Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8: Văn bản nghị luận-Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:48' 17-11-2021
    Dung lượng: 747.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 8-Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.(Tiết 1 + 2 + 3)
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. (Tiết 1 + 2 + 3)
    I. Định hướng
    Đề bài
    I. Định hướng:
    1. Đề bài: Viết bài văn nghị luận về một số sự vật, hiện tượng trong đời sống.
    Giao nhiệm vụ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    3. Để trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, các em cần phải làm gì ?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Các yêu cầu
    2. Các yêu cầu a) Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống là nêu lên những suy nghĩ và đưa ra được lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến của người viết về hiện tượng ấy. b) Hiện tượng đời sống thường do đề bài nêu lên nhưng cũng có thể do người viết tự xác định. Dưới đây là một số ví dụ về hiện tượng đời sống cần quan tõm: - Phải trồng nhiều cây xanh. - Việc nuôi các con vật trong nhà. - Việc sử dụng nước ngọt. - Việc sử dụng bao bì ni lông. - Hiện tượng học sinh chơi game (Game ở đây hiểu là trò chơi điện tử.) - Một hiện tượng cần biểu dương trong nhà trường. c) Để trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, các em cần: nêu ý kiến của minh, giải thích vì sao, đưa ra các lí lẽ và bằng chứng.
    Trình bày sản phẩm
    Ảnh
    Hiểu thế nào là những con vật nuôi?
    Em biết tên những con vật nuôi nào?Nhà em có vật nuôi không?
    TÌM Ý
    HS trình bày sản phẩm của mình:
    II. Thực hành
    Câu hỏi 1
    Nên hay không nên có vật nuôi trong nhà?
    CÂU HỎI SỐ 1
    Mở bài: Nêu vấn đề cần bàn luận.
    II. THỰC HÀNH:
    Câu hỏi 2
    Để giải quyết vấn đề “ Nên có vật nuôi trong nhà”, ta cần đưa ra những yêu cầu nào để thuyết phục ?
    CÂU HỎI SỐ 2
    Thân bài: Giải quyết vấn đề cần bàn luận.
    Câu hỏi 3
    Hãy lần lượt trình bày ý kiến của em về việc có hay không vật nuôi trong nhà?
    A. Nên có vật nuôi trong nhà.(Ý kiến)
    B. Giải thích vì sao có vật nuôi trong nhà? (Lí lẽ)
    C. Nêu các bằng chứng cụ thể về lợi ích của vật nuôi (Bằng chứng)
    D. Khẳng định lại ý kiến của em; đề xuất các biện pháp bảo vệ và thái độ ứng xử với vật nuôi. (Giải pháp…)
    CÂU HỎI SỐ 3
    Tìm ý
    II. THỰC HÀNH Bài tập: Nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà. Em có ỳ kiến như thể nào về vấn đề này? 1. Chuẩn bị 2. Tìm ý và lập dàn ý a) Tìm ý Tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi: + Hiểunào là những con vật nuôi? + Em biết tên những con vật nuôi nào? Nhà em có vật nuôi không? + Vật nuôi có những ưu điểm và hạn chế gì? + Nên hay không nên có vật nuôi trong nhà?
    Lập dàn ý
    b) Lập dàn ý + Mở bài: Nêu vấn đề cần bàn luận (Nên hay không nên có vật nuôi trong nhà?). + Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến của em theo một trỡnh tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở mở bài. Tuỳ vào ý kiến (Nên hay không nên có vật nuôi trong nhà?) để trình bày các lí lẽ và bằng chứng. Ví dụ: -Nên có vật nuôi trong nhà (ý kiến). -Nêu các lí lẽ để làm rõ vì sao nên có vật nuôi trong nhà (lí lẽ). -Nêu các bằng chứng cụ thế về lợi ích của vật nuôi (bằng chứng). Lưu ý: Nếu em cho rằng không nên có vật nuôi trong nhà thì cũng cần nêu lí lẽ và bằng chứng. + Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của em; đề xuất các biện pháp bảo vệ và thái độ đối xử vói vật nuôi.
    Viết bài và chỉnh sửa
    3. Viết bài - Viết theo dàn ý 4. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết - Kiểm tra, nhận biết các lỗi về dàn ý. - Kiểm tra, nhận biết các lỗi về hình thức (chính tả, ngữ pháp, dùng từ, liên kết đoạn,...). Chỉnh sửa các lỗi đó trong bài viết.
    Câu hỏi 4
    Giải quyết vấn đề “ Nên có vật nuôi trong nhà” bằng việc nêu lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục, ta cần khẳng định thêm những yếu tố nào nữa?
    Kết bài: Khẳng định vấn đề cần bàn luận, biện páp bảo vệ và thái độ đối xử với vật nuôi.
    CÂU HỎI SỐ 4
    Kiểm tra nhận biết các lỗi
    4. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết - Kiểm tra, nhận biết các lỗi về dàn ý. - Kiểm tra, nhận biết các lỗi về hình thức (chính tả, ngữ pháp, dùng từ, liên kết đoạn,...). Chỉnh sửa các lỗi đó trong bài viết.
    Viết bài
    VIẾT BÀI
    - Hoàn thành dự án cá nhân trên phiếu học tập. - HS trình bày sản phẩm của mình. - Đại diện trình bày theo nhóm, tổ.
    Trả bài
    TRẢ BÀI
    - Kiểm tra, nhận biết các lỗi về dàn ý. - Nhận biết các lỗi về hình thức (chính tả, ngữ pháp, dùng từ, liên kết đoạn…) - Chỉnh sửa sau khi hoàn thành bài viết.
    Dặn dò
    Mục 11
    Ảnh
    DẶN DÒ: Về nhà chuẩn bị bài tiếp theo
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓