Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:58' 20-10-2023
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:58' 20-10-2023
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
TIN HỌC 8
Ảnh
A. Khởi động
- Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Hình 7.1 và Hình 7.2 mô tả hai cách trình bày kết quả khảo sát những nội dung Tin học mà các bạn học sinh lớp 8A muốn tìm hiểu thêm. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.
B. Hình thành kiến thức mới
1. Trực quan hoá dữ liệu bằng biểu đồ
Ảnh
1. Trực quan hoá dữ liệu bằng biểu đồ
1. Trong hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2, cách nào hiệu quả hơn để so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung Tin học? 2. Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng cách nào để thể hiện dữ liệu?
- Hoạt động 1: Trực quan dữ liệu
- Kiến thức mới
Ảnh
Ảnh
- Kiến thức mới:
Biểu đồ được sử dụng để minh hoạ dữ liệu một cách trực quan, giúp chúng ta dễ so sánh hoặc dự đoán xu hướng tăng hay giảm của dữ liệu. Có nhiều loại biểu đồ, mỗi loại có một ý nghĩa riêng.
Biểu đồ cột Biểu đồ đoạn thẳng Biểu đồ hình quạt tròn
+ Biểu đồ cột (- Kiến thức mới)
+ Biểu đồ cột:
Ảnh
Thường được sử dụng để so sánh dữ liệu.
Ví dụ: (Hình 7.2)
+ Biểu đồ đoạn thẳng (- Kiến thức mới)
+ Biểu đồ đoạn thẳng:
Thường được sử dụng để quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu theo thời gian hay quá trình nào đó.
Ví dụ:
Ảnh
+ Biểu đồ hình quạt tròn (- Kiến thức mới)
+ Biểu đồ hình quạt tròn:
Rất hữu ích trong trường hợp cần so sánh các phần với tổng thể.
Ví dụ:
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Biểu đồ là cách minh hoạ dữ liệu trực quan. Nhờ biểu đồ, em dễ dàng so sánh, nhận định xu huưướng thay đổi của dữ liệu. Cần sử dụng loại biểu đồ phù hợp với mục đích của việc biểu diễn và thể hiện dữ liệu.
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em hãy nêu một số loại tình huống thực tế cần tạo biểu đồ.
2. Thực hành: Tạo biểu đồ
2. Thực hành: Tạo biểu đồ
a. Tạo biểu đồ cột
Ảnh
Hình vẽ
Tạo biểu đồ cột so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung Tin học như Hình 7.2.
- Nhiệm vụ:
- Hướng dẫn (a. Tạo biểu đồ cột)
Ảnh
Hướng dẫn:
Bước 1. Khởi động phần mềm bảng tính và nhập dữ liệu như bảng trong Hình 7.1. Bước 2. Chọn vùng dữ liệu B2:C8.
+ Bước 3, 4, 5 (a. Tạo biểu đồ cột)
Ảnh
Hướng dẫn:
B3. Trong thẻ Insert, tại nhóm Charts, chọn lệnh Insert Column or Bar Chart (H7.5), danh sách các loại biểu đồ sẽ xuất hiện. B4. Trong nhóm biểu đồ 2-D Column, chọn kiểu biểu đồ Clustered Column. Khi đó biểu đồ kết quả sẽ xuất hiện trong bảng tính. B5: Bổ sung thông tin cho biểu đồ.
Ảnh
- Kết quả (a. Tạo biểu đồ cột)
Nháy chuột chọn biểu đồ, sau đó chọn nút lệnh Chart Elements ở góc trên bên phải của biểu đồ. Nháy chuột chọn các loại thông tin cho biểu đồ như minh hoạ trong Hình 7.6.
Ảnh
Hướng dẫn:
Ảnh
- Lưu ý (a. Tạo biểu đồ cột)
Ảnh
- Lưu ý:
Trong danh sách thông tin ở nút lệnh Chart Elements, em hãy chọn thêm các lệnh khác và quan sát sự thay đổi của biểu đồ.
b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn
b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn
Ảnh
Hình vẽ
Tạo biểu đồ hình quạt tròn như hình 7.4 để so sánh trực quan tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung tin học trên tổng số học sinh khảo sát.
- Nhiệm vụ:
- Hướng dẫn (b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn)
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn:
Bước 1. Chọn vùng dữ liệu B2:C8.
+ Bước 2 (b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn)
Ảnh
Hướng dẫn:
Bước 2. Trong thẻ Insert, tại nhóm Charts, chọn lệnh Insert Pie or Doughnut Chart. Danh sách các loại biểu đồ hình quạt tròn sẽ xuất hiện.
Ảnh
+ Bước 3, 4 (b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn)
Ảnh
Hướng dẫn:
+ Bước 3. Trong nhóm biểu đồ 2-D Pie, chọn kiểu biểu đồ Pie. Biểu đồ kết quả sẽ xuất hiện trong bảng tính. + Bước 4. Bổ sung thông tin cho biểu đồ.
Ảnh
+ tiếp (b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn)
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn:
Trong Excel, biểu đồ hình tròn thường có thông tin mặc định gồm tiêu đề và chú giải (Legend). Để hiển thị nhãn dữ liệu là tỉ lệ phần trăm, em chọn More Options (H7.7). Khi đó các tuỳ chọn định dạng nhãn dữ liệu (Label Option) sẽ xuất hiện ở khung làm việc bên phải. Em đánh dấu chọn Percentage.
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Trong khung làm việc Format Data Label còn có nhiều tuỳ chọn khác về nhãn dữ liệu, em hãy chọn thêm các lệnh khác và quan sát sự thay đổi của biểu đồ.
Luyện tập
- Câu 1
- Câu hỏi:
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 1. Em hãy mở tệp TGSDThietbiso.xilsx đã lưu ở Bài 6. Dùng hàm SUM để tính tổng số học sinh sử dụng thiết bị số trong mỗi khoảng thời gian (tương tự như H. 7.8) rồi thực hiện:
a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện số học sinh sử dụng thiết bị số của mỗi khoảng thời gian. Từ biểu đồ kết quả, em có nhận xét gì về tình hình sử dụng thiết bị của học sinh khối 8? b) Vẽ biểu đồ hình quạt tròn thể hiện tỉ lệ phần trăm của số học sinh sử dựng thiết bị số theo mỗi khoảng thời gian.
- Câu 2
Ảnh
Câu hỏi 2: Cho biểu đồ về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 như Hình 7.9.
- Câu hỏi (Câu 2)
Ảnh
a) Từ biểu đồ, em có nhận xét gì về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020? b) Tạo bảng dữ liệu trong phần mềm bảng tính từ biểu đồ trên. c) Em hãy tạo biểu đồ cột từ bảng đồ liệu có được ở câu b.
- Câu hỏi:
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Từ bảng dữ liệu về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 đã tạo ra trên phản mềm bảng tính ở Câu 2. phần Luyện tập, em hãy tạo biểu đồ đường thẳng, từ đó nhận xét xu hướng của dữ liệu.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 8a. Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
TIN HỌC 8
Ảnh
A. Khởi động
- Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Hình 7.1 và Hình 7.2 mô tả hai cách trình bày kết quả khảo sát những nội dung Tin học mà các bạn học sinh lớp 8A muốn tìm hiểu thêm. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.
B. Hình thành kiến thức mới
1. Trực quan hoá dữ liệu bằng biểu đồ
Ảnh
1. Trực quan hoá dữ liệu bằng biểu đồ
1. Trong hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2, cách nào hiệu quả hơn để so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung Tin học? 2. Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng cách nào để thể hiện dữ liệu?
- Hoạt động 1: Trực quan dữ liệu
- Kiến thức mới
Ảnh
Ảnh
- Kiến thức mới:
Biểu đồ được sử dụng để minh hoạ dữ liệu một cách trực quan, giúp chúng ta dễ so sánh hoặc dự đoán xu hướng tăng hay giảm của dữ liệu. Có nhiều loại biểu đồ, mỗi loại có một ý nghĩa riêng.
Biểu đồ cột Biểu đồ đoạn thẳng Biểu đồ hình quạt tròn
+ Biểu đồ cột (- Kiến thức mới)
+ Biểu đồ cột:
Ảnh
Thường được sử dụng để so sánh dữ liệu.
Ví dụ: (Hình 7.2)
+ Biểu đồ đoạn thẳng (- Kiến thức mới)
+ Biểu đồ đoạn thẳng:
Thường được sử dụng để quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu theo thời gian hay quá trình nào đó.
Ví dụ:
Ảnh
+ Biểu đồ hình quạt tròn (- Kiến thức mới)
+ Biểu đồ hình quạt tròn:
Rất hữu ích trong trường hợp cần so sánh các phần với tổng thể.
Ví dụ:
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Biểu đồ là cách minh hoạ dữ liệu trực quan. Nhờ biểu đồ, em dễ dàng so sánh, nhận định xu huưướng thay đổi của dữ liệu. Cần sử dụng loại biểu đồ phù hợp với mục đích của việc biểu diễn và thể hiện dữ liệu.
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em hãy nêu một số loại tình huống thực tế cần tạo biểu đồ.
2. Thực hành: Tạo biểu đồ
2. Thực hành: Tạo biểu đồ
a. Tạo biểu đồ cột
Ảnh
Hình vẽ
Tạo biểu đồ cột so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung Tin học như Hình 7.2.
- Nhiệm vụ:
- Hướng dẫn (a. Tạo biểu đồ cột)
Ảnh
Hướng dẫn:
Bước 1. Khởi động phần mềm bảng tính và nhập dữ liệu như bảng trong Hình 7.1. Bước 2. Chọn vùng dữ liệu B2:C8.
+ Bước 3, 4, 5 (a. Tạo biểu đồ cột)
Ảnh
Hướng dẫn:
B3. Trong thẻ Insert, tại nhóm Charts, chọn lệnh Insert Column or Bar Chart (H7.5), danh sách các loại biểu đồ sẽ xuất hiện. B4. Trong nhóm biểu đồ 2-D Column, chọn kiểu biểu đồ Clustered Column. Khi đó biểu đồ kết quả sẽ xuất hiện trong bảng tính. B5: Bổ sung thông tin cho biểu đồ.
Ảnh
- Kết quả (a. Tạo biểu đồ cột)
Nháy chuột chọn biểu đồ, sau đó chọn nút lệnh Chart Elements ở góc trên bên phải của biểu đồ. Nháy chuột chọn các loại thông tin cho biểu đồ như minh hoạ trong Hình 7.6.
Ảnh
Hướng dẫn:
Ảnh
- Lưu ý (a. Tạo biểu đồ cột)
Ảnh
- Lưu ý:
Trong danh sách thông tin ở nút lệnh Chart Elements, em hãy chọn thêm các lệnh khác và quan sát sự thay đổi của biểu đồ.
b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn
b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn
Ảnh
Hình vẽ
Tạo biểu đồ hình quạt tròn như hình 7.4 để so sánh trực quan tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung tin học trên tổng số học sinh khảo sát.
- Nhiệm vụ:
- Hướng dẫn (b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn)
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn:
Bước 1. Chọn vùng dữ liệu B2:C8.
+ Bước 2 (b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn)
Ảnh
Hướng dẫn:
Bước 2. Trong thẻ Insert, tại nhóm Charts, chọn lệnh Insert Pie or Doughnut Chart. Danh sách các loại biểu đồ hình quạt tròn sẽ xuất hiện.
Ảnh
+ Bước 3, 4 (b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn)
Ảnh
Hướng dẫn:
+ Bước 3. Trong nhóm biểu đồ 2-D Pie, chọn kiểu biểu đồ Pie. Biểu đồ kết quả sẽ xuất hiện trong bảng tính. + Bước 4. Bổ sung thông tin cho biểu đồ.
Ảnh
+ tiếp (b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn)
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn:
Trong Excel, biểu đồ hình tròn thường có thông tin mặc định gồm tiêu đề và chú giải (Legend). Để hiển thị nhãn dữ liệu là tỉ lệ phần trăm, em chọn More Options (H7.7). Khi đó các tuỳ chọn định dạng nhãn dữ liệu (Label Option) sẽ xuất hiện ở khung làm việc bên phải. Em đánh dấu chọn Percentage.
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Trong khung làm việc Format Data Label còn có nhiều tuỳ chọn khác về nhãn dữ liệu, em hãy chọn thêm các lệnh khác và quan sát sự thay đổi của biểu đồ.
Luyện tập
- Câu 1
- Câu hỏi:
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 1. Em hãy mở tệp TGSDThietbiso.xilsx đã lưu ở Bài 6. Dùng hàm SUM để tính tổng số học sinh sử dụng thiết bị số trong mỗi khoảng thời gian (tương tự như H. 7.8) rồi thực hiện:
a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện số học sinh sử dụng thiết bị số của mỗi khoảng thời gian. Từ biểu đồ kết quả, em có nhận xét gì về tình hình sử dụng thiết bị của học sinh khối 8? b) Vẽ biểu đồ hình quạt tròn thể hiện tỉ lệ phần trăm của số học sinh sử dựng thiết bị số theo mỗi khoảng thời gian.
- Câu 2
Ảnh
Câu hỏi 2: Cho biểu đồ về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 như Hình 7.9.
- Câu hỏi (Câu 2)
Ảnh
a) Từ biểu đồ, em có nhận xét gì về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020? b) Tạo bảng dữ liệu trong phần mềm bảng tính từ biểu đồ trên. c) Em hãy tạo biểu đồ cột từ bảng đồ liệu có được ở câu b.
- Câu hỏi:
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Từ bảng dữ liệu về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 đã tạo ra trên phản mềm bảng tính ở Câu 2. phần Luyện tập, em hãy tạo biểu đồ đường thẳng, từ đó nhận xét xu hướng của dữ liệu.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 8a. Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất