Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Văn bản thông tin. Tự đánh giá. Sông nước trong tiếng miền Nam

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:55' 18-06-2024
    Dung lượng: 105.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. VĂN BẢN THÔNG TIN. TỰ ĐÁNH GIÁ. SÔNG NƯỚC TRONG TIẾNG MIỀN NAM
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TỰ ĐÁNH GIÁ:
    SÔNG NƯỚC TRONG TIẾNG MIỀN NAM
    BÀI 4. VĂN BẢN THÔNG TIN
    Khởi động
    Khởi động
    - Khởi động:
    Quan sát video, đoán nội dung và lên bảng đóng vai MC giới thiệu (trình bày trong 2 phút).
    Tìm hiểu văn bản
    A. Câu hỏi trắc nghiệm
    Ảnh
    A. Câu hỏi trắc nghiệm
    Câu 1 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1. Dòng nào nêu đúng nguồn dẫn của văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam?
    A. Báo Nhân Dân, ngày 18-9-2012, không có tác giả
    B. Báo Lao Động, thứ Năm, ngày 18-9-2010, phóng viên tòa báo
    C. Báo Thanh Niên, ngày 18-9-2012, Vietnamnet
    D. Báo Sài Gòn Tiếp Thị, 18-9-2012, Trần Thị Ngọc Lang
    Câu 2 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2. Phần sa pô muốn nêu vấn đề gì?
    A. Tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lí của con người và cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng, miền
    B. Thiên nhiên và môi trường sống có tác động rất lớn đến cuộc sống, tính cách của con người và ảnh hưởng đến tâm lí mỗi vùng, miền
    C. Tác động của thiên nhiên đến môi trường sống và tâm lí của con người và tâm lí đó sẽ ảnh hưởng đến tính cách mỗi vùng, miền
    D. Thiên nhiên và môi trường sống có tác động rất lớn đến đời sống con người và làm thay đổi tính cách, tâm lí mỗi vùng, miền
    Câu 3 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3. Nội dung chính của văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam là gì?
    A. Phản ánh ngôn ngữ Nam Bộ rất đa dạng, phong phú
    B. Ca ngợi tiếng Nam Bộ rất giàu đẹp, sáng tạo
    C. Giải thích vì sao phương ngữ Nam Bộ giàu có về các từ chỉ sông nước
    D. So sánh từ chỉ địa danh các tỉnh Nam Bộ với các tỉnh Bắc và Trung Bộ
    Câu 4 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4. Dòng nào nêu đúng bố cục và cách trình bày văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam?
    A. Có nhan đề, có chú thích cuối văn bản, có kênh hình
    B. Có nhan đề, sa pô, có kết hợp kênh chữ và kênh hình
    C. Có nhan đề, sa pô, tài liệu tham khảo cuối văn bản
    D. Có nhan đề, sa pô, chú thích cuối văn bản
    Câu 5 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5. Câu văn nào sau đây thể hiện thái độ của người viết?
    A. Khi thuyền chở đầy và nặng, không thể chở hơn được nữa, người ta nói là thuyền khẩm.
    B. Từ đây dẫn đến một đặc điểm là đặt địa danh gắn liền với sông nước.
    C. Số từ ngữ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước vì vậy vô cùng phong phú ...
    D. Như vậy, một từ chỉ sông nước đã được dùng để gọi tên giao lộ của các con đường trong thành phố.
    B. Câu hỏi tự luận
    Ảnh
    B. Câu hỏi tự luận
    Câu 6
    Câu 6. Tác giả đã dẫn ra các từ ngữ nào để làm sáng tỏ nhận xét: “Số từ ngữ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước vì vậy vô cùng phong phú ..."?
    Ảnh
    * Gợi ý
    - Gợi ý:
    Tác giả đã dẫn ra một số từ ngữ như: rạch, xẻo, con lươn, bùng binh, tắt, rỗng, vàm, lung, láng, bưng, bàu, cù lao, cồn, giồng...; nước lớn, nước ròng, nước rong, nước nổi, nước kém, nước đứng, nước nhửng, nước ương,...; ghe, tam bản, xuồng, vỏ lãi,...
    Ảnh
    Câu 7
    Câu 7. Mục đích của người viết VB Sông nước trong tiếng miền Nam là gì? Câu văn, đoạn văn nào liên quan đến mục đích ấy?
    Ảnh
    * Gợi ý
    - Gợi ý:
    Mục đích của người viết văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam là: muốn nhấn mạnh tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lý của con người và tính cách, tâm lý đó sẽ ảnh hưởng đến cách SD ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng, miền.
    Ảnh
    + Câu văn, đoạn văn nào liên quan đến mục đích ấy là:
    - Gợi ý:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Đoạn sa pô "Nam Bộ là vùng đất sông nước, ruộng vườn .... đặc trưng của mỗi vùng, miền."
    Hình vẽ
    Những từ ngữ này không chỉ ... sáng tác của nhiều câu hò, điệu hát dân gian và là mảnh đất tốt để nhà văn, nhờ thơ khai thác.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ngoài những ý nghĩa..... dùng theo nghĩa phái sinh để gọi tên những sự vật, hiện tượng khác theo cách mở rộng nghĩa.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 8
    Câu 8. Theo tác giả, vì sao các tỉnh miền Nam lại hay đặt địa danh gắn liền với sông nước?
    Ảnh
    * Gợi ý
    - Gợi ý:
    Theo TG, các tỉnh miền Nam hay đặt địa danh gắn liền với sông nước vì phần lớn làng xã ở Nam Bộ đều nằm hai bên bờ sông rạch. Từ đây dẫn đến một đặc điểm là đặt địa danh gắn liền với sông nước.
    Ảnh
    Câu 9
    Câu 9. Hình ảnh minh hoạ trong văn bản có tác dụng gì?
    Ảnh
    * Gợi ý
    - Gợi ý:
    Hình ảnh minh họa trong VB giúp cụ thể hóa lời thuyết minh trong văn bản => Giúp văn bản trở nên hấp dẫn và thuyết phục hơn.
    Ảnh
    Câu 10
    Câu 10. Văn bản mang lại cho em những thông tin bổ ích gì?
    Ảnh
    * Gợi ý
    - Gợi ý:
    Văn bản cung cấp cho em thông tin về phương ngữ địa phương của người dân miền Nam Bộ. Nguồn gốc và lí do vì sao mà các tỉnh miền Nam lại hay đặt địa danh gắn liền với sông nước. Qua những thông tin đó mà em thấy hiểu hơn về sự phong phú của tiếng Việt nói chung và tiếng địa phương miền Nam nói riêng.
    Ảnh
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập:
    Viết một đoạn văn (khoảng 12 – 15 dòng) nêu cảm nhận của em về văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài:"Bài 5. Truyện ngắn. Kiến thức ngữ văn trang 3".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓