Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Văn bản thông tin tổng hợp. 3. Tin học có phải là khoa học?
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:44' 10-03-2025
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:44' 10-03-2025
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 3. TIN HỌC CÓ PHẢI LÀ KHOA HỌC?
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 3. TIN HỌC CÓ PHẢI LÀ KHOA HỌC? MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
Tìm hiểu chung
Tác giả
Ảnh
Hình vẽ
1. Tác giả
PHAN ĐÌNH DIỆU ( 1936 – 2018)
Ảnh
Hình vẽ
Quê quán: Hà Tĩnh. Là một nhà toán học xuất sắc, am hiểu lĩnh vực khoa học Có công đầu trong việc định hướng phát triển ngành Tin học tại Việt Nam.
- Sự nghiệp
Ảnh
Hình vẽ
1. Tác giả
PHAN ĐÌNH DIỆU ( 1936 – 2018)
Ảnh
Hình vẽ
Tích cực tham gia các hoạt động xã hội với tư tưởng đổi mới. Viết nhiều bài báo quan trọng đề cập các vấn đề nóng hổi của đất nước trong thời kì hội nhập, phát triển
Tác phẩm
Ảnh
Hình vẽ
2. Tác phẩm
Ảnh
Hình vẽ
Văn bản “Tin học có phải là khoa học?” in trong Một góc nhìn của tri thức, tập một, Tạp chí Tia sáng –NXB Trẻ Thành Phố Hồ Chí Minh, 2004.
Tìm hiểu chi tiết
Tóm tắt
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt nội dung văn bản
Hình vẽ
Tin học được khởi đầu từ khoa học máy tính.
Ảnh
Hình vẽ
Tiến bộ và trở thành một ngành khoa học phong phú và đang tiếp tục phát triển.
Ảnh
Hình vẽ
Ngành Tin học mang nhiều tên gọi trong từng giai đai đoạn khác nhau
Ảnh
Hình vẽ
Quá trình phát triển và sự ra đời máy tính điện tử - thành tựu to lớn.
Nhan đề
Ảnh
Hình vẽ
Nhan đề
Tin học có phải là khoa học?
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Tác dụng
Sử dụng câu hỏi nhằm gây ấn tượng mạnh, xoáy sâu vào tâm trí người đọc, thu hút độc giả tìm hiểu về văn bản để trả lời cho câu hỏi.
Ảnh
Tác giả đã trả lời câu hỏi đặt ra ở nhan đề thông qua việc chứng minh Tin học là một ngành khoa học thực thụ.
Phương thức biểu đạt
Ảnh
Hình vẽ
Các phương thức biểu đạt
Hình vẽ
Nghị luận
Hình vẽ
Thuyết minh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Giúp việc triển khai, trình bày các luận điểm, luận cứ trở nên cụ thể rõ ràng và sống động hơn.
Ảnh
Hình vẽ
Tăng hiệu quả biểu đạt và sức thuyết phục cho văn bản.
Cách trình bày thông tin
Ảnh
Hình vẽ
Cách trình bày thông tin
Hình vẽ
Ảnh
Rõ ràng, mạch lạc với các nội dụng chính được ghi ra rõ ràng.
Hình vẽ
Hệ thống dẫn chứng cụ thể, giúp người đọc dễ dàng nắm được thông tin mà văn bản muốn truyền đạt.
Thái độ của tác giả
Ảnh
Hình vẽ
Quan điểm, thái độ của tác giả
Ông cho rằng Tin học “trở thành một ngành khoa học phong phú và đang tiếp tục phát triển.” Tin học có một vai trò to lớn đối với con người: “Tin học đang tác động lớn đến mọi mặt kinh tế, xã hội và cả nhận thức của con người về thế giới”.
Ảnh
Hình vẽ
Đây là một ngành sẽ mang đến nhiều hứa hẹn trong việc khám phá thế giới.
Quan điểm của tác giả
Ảnh
Hình vẽ
Quan điểm của ông là hoàn toàn đúng đắn.
Ảnh
Tin học góp phần phát triển kinh tế và nâng cao dân trí, thúc đẩy khoa học phát triển. Ngành Tin học ngày một được trọng dụng và giữ vị trí to lớn, tác động trực tiếp và sâu sắc đến con người.
Minh chứng
Ảnh
Hình vẽ
Nếu được đưa hình ảnh minh họa cho nội dung văn bản lựa chọn những hình ảnh về kĩ thuật số, công nghệ thông tin, mạng lưới, interet, máy tính,…
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đó là những hình ảnh trực quan về ngành Tin học, giúp người đọc hình dung rõ hơn về đối tượng trong văn bản.
Hình vẽ
Những hình ảnh đó là đại diện cho các thành tựu mà ngành Tin học đã đạt được trong quá trình tồn tại và phát triển.
Tác động
Ảnh
Tác động to lớn và ý nghĩa nhất của ngành Tin học đối với học tập của học sinh chính là mạng Internet.
Hình vẽ
Tốc độ truy cập nhanh Bao chứa nhiều thông tin Giúp học sinh thêm nhiều nguồn tham khảo, phục vụ cho việc nghiên cứu và học tập.
Ảnh
Ảnh
Tổng kết
Nội dung
Ảnh
1. Nội dung
Văn bản đề cập đến ngành Tin học, một ngành phong phú và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Tác giả đã chỉ ra quá trình phát triển của Tin học và những thành tựu to lớn của nó. Thể hiện sự tác động của Tin đến mọi mặt kinh tế, xã hội và cả nhận thức của con người về thế giới
Ảnh
Nghệ thuật
Ảnh
2. Nghệ thuật
Sử dụng ngôn từ khoa học, các yếu tố ngôn ngữ và phi ngôn ngữ có vai trò thể hiện quan điểm của người viết.
Ảnh
Hướng dẫn về nhà
Ảnh
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ôn tập văn bản Tin học có phải là khỏa học? Hoàn chỉnh các bài tập phần Luyện tập, Vận dụng (Nếu chưa xong). Soạn bài Thực hành tiếng việt Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Ảnh
Luyện tập
Câu 1
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Cách đặt nhan đề là một câu hỏi có tác dụng gì?
a. Khơi gợi sự quan tâm, sự sáng tạo của người đọc về vấn đề đã được đặt ra
b. Hàm ý rằng bài viết chính là câu trả lời cho câu hỏi đó và khẳng định tin học là một môn khoa học.
c. Nêu những thách thức của ngành tin học
d. A và B đúng
Câu 2
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2.Mục đích của việc kết hợp sử dụng các phương thức biểu đạt và cách trình bày thông tin trong văn bản Tin học có phải khoa học là gì?
a. Giúp cho nội dung của văn bản trở nên rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ
b. Khẳng định những thông tin trên là những thông tin chính xác, chuẩn mực
c. Khơi gợi quan điểm của độc giả về vấn đề được đặt ra
d. Tất cả các đáp án trên
Câu 3
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3. Chức năng của phần 5 trong văn bản Tin học có phải là khoa học là gì?
a. Khơi gợi vấn đề
b. Nêu những đóng góp của ngành tin học
. Tổng kết, khái quát lại ngắn gọn nội dung về Tin học đã được nêu từ các phần trước.
d. A và B đúng
Câu 4
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4. Tác giả thể hiện thái độ, quan điểm như thế nào đối với ngành Tin học?
a. Quan điểm tích cực
b. Theo cách phân loại đối tượng
c. Theo các khía cạnh khác nhau của vấn đề
d. Theo mối quan hệ nguyên nhân- kết quả
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 3. TIN HỌC CÓ PHẢI LÀ KHOA HỌC? MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
Tìm hiểu chung
Tác giả
Ảnh
Hình vẽ
1. Tác giả
PHAN ĐÌNH DIỆU ( 1936 – 2018)
Ảnh
Hình vẽ
Quê quán: Hà Tĩnh. Là một nhà toán học xuất sắc, am hiểu lĩnh vực khoa học Có công đầu trong việc định hướng phát triển ngành Tin học tại Việt Nam.
- Sự nghiệp
Ảnh
Hình vẽ
1. Tác giả
PHAN ĐÌNH DIỆU ( 1936 – 2018)
Ảnh
Hình vẽ
Tích cực tham gia các hoạt động xã hội với tư tưởng đổi mới. Viết nhiều bài báo quan trọng đề cập các vấn đề nóng hổi của đất nước trong thời kì hội nhập, phát triển
Tác phẩm
Ảnh
Hình vẽ
2. Tác phẩm
Ảnh
Hình vẽ
Văn bản “Tin học có phải là khoa học?” in trong Một góc nhìn của tri thức, tập một, Tạp chí Tia sáng –NXB Trẻ Thành Phố Hồ Chí Minh, 2004.
Tìm hiểu chi tiết
Tóm tắt
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt nội dung văn bản
Hình vẽ
Tin học được khởi đầu từ khoa học máy tính.
Ảnh
Hình vẽ
Tiến bộ và trở thành một ngành khoa học phong phú và đang tiếp tục phát triển.
Ảnh
Hình vẽ
Ngành Tin học mang nhiều tên gọi trong từng giai đai đoạn khác nhau
Ảnh
Hình vẽ
Quá trình phát triển và sự ra đời máy tính điện tử - thành tựu to lớn.
Nhan đề
Ảnh
Hình vẽ
Nhan đề
Tin học có phải là khoa học?
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Tác dụng
Sử dụng câu hỏi nhằm gây ấn tượng mạnh, xoáy sâu vào tâm trí người đọc, thu hút độc giả tìm hiểu về văn bản để trả lời cho câu hỏi.
Ảnh
Tác giả đã trả lời câu hỏi đặt ra ở nhan đề thông qua việc chứng minh Tin học là một ngành khoa học thực thụ.
Phương thức biểu đạt
Ảnh
Hình vẽ
Các phương thức biểu đạt
Hình vẽ
Nghị luận
Hình vẽ
Thuyết minh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Giúp việc triển khai, trình bày các luận điểm, luận cứ trở nên cụ thể rõ ràng và sống động hơn.
Ảnh
Hình vẽ
Tăng hiệu quả biểu đạt và sức thuyết phục cho văn bản.
Cách trình bày thông tin
Ảnh
Hình vẽ
Cách trình bày thông tin
Hình vẽ
Ảnh
Rõ ràng, mạch lạc với các nội dụng chính được ghi ra rõ ràng.
Hình vẽ
Hệ thống dẫn chứng cụ thể, giúp người đọc dễ dàng nắm được thông tin mà văn bản muốn truyền đạt.
Thái độ của tác giả
Ảnh
Hình vẽ
Quan điểm, thái độ của tác giả
Ông cho rằng Tin học “trở thành một ngành khoa học phong phú và đang tiếp tục phát triển.” Tin học có một vai trò to lớn đối với con người: “Tin học đang tác động lớn đến mọi mặt kinh tế, xã hội và cả nhận thức của con người về thế giới”.
Ảnh
Hình vẽ
Đây là một ngành sẽ mang đến nhiều hứa hẹn trong việc khám phá thế giới.
Quan điểm của tác giả
Ảnh
Hình vẽ
Quan điểm của ông là hoàn toàn đúng đắn.
Ảnh
Tin học góp phần phát triển kinh tế và nâng cao dân trí, thúc đẩy khoa học phát triển. Ngành Tin học ngày một được trọng dụng và giữ vị trí to lớn, tác động trực tiếp và sâu sắc đến con người.
Minh chứng
Ảnh
Hình vẽ
Nếu được đưa hình ảnh minh họa cho nội dung văn bản lựa chọn những hình ảnh về kĩ thuật số, công nghệ thông tin, mạng lưới, interet, máy tính,…
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đó là những hình ảnh trực quan về ngành Tin học, giúp người đọc hình dung rõ hơn về đối tượng trong văn bản.
Hình vẽ
Những hình ảnh đó là đại diện cho các thành tựu mà ngành Tin học đã đạt được trong quá trình tồn tại và phát triển.
Tác động
Ảnh
Tác động to lớn và ý nghĩa nhất của ngành Tin học đối với học tập của học sinh chính là mạng Internet.
Hình vẽ
Tốc độ truy cập nhanh Bao chứa nhiều thông tin Giúp học sinh thêm nhiều nguồn tham khảo, phục vụ cho việc nghiên cứu và học tập.
Ảnh
Ảnh
Tổng kết
Nội dung
Ảnh
1. Nội dung
Văn bản đề cập đến ngành Tin học, một ngành phong phú và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Tác giả đã chỉ ra quá trình phát triển của Tin học và những thành tựu to lớn của nó. Thể hiện sự tác động của Tin đến mọi mặt kinh tế, xã hội và cả nhận thức của con người về thế giới
Ảnh
Nghệ thuật
Ảnh
2. Nghệ thuật
Sử dụng ngôn từ khoa học, các yếu tố ngôn ngữ và phi ngôn ngữ có vai trò thể hiện quan điểm của người viết.
Ảnh
Hướng dẫn về nhà
Ảnh
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ôn tập văn bản Tin học có phải là khỏa học? Hoàn chỉnh các bài tập phần Luyện tập, Vận dụng (Nếu chưa xong). Soạn bài Thực hành tiếng việt Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Ảnh
Luyện tập
Câu 1
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Cách đặt nhan đề là một câu hỏi có tác dụng gì?
a. Khơi gợi sự quan tâm, sự sáng tạo của người đọc về vấn đề đã được đặt ra
b. Hàm ý rằng bài viết chính là câu trả lời cho câu hỏi đó và khẳng định tin học là một môn khoa học.
c. Nêu những thách thức của ngành tin học
d. A và B đúng
Câu 2
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2.Mục đích của việc kết hợp sử dụng các phương thức biểu đạt và cách trình bày thông tin trong văn bản Tin học có phải khoa học là gì?
a. Giúp cho nội dung của văn bản trở nên rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ
b. Khẳng định những thông tin trên là những thông tin chính xác, chuẩn mực
c. Khơi gợi quan điểm của độc giả về vấn đề được đặt ra
d. Tất cả các đáp án trên
Câu 3
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3. Chức năng của phần 5 trong văn bản Tin học có phải là khoa học là gì?
a. Khơi gợi vấn đề
b. Nêu những đóng góp của ngành tin học
. Tổng kết, khái quát lại ngắn gọn nội dung về Tin học đã được nêu từ các phần trước.
d. A và B đúng
Câu 4
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4. Tác giả thể hiện thái độ, quan điểm như thế nào đối với ngành Tin học?
a. Quan điểm tích cực
b. Theo cách phân loại đối tượng
c. Theo các khía cạnh khác nhau của vấn đề
d. Theo mối quan hệ nguyên nhân- kết quả
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất