Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 5: Tờ báo tường của tôi

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:15' 29-08-2024
    Dung lượng: 5.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 5. Tờ báo tường của tôi
    Trang bìa
    Trang bìa
    CHỦ ĐỀ: SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG. TUẦN 21 BÀI 5: TỜ BÁO TƯỜNG CỦA TÔI MÔN: TIẾNG VIỆT 4
    Ảnh
    Đọc
    1. Khởi động
    Ảnh
    Nói về một tấm gương trẻ em làm việc tốt mà em biết.
    Ảnh
    - Giới thiệu bài
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Đọc văn bản
    Ảnh
    TỜ BÁO TƯỜNG CỦA TÔI
    Chiều nay, tôi phải xuống nhà thằng Eng để bàn với nó về tên tờ báo tường đón tết Trung thu. Con đường đến nhà Eng đi qua một con dốc. Đang đi, tôi bỗng khựng lại, suýt nữa hét toáng lên vì sợ hãi. Ngay trước mặt tôi, có người nằm bên gốc cây. Bên cạnh chiếc xe máy, ngổn ngang những bao hàng. Người bị nạn kêu yếu ớt: - Cháu ơi, gọi người cứu bác với! Tôi đứng ngây ra, tim đập thình thịch. Cố trấn tĩnh, tôi đáp: - Bác đợi cháu nhé! “Phải đến đồn biên phòng”... Thoáng nghĩ thế, tôi liền chạy theo con đường gần nhất. Trời bắt đầu nhá nhem tối. Khu rừng âm u. Tiếng mấy con chim kêu “túc... túc...” không ngớt. Tôi chạy nhanh hơn. Gió thổi vù vù bên tai, bàn chân đau nhói vì giẫm lên đá răng mèo. “Phải cố lên! Người bị nạn nguy mất...”.
    2. Đọc văn bản
    Ảnh
    TỜ BÁO TƯỜNG CỦA TÔI
    Cuối cùng, cánh cổng của đồn biên phòng cũng hiện ra. Một chú bộ đội đứng gác cất tiếng hỏi tôi: - Có việc gì thế cháu? - Cháu thấy người bị tai nạn bên đường nên tới báo cho các chú ạ. Nhìn khuôn mặt đỏ bừng, nhễ nhại mồ hôi của tôi, chú như đoán được câu chuyện. Nhấc điện thoại lên, chú liên lạc với đồng đội đang đi tuần tra địa bàn để thông báo sự việc. Xong xuôi, chú vỗ vai tôi cười bảo: - Cháu gan dạ và tốt bụng quá! Hi vọng, người gặp nạn sẽ được cứu kịp thời. Ngày hôm sau, chuyện tôi giúp các chú bộ đội biên phòng cứu được người bị nạn lan đi khắp nơi. Tôi thấy rất vui. Tôi còn vui hơn khi tìm được nhan đề “Trăng Rằm yêu thương” cho tờ báo tường của lớp.
    (Nguyễn Luân)
    - Chia đoạn
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Luyện đọc từ khó
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Giải nghĩa từ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Phòng thủ và bảo vệ vùng biên giới.
    - Giải nghĩa từ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Đá nhỏ, nhọn, lởm chởm giống như răng mèo
    - Giải nghĩa từ
    Hình vẽ
    Đi để xem xét trong một khu vực nhằm giữ gìn trật tự.
    Ảnh
    - Luyện đọc câu văn dài
    CÂU VĂN DÀI
    Ngày hôm sau, chuyện tôi giúp các chú bộ đội biên phòng cứu được người bị nạn lan đi khắp nơi.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Luyện đọc đoạn
    LUYỆN ĐỌC ĐOẠN
    Ảnh
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC NHÓM 5
    Trả lời câu hỏi
    - Câu 1
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 1. Trên con đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy sự việc gì? Cậu bé có cảm xúc thế nào khi nhìn thấy cảnh tượng đó?
    Trên con đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy một người bị tai nạn đang nằm bên gốc cây.
    - Câu 2
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 2. Để cứu người bị nạn, cậu bé đã làm gì? Tìm những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã vượt qua?
    Để cứu người bị nạn, cậu bé quyết định chạy đến đồn biên phòng để báo tin.
    - Câu 2
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Câu 3
    Hình vẽ
    Câu 3. Nêu cảm nghĩ của em về việc làm của cậu bé trong câu chuyện?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    4. Vì sao cậu bé lại dùng từ yêu thương đặt tên cho tờ báo tường? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
    A. Vì cậu bé đã hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
    B. Vì cậu bé đã làm được một việc thể hiện tình yêu thương với người gặp hoạn nạn.
    C. Vì cậu bé muốn lan toả tình yêu thương đến các bạn của mình.
    - Câu 5
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu hỏi 5
    Sắp xếp các ý dưới đây cho đúng với trình tự các sự việc trong câu chuyện. - Tìm cách giúp đỡ - Cứu được người bị nạn - Báo tin cho các chú bộ đội - Nhìn thấy người bị nạn - Chạy đến đồn biên phòng
    - Nội dung bài
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu chuyện thể hiện sự dũng cảm, tấm lòng nhân hậu của cậu bé. Cậu đã can đảm vượt qua nỗi sợ hãi cùng những khó khăn khi một mình chạy trên con đường vắng vào lúc chiều muộn để báo tin cho các chú bộ đội kịp thời cứu giúp người bị nạn.
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    - Đọc diễn cảm
    Đọc diễn cảm thể hiện được giọng của các nhân vật trong câu chuyện:
    Giọng người bị nạn: thều thào, yếu ớt Giọng chú bộ đội: trầm và ấm áp
    Ảnh
    Luyện từ và câu
    1. Ðiền
    Bài tập kéo thả chữ
    Bài 1. Tìm chủ ngữ thích hợp thay cho bông hoa trong đoạn văn - Chiều hôm ấy, trời mưa như trút nước. ||Bầu trời|| đầy mây đen và chớp giật loé từng đợt. ||Na|| đã học bài xong và đang ngồi nhìn ra cửa sổ. ||Cô bé|| nhìn thấy một đoạn đường vắng lặng, trắng xoá màn mưa. Dưới lòng đường, ||người và xe|| di chuyển hối hả. ||Cả dãy phố||  hầu như không có một mái hiên nào đưa ra mặt đường. Một chút lo âu dâng lên trong tâm trí. Na chạy xuống nhà bảo mẹ kéo mái hiện ra phía ngoài đường để người đi đường có chỗ trú mưa... (Theo La Nguyễn Quốc Vinh)
    - Kết luận
    Hình vẽ
    KẾT LUẬN
    2. Tìm
    Bài 2. Tìm chủ ngữ thích hợp để hoàn chỉnh câu. Viết các câu vào vở.
    a. thích giúp đỡ bạn bè trong lớp. b. nhảy nhót, chuyền từ cành này sang cành khác. c. thổi vi vu.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    3. Ðặt câu
    Bài 3. Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây:
    a. Mây đen che kín bầu trời. b. Cánh cổng đồn biên phòng hiện ra trước mắt tôi. c. Một chú bộ đội đang đứng gác trước cổng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Hình vẽ
    KẾT LUẬN
    4. Đặt câu
    Hình vẽ
    Bài 4. Dựa vào tranh, đặt câu theo yêu cầu sau:
    a. Chủ ngữ là danh từ chỉ người. b. Chủ ngữ là danh từ chỉ vật. c. Chủ ngữ là danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên.
    Cô bé đang cho đàn gà ăn.
    Đàn gà đang chăm chỉ mổ thóc.
    Ông mặt trời đang tỏa ánh nắng chói chang.
    Ảnh
    Viết
    - Đề bài
    VIẾT
    VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT NHÂN VẬT TRONG VĂN HỌC
    Hình vẽ
    a. Đọc
    Hình vẽ
    Ảnh
    b. Sửa lỗi
    Hình vẽ
    Ảnh
    - Kết luận
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Ghi nhớ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc cần nêu được tình cảm, cảm xúc đó là gì và được biểu lộ như thế nào. Đoạn văn thường có 3 phần: mở đầu, triển khai, kết thúc.
    Vận dụng
    Yêu cầu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Củng cố
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Hãy chọn đáp án đúng về chủ ngữ. - Chủ ngữ là một trong hai thành phần chính của câu thể hiện con người, động vật, đồ vật, sự kiện… - true - Chủ ngữ thường trả lời cho các câu hỏi Ai? Cái gì? Con gì? Việc gì? Sự vật gì? - true - Chủ ngữ là một trong hai thành phần chính của câu thể hiện hoạt động, đặc điểm, tính chất,.... - false - Chủ ngữ thường trả lời cho các câu hoi Làm gì? Thế nào? Là gì? - false - false - false
    Bố cục của một đoạn văn gồm mấy phần? - 2 phần - false - 3 phần - true - 4 phần - false - 5 phần - false - false - false
    Em hãy sắp xếp các sự việc dưới đây theo đúng trình tự của truyện “Tờ báo tường của tôi” - Từ chỉ người: - hè, thu, hôm nay, năm học - Tìm cách giúp đỡ. - Từ chỉ hiện tượng thiên nhiên: - học sinh, bố, mẹ, thầy giáo, cô giáo, bạn bè - Cứu được người bị nạn. - Từ chỉ vật: - nắng, gió - Báo tin cho các chú bộ đội. - Từ chỉ thời gian: - lá, bàn, ghế - Nhìn thấy người bị nạn. - Chạy đến đồn biên phòng.
    Vì sao cậu bé lại dùng từ yêu thương đặt tên cho tờ báo tường? - Bà vừa vớt bánh chưng vừa nướng chả trên đống than đỏ rực. Mẹ bận gói giò tai - món khoái khẩu của bố. Chị hái những nắm mùi già đun một nồi nước tắm tất niên thật to. Sóc quanh quẩn dọn dẹp, thỉnh thoảng lại chạy ra đảo giúp mẹ mẻ mứt gừng, mứt bí. Bố từ đơn vị về mang theo một cành đào. Cành đào nhỏ thôi nhưng chứa đựng cả mùa xuân của núi rừng Tây Bắc. (Theo Vũ Thị Huyền Trang) - Vì cậu bé đã hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. - true - Bồ cát xây tổ trên cây sung cao chót vót. Tổ bồ cát xây ở đầu cành, trông trống trải. Chim ổ dộc xây tổ trên cành vông, tổ như treo lơ lửng trên cành. Đôi chim cu chọn chỗ xây tổ trên cây thị - nơi có nhiều mầm non vừa nhú. Lúc đầu quanh tổ trông trống trải, nhưng đến khi ấp trứng, những mầm non đã bật dậy tốt tươi, che chung quanh kín đáo. (Theo Võ Quảng) - Vì cậu bé đã làm được một việc thể hiện tình yêu thương với người gặp hoạn nạn - false - Vì cậu bé muốn lan tỏa tình yêu thương với bạn bè của mình. - false - Vì cậu bé thấy được tình yêu thương của mình dành cho người khác. - false - false - false
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓