Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Tranh chân dung theo trường phái biểu hiện

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:23' 23-08-2024
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. TRANH CHÂN DUNG THEO TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3. TRANH CHÂN DUNG THEO TRƯỜNG PHÁI BIỂU HIỆN
    MĨ THUẬT 8
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Nêu được tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái Biểu hiện. Phân tích nét, màu biểu cảm trong tranh của họa sĩ thuộc trường phái Biểu hiện và sản phẩm mĩ thuật. Vẽ được tranh chân dung với nét, màu thể hiện trạng thái cảm xúc của nhân vật theo trường phái biểu hiện Sử dụng được nét, hình, màu trong tranh của trường phái Biểu hiện để vẽ chân dung người thân, bạn bè. Tôn trọng sự khác biệt về cách thể hiện đặc điểm riêng bên ngoài và cảm xúc của người khác.
    Hình thành kiến thức
    HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
    Ảnh
    HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
    - Quan sát - nhận thức về một số hình thức thể hiện tranh chân dung
    1. Gustave Courbet, The Desperate Man, 1843 - 1845, sơn dầu, 45 cm x 54 cm (Trường phái Hiện thực). 2. Oskar Kokoschka, Self portralt, 1917, sơn dầu, 79 cm x 62 cm (Trường phái Biểu hiện). 3. Pierre Auguste Renoir, Jeanne Samary in a Low Necked Dress, 1877, sơn dầu, 46 cm x 56 cm (Trường phái Ấn tượng).
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Nhân vật trong tranh có biểu hiện như thế nào? Em có cảm nhận gì về trạng thái, tinh thần của nhân vât trong tranh? Hình thức thể hiện màu sắc, đường nét và hình ảnh và không gian trong mỗi bức tranh như thế nào? Tranh chân dung vẽ theo trường phái Biểu hiện có đặc điểm gì?
    - Câu hỏi:
    - Khái niệm tranh chân dung
    Ảnh
    - Khái niệm tranh chân dung:
    Là một thể loại nhận được sự quan tâm sáng tác của các hoạ sĩ thuộc nhiều trường phái nghệ thuật khác nhau. Các hình thức thể hiện tranh chân dung đa dạng và mang đậm dấu ấn phong cách mỗi trường phái.
    HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
    HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
    - Cách vẽ tranh chân dung với nét, màu biểu cảm
    Tranh mẫu:
    Ảnh
    - Bước 1 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    1. Quan sát và vẽ hình chân dung nhân vật bằng cảm nhận
    Ảnh
    - Bước 2 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    Ảnh
    2. Vẽ thêm nét thể hiện đặc điểm và biểu cảm của chân dung.
    - Bước 3 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    Ảnh
    3. Vẽ màu khái quát phù hợp với trạng thái biểu cảm của hình chân dung.
    - Bước 4 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    Ảnh
    4. Điều chỉnh nét, màu thể hiện rõ biểu cảm của chân dung và vẽ nền, hoàn thiện bức tranh.
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Nêu các bước vẽ tranh chân dung với nét, màu biểu cảm? Cách vẽ chân dung với nét, màu biểu cảm có điểm gì khác với cách vẽ chân dung thông thường? Tạo đặc điểm và biểu cảm cho chân dung được thể hiện ở bước thứ mấy? Để thực hiện trạng thái biểu cảm của nhân vật nên vẽ màu như thế nào?
    - Câu hỏi:
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Từ những nét vẽ hình khuôn mặt bằng cảm nhận kết hợp với màu sắc có thể phát triển thành tranh chân dung theo trường phái biểu hiện.
    HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - sáng tạo
    Ảnh
    HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.
    Vẽ tranh chân dung biểu cảm
    - Một số sản phẩm của học sinh
    - Một số sản phẩm của học sinh:
    Ảnh
    1. Tú Anh (Hà Nội), Bạn em, màu dạ và màu sáp. 2. Thế Phong (Quảng Ninh), Bạn em, màu dạ và màu sáp.
    + tiếp
    - Một số sản phẩm của học sinh:
    3. Thanh Bình (Đăk Nông), Bố, màu sáp. 4. Minh Triết (Kiên Giang), Bạn tôi, màu gouache.
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Nhân vật em sẽ vẽ chân dung có điểm gì ấn tượng về hình dáng khuôn mặt? Biểu cảm, trạng thái tinh thần của nhân vật đó như thể nào? Em sử dụng đường nét, màu sắc như thể nào để thể hiện biểu cảm của nhân vật? Sử dụng nguyên lí tạo hình nào để tạo điểm nhấn vào bài vẽ của mình? Vì sao?
    - Câu hỏi:
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ:
    Thực hành vẽ tranh chân dung biểu cảm.
    HĐ4: Phân tích - đánh giá.
    HĐ 4: Phân tích - đánh giá.
    Ảnh
    Em yêu thích bài vẽ nào? Vì sao? Đường nét,màu sắc, thể hiện biểu cảm của chân dung như thế nào? Trạng thái biểu cảm của nhân vật gợi cho em cảm giác gì? Bài vẽ có điểm nào ấn tượng? Nguyên lí mĩ thuật nào sử dụng trong bài vẽ?
    - Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
    HĐ5: Vận dụng - phát triển
    Ảnh
    HĐ5: Vận dụng - phát triển
    Tìm hiểu tranh chân dung thuộc trường phái Biểu hiện.
    - Quan sát tranh
    Ảnh
    - Quan sát tranh:
    1. Egon Schiele, Self-Portrait with Chinese Iantern friuts, 1912, sơn dầu, 398cm x 322cm. 2. Geogres Rouault, The Old Clown, 1917, sơn dầu, 75cm x 53cm. 3. Vincent van Gogh, Self Portrait, 1889, sơn dầu, 65cm x 54xm.
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Em hãy kể tên những họa sĩ tiêu biểu của trường phái Biểu hiện mà em biết? Cách thể hiện Biểu cảm trên tranh chân dung của các họa sĩ thuộc trường phái này có điểm gì giống và khác nhau? Những nguyên lí nào thường được sử dụng trong tranh chân dung theo trường phái Biểu hiện? Theo em, tâm trạng của người vẽ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến tranh chân dung nhân vật theo trường phái Biểu hiện?
    - Câu hỏi:
    - Một số nét về trường phái Biểu hiện
    - Một số nét về trường phái Biểu hiện:
    Là trào lưu nghệ thuật xuất hiện và phát triển ở châu Âu vào những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. Thường nhấn mạnh cảm xúc chủ quan của hoạ sĩ, chú trọng diễn tả nội tâm của nhân vật mang tính cảm xúc và ấn tượng của chính người hoạ sĩ qua sự cường điệu của đường nét, màu sắ tạo ra biểu cảm của nhân vật trong tranh hơn bề ngoài.
    Ảnh
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 4. Nét đặc trưng trong tranh sơn mài việt nam".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓