Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Trong thế giới viễn tưởng-Thực hành tiếng Việt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:19' 17-05-2023
    Dung lượng: 7.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9.THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
    Trò chơi
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau:
    Dưới ánh nắng, những cánh hoa khoe sắc.
    Trả lời
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Dưới ánh nắng, những cánh hoa khoe sắc
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    TN
    CN
    Hình vẽ
    VN
    Thành phần chính trong TV
    Ảnh
    Câu trong tiếng Việt có hai thành phần chính (chủ ngữ, vị ngữ) và thành phần phụ (một trong số đó là trạng ngữ).
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trả lời
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Mở rộng thành phần chính
    Ảnh
    Có thể mở rộng trạng ngữ, thành phần chính bằng cụm từ.
    Cách mở rộng: Từ -> Cụm từ Cụm từ đơn giản -> cụm từ phức tạp
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Mở rộng trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau:
    Dưới ánh nắng, những cánh hoa khoe sắc.
    Trả lời
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Dưới ánh nắng ban mai, những cánh hoa hồng đua nhau khoe sắc.
    -> Miêu tả chi tiết, rõ ràng hơn.
    Thực hành tiếng Việt
    Mở rộng
    Ảnh
    CUỘC THI KHĂN TRẢI BÀN MỞ RỘNG
    Hướng dẫn
    Ảnh
    Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ: 1. Lớp chia thành 5 nhóm (tương ứng với các câu a, b, c, d, đ trong bài tập 1, trang 83/SGK). 2. Mỗi thành viên tự đọc cặp ngữ liệu và ghi ra nhận xét của mình lên một phần bảng nhóm. 3. Các thành viên trong nhóm thống nhất các tác dụng hợp lý nhất của việc mở rộng trạng ngữ và thành phần chính vào giữa bảng nhóm. Các nhóm trình bày kết quả.
    Bài tập 1
    Bài tập 1 (SGK/83) a1 và a2. Mở rộng chủ ngữ thành cụm từ: Chàng Đan-kô can trường và kiêu hãnh.  Làm rõ đặc điểm tính cách Đan-kô b1 và b2. Mở rộng trạng ngữ thành cụm từ: Đến cửa sổ nhà Đào  Làm rõ địa điểm cụ thể c1 và c2. Mở rộng trạng ngữ thành các cụm từ: giữa tiếng gầm gào đắc thắng của rừng rú, trong bóng tối run rẩy; mở rộng chủ ngữ thành cụm từ: những con người dữ tợn và mệt mỏi ấy  Làm rõ địa điểm, khung cảnh; làm rõ đặc điểm trạng thái tinh thần d1 và d2. Mở rộng vị ngữ thành cụm từ: một thung lũng rất đẹp với những đồng cỏ xanh rờn hai bên  Làm rõ đặc điểm, tính chất của khung cảnh đ1 và đ2. mở rộng vị ngữ thành cụm từ: chú ong lạc đường mà cô đã bỏ quên ở ngoài cửa, khi cô vào trong nhà.  Làm rõ thông tin về chú ong.
    Bài tập 2
    Bài tập 2 (SGK/83 - 84) a. Trạng ngữ: Nhìn qua ô cửa Chủ ngữ: ta Vị ngữ: có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ. b. Chủ ngữ: trái tim Vị ngữ: cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời, và cả khu rừng im lặng, sáng lên dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người. c. Trạng ngữ: dưới ánh hoàng hôn Chủ ngữ: chiều, sông. Vị ngữ: đã về chiều, đỏ như dòng máu nóng hổi phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô. Nếu chúng ta bỏ bớt các cụm từ "khổng lồ" ở câu a, "dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người" ở câu b, "phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô" ở câu c thì ý nghĩa của các câu trên sẽ thay đổi, các đối tượng miêu tả sẽ không được làm rõ về các đặc điểm, tính chất.
    Bài tập 4
    Ảnh
    Bài tập 4 (SGK/84) Biện pháp tu từ nhân hoá (cái mõm hôi thối của đầm lầy) -> làm sinh động hoá hình ảnh cái đầm lầy. Biện pháp tu từ so sánh (Cây cối được ánh chớp lạnh lẽo rọi sáng, nom như những vật sống,…)  giúp cho khung cảnh được tái hiện lại một cách cụ thể, sinh động hơn.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    Vận dụng
    Viết đoạn văn ngắn (150 – 200 chữ) kể lại một câu chuyện mang yếu tố viễn tưởng, có sử dụng ít nhất hai câu được mở rộng các thành phần chính và trạng ngữ.
    Bảng tiêu chí đánh giá
    Ảnh
    Bảng tiêu chí đánh giá
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓