần được hình thành và phát triển trên đất nước ta. Bài thơ không đơn thuần chỉ là viết về một ngôi nhà đang xây dở nữa mà còn là viết về “con người”. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm trẻ nhỏ cũng vậy, sẽ học hành, sẽ lớn lên với cuộc đời.
    Theo em, tác giả muốn gửi gắm điều gì qua hai câu thơ cuối bài?
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1
    Trả lời
    Mỗi từ in đậm trong đoạn văn sau được dùng để nối các từ và các câu trong đoạn văn.
    Mỗi từ in đậm trong đoạn văn sau được dùng để làm gì? Chú chim sâu vui cùng vườn cây và các loài chim bạn. Nhưng trong trí nhớ thơ ngây của chú còn mãi sáng ngời hình ảnh một cảnh hoa mận trắng, biết nở cuối đông để bảo trước mùa xuân tới. Nguyễn Kiên
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    a. Nối các từ ngữ nhằm thể hiện mối quan hệ giữa các từ ngữ với nhau. b. Nối các từ ngữ nhằm thể hiện mối quan hệ giữa các từ ngữ với nhau.
    Trong mỗi câu sau, các từ in đậm có tác dụng gì? a. Vì rùa biết mình chậm chạp nên nó cố sức chạy thật nhanh. b. Nếu trời mưa to thì buổi cắm trại của chúng tôi sẽ phải hoãn lại.
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    Kết từ là từ nối các từ ngữ hoặc các câu, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa các từ ngữ hoặc các câu đó với nhau. Một số kết từ thường dùng: và, với, hoặc, của, mà, đề, về,... Một số cặp kết từ thường dùng: vì ... nên ..., nếu ... thì ..., không những ... mà còn ........
    Câu 3
    Câu 3
    Tìm kết từ trong mỗi đoạn văn sau: a. Chị Na nhắc ba đôi dép mới, khẽ nói: – Đây là đội của anh cả, còn đây là của chị em mình. Mẹ bảo mùng một mới được đi. Nhưng giờ mình đi thủ một tí rồi lại cất lên. Theo Nguyệt Nguyên b. Trăng cuối tháng vàng và nhọn như một chiếc ngà non đã ló ra khỏi đỉnh núi. Trời đầy sao. Gió lộng trên những ngọn cây cao nhưng trong rừng thì hoàn toàn yên tĩnh. Hoa lá, quả chín, những vạt nắm ẩm ướt đua nhau toả mùi thơm. Những đốm sáng lân tinh trên gỗ và trên lá mục lấp lánh. Theo Vũ Hùng
    Trả lời
    Trả lời
    a. Nhưng, còn. b. Và, nhưng, thì.
    Câu 4
    Câu 4
    Chọn cặp kết từ phù hợp trong khung thay cho hai ở trong mỗi câu sau: Tuy ... nhưng ... Nhờ ... nên ... Nếu ... thì ... a. □ chăm chỉ luyện tập □ đội bóng đá nữ của lớp 5C đã đoạt giải Nhất. b. □ trời ấm dần lên □ những ruộng mạ sẽ lên xanh mướt. c. □ trời còn mù sương □ đám thanh niên trong làng đã í ới gọi nhau lên nương.
    Trả lời
    Trả lời
    a. Nhờ ... nên ... b. Nếu ... thì ... c. Tuy ... nhưng ...
    Câu 5
    Câu 5
    Trả lời
    Bài hát em thích là Một con vịt của tác giả Kim Duyên. Kết từ: Của Tác dụng: Nối các từ ngữ nhằm thể hiện mối quan hệ giữa các từ ngữ với nhau.
    Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó.
    Viết
    Câu 1
    Câu 1
    Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn. Ưu điểm: – Bài viết đủ ba phần. – Kể đầy đủ các sự việc chính của câu chuyện. – Thêm được những chi tiết hay, thể hiện sự sáng tạo ở một sự việc. -? Hạn chế: – Cấu tạo. – Các chi tiết sáng tạo chưa hấp dẫn. – Dùng từ, viết câu. - ?
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Em đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài đã viết.
    Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài đã viết. Cấu tạo Trình tự kể Dùng từ Viết câu ?
    Câu 3
    Câu 3
    Trao đổi với bạn: a. Những điều em học được ở bài viết của bạn. Mở bài - Cách dẫn dắt vào câu chuyện. - ? Thân bài - Cách chọn lọc, sắp xếp các chi tiết. - Thêm chi tiết sáng tạo hợp lí, làm nổi bật tính cách của nhân vật hoặc nội dung, ý nghĩa của câu chuyện. - Lời kể sinh động, hấp dẫn. ? Kết bài - Cách kết thúc ấn tượng. - ?
    b
    Trả lời
    Em trao đổi với bạn.
    b. Những điều em có thể điều chỉnh để bài viết hay hơn. Phát triển ý thể hiện sự sáng tạo đối với sự việc đã chọn. Chính sửa từ ngữ, diễn đạt. ?
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Em viết lại một đoạn trong bài đã viết cho hay hơn bằng cách thay thế từ ngữ hoặc thêm vào một số chi tiết sáng tạo.
    Viết lại một đoạn trong bài đã viết cho hay hơn bằng cách thay thế từ ngữ hoặc thêm vào một số chi tiết sáng tạo.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Trả lời
    Một việc làm có ích mà em có thể làm cho cộng đồng: quyên góp sách vở, quần áo tặng học sinh vùng lũ lụt.
    Trao đổi với bạn về một việc có ích mà em có thể làm cho cộng đồng.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓