Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8: Văn bản thông tin. 3. Thực hành tiếng Việt bài 8

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:14' 01-04-2025
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (CÂU RÚT GỌN VÀ CÂU ĐẶC BIỆT) 
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
    I. Kiến thức ngữ văn
    Ảnh
    I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
    Câu hỏi
    Tìm câu đặc biệt, câu rút gọn trong các ví dụ dưới đây ?
    a. Mùa xuân. Mùa xuân đã về. -> Câu đặc biệt b. A hỏi B: - A: Mùa đầu tiên trong năm gọi là gì? - B: Mùa xuân. ->Câu rút gọn
    Ảnh
    Câu hỏi
    * Giống nhau: Có cấu tạo gồm một từ hoặc một cụm từ. * Khác nhau:
    Câu rút gọn
    Câu đặc biệt
    Hình vẽ
    - Về bản chất, câu rút gọn được tạo ra theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ. - Dựa vào hoàn cảnh sử dụng có thể xác định thành phần rút gọn của câu, qua đó có thể khôi phục các thành phần bị lược bỏ thành câu đầy đủ .
    - Câu đặc biệt không được tạo ra theo ra theo mô hình chủ ngữ- vị ngữ. - Từ hoặc cụm từ trong câu đặc biệt làm trung tâm cú pháp của câu. Không thể xác định từ hoặc cụm từ đó làm thành phần nào trong câu.
    Khái niệm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    II. THỰC HÀNH
    II. Thực hành
    Ảnh
    II. THỰC HÀNH
    Bài 1
    BÀI 1/ ....Tìm câu rút gọn trong những câu dưới đây Xác định thành phần bị lược bỏ và chỉ ra văn cảnh cho phép hiểu đúng, hiểu rõ nghĩa của mỗi câu rút gọn tìm được. a) Tiếng hát ngừng. Cả tiếng cười. (Nam Cao) b) Hai người qua đường đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người..(Nguyễn Công Hoan) c) Cũng chỉ được bằng ấy câu, ông lão lại lật đật bỏ đi nơi khác. Còn phải kể cho người khác biết chứ. ( Kim Lân) d) Anh cảm tháy yên tâm, và cái ý định đưa vợ con đi chơi đây đó mỗi nơi một tý cho mở mang tầm mắt cứ nhạt dần. Ngại, rất ngại. Ban ngày bận bù đầu lên ở cơ quan.( Trần Đức Tiến)
    Bài 3
    BÀI TẬP 3/... Tìm câu đặc biệt trong những câu dưới đây. Chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của mỗi câu đặc biệt tìm được. a) Chao ôi! Ông lão nhớ làng, nhớ cái làng quá. (Kim Lân) b) Khốn nạn! Nào tôi có tiếc gì đâu? (Ngô Tất Tố) c) Thu! Để ba con đi. (Nguyễn Quang Sáng) d) Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm. (Thép Mới) e) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi. (Nguyên Hồng)
    Phiếu bài tập
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động nhóm
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG NHÓM 4 (8p)
    5p
    3p
    Bài 1
    BÀI 1/ ....Tìm câu rút gọn trong những câu dưới đây Xác định thành phần bị lược bỏ và chỉ ra văn cảnh cho phép hiểu đúng, hiểu rõ nghĩa của mỗi câu rút gọn tìm được. a) Tiếng hát ngừng. Cả tiếng cười. (Nam Cao) b) Hai người qua đường đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người..(Nguyễn Công Hoan) c) Cũng chỉ được bằng ấy câu, ông lão lại lật đật bỏ đi nơi khác. Còn phải kể cho người khác biết chứ. ( Kim Lân) d) Anh cảm tháy yên tâm, và cái ý định đưa vợ con đi chơi đây đó mỗi nơi một tý cho mở mang tầm mắt cứ nhạt dần. Ngại, rất ngại. Ban ngày bận bù đầu lên ở cơ quan.( Trần Đức Tiến)
    Bài 1
    Ảnh
    Bài 3
    BÀI TẬP 3/... Tìm câu đặc biệt trong những câu dưới đây. Chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của mỗi câu đặc biệt tìm được. a) Chao ôi! Ông lão nhớ làng, nhớ cái làng quá. (Kim Lân) b) Khốn nạn! Nào tôi có tiếc gì đâu? (Ngô Tất Tố) c) Thu! Để ba con đi. (Nguyễn Quang Sáng) d) Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm. (Thép Mới) e) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi. (Nguyên Hồng)
    Bài 3
    Ảnh
    Thảo luận nhóm
    THẢO LUẬN NHÓM
    Thành phần bị lược bỏ trong các câu này là chủ ngữ (biểu thị người tiếp nhận),làm cho ý cầu khiến được thể hiện một cách mạnh mẽ, dứt khoát hơn với tất cả mọi người. Và tăng tính khẩu ngữ. a) => Được sử dụng trong tình huống cảnh báo, khuyên nhủ hoặc răn dạy. b) Thành phần bị lược bỏ: chủ ngữ => Được sử dụng để khích lệ, khuyên bảo hoặc chia sẻ kinh nghiệm. c) Thành phần bị lược bỏ: chủ ngữ => Được sử dụng để kích động, cổ vũ hoặc thúc đẩy hành động cụ thể. d) Thành phần bị lược bỏ: chủ ngữ => Được sử dụng để kêu gọi, khích lệ hoặc tuyên truyền.
    BÀI TẬP 2/... Trong những câu sau, thành phần nào đã bị lược bỏ? Những câu đó được sử dụng trong hoàn cảnh, tình huống giao tiếp nào?
    a) Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. (Tục ngữ) b) Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. (Tục ngữ) c) Hãy cứu lấy Trái Đất! (Khẩu hiệu) d) Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật! (Khẩu hiệu)
    Bài 4
    Bài tập 4/…: Viết đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nêu cảm xúc của em khi đến thăm một di tích lịch sử, trong đoạn văn có sử dụng câu đặc biệt (hoặc câu rút gọn).
    - Hình thức: Đảm bảo đúng hình thức đoạn văn có bố cục 3 phần (MĐ-TĐ-KĐ). Không mắc lỗi câu, từ, chính tả, diễn đạt. Dụng lượng đoạn văn từ 5-7 dòng. - Nội dung: Nêu cảm xúc của em khi đến thăm một di tích lịch sử, trong đoạn văn có sử dụng câu đặc biệt (hoặc câu rút gọn). 1.MĐ: Nêu cảm nghĩ của bản thân khi đến thăm di tích lịch sử,. 2.TĐ: Trình bày cụ thể ấn tượng của bản thân khi đến thăm di tích lịch sử. 3.KĐ: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân.
    Bảng đánh giá
    Ảnh
    BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ
    Tham khảo
    Đoạn văn tham khảo Di tích lịch sử luôn có sức cuốn và ấn tượng với mỗi người dân không chỉ của quốc gia, dân tộc đó mà còn cuốn hút cả du khách quốc tế thích tìm tòi, khám phá. Em cũng từng đi nhiều, khám phá nhiều di tích lịch sử nhưng có lẽ, Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh là một di sản văn hóa vĩ đại nhất mà em đã ghé thăm. Trong không gian trầm mặc, dưới bóng đèn nê ông dịu mát, hình ảnh Bác hiện ra rõ nét trước mắt, khiến tim em xuyến xao. Cảm giác như thời gian đã ngừng trôi, mỗi bước chân trên thềm lăng, quanh nơi Bác ngủ, em như nghe thấy hơi thở của Bác, nghe thấy tiếng Bác cười, nghe thấy giọng nói trầm ấm của Bác, vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc. Chao ôi! Đó thật sự là một trải nghiệm không thể nào quên được. Em yêu Bác! Muôn ngàn kính yêu Bác! Và chính giây phút này đây, em thầm hứa với Bác sẽ học tập thật tốt để sau này đem tài trí góp phần gìn giữ và xây dựng đất nước ta thật to đẹp như Bác kính yêu mong muốn!  
    - Câu đặc biệt: “Chao ôi!”.
    HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
    Hướng dẫn tự học
    - Nắm vững kiến thức về câu rút gọn và câu đặc biệt. - Hoàn thành BT trong vở bài tập. - Chuẩn bị bài: Thực hành đọc hiểu “ ” + Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, báo cáo bằng bài thuyết trình. + Trả lời các câu hỏi chuẩn bị bài theo các phiếu HT.
    HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓