Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 26: Bài 8: Tranh làng Hồ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:37' 25-03-2025
    Dung lượng: 6.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 26: BÀI 8: TRANH LÀNG HỒ
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 26: BÀI 8: TRANH LÀNG HỒ
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Trao đổi với bạn về đề tài của các bức tranh minh hoạ bài đọc.
    Trả lời
    Trả lời
    Các bức tranh minh họa là tranh Đông Hồ. Các bức tranh Đông Hồ thường thể hiện những đề tài về đời sống hàng ngày của người dân nông thôn, thể hiện tinh thần, truyền thống và văn hóa dân gian Việt Nam. Chúng thường mang đậm tính hình tượng và phản ánh cuộc sống, phong tục, tập quán, và những giá trị truyền thống của cộng đồng nông dân Việt Nam. Những đề tài thường gặp trong tranh Đông Hồ có thể là những hình ảnh về các nghề thủ công truyền thống như làm gốm, làm nón, làm giày, làm đèn lồng; về các hoạt động nông nghiệp như cày ruộng, gặt, trồng cây, chăn nuôi; về các trò chơi dân gian, những lễ hội truyền thống, cùng những truyền thuyết dân gian và tín ngưỡng văn hóa.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Văn bản: Tranh làng Hồ
    Ảnh
    Từ khó
    Từ khó
    thuần phác; khoáy;
    Cách ngắt nghỉ
    Mỗi lần Tết đến,/ đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ/ giải trên các lề phố Hà Nội,/ lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn/ đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.//; Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt,/ chăn nuôi lắm/ mới khắc được những tranh lợn ráy/ có những khoáy âm dương rất có duyên,/ mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng/ như ca múa bên gà mái mẹ.//;...
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Bài đọc đề cập đến tranh làng Hồ. Tác giả bày tỏ niềm yêu mến, sự khâm phục đối với tranh Đông Hồ và những người làm ra tranh Đông Hồ.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Tác giả có suy nghĩ, cảm xúc gì khi xem những bức tranh làng Hồ?
    Trả lời
    Tác giả cảm thấy thấm thía và biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân khi đứng trước những bức tranh làng Hồ. Tác giả cảm nhận được sự hóm hỉnh, tươi vui và lòng thuần phác trong những bức tranh này, tạo nên một cảm giác gần gũi và ấm áp.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Kĩ thuật tranh làng Hồ đã đạt đến sự trang trí tinh tế bởi sự tinh vi, khéo léo và sáng tạo trong việc sử dụng màu sắc và các chi tiết trong tranh. Mỗi chi tiết được vẽ cẩn thận và một cách tỉ mỉ, tạo nên sự hài hòa và đẹp mắt trong từng bức tranh.
    Vì sao nói kĩ thuật tranh làng Hồ "đã đạt đến sự trang trí tinh tế"?
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Qua những bức tranh làng Hồ, em hiểu thêm về cuộc sống, sinh hoạt của người dân Việt Nam xưa, như công việc trồng trọt, chăn nuôi, và các hoạt động dân gian như trò chơi và lễ hội truyền thống. Những bức tranh này cũng thể hiện sự gắn kết gia đình và lòng yêu thương đối với động vật và thiên nhiên.
    Qua những bức tranh làng Hồ, em hiểu thêm điều gì về cuộc sống, sinh hoạt của người dân Việt Nam xưa?
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Tác giả cảm thấy biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân vì họ đã biến những khía cạnh bình thường của cuộc sống hàng ngày thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và ý nghĩa. Họ đã tạo ra những bức tranh mang đậm tinh thần dân gian và tạo ra niềm vui, sự sáng tạo và cảm xúc cho người xem.
    Theo em, vì sao tác giả “thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân"?
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1
    Tìm trong đoạn văn sau những từ đồng nghĩa với từ “đất nước”:
    Trả lời
    Từ đồng nghĩa với từ “đất nước”: nước nhà, non sông.
    Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiền để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. Hồ Chí Minh
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    a. Bức tranh vẽ cảnh nước non thật hùng vĩ. b. Đất nước Việt Nam thật đẹp. c. Nhân dân Việt Nam có truyền thống hiếu học.
    Có thể thay từ in đậm trong mỗi câu sau bằng những từ ngữ nào? a. Bức tranh vẽ cảnh sông núi thật hùng vĩ. b. Tổ quốc Việt Nam thật đẹp. c. Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học.
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Can đảm, giản dị, hiếu học, yêu nước, dũng cảm, hiếu khách, trách nhiệm, đoàn kết,…
    Tìm 4 – 5 từ ngữ ca ngợi phẩm chất hoặc truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. M: cần cù
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là tinh thần đoàn kết và sự giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng. Dù ở thời gian bất kỳ, khi có người gặp khó khăn, người dân Việt Nam luôn sẵn lòng nới lỏng tay áo, chia sẻ gánh nặng và giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Tinh thần này được thể hiện qua những hoạt động xã hội như cùng nhau xây dựng nhà cửa, giúp đỡ nhau trong công việc nông nghiệp hoặc chăm sóc người già, trẻ em trong làng. Điều này làm nổi bật bức tranh văn hóa đặc trưng và sức mạnh cộng đồng của người Việt.
    Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
    Viết
    Câu 1
    Câu 1
    Viết đoạn văn dựa vào kết quả bài tập 1 trang 68 và các gợi ý: Câu mở đầu: Giới thiệu việc làm góp phần bảo vệ môi trường: – Tên, thời gian, địa điểm,... diễn ra việc làm. – Ấn tượng chung của em. -? Các câu tiếp theo: – Thể hiện tình cảm, cảm xúc: + Về công việc, thái độ,... của mọi người. + Về ý nghĩa của việc làm. +? – Những mong ước cho tương lai. – Những điều bản thân sẽ thay đổi nhờ tác động của việc làm đó. -? Câu kết thúc: Khẳng định tình cảm, cảm xúc,... đối với sự việc.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Em đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong đoạn văn đã viết dựa vào gợi ý.
    Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong đoạn văn đã viết: Sắp xếp ý Dùng từ Viết câu Chính tả ?
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Em chia sẻ trong nhóm, nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh đoạn văn dựa vào gợi ý.
    Chia sẻ trong nhóm, nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh đoạn văn: Bổ sung từ ngữ, câu văn thể hiện tình cảm, cảm xúc. Thêm vào những mong ước cho tương lai. ?
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Em cùng bạn bình chọn đoạn văn.
    Cùng bạn bình chọn: Đoạn văn chọn được việc làm có ý nghĩa. Đoạn văn giàu cảm xúc.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Tìm hiểu và giới thiệu với người thân về một bức tranh Đông Hồ mà em thích.
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓