Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 10. Trang sách và cuộc sống-Thách thức đầu tiên

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:07' 02-06-2023
    Dung lượng: 9.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 10.THỬ THÁCH ĐẦU TIÊN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 10 THỬ THÁCH ĐẦU TIÊN
    HOẠT ĐỘNG 1
    Hoạt động 1
    Hình vẽ
    HOẠT ĐỘNG 1
    CUỐN SÁCH MỚI - CHÂN TRỜI MỚI
    Ảnh
    Hoạt động 2
    Hình vẽ
    ĐỌC CÙNG NHÀ PHÊ BÌNH
    1. Tìm hiểu chung
    Ảnh
    Các em tìm đọc tác phẩm Quê nội của Võ Quảng, sau đó ghi chép về những đặc điểm nghệ thuật, nội dung của Quê nội theo các yêu cầu của phần Cuốn sách mới – chân trời mới.
    Nội dung
    Nội dung
    Câu chuyện xảy ra trong những khung cảnh quê hương nông thôn miền Trung. Các nhân vật là những người nông dân bình thường vừa tự xây dựng chính quyền cách mạng địa phương, vừa tự chuẩn bị chống giặc giữ làng. Đây là một sự chuyển mình, thay đổi toàn diện của chế độ xã hội mới. Nó làm thay đổi hẳn nếp sống thường ngày từ trước: Những con người làm việc hơi quá sức mình một chút, họ lo đến công việc xã hội hơn công việc nhà mình.
    Nghệ thuật
    Ảnh
    2. Nghệ thuật
    - Tác giả đã nêu ý kiến về người kể chuyện vai “tôi”. - Nêu các bằng chứng làm sáng tỏ ý kiến,…
    HOẠT ĐỘNG 2
    Đọc văn bản
    2. Đọc văn bản
    Ảnh
    Đọc văn bản
    2. Đọc văn bản
    Vấn đề được nêu ra để bàn luận trong văn bản
    Ảnh
    Đọc hiểu văn bản
    Chỉ ra những đoạn, câu, cụm từ cho thấy rõ nội dung ý kiến của người viết về hoàn cảnh đời sống và thế giới nhân vật trong tác phẩm.
    3. Đọc hiểu văn bản
    Vấn đề nêu ra bàn luận
    Vấn đề nêu ra bàn luận
    3. Đọc hiểu văn bản
    Vẻ đẹp giản dị và chân thật trong tác phẩm Quê nội của Võ Quảng.
    Ý kiến của người viết
    Ý kiến của người viết
    3. Đọc hiểu văn bản
    Về hoàn cảnh đời sống trong tác phẩm Nội dung câu chuyện xảy ra trong khung cảnh quê hương. Một nông thôn miền Trung, tại thôn Hòa Phước, bên con sông Thu Bồn vào những ngày rất mới mẻ – như một buổi tảng sáng – sau Cách mạng tháng Tám thành công.
    Ý kiến của người viết
    Ý kiến của người viết
    3. Đọc hiểu văn bản
    Về thế giới nhân vật trong tác phẩm Các nhân vật là người nông dân bình thường…, Những Cục, Cù Lao, bà Kiến, ông Hai Dĩ, thầy Lê Tảo,… là những con người thật đáng yêu…
    Cách nêu bằng chứng của người viết trong văn bản
    Cách nêu bằng chứng của người viết trong văn bản
    3. Đọc hiểu văn bản
    - Lược thuật, tóm tắt, không trích đoạn trực tiếp vì tác phẩm truyện dài và nhiều chi tiết. - Đưa ra những dẫn chứng cụ thể, bóc tách, cảm nhận sâu về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
    Mối quan hệ giữa mục đích viết
    4. Mối quan hệ giữa mục đích viết, đặc điểm và nội dung chính của văn bản.
    - Những đặc điểm nghệ thuật và nội dung của tác phẩm đã được thể hiện trong việc người viết ý kiến về hoàn cảnh đời sống, về thế giới nhân vật, về người kể chuyện (sử dụng lí lẽ rõ ràng và bàwng chứng cụ thể) - Người viết nhận xét chung về sức hấp dẫn của văn bản (phần cuối).
    HOẠT ĐỘNG 3
    Hoạt động 3
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG 3 ĐỌC TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
    Gợi ý
    Gợi ý đặt câu hỏi phỏng vấn nhân vật trong tác phẩm
    - Bạn từ đâu đến? Vì sao bạn lại trở thành nhân vật trong tác phẩm này? - Sở thích của bạn là gì? Bạn thấy mình có gì nổi bật (về ở thích, tính cách)? - Bạn muốn nói điều gì nhất nếu được kể về cuộc đời của chính mình? - Bạn quan tâm đến ai hay điều gì hơn cả? - Điều bạn muốn làm tiếp là gì? Nếu buớc ra ngoài trang sách?
    HOẠT ĐỘNG 4
    Hoạt động 4
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG 4 ĐỌC VÀ TRÒ CHUYỆN CÙNG TÁC GIẢ
    Đọc văn bản
    Ảnh
    Đọc văn bản Mon và Mên rồi trả lời câu hỏi sau:
    Đọc văn bản
    a) Mon và Mên là hai cậu bé trong chính tuổi thơ của tác giả. b) Nhà văn khẳng định rằng tất cả lũ trẻ làng chú đều thwcs để láwng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo lắng cho bầy chim chìa vôi non. c) Cậu bé - người "phỏng vấn" tác giả - ngặc nhiên vè tác giả không cùng Mon và Mên đi cưứ bầy chìa vôi, cậu bé cũng lo Mon và Mên gặp nguy hiểm khi bơi thuyền ra bãi sông. d) Ngoài Mon và Mên, lũ trẻ trong làng là người có nhiều kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi. e) Mon và Mên ngang tuổi tác giả và có thể đã không còn ở trong làng nữa. Baày chim chìa vôi đã bay đi rất xa.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    Lựa chọn một văn bản học yêu thích về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nuớc mà các em đã học và trình bày ý kiến của mình bằng đoạn văn (khoảng 6 - 8 câu).
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành đoạn văn phần vận dụng
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC CON!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓