Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8: Trường phái Biểu hiện và Lập thể
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:44' 23-08-2024
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:44' 23-08-2024
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8: TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN VÀ LẬP THỂ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8: TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN VÀ LẬP THỂ
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Hiểu được đặc điểm của trường phái Biểu hiện và trường phái Lập thể. Biết được một số hình thức sáng tạo của trường phái Biểu hiện và Lập thể. Vận dụng được cách thể hiện của trường phái Lập thể (hoặc Biểu hiện) trong thực hành sáng tạo. Trình bày được quan điểm về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
HĐ1: Quan sát - Nhận thức
NV1: Quan sát các tác phẩm thuộc trường phái Biểu hiện:
Ảnh
- Thảo luận
Màu sắc, hình thể sự vật trong tác phẩm. Không gian và bút pháp. Cảm xúc khi quan sát tác phẩm.
- Thảo luận:
Ảnh
- Kiến thức
- Kiến thức:
Ảnh
Trường phái Biểu hiện bắt nguồn ở Đức đầu thế kỉ XX, đề cao những suy nghĩ cảm xúc nội tâm và thể hiện sự chống đối với thực tại. Các hoạ sĩ tiêu biểu của trường phái Biểu hiện là Edvard Munch, Ernst Ludwig Kirchner, Emil Nolde,...
- Nhiệm vụ 2: Quan sát các tác phẩm thuộc trường phái Lập thể
- NV2: Quan sát các tác phẩm thuộc trường phái Lập thể
Ảnh
+ tiếp (- Nhiệm vụ 2: Quan sát các tác phẩm thuộc trường phái Lập thể)
Ảnh
- Thảo luận
- Thảo luận:
Ảnh
Hình thể, diện, mảng, nét của sự vật. Khối và không gian (góc nhìn). So sánh phong cách tạo hình với trường phái Biểu hiện.
- Kiến thức
- Kiến thức:
Ảnh
Trường phái Lập thể loại bỏ khái niệm về hình khối và không gian phối cảnh. Nghệ sĩ Lập thể phân tích đối tượng dưới nhiều góc nhìn khác nhau trong cùng một thời điểm, hình thức đối tượng vì thế bị phá vỡ thành những diện, mảng, hình mang tính kỉ hà; sự vật cũng được nhìn song song trên cả hai phương diện không gian và thời gian. Hình thức biểu hiện của trường phái Lập thể đa dạng gồm hội hoạ, đồ hoạ, điệu khắc, tranh cắt dán đa chất liệu.
HĐ2: Luyện tập và sáng tạo
HĐ2: Luyện tập và sáng tạo
- Các bước thiết kế một mặt nạ theo trường phái Lập thể.
Bước 1: Xây dựng ý tưởng và phát hình.
Ảnh
- Bước 2 (- Các bước thiết kế một mặt nạ theo trường phái Lập thể.)
Bước 2: Xé, hoặc cắt hình theo nét đã vẽ.
Ảnh
- Bước 3 (- Các bước thiết kế một mặt nạ theo trường phái Lập thể.)
Bước 3: Vẽ màu vào các mảng hình.
Ảnh
- Bước 4 (- Các bước thiết kế một mặt nạ theo trường phái Lập thể.)
Ảnh
Bước 4: Dán các chi tiết và hoàn thiện sản phẩm.
- Bài tập thực hành
Ảnh
- Bài tập thực hành:
Sáng tạo một SPMT vận dụng phong cách trường phái Lập thể hoặc Biểu hiện.
- Tham khảo sản phẩm mĩ thuật
- Tham khảo sản phẩm mĩ thuật:
Ảnh
HĐ3: Phân tích và đánh giá
Ảnh
HĐ3: Phân tích và đánh giá
- Nhiệm vụ 1: Trình bày quan điểm của em về:
Việc vận dụng phong cách Lập thể (hoặc Biểu hiện) trong sản phẩm mĩ thuật của bạn. Đặc điểm về màu sắc, chủ đề, chất liệu trong sản phẩm của bạn.
- Nhiệm vụ 2
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Phân tích và so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa 2 tác phẩm thuộc trường phái Lập thể (hoặc Biểu hiện).
HĐ4: Vận dụng
Ảnh
HĐ4: Vận dụng
Tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp của hoạ sĩ Biểu hiện Edvard Munch (1863 - 1944)
- Gợi ý
- Gợi ý:
Tìm hiểu qua sách, báo, internet,... và viết giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của hoạ sĩ Edvard Munch (1863 - 1944) theo gợi ý:
Một số thông tin về tác giả. Tên tác phẩm, chất liệu. Đặc điểm phong cách, ánh sáng và màu sắc chủ đạo trong tác phẩm; Không gian và đối tượng thể hiện trong tác phẩm.
Ảnh
- Hình ảnh tham khảo
- Hình ảnh tham khảo:
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 9: Giá trị thẩm mĩ của di sản văn hoá".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8: TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN VÀ LẬP THỂ
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Hiểu được đặc điểm của trường phái Biểu hiện và trường phái Lập thể. Biết được một số hình thức sáng tạo của trường phái Biểu hiện và Lập thể. Vận dụng được cách thể hiện của trường phái Lập thể (hoặc Biểu hiện) trong thực hành sáng tạo. Trình bày được quan điểm về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
HĐ1: Quan sát - Nhận thức
NV1: Quan sát các tác phẩm thuộc trường phái Biểu hiện:
Ảnh
- Thảo luận
Màu sắc, hình thể sự vật trong tác phẩm. Không gian và bút pháp. Cảm xúc khi quan sát tác phẩm.
- Thảo luận:
Ảnh
- Kiến thức
- Kiến thức:
Ảnh
Trường phái Biểu hiện bắt nguồn ở Đức đầu thế kỉ XX, đề cao những suy nghĩ cảm xúc nội tâm và thể hiện sự chống đối với thực tại. Các hoạ sĩ tiêu biểu của trường phái Biểu hiện là Edvard Munch, Ernst Ludwig Kirchner, Emil Nolde,...
- Nhiệm vụ 2: Quan sát các tác phẩm thuộc trường phái Lập thể
- NV2: Quan sát các tác phẩm thuộc trường phái Lập thể
Ảnh
+ tiếp (- Nhiệm vụ 2: Quan sát các tác phẩm thuộc trường phái Lập thể)
Ảnh
- Thảo luận
- Thảo luận:
Ảnh
Hình thể, diện, mảng, nét của sự vật. Khối và không gian (góc nhìn). So sánh phong cách tạo hình với trường phái Biểu hiện.
- Kiến thức
- Kiến thức:
Ảnh
Trường phái Lập thể loại bỏ khái niệm về hình khối và không gian phối cảnh. Nghệ sĩ Lập thể phân tích đối tượng dưới nhiều góc nhìn khác nhau trong cùng một thời điểm, hình thức đối tượng vì thế bị phá vỡ thành những diện, mảng, hình mang tính kỉ hà; sự vật cũng được nhìn song song trên cả hai phương diện không gian và thời gian. Hình thức biểu hiện của trường phái Lập thể đa dạng gồm hội hoạ, đồ hoạ, điệu khắc, tranh cắt dán đa chất liệu.
HĐ2: Luyện tập và sáng tạo
HĐ2: Luyện tập và sáng tạo
- Các bước thiết kế một mặt nạ theo trường phái Lập thể.
Bước 1: Xây dựng ý tưởng và phát hình.
Ảnh
- Bước 2 (- Các bước thiết kế một mặt nạ theo trường phái Lập thể.)
Bước 2: Xé, hoặc cắt hình theo nét đã vẽ.
Ảnh
- Bước 3 (- Các bước thiết kế một mặt nạ theo trường phái Lập thể.)
Bước 3: Vẽ màu vào các mảng hình.
Ảnh
- Bước 4 (- Các bước thiết kế một mặt nạ theo trường phái Lập thể.)
Ảnh
Bước 4: Dán các chi tiết và hoàn thiện sản phẩm.
- Bài tập thực hành
Ảnh
- Bài tập thực hành:
Sáng tạo một SPMT vận dụng phong cách trường phái Lập thể hoặc Biểu hiện.
- Tham khảo sản phẩm mĩ thuật
- Tham khảo sản phẩm mĩ thuật:
Ảnh
HĐ3: Phân tích và đánh giá
Ảnh
HĐ3: Phân tích và đánh giá
- Nhiệm vụ 1: Trình bày quan điểm của em về:
Việc vận dụng phong cách Lập thể (hoặc Biểu hiện) trong sản phẩm mĩ thuật của bạn. Đặc điểm về màu sắc, chủ đề, chất liệu trong sản phẩm của bạn.
- Nhiệm vụ 2
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Phân tích và so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa 2 tác phẩm thuộc trường phái Lập thể (hoặc Biểu hiện).
HĐ4: Vận dụng
Ảnh
HĐ4: Vận dụng
Tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp của hoạ sĩ Biểu hiện Edvard Munch (1863 - 1944)
- Gợi ý
- Gợi ý:
Tìm hiểu qua sách, báo, internet,... và viết giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của hoạ sĩ Edvard Munch (1863 - 1944) theo gợi ý:
Một số thông tin về tác giả. Tên tác phẩm, chất liệu. Đặc điểm phong cách, ánh sáng và màu sắc chủ đạo trong tác phẩm; Không gian và đối tượng thể hiện trong tác phẩm.
Ảnh
- Hình ảnh tham khảo
- Hình ảnh tham khảo:
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 9: Giá trị thẩm mĩ của di sản văn hoá".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất