Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 10. Văn bản thông tin. Ghe xuống Nam Bộ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:52' 02-06-2023
Dung lượng: 177.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:52' 02-06-2023
Dung lượng: 177.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 10. GHE XUỒNG NAM BỘ
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 10. GHE XUỒNG NAM BỘ
- Minh Nguyen-
Ảnh
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Kiến thức ngữ văn
1. Kiến thức ngữ văn
Trình bày những hiểu biết của em về văn bản thông tin bằng việc hoàn thành phiếu học tập sau
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Phiếu học tập
Ảnh
Văn bản thông tin
Ảnh
Văn bản thông tin
Văn bản thông tin là văn bản được viết để truyền đạt thông tin, kiến thức. Bao gồm nhiều thể loại: thông báo, chỉ dẫn, mô tả công việc, … Thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng.
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
Cách triển khai
Trật tự phân loại đối tượng
Cước chú
Trật tự phân loại đối tượnglời giải thích ghi ở chân trang hoặc cuối văn bản về từ ngữ, kí hiệu hoặc xuất xứ của trích dẫn,…trong văn bản (có thể chưa rõ với người đọc)
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
Tài liệu tham khảo
Những tài liệu được người viết (người nói) xem xét, trích dẫn để làm rõ hơn nội dung, đối tượng được đề cập đến trong văn bản, giúp cho thông tin được trình bày trong văn bản thêm phong phú thuyết phục. Tài liệu tham khảo thường được ghi ở cuối bài viết hoặc cuối chương hay cuối sách.
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
Thuật ngữ
Từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được sử dụng trong các văn bản khoa học, công nghệ.
Phương tiện phi ngôn ngữ
Là tranh ảnh, hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu, kí hiệu,…phối hợp với lời văn (phương tiện ngôn ngữ) để cung cấp thông tin cho người đọc.
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
Ảnh
a. Đọc và tóm tắt
Ảnh
b. Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
Trình bày những hiểu biết của em về văn bản thông tin bằng việc hoàn thành phiếu học tập sau
Phiếu học tập
Ảnh
Cách triển khai thông tin
Ảnh
Cách triển khai thông tin
Nội dung
Mục đích
Bố cục
Đ ối tượng
Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
- Cách triển khai thông tin: phân loại đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu, giải thích.
- Đối tượng: các loại ghe, xuồng ở Nam Bộ
Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
Người viết chia đối tượng thành 2 loại lớn là ghe và xuồng.
Nội dung: sự đa dạng, phong phú và đặc điểm riêng của các loại ghe, xuồng Nam Bộ.
Bố cục
Bố cục
Phần 1: Từ đầu đến “chia thành nhiều loại” -> Sự đa dạng của các loại ghe xuồng ở Nam Bộ
Phần 2: Tiếp theo đến “trong giới thương hồ” -> Tác giả giới thiệu các loại xuồng và đặc điểm của từng loại
Phần 3: Tiếp theo đến “Bình Đại (Bến Tre) đóng. -> Tác giả giới thiệu các loại ghe và đặc điểm của từng loại
Phần 4: Còn lại. -> Giá trị của các loại ghe, xuồng đối với kinh tế và văn hóa của người dân Nam Bộ.
Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
Mục đích của văn bản: giới thiệu về đặc điểm, giá trị của các loại ghe, xuồng ở Nam Bộ. Cách triển khai thông tin: phân loại đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu, giải thích.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Ghe xuồng ở Nam Bộ
1. Ghe xuồng ở Nam Bộ
Phần 1 cho thấy bài viết sẽ triển khai ý tưởng và thông tin theo cách nào?
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
1. Ghe xuồng ở Nam Bộ
1. Ghe xuồng ở Nam Bộ
- Nhiều kiểu loại, nhiều tên gọi khác nhau.
Ảnh
Ảnh
- Tiêu chí phân loại:
đặc điểm sản xuất, chức năng sử dụng, phương thức hoạt động.
-> Sự đa dạng của các loại ghe xuồng ở Nam Bộ.
2. Phân loại và đặc điểm của ghe xuồng Nam Bộ
Ảnh
2. Phân loại và đặc điểm của ghe xuồng Nam Bộ
Đọc phần 2 và 3 SGK.
a. Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Trong phần 2 có mấy đối tượng được nhắc đến?
Ảnh
Phiếu học tập
Ảnh
a. Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Ảnh
Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Ảnh
Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Ảnh
- Một đối tượng lớn được nhắc đến là xuồng.
- Các đối tượng nhỏ là xuồng có xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy.
- Nghệ thuật: Liệt kê.
Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Các cước chú (“tam bản”, “chài”) trong văn bản được dung với mục đích gì?
Các cước chú (“tam bản”, “chài”) trong văn bản có mục đích giải thích cho từ ngữ trong văn bản có thể chưa rõ cho người đọc.
Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Ảnh
- Một đối tượng lớn được nhắc đến là xuồng.
- Các đối tượng nhỏ là xuồng có xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy.
- Nghệ thuật: Liệt kê.
- Các cước chú (“tam bản”, “chài”) -> giải thích cho từ ngữ trong văn bản có thể chưa rõ cho người đọc.
-> Nhấn mạnh sự đa dạng của xuồng Nam Bộ.
b. Ghe Nam Bộ
b. Ghe Nam Bộ
Trong phần 3 giới thiệu về loại phương tiện gì? Chú ý các loại nhỏ trong đó.
Phiếu học tập
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Phiếu học tập
Phiếu học tập
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Ghe Nam Bộ
b. Ghe Nam Bộ
Ảnh
- Đối tượng: giới thiệu về ghe.
- Nghệ thuật: Liệt kê, miêu tả.
- Tài liệu tham khảo
-> Khẳng định nội dung trong văn bản có giá trị, làm cơ sở nghiên cứu cho người đọc.
=> triển khai thông tin theo cách phân loại.
Ghe Nam Bộ
b. Ghe Nam Bộ
Ảnh
- Chọn cách thuyết minh, giới thiệu để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản.
+ Giới thiệu cho người đọc hình dung được hình dáng, cách chế tạo các loại ghe, xuồng.
+ Thuyết minh về công dụng và sự hiệu quả của từng loại ghe, xuồng đối với đời sống của nhân dân vùng Nam Bộ.
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
Đọc phần 4 trong SGK.
Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
Qua văn bản, em có nhận xét gì về ghe, xuồng nói riêng và các phương tiện đi lại ở Nam Bộ nói chung?
Phiếu bài tập
Ảnh
Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
- Là công cụ được người dân lao động sáng tạo bằng trí óc thông minh.
- Là công cụ có công dụng lớn đối với đời sống của bà con nhân dân.
- Mang theo giá trị văn hóa của vùng, miền..
Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau để nêu một số nét thay đổi về phương tiện đi lại, vận chuyển hiện nay của vùng sông nước Nam Bộ?
- Sử dụng các phương tiện hiện đại có sức chở hàng, chở người lớn như tàu thủy, thuyền, phà… - Các ghe, xuồng được cải tiến nhiều hơn, có thể được đầu tư gắn máy để giảm sức của con người.
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật
1. Nghệ thuật
Sử dụng ngôn ngữ giản dị
Miêu tả đặc sắc đối tượng.
Liệt kê: nhấn mạnh sự phong phú và đa dạng của đối tượng.
III. TỔNG KẾT
2. Nội dung
2. Nội dung
- Cung cấp tri thức về phương tiện giáo thông đặc trưng của vùng Nam Bộ.
- Qua đó ca ngợi giá trị của ghe , xuồng trong cuộc sống của người dân vùng sông nước Nam Bộ.
IV. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Viết đoạn văn (từ 5 – 12 dòng) tóm tắt văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ”.
IV. LUYỆN TẬP.
Bài tham khảo
Bài tham khảo Ghe xuồng là phương tiện đi lại đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ. Xuồng là thuyền nhỏ không có mái che, thường đi kèm theo thuyền lớn hoặc tàu thuỷ. Các loại phổ biến như xuồng ba lá, xuồng năm lá, tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy… Ghe dùng để vận chuyển hàng hóa thường là những chiếc ghe có kích thước lớn, sức chở nặng, đi được đường dài. Rất đa dạng với nhiều loại xuồng khác nhau và mục đích sử dụng khác nhau. Ngoài ra, ở mỗi địa phương cũng có những loại ghe phù hợp với điều kiện sông nước và nhu cầu sản xuất, đi lại trong vùng. Ghe xuồng ở Nam Bộ vừa là một loại phương tiện giao thông vô cùng hữu hiệu, vừa ẩn chứa bên trong những giá trị văn hóa vô cùng độc đáo. Dù sau này khoa học kĩ thuật phát triển thì ghe, xuồng vẫn giữ vị trí quan trọng ở mảnh đất này.
Phim tư liệu
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.
Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.
Hãy vẽ tranh minh họa cho nội dung truyện.
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 10. GHE XUỒNG NAM BỘ
- Minh Nguyen-
Ảnh
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Kiến thức ngữ văn
1. Kiến thức ngữ văn
Trình bày những hiểu biết của em về văn bản thông tin bằng việc hoàn thành phiếu học tập sau
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Phiếu học tập
Ảnh
Văn bản thông tin
Ảnh
Văn bản thông tin
Văn bản thông tin là văn bản được viết để truyền đạt thông tin, kiến thức. Bao gồm nhiều thể loại: thông báo, chỉ dẫn, mô tả công việc, … Thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng.
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
Cách triển khai
Trật tự phân loại đối tượng
Cước chú
Trật tự phân loại đối tượnglời giải thích ghi ở chân trang hoặc cuối văn bản về từ ngữ, kí hiệu hoặc xuất xứ của trích dẫn,…trong văn bản (có thể chưa rõ với người đọc)
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
Tài liệu tham khảo
Những tài liệu được người viết (người nói) xem xét, trích dẫn để làm rõ hơn nội dung, đối tượng được đề cập đến trong văn bản, giúp cho thông tin được trình bày trong văn bản thêm phong phú thuyết phục. Tài liệu tham khảo thường được ghi ở cuối bài viết hoặc cuối chương hay cuối sách.
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
Thuật ngữ
Từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được sử dụng trong các văn bản khoa học, công nghệ.
Phương tiện phi ngôn ngữ
Là tranh ảnh, hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu, kí hiệu,…phối hợp với lời văn (phương tiện ngôn ngữ) để cung cấp thông tin cho người đọc.
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
Ảnh
a. Đọc và tóm tắt
Ảnh
b. Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
Trình bày những hiểu biết của em về văn bản thông tin bằng việc hoàn thành phiếu học tập sau
Phiếu học tập
Ảnh
Cách triển khai thông tin
Ảnh
Cách triển khai thông tin
Nội dung
Mục đích
Bố cục
Đ ối tượng
Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
- Cách triển khai thông tin: phân loại đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu, giải thích.
- Đối tượng: các loại ghe, xuồng ở Nam Bộ
Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
Người viết chia đối tượng thành 2 loại lớn là ghe và xuồng.
Nội dung: sự đa dạng, phong phú và đặc điểm riêng của các loại ghe, xuồng Nam Bộ.
Bố cục
Bố cục
Phần 1: Từ đầu đến “chia thành nhiều loại” -> Sự đa dạng của các loại ghe xuồng ở Nam Bộ
Phần 2: Tiếp theo đến “trong giới thương hồ” -> Tác giả giới thiệu các loại xuồng và đặc điểm của từng loại
Phần 3: Tiếp theo đến “Bình Đại (Bến Tre) đóng. -> Tác giả giới thiệu các loại ghe và đặc điểm của từng loại
Phần 4: Còn lại. -> Giá trị của các loại ghe, xuồng đối với kinh tế và văn hóa của người dân Nam Bộ.
Tìm hiểu chung
b. Tìm hiểu chung
Mục đích của văn bản: giới thiệu về đặc điểm, giá trị của các loại ghe, xuồng ở Nam Bộ. Cách triển khai thông tin: phân loại đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu, giải thích.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Ghe xuồng ở Nam Bộ
1. Ghe xuồng ở Nam Bộ
Phần 1 cho thấy bài viết sẽ triển khai ý tưởng và thông tin theo cách nào?
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
1. Ghe xuồng ở Nam Bộ
1. Ghe xuồng ở Nam Bộ
- Nhiều kiểu loại, nhiều tên gọi khác nhau.
Ảnh
Ảnh
- Tiêu chí phân loại:
đặc điểm sản xuất, chức năng sử dụng, phương thức hoạt động.
-> Sự đa dạng của các loại ghe xuồng ở Nam Bộ.
2. Phân loại và đặc điểm của ghe xuồng Nam Bộ
Ảnh
2. Phân loại và đặc điểm của ghe xuồng Nam Bộ
Đọc phần 2 và 3 SGK.
a. Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Trong phần 2 có mấy đối tượng được nhắc đến?
Ảnh
Phiếu học tập
Ảnh
a. Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Ảnh
Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Ảnh
Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Ảnh
- Một đối tượng lớn được nhắc đến là xuồng.
- Các đối tượng nhỏ là xuồng có xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy.
- Nghệ thuật: Liệt kê.
Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Các cước chú (“tam bản”, “chài”) trong văn bản được dung với mục đích gì?
Các cước chú (“tam bản”, “chài”) trong văn bản có mục đích giải thích cho từ ngữ trong văn bản có thể chưa rõ cho người đọc.
Xuồng Nam Bộ
a. Xuồng Nam Bộ
Ảnh
- Một đối tượng lớn được nhắc đến là xuồng.
- Các đối tượng nhỏ là xuồng có xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy.
- Nghệ thuật: Liệt kê.
- Các cước chú (“tam bản”, “chài”) -> giải thích cho từ ngữ trong văn bản có thể chưa rõ cho người đọc.
-> Nhấn mạnh sự đa dạng của xuồng Nam Bộ.
b. Ghe Nam Bộ
b. Ghe Nam Bộ
Trong phần 3 giới thiệu về loại phương tiện gì? Chú ý các loại nhỏ trong đó.
Phiếu học tập
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Phiếu học tập
Phiếu học tập
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Ghe Nam Bộ
b. Ghe Nam Bộ
Ảnh
- Đối tượng: giới thiệu về ghe.
- Nghệ thuật: Liệt kê, miêu tả.
- Tài liệu tham khảo
-> Khẳng định nội dung trong văn bản có giá trị, làm cơ sở nghiên cứu cho người đọc.
=> triển khai thông tin theo cách phân loại.
Ghe Nam Bộ
b. Ghe Nam Bộ
Ảnh
- Chọn cách thuyết minh, giới thiệu để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản.
+ Giới thiệu cho người đọc hình dung được hình dáng, cách chế tạo các loại ghe, xuồng.
+ Thuyết minh về công dụng và sự hiệu quả của từng loại ghe, xuồng đối với đời sống của nhân dân vùng Nam Bộ.
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
Đọc phần 4 trong SGK.
Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
Qua văn bản, em có nhận xét gì về ghe, xuồng nói riêng và các phương tiện đi lại ở Nam Bộ nói chung?
Phiếu bài tập
Ảnh
Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
- Là công cụ được người dân lao động sáng tạo bằng trí óc thông minh.
- Là công cụ có công dụng lớn đối với đời sống của bà con nhân dân.
- Mang theo giá trị văn hóa của vùng, miền..
Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
3. Giá trị của ghe, xuồng Nam Bộ
Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau để nêu một số nét thay đổi về phương tiện đi lại, vận chuyển hiện nay của vùng sông nước Nam Bộ?
- Sử dụng các phương tiện hiện đại có sức chở hàng, chở người lớn như tàu thủy, thuyền, phà… - Các ghe, xuồng được cải tiến nhiều hơn, có thể được đầu tư gắn máy để giảm sức của con người.
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật
1. Nghệ thuật
Sử dụng ngôn ngữ giản dị
Miêu tả đặc sắc đối tượng.
Liệt kê: nhấn mạnh sự phong phú và đa dạng của đối tượng.
III. TỔNG KẾT
2. Nội dung
2. Nội dung
- Cung cấp tri thức về phương tiện giáo thông đặc trưng của vùng Nam Bộ.
- Qua đó ca ngợi giá trị của ghe , xuồng trong cuộc sống của người dân vùng sông nước Nam Bộ.
IV. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Viết đoạn văn (từ 5 – 12 dòng) tóm tắt văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ”.
IV. LUYỆN TẬP.
Bài tham khảo
Bài tham khảo Ghe xuồng là phương tiện đi lại đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ. Xuồng là thuyền nhỏ không có mái che, thường đi kèm theo thuyền lớn hoặc tàu thuỷ. Các loại phổ biến như xuồng ba lá, xuồng năm lá, tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy… Ghe dùng để vận chuyển hàng hóa thường là những chiếc ghe có kích thước lớn, sức chở nặng, đi được đường dài. Rất đa dạng với nhiều loại xuồng khác nhau và mục đích sử dụng khác nhau. Ngoài ra, ở mỗi địa phương cũng có những loại ghe phù hợp với điều kiện sông nước và nhu cầu sản xuất, đi lại trong vùng. Ghe xuồng ở Nam Bộ vừa là một loại phương tiện giao thông vô cùng hữu hiệu, vừa ẩn chứa bên trong những giá trị văn hóa vô cùng độc đáo. Dù sau này khoa học kĩ thuật phát triển thì ghe, xuồng vẫn giữ vị trí quan trọng ở mảnh đất này.
Phim tư liệu
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.
Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.
Hãy vẽ tranh minh họa cho nội dung truyện.
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất