Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Văn học và cuộc đời. 5. Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:38' 03-04-2025
Dung lượng: 721.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:38' 03-04-2025
Dung lượng: 721.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. VĂN HỌC VÀ CUỘC ĐỜI. 5. VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. VĂN HỌC VÀ CUỘC ĐỜI
VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Chia sẻ về một phong trào của nhà trường phát động mà em quan tâm.
I. Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
I. Yêu cầu cần đạt
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Đọc thông tin SGK: Xác định vấn đề, đề tài cần phát biểu, cách thức viết và trình bày để thu hút sự chú ý.
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu
- Yêu cầu:
Hình vẽ
Giới thiệu được phong trào hoặc HĐXH mà người viết muốn hưởng ứng hoặc HĐ và nói rõ tầm quan trọng, tính cấp bách của nó, có cách mở đầu thu hút sự chú ý của người đọc. Triển khai hệ thống luận điểm chặt chẽ, sử dụng lý lẽ và bằng chứng thuyết phục, giúp người tiếp nhận hiểu rõ lí do người viết hưởng ứng hoặc phát động phong trào hoặc HĐXH. Nêu được ý kiến trái chiều có thể có và sử dụng lí lẽ hợp lí, bằng chứng phản bấc để tăng tính thuyết phục cho văn bản. Sử dụng hiệu quả các yếu tố thuyết minh và biểu cảm để tăng sức tác động của bài viết. Có kết bài ấn tượng, thuyết phục người đọc thay đổi nhận thức và người đọc.
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
TG viết bài này trong bối cảnh nào? Bài viết kêu gọi điều gì? Lời kêu gọi đó hướng đến đối tượng nào? Những luận điểm nào được tác giả triển khai để thuyết phục người tiếp nhận hưởng ứng cuộc đấu tranh chống lại HIV/AIDS? Lí lẽ và bằng chứng được dùng trong văn bản có gì đáng chú ý?
+ Câu 4, 5
Ảnh
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Ý kiến trái chiều nào được đề cập trong văn bản? Việc nêu ý kiến trái chiều đó có tác dụng gì? Nếu có thì sự hưởng ứng đó do đâu mà có? Theo bạn, lời kêu gọi của tác giả có thể nhận được sự hưởng ứng rộng khắp không? Nếu có thì sự hưởng ứng đó do đâu mà có?
- Câu hỏi 1
- Câu hỏi 1 SGK trang 119:
Hình vẽ
Tình trạng dịch bệnh HIV/AIDS đang hoành hành bất chấp các nỗ lực của Liên hợp quốc, nhiều quốc gia, công ti, nhóm xã hội trên toàn thế giới.
Hình vẽ
Ảnh
- Câu hỏi 2
Ảnh
- Câu hỏi 2 SGK trang 119:
Hình vẽ
Bài viết kêu gọi điều gì? Lời kêu gọi đó hướng đến đối tượng nào?
Hình vẽ
Bài viết kêu gọi mọi người chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS Lời kêu gọi này hướng đến tất cả mọi người, bao gồm chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và toàn thể cộng đồng.
- Câu hỏi 3
- Câu hỏi 3 SGK trang 119:
Hình vẽ
Hình vẽ
Luận điểm sử dụng:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ngân sách cho phòng chống HIV/AIDS tăng lên đáng kể. HIV vẫn hoành hành, gây tỉ lệ tử vong cao và chưa có dấu hiệu suy giảm.
Lí lẽ và bằng chứng dùng trong văn bản được trích dẫn xác thực, con số cụ thểm kết hợp sử dụng yếu tố biểu cảm để tác động đến tình cảm, cảm xúc của người nhận.
- Câu hỏi 4
Ảnh
- Câu hỏi 4 SGK trang 119:
Hình vẽ
Ý kiến trái chiều nào được đề cập trong văn bản? Việc nêu ý kiến trái chiều đó có tác dụng gì?
Hình vẽ
Ý kiến trái chiều: Có người cho rằng thách thức cạnh tranh có ý nghĩa quan trọng và cấp bách hơn, chỉ cần giữ khoảng cách và tránh xa các bệnh nhân HIV là có thể an toàn. Việc nêu ý kiến trái chiều để phản bác và tăng sức thuyết phục cho bài viết.
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
Luyện tâp (Thực hành viết)
Ảnh
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
- Nhiệm vụ :
Hình vẽ
Xác định các bước làm bài, cách tìm ý, lập ý.
- Nhiệm vụ:
Ảnh
1. Chuẩn bị viết
Ảnh
Hình vẽ
1. Chuẩn bị viết
Xác định vị thế của bản thân khi viết bài phát biểu. Xác định vấn đề để viết bài phát biểu.
2. Tìm ý, lập dàn ý
2. Tìm ý, lập dàn ý
a. Tìm ý
Hình vẽ
Phong trào hoặc HĐXH được đề cập trong bài viết nhằm giải quyết vấn đề bức xúc nào của đời sống? Em viết bài này với tư cách nào và hướng đến đối tượng nào? Vấn đề có tầm quan trọng và bức thiết như nàoo với đời sống? Lý lẽ và bằng chứng nào cần được huy động? Có ý kiến trái chiều nào với quan điểm của em hay không? Em phản bác như thế nào? Cần sử dụng các yếu tố bổ trợ nào?
Ảnh
b. Lập dàn ý
b. Lập dàn ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu việc bảo vệ ĐV hoang dã hiện nay và tầm quan trọng của VĐ: bảo vệ động vật hoang dã ngăn chặn nguy cơ động vật hoang dã bị tuyệt chủng, giữ gìn cân bằng sinh thái, bảo vệ MT sống của con người.
Hình vẽ
Ví dụ: Bảo vệ động vật hoang dã - trách nhiệm không của riêng ai.
Ảnh
+ Thân bài và kết bài (b. Lập dàn ý)
Hình vẽ
Hình vẽ
Thông điệp về việc bảo vệ động vật hoang dã.
Hình vẽ
Hình vẽ
BV động vật hoang dã là một yêu cầu cấp thiết. Hiện nay, một số người vẫn chưa có ý thức bảo vệ động vật hoang dã. Ý kiến trái chiều: Có những người nó bảo vệ động vật hoang dã là trách nhiệm của người sống gần rừng hoặc trong rừng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
Ảnh
Ảnh
+ tiếp
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Hoàn thiện lại bài viết vào vở.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 9. Văn học và cuộc đời. 6. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. VĂN HỌC VÀ CUỘC ĐỜI
VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Chia sẻ về một phong trào của nhà trường phát động mà em quan tâm.
I. Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
I. Yêu cầu cần đạt
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Đọc thông tin SGK: Xác định vấn đề, đề tài cần phát biểu, cách thức viết và trình bày để thu hút sự chú ý.
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu
- Yêu cầu:
Hình vẽ
Giới thiệu được phong trào hoặc HĐXH mà người viết muốn hưởng ứng hoặc HĐ và nói rõ tầm quan trọng, tính cấp bách của nó, có cách mở đầu thu hút sự chú ý của người đọc. Triển khai hệ thống luận điểm chặt chẽ, sử dụng lý lẽ và bằng chứng thuyết phục, giúp người tiếp nhận hiểu rõ lí do người viết hưởng ứng hoặc phát động phong trào hoặc HĐXH. Nêu được ý kiến trái chiều có thể có và sử dụng lí lẽ hợp lí, bằng chứng phản bấc để tăng tính thuyết phục cho văn bản. Sử dụng hiệu quả các yếu tố thuyết minh và biểu cảm để tăng sức tác động của bài viết. Có kết bài ấn tượng, thuyết phục người đọc thay đổi nhận thức và người đọc.
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
TG viết bài này trong bối cảnh nào? Bài viết kêu gọi điều gì? Lời kêu gọi đó hướng đến đối tượng nào? Những luận điểm nào được tác giả triển khai để thuyết phục người tiếp nhận hưởng ứng cuộc đấu tranh chống lại HIV/AIDS? Lí lẽ và bằng chứng được dùng trong văn bản có gì đáng chú ý?
+ Câu 4, 5
Ảnh
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Ý kiến trái chiều nào được đề cập trong văn bản? Việc nêu ý kiến trái chiều đó có tác dụng gì? Nếu có thì sự hưởng ứng đó do đâu mà có? Theo bạn, lời kêu gọi của tác giả có thể nhận được sự hưởng ứng rộng khắp không? Nếu có thì sự hưởng ứng đó do đâu mà có?
- Câu hỏi 1
- Câu hỏi 1 SGK trang 119:
Hình vẽ
Tình trạng dịch bệnh HIV/AIDS đang hoành hành bất chấp các nỗ lực của Liên hợp quốc, nhiều quốc gia, công ti, nhóm xã hội trên toàn thế giới.
Hình vẽ
Ảnh
- Câu hỏi 2
Ảnh
- Câu hỏi 2 SGK trang 119:
Hình vẽ
Bài viết kêu gọi điều gì? Lời kêu gọi đó hướng đến đối tượng nào?
Hình vẽ
Bài viết kêu gọi mọi người chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS Lời kêu gọi này hướng đến tất cả mọi người, bao gồm chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và toàn thể cộng đồng.
- Câu hỏi 3
- Câu hỏi 3 SGK trang 119:
Hình vẽ
Hình vẽ
Luận điểm sử dụng:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ngân sách cho phòng chống HIV/AIDS tăng lên đáng kể. HIV vẫn hoành hành, gây tỉ lệ tử vong cao và chưa có dấu hiệu suy giảm.
Lí lẽ và bằng chứng dùng trong văn bản được trích dẫn xác thực, con số cụ thểm kết hợp sử dụng yếu tố biểu cảm để tác động đến tình cảm, cảm xúc của người nhận.
- Câu hỏi 4
Ảnh
- Câu hỏi 4 SGK trang 119:
Hình vẽ
Ý kiến trái chiều nào được đề cập trong văn bản? Việc nêu ý kiến trái chiều đó có tác dụng gì?
Hình vẽ
Ý kiến trái chiều: Có người cho rằng thách thức cạnh tranh có ý nghĩa quan trọng và cấp bách hơn, chỉ cần giữ khoảng cách và tránh xa các bệnh nhân HIV là có thể an toàn. Việc nêu ý kiến trái chiều để phản bác và tăng sức thuyết phục cho bài viết.
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
Luyện tâp (Thực hành viết)
Ảnh
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
- Nhiệm vụ :
Hình vẽ
Xác định các bước làm bài, cách tìm ý, lập ý.
- Nhiệm vụ:
Ảnh
1. Chuẩn bị viết
Ảnh
Hình vẽ
1. Chuẩn bị viết
Xác định vị thế của bản thân khi viết bài phát biểu. Xác định vấn đề để viết bài phát biểu.
2. Tìm ý, lập dàn ý
2. Tìm ý, lập dàn ý
a. Tìm ý
Hình vẽ
Phong trào hoặc HĐXH được đề cập trong bài viết nhằm giải quyết vấn đề bức xúc nào của đời sống? Em viết bài này với tư cách nào và hướng đến đối tượng nào? Vấn đề có tầm quan trọng và bức thiết như nàoo với đời sống? Lý lẽ và bằng chứng nào cần được huy động? Có ý kiến trái chiều nào với quan điểm của em hay không? Em phản bác như thế nào? Cần sử dụng các yếu tố bổ trợ nào?
Ảnh
b. Lập dàn ý
b. Lập dàn ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu việc bảo vệ ĐV hoang dã hiện nay và tầm quan trọng của VĐ: bảo vệ động vật hoang dã ngăn chặn nguy cơ động vật hoang dã bị tuyệt chủng, giữ gìn cân bằng sinh thái, bảo vệ MT sống của con người.
Hình vẽ
Ví dụ: Bảo vệ động vật hoang dã - trách nhiệm không của riêng ai.
Ảnh
+ Thân bài và kết bài (b. Lập dàn ý)
Hình vẽ
Hình vẽ
Thông điệp về việc bảo vệ động vật hoang dã.
Hình vẽ
Hình vẽ
BV động vật hoang dã là một yêu cầu cấp thiết. Hiện nay, một số người vẫn chưa có ý thức bảo vệ động vật hoang dã. Ý kiến trái chiều: Có những người nó bảo vệ động vật hoang dã là trách nhiệm của người sống gần rừng hoặc trong rừng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
Ảnh
Ảnh
+ tiếp
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Hoàn thiện lại bài viết vào vở.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 9. Văn học và cuộc đời. 6. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất