Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 26: Trí tưởng tượng phong phú

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:10' 29-10-2024
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 26: TRÍ TƯỞNG TƯỢNG PHONG PHÚ
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 26: TRÍ TƯỞNG TƯỢNG PHONG PHÚ
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Những hình ảnh minh hoạ dưới đây có gì thú vị? Chúng giúp em liên tưởng đến cuốn truyện nào?
    KHỞI ĐỘNG
    Những hình ảnh minh hoạ dưới có điều thú vị: nhân vật người cưỡi chổi biết bay, người thuần hoá được động vật. Chúng giúp em liên tưởng đến câu truyện Ha-ri Pót-tơ – nhân vật có khả năng cưỡi chổi bay như hình minh hoạ.
    Ảnh
    Đọc
    Đọc tiếng
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.127,128), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    ĐỌC TIẾNG
    Từ khó
    Đọc đúng các từ ngữ có tiếng dễ phát âm sai. VD: Giô-an Rô-linh, Ha-ri Pót-to....
    TỪ KHÓ
    Ngắt câu
    Khi cuốn sách được xuất bản,/ Giô-an muốn hét thật to:/ “Mơ ước của mình đã trở thành hiện thực!”.; Nhưng điều cô không ngờ tới, /“Ha-ri Pót-tơ và hòn đá phù thuỷ"/ đã thu hút sự chú ý của rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới.
    NGẮT CÂU DÀI
    Chia đoạn
    Đoạn 1: từ đầu đến cuốn số; Đoạn 2: tiếp theo đến phấn khích; Đoạn 3: còn lại.
    CHIA ĐOẠN
    Giải nghĩa từ
    - Giô-an Rô-linh (thường được biết đến với bút danh J.K. Rô-linh): nhà văn người Anh, tác giả của bộ truyện Ha-ri Pót-tơ nổi tiếng từng đoạt nhiều giải thưởng. - Phấn khích: phấn khởi do tinh thần được cổ vũ, khích lệ.
    GIẢI NGHĨA TỪ
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1: Những chi tiết nào cho biết ngay từ nhỏ, Giô-an Rô-linh đã có trí tưởng tượng rất phong phú?
    TÌM HIỂU BÀI
    Những chi tiết cho biết ngay từ nhỏ, Giô-an Rô-linh đã có trí tưởng tượng rất phong phú là: Giô-an thường nghĩ ra nhiều câu chuyện và kể cho em gái nghe. Chỉ cần nhìn thấy một chú thỏ là Giô-an có ngay một câu chuyện.
    Ảnh
    Câu 2
    Câu 2: Cô bé Giô-an Rô-linh ấp ủ ước mơ trở thành nhà văn từ khi nào? Bằng cách nào cô thực hiện được ước mơ của mình?
    TÌM HIỂU BÀI
    Cô bé Giô-an Rô-linh ấp ủ ước mơ trở thành nhà văn từ khi cô kể một câu chuyện nhưng sai chi tiết cho em gái. Từ đó, Giô-an nghĩ cô nên viết ra câu chuyện của mình, trước khi quên mất. Cô thực hiện được ước mơ của mình bằng cách bắt đầu ghi lại những câu chuyện mới vào một cuốn sổ.
    Câu 3
    Câu 3: Ý tưởng về nhân vật Ha-ri Pót-tơ và câu chuyện kì thú được hình thành trong tình huống nào?
    TÌM HIỂU BÀI
    Ý tưởng về nhân vật Ha-ri Pót-tơ và câu chuyện kì thú được hình thành trong tình huống: Một lần, ngồi trên tàu, nhìn ra cửa sổ, cô chợt nghĩ tới hình ảnh một cậu bé với cặp kính và một vết sẹo hình tia chớp trên trán. Thế là trước mắt cô, cả đoàn tàu đi vào thế giới phép thuật kì thú.
    Câu 4
    Câu 4: Câu chuyện Ha-ri Pót-tơ và hòn đá phù thuỷ được đón nhận như thế nào?
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu chuyện Ha-ri Pót-tơ và hòn đá phù thuỷ đã thu hút sự chú ý của rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới.
    Ảnh
    Câu 5
    Câu 5: Theo em, nhờ đâu nhà văn Giô-an Rô-linh viết được cuốn sách có sức hấp dẫn lớn như vậy?
    TÌM HIỂU BÀI
    Theo em, nhà văn Giô-an Rô-linh viết được cuốn sách có sức hấp dẫn lớn như vậy là nhờ trí tưởng tượng phong phú của cô trong cuộc sống, tuổi thơ cô. Nhờ những tưởng tượng, câu chuyện cô viết hấp dẫn, gần gũi với trẻ thơ, mang những ước mơ: có phép thuật, người có thể bay lên…
    Vận dụng
    Câu 1
    VẬN DỤNG
    Câu 1: Tìm nghĩa của các từ dưới đây:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 2
    Câu 2: Chọn từ phù hợp ở bài tập 1 thay cho mỗi bông hoa trong những câu sau:
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Ảnh
    tưởng tượng
    ý tưởng
    liên tưởng
    ý tưởng
    mơ tưởng
    Viết
    Chuẩn bị
    VIẾT
    Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
    Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Để 1: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ. Để 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên.
    1: Chuẩn bị. a. Lựa chọn bài thơ theo yêu cầu của đề 1 hoặc đề 2. b. Đọc bài thơ, ghi ngắn gọn những điều em yêu thích ở bài thơ.
    Tìm ý
    VIẾT
    Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
    2. Tìm ý.
    Ảnh
    Đánh giá
    VIẾT
    Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
    3. Góp ý và chỉnh sửa. – Những điều yêu thích ở bài thơ – Tình cảm, cảm xúc đối với bài thơ – Cách thể hiện tình cảm, cảm xúc đối với bài thơ
    Đọc mở rộng
    Câu 1
    VIẾT
    Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
    Câu 1: Đọc câu chuyện về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật.
    Ảnh
    Viết phiếu đọc sách
    VIẾT
    Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
    Câu 2 : Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
    Ảnh
    Câu 3
    VIẾT
    Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
    Câu 3 : Trao đổi với bạn về câu chuyện đã đọc.
    Em có thể: – Giới thiệu về nhân vật chính trong câu chuyện (tên, nghề nghiệp, những đóng góp trong hoạt động nghệ thuật,...). – Nêu ấn tượng của em đối với tinh thần lao động, sáng tạo của những người nghệ sĩ hoặc sản phẩm nghệ thuật xuất sắc của họ.
    Vận dụng
    Trao đổi với người thân về một người làm nghệ thuật hoặc ý nghĩa của những tác phẩm nghệ thuật đối với cuộc sống.
    – Làm lây lan cảm xúc: nghệ sĩ tiếp nhận thế giới hiện thực rồi thông qua trải nghiệm, đam mê, khát vọng làm nóng bỏng lên động lực bên trong, thôi thúc họ thể hiện vào tác phẩm của mình. Làm lây lan cảm xúc sang con người tiếp nhận – là độc giả, khán giả, thính giả. – Tác phẩm nghệ giúp trút xả tinh thần, thai nghén ý tưởng của người nghệ sĩ: tác phẩm thể hiện những góc khuất, sâu kín của con người – là nơi để con người bộc lộ cảm xúc, khống chế và giảm căng thẳng vì được nói lên bầu tâm sự, tình thế của xã hội. – Tác phẩm nghệ thuật giúp hỗ trợ, thúc đẩy xuất hiện hành vi sáng tạo: Những tác phẩm là sự sáng tạo không ngờ, sáng tạo một cách độc lập của người nghệ sĩ mà không phụ thuộc, trùng lặp với tác phẩm nào trước đó. Một khi những sáng tác được thừa nhận, nó sẽ giúp thúc đẩy những hành vi, văn hoá mới có ở xã hội, ở con người.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓