Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 19: Trải nghiệm để sáng tạo

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:07' 29-10-2024
    Dung lượng: 636.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 19: TRẢI NGHIỆM ĐỂ SÁNG TẠO
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    BÀI 19: TRẢI NGHIỆM ĐỂ SÁNG TẠO
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Chia sẻ với bạn: Kể về một hoạt động trải nghiệm em đã được tham gia ở trường. Sau trải nghiệm đó, em học thêm được điều gì?
    KHỞI ĐỘNG
    - Một hoạt động trải nghiệm em đã được tham gia ở trường: Hội chợ quê Tết nguyên đán do trường em tổ chức cho học sinh toàn trường tham gia trước dịp Tết Âm lịch hàng năm. - Sau trải nghiệm đó, em học thêm được rất nhiều điều: những trò chơi dân gian thường được tổ chức vào ngày Tết (nhảy dây, múa sạp, ô ăn quan), các món ăn thường được dùng và cách làm các món ăn trong ngày Tết (gói bánh chưng, bánh dày).
    Đọc
    Đọc tiếng
    ĐỌC TIẾNG
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.98,99), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    Từ khó
    TỪ KHÓ
    An-đéc-xen, rối gỗ, biểu diễn, Cô-pen-ha-ghen, thoả nguyện,...)
    Ngắt câu
    NGẮT CÂU DÀI
    - Đọc cuốn sách,/ Quốc vương Đan Mạch rất thích thú,/ cho gọi An-đéc-xen đến/ và hỏi ông/ có tâm nguyện gì.....
    Chia đoạn
    CHIA ĐOẠN
    Đoạn 1: từ đầu đến kê cho cha nghe (Gia cảnh An-đéc-xen và trải nghiệm của An-đéc-xen trong những năm đầu đời.) Đoạn 2: tiếp theo đến Sao chối (Những trải nghiệm của An-đéc-xen khi lên năm tuổi.) Đoạn 3: tiếp theo đến giúp ông thoa nguyện (Cuộc gặp gỡ giữa An-đéc-xen với Quốc vương Đan Mạch và tâm nguyện của ông.) Đoạn 4: còn lại (Trải nghiệm lúc trưởng thành và những sáng tạo của An-đéc-xen.)
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 1: Những trải nghiệm nào ngày thơ ấu đã hun đúc nên tài năng của An-đéc-xen?
    Những trải nghiệm ngày thơ ấu đã hun đúc nên tài năng của An-đéc-xen là: cha thường đưa cậu tới đồng cỏ chơi; Cha làm cho cậu chiếc kính có thể nhìn ra xa; An-đéc-xen được cha làm cho mấy con rối gỗ; cậu được cha dựng một cái sân khấu ngoài sân biểu diễn; cậu may quần áo cho rối gỗ, đưa rối lên biểu diễn; An-đéc-xen đứng trên sân khấu, ca hát và đọc thơ; cậu nhìn thấy ngôi sao chổi vụt qua bầu trời.
    Câu 2
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 2: Tìm những chi tiết cho thấy An-đéc-xen bộc lộ năng khiếu sáng tác nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ.
    Những chi tiết cho thấy An-đéc-xen bộc lộ năng khiếu sáng tác nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ là: Quan sát mỗi sự vật, cậu lại liên tưởng đến một câu chuyện kì diệu, rồi kể cho cha nghe; Cậu cho những con rối gỗ di chuyển, lắc lư cái đầu và trò chuyện cùng nhau; Khi nhìn thấy ngôi sao chổi vụt qua bầu trời, cậu xúc động bởi hiện tượng độc đáo ấy và viết câu chuyện Sao chổi.
    Câu 3
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 3: An-đéc-xen đã bày tỏ tâm nguyện gì với Quốc vương Đan Mạch? Theo em, vì sao Quốc vương Đan Mạch ủng hộ tâm nguyện của An-đéc-xen?
    An-đéc-xen đã bày tỏ tâm nguyện với Quốc vương Đan Mạch: Muốn đến nhiều nơi để trải nghiệm cuộc sống. Theo em, Quốc vương Đan Mạch ủng hộ tâm nguyện của An-đéc-xen vì ông phát hiện được tài năng của An-đéc-xen. Quốc vương tin rằng với con người như vậy được quan tâm và chăm chút sẽ thành người có công lao lớn cho nước Đan Mạch.
    Câu 4
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 4: Nhờ đâu An-đéc-xen viết được nhiều tác phẩm hay?
    An-đéc-xen viết được nhiều tác phẩm hay vì ông được chu du khắp các nước, quen biết nhiều người thuộc các tầng lớp khác nhau. Ông ngẫm ra và bất bình trước những kẻ coi thường dân nghèo. Ông thương cảm với bao thân phận bé nhỏ, thiếu may mắn… Có cho mình những trải nghiệm phong phú và trái tim nhân hậu.
    Câu 5
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 5: Câu chuyện Trải nghiệm để sáng tạo muốn nói với chúng ta điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
    Bài tập trắc nghiệm
    A. Muốn sáng tạo nghệ thuật, phải có nhiều trải nghiệm thực tế.
    B. Thành công sẽ đến khi chúng ta biết nỗ lực vượt qua khó khăn.
    C. Càng trải nghiệm thực tế, chúng ta càng mở rộng hiểu biết.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Luyện từ và câu: Luyện tập sử dụng từ điển
    Câu 1: Sử dụng từ điển tiếng Việt để tra cứu nghĩa của các từ chăm chỉ và kiên trì.
    – chăm chỉ: (dt) có sự chú ý thường xuyên để làm công việc gì có ích một cách đều đặn. Học sinh chăm chỉ. – kiên trì: (đt) giữ vững, không thay đổi ý định, ý chí để làm việc gì đó đến cùng, mặc dù gặp khó khăn, trở lực. Kiên trì đường lối hoà bình.
    Câu 2
    Luyện từ và câu: Luyện tập sử dụng từ điển
    Câu 2: Đọc tên các cuốn từ điển dưới đây và trả lời câu hỏi.
    Ảnh
    a. Từ điển nào giúp em tìm được những từ đồng nghĩa với từ chăm chỉ, kiên trì? b. Em sử dụng từ điển nào để tìm hiểu nghĩa của thành ngữ học một biết mười hoặc thành ngữ mắt thấy tai nghe?
    a. Từ điển giúp em tìm được những từ đồng nghĩa với từ chăm chỉ, kiên trì là: Từ điển chính tả tiếng Việt. b. Em sử dụng từ điển để tìm hiểu nghĩa của thành ngữ học một biết mười hoặc thành ngữ mắt thấy tai nghe là: Từ điển Thành ngữ và tục ngữ.
    Câu 3
    Luyện từ và câu: Luyện tập sử dụng từ điển
    Câu 3 : Tìm nghĩa của thành ngữ mắt thấy tai nghe dựa vào mẫu dưới đây:
    Bước 1: Chọn từ điển thành ngữ. Bước 2: Tìm mục từ bắt đầu bằng chữ M. Bước 3: Tìm thành ngữ mắt thấy tai nghe. – Tìm tiếng mắt. – Tìm thành ngữ mắt thấy tai nghe. Bước 4: Đọc nghĩa của thành ngữ mắt thấy tai nghe.
    Mắt thấy tai nghe: sự việc rõ ràng, trực tiếp nghe thấy, nhìn thấy. Vd: Chuyện mắt thấy tai nghe hẳn hoi. Gngh: tai nghe mắt thấy.
    Câu 4
    Luyện từ và câu: Luyện tập sử dụng từ điển
    Câu 4: Nêu tên một số từ điển mà em biết.
    – Từ điển Tiếng Việt thông dụng – Từ điển Việt – Việt – Từ điển Anh – Anh – Việt – Từ điển Pháp luật Việt Nam – Từ điển Luật học – Từ điển Hán – Việt
    Viết
    Câu 1
    Viết: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
    Câu 1: Dựa vào kết quả tìm ý trong hoạt động Viết ở Bài 18, viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong cuốn sách mà em đã đọc.
    Đọc cuốn truyện Cây khế, là truyện dân gian Việt Nam, em không khỏi thán phục trước nhân vật người em. Bản tính hiền lành, chất phác, luôn biết nhường nhịn mà không tranh giành, cãi vã với người anh về tài sản thừa kế cha mẹ để lại. Người em chỉ có một túp lều lụp xụp, trước nhà có một cây khế ngọt. Không vì thế mà nản chí, người em thật thà cố gắng chăm sóc cây khế để mưu sinh. Quả người tốt không bị phụ lòng, người em đã được chim thần thử lòng, dẫn tới nơi có vàng bạc châu báu, vinh hoa phú quý. Em tin chắc rằng sống tốt thì sẽ gặp được điều thiện.
    Câu 2
    Viết: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
    Câu 2: Đọc soát và chỉnh sửa.
    Ảnh
    Chia sẻ với người thân nội dung em đã viết ở đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách.
    Cảm ơn
    Ảnh
    CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓