Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Văn tế, thơ. 7. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:44' 10-03-2025
Dung lượng: 478.0 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:44' 10-03-2025
Dung lượng: 478.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4: VĂN TẾ, THƠ. 4.7. NÓI VÀ NGHE: THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ CỦA TUỔI TRẺ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NGỮ VĂN 12
BÀI 4: VĂN TẾ, THƠ
7. NÓI VÀ NGHE: THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ CỦA TUỔI TRẺ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi
Ảnh
Theo em, tại sao các tác phẩm văn tế thường nhấn mạnh sự tiếc thương và lòng biết ơn đối với những người đã khuất?
Nội dung bài học
1. Định hướng
Ảnh
1. ĐỊNH HƯỚNG
a. Khái niệm
Ảnh
Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước là trình bày những suy nghĩ, quan điểm, đánh giá của người nói về một vấn đề của tuổi trẻ có ý nghĩa thời sự đối với sự phát triển của đất nước.
b. Lưu ý
Ảnh
b. Để thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước, các em cần lưu ý:
- Xác định được vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
- Khi trình bày, ngôn ngữ, giọng điệu,... phải bám sát mục đích, nội dung của bài nói; cần trình bày rõ ràng, thuyết phục các biểu hiện, nêu các lí lẽ và bằng chứng xác thực để làm sáng tỏ.
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
Bài tập
Ảnh
Em hãy thuyết trình về vấn đề: Lẽ sống của tuổi trẻ với cơ hội, thách thức của đất nước.
BÀI TẬP
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
a. Chuẩn bị
- Xem lại nội dung đã chuẩn bị ở phần Viết (mục 2.1)
- Tìm hiểu lẽ sống của thế hệ trẻ trong truyền thống và các biểu hiện về cơ hội và thách thức đối với đất nước có liên quan đến thế hệ trẻ ngày nay.
- Người trình bày: xây dựng và thể hiện nội dung của vấn đề trên giấy A0 hoặc phần mềm trình chiếu (ví dụ: PowerPoint).
- Người nghe: chuẩn bị phương tiện ghi chép; dự kiến trước một số câu hỏi.
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
b. Tìm ý và lập dàn ý
Dựa vào dàn ý đã làm ở phần Viết, điều chỉnh, bổ sung những ý cần có, phù hợp với yêu cầu của bài thuyết trình, ví dụ:
- Có những thách thức nào đối với sự phát triển của đất nước nếu những người trẻ xác định không đúng lẽ sống của mình? Vì sao?
- Cần làm gì (giải pháp, biện pháp nào) để xác định đúng lẽ sống của mình, vừa lập thân, vừa kiến quốc?
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
c. Nói và nghe
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục c (trang 42); đổi chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục d (trang 42): đổi chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
Tự đánh giá
Ảnh
Đọc đoạn văn trong SGK trang 131-133 và trả lời các câu hỏi
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Phương án nào thể hiện đúng nhất nội dung tự giới thiệu của cô gái?
A. Trẻ trung, trong trắng, chưa có chồng
B. Làm nghề dệt vải, đã được mẹ gả bán
C. Ngày ngày bên khung cửi, còn trẻ con
D. Có mẹ già, đi dệt vải ở chợ làng xa
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Khi biết tin có hội chèo làng Đặng, cô gái có tâm trạng như thế nào?
A. Lưu luyến, bịn rịn
B. Háo hức, mong đợi
C. Thất vọng, chán chường
D. Buồn bã, cô đơn
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Từ nào sau đây phản ánh đúng nhất thái độ của cô gái trong đêm hội chèo?
A. Tuyệt vọng
B. Giận dữ
C. Thất vọng
D. Bức xúc
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
4. Dòng nào không thể hiện đúng sự tương phản về tâm tư của cô gái trước và sau đêm hội chèo?
A. Mưa xuân phơi phới bay – Mưa xuân đã ngại bay
B. Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy – Hoa xoan đã nát dưới chân giày
C. Thôn Đoài cách có một thôi đê – Có ngắn gì đâu một dải đê
D. Mẹ bảo: “Thôn Đoài hát tối nay” – Để mẹ em rằng: hát tối nay?
Câu hỏi 5
Bài tập trắc nghiệm
5. Những dòng thơ sau đây cho thấy đặc điểm nào về ngôn ngữ của bài Mưa xuân? – Mẹ già chưa bán chợ làng xa – Thế nào anh ấy chả sang xem – Chờ mãi anh sang anh chẳng sang – Thế mà hôm nọ hát bên làng – Có ngắn gì đâu một dải đê!
A. Đậm tính thông tục
B. Đậm tính địa phương
C. Đậm chất thôn quê
D.Đậm chất thành thị
Câu 6, 7, 8
Ảnh
6. Bài thơ có kết cấu như nào? Hãy chỉ ra diễn biến tâm trạng của các cô gái trước, trong và sau đêm hội chèo. 7. Em có nhận xét gì vê tâm hồn, tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ? Dựa vào yếu tố nào để đưa ra nhận xét ấy? 8. Hãy chỉ ra sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và yếu tố hiện đại trong bài thơ "Mùa xuân"
Câu 9, 10
Ảnh
9. Em ấn tượng với dòng thơ hoặc hình ảnh thơ nào nhất? Vì sao? 10. Nhận xét về thơ Nguyễn Bính, nhà phê bình văn học Hoài Thanh viết: " Thơ Nguyễn Bính đã đánh thức người nhà quê vẫn ẩn náu trong lòng ta." ( Thi nhân Việt Nam ). Với em, " Mưa xuân " của Nguyễn Bính đã đánh thức " người nhà quê " như thế nào?
Củng cố bài học
Củng cố bài học
Ảnh
Hiểu được giá trị của Văn tế và Thơ trong việc thể hiện tinh thần yêu nước. Nhận thức rõ về cơ hội và thách thức của đất nước, từ đó có trách nhiệm hơn với tương lai dân tộc. Rèn luyện kỹ năng thuyết trình, diễn đạt quan điểm một cách thuyết phục.
Bài tập về nhà
Bài tập về nhà
Ảnh
1. Nêu những đặc điểm chính của thể loại văn tế. 2. Phân tích ý nghĩa của một câu hoặc một đoạn tiêu biểu trong bài văn tế (hoặc bài thơ) đã học. 3. So sánh cách thể hiện lòng yêu nước trong một tác phẩm văn tế với một bài thơ yêu nước em đã học.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
KẾT THÚC BÀI HỌC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NGỮ VĂN 12
BÀI 4: VĂN TẾ, THƠ
7. NÓI VÀ NGHE: THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ CỦA TUỔI TRẺ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi
Ảnh
Theo em, tại sao các tác phẩm văn tế thường nhấn mạnh sự tiếc thương và lòng biết ơn đối với những người đã khuất?
Nội dung bài học
1. Định hướng
Ảnh
1. ĐỊNH HƯỚNG
a. Khái niệm
Ảnh
Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước là trình bày những suy nghĩ, quan điểm, đánh giá của người nói về một vấn đề của tuổi trẻ có ý nghĩa thời sự đối với sự phát triển của đất nước.
b. Lưu ý
Ảnh
b. Để thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước, các em cần lưu ý:
- Xác định được vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
- Khi trình bày, ngôn ngữ, giọng điệu,... phải bám sát mục đích, nội dung của bài nói; cần trình bày rõ ràng, thuyết phục các biểu hiện, nêu các lí lẽ và bằng chứng xác thực để làm sáng tỏ.
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
Bài tập
Ảnh
Em hãy thuyết trình về vấn đề: Lẽ sống của tuổi trẻ với cơ hội, thách thức của đất nước.
BÀI TẬP
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
a. Chuẩn bị
- Xem lại nội dung đã chuẩn bị ở phần Viết (mục 2.1)
- Tìm hiểu lẽ sống của thế hệ trẻ trong truyền thống và các biểu hiện về cơ hội và thách thức đối với đất nước có liên quan đến thế hệ trẻ ngày nay.
- Người trình bày: xây dựng và thể hiện nội dung của vấn đề trên giấy A0 hoặc phần mềm trình chiếu (ví dụ: PowerPoint).
- Người nghe: chuẩn bị phương tiện ghi chép; dự kiến trước một số câu hỏi.
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
b. Tìm ý và lập dàn ý
Dựa vào dàn ý đã làm ở phần Viết, điều chỉnh, bổ sung những ý cần có, phù hợp với yêu cầu của bài thuyết trình, ví dụ:
- Có những thách thức nào đối với sự phát triển của đất nước nếu những người trẻ xác định không đúng lẽ sống của mình? Vì sao?
- Cần làm gì (giải pháp, biện pháp nào) để xác định đúng lẽ sống của mình, vừa lập thân, vừa kiến quốc?
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
c. Nói và nghe
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục c (trang 42); đổi chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục d (trang 42): đổi chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
Tự đánh giá
Ảnh
Đọc đoạn văn trong SGK trang 131-133 và trả lời các câu hỏi
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Phương án nào thể hiện đúng nhất nội dung tự giới thiệu của cô gái?
A. Trẻ trung, trong trắng, chưa có chồng
B. Làm nghề dệt vải, đã được mẹ gả bán
C. Ngày ngày bên khung cửi, còn trẻ con
D. Có mẹ già, đi dệt vải ở chợ làng xa
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Khi biết tin có hội chèo làng Đặng, cô gái có tâm trạng như thế nào?
A. Lưu luyến, bịn rịn
B. Háo hức, mong đợi
C. Thất vọng, chán chường
D. Buồn bã, cô đơn
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Từ nào sau đây phản ánh đúng nhất thái độ của cô gái trong đêm hội chèo?
A. Tuyệt vọng
B. Giận dữ
C. Thất vọng
D. Bức xúc
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
4. Dòng nào không thể hiện đúng sự tương phản về tâm tư của cô gái trước và sau đêm hội chèo?
A. Mưa xuân phơi phới bay – Mưa xuân đã ngại bay
B. Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy – Hoa xoan đã nát dưới chân giày
C. Thôn Đoài cách có một thôi đê – Có ngắn gì đâu một dải đê
D. Mẹ bảo: “Thôn Đoài hát tối nay” – Để mẹ em rằng: hát tối nay?
Câu hỏi 5
Bài tập trắc nghiệm
5. Những dòng thơ sau đây cho thấy đặc điểm nào về ngôn ngữ của bài Mưa xuân? – Mẹ già chưa bán chợ làng xa – Thế nào anh ấy chả sang xem – Chờ mãi anh sang anh chẳng sang – Thế mà hôm nọ hát bên làng – Có ngắn gì đâu một dải đê!
A. Đậm tính thông tục
B. Đậm tính địa phương
C. Đậm chất thôn quê
D.Đậm chất thành thị
Câu 6, 7, 8
Ảnh
6. Bài thơ có kết cấu như nào? Hãy chỉ ra diễn biến tâm trạng của các cô gái trước, trong và sau đêm hội chèo. 7. Em có nhận xét gì vê tâm hồn, tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ? Dựa vào yếu tố nào để đưa ra nhận xét ấy? 8. Hãy chỉ ra sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và yếu tố hiện đại trong bài thơ "Mùa xuân"
Câu 9, 10
Ảnh
9. Em ấn tượng với dòng thơ hoặc hình ảnh thơ nào nhất? Vì sao? 10. Nhận xét về thơ Nguyễn Bính, nhà phê bình văn học Hoài Thanh viết: " Thơ Nguyễn Bính đã đánh thức người nhà quê vẫn ẩn náu trong lòng ta." ( Thi nhân Việt Nam ). Với em, " Mưa xuân " của Nguyễn Bính đã đánh thức " người nhà quê " như thế nào?
Củng cố bài học
Củng cố bài học
Ảnh
Hiểu được giá trị của Văn tế và Thơ trong việc thể hiện tinh thần yêu nước. Nhận thức rõ về cơ hội và thách thức của đất nước, từ đó có trách nhiệm hơn với tương lai dân tộc. Rèn luyện kỹ năng thuyết trình, diễn đạt quan điểm một cách thuyết phục.
Bài tập về nhà
Bài tập về nhà
Ảnh
1. Nêu những đặc điểm chính của thể loại văn tế. 2. Phân tích ý nghĩa của một câu hoặc một đoạn tiêu biểu trong bài văn tế (hoặc bài thơ) đã học. 3. So sánh cách thể hiện lòng yêu nước trong một tác phẩm văn tế với một bài thơ yêu nước em đã học.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
KẾT THÚC BÀI HỌC
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất