Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6. Tính theo phương trình hoá học

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:32' 19-10-2023
    Dung lượng: 696.9 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6. TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 6. TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
    KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
    A. Khởi động
    Hoạt động 1: Mở đầu
    Ảnh
    Hoạt động 1: Mở đầu
    Bằng cách nào có thể tính được lượng chất tham gia và lượng chất sản phẩm trong quá trình sản xuất?
    B. Hình thành kiến thức mới
    I. Tính lượng chất trong phương trình hoá học
    I. Tính lượng chất trong phương trình hoá học
    1. Nội dung định luật bảo toàn khối lượng
    Ví dụ: Khi cho Fe tác dụng với dung dịch HCl, ta có phản ứng hoá học: latex(Fe + 2HCl → FeCl_2 + H_2) Cần dùng bao nhiêu mol Fe để thu được 1,5 mol latex(H_2)?
    Ảnh
    + Hướng dẫn
    Theo phương trình hoá học: 1 mol Fe tham gia phản ứng sẽ thu được 1 mol latex(H_2) Vậy 1,5 mol Fe tham gia phản ứng sẽ thu được 1,5 mol latex(H_2) Số mol Fe cần dùng để thu được 1,5 mol latex(H_2) là 1,5 mol.
    - Hướng dẫn:
    Ảnh
    2. Tính lượng chất sinh ra trong phản ứng
    2. Tính lượng chất sinh ra trong phản ứng
    Ví dụ: Hoà tan hết 0,65 gam Zn trong dung dịch HCl 1 M, phản ứng xảy ra như sau: latex(Zn + 2HCl → ZnCl_2 + H_2) Tính khối lượng muối zinc chloride latex((ZnCl_2)) tạo thành sau phản ứng.
    Ảnh
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    - Hướng dẫn:
    + Tính số mol Zn tham gia phản ứng: latex(n_(Zn) = (0,65)/65 = 0,01) (mol) + Tìm số mol muối zinc chloride tạo thành sau phản ứng dựa theo tỉ lệ số mol các chất trong phương trình hoá học.
    Theo phương trình hoá học: 1 mol Zn tham gia phản ứng sẽ thu được 1 mol latex(ZnCl_2) Vậy 0,01 mol Zn tham gia phản ứng sẽ thu được 0,01 mol latex(ZnCl_2)
    + Tính khối lượng zinc chloride tạo thành sau phản ứng: latex(m_(ZnCl_2) = n_(ZnCl_2) . M_(ZnCl_2) = 0,01 . (65,0 +35,5 . 2) = 1,36) (g)
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    Dựa vào phương trình hoá học, khi biết lượng một chất đã phản ứng hoặc lượng chất tạo thành, tính được các lượng chất còn lại.
    - Câu hỏi
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    Câu hỏi 1: Tính thể tích khí hydrogen thu được trong ví dụ trên ở latex(25@C,) 1 bar. Câu hỏi 2: Khi cho Mg tác dụng với dụng dịch latex(H_2SO_4) loãng thì xảy ra phản ứng hóa học như sau: latex(Mg + H_2SO_4 -> MgSO_4 + H_2) Sau phản ứng thu được 0,02 mol latex(MgSO_4). Tính thể tích khí H2 thu được ở latex(25@C), 1 bar.
    II. Hiệu suất phản ứng
    II. Hiệu suất phản ứng
    Ảnh
    Nghiên cứu SGK, thảo luận và cho biết khái niệm hiệu suất phản hoá học là gì?.
    1. Khái niệm hiệu suất phản ứng
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    Hiệu suất phản ứng đo lường mức độ hoàn thành của phản ứng so với lý thuyết, được tính bằng tỷ lệ giữa khối lượng sản phẩm thu được trên thực tế và khối lượng sản phẩm tính theo phương trình hoá học. Trong thực tế, hiệu suất phản ứng thường nhỏ hơn 100% do nhiều yếu tố ảnh hưởng.
    - Câu hỏi
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    Khi nung nóng latex(KCIO_3) xảy ra phản ứng hoá học sau (phản ứng nhiệt phân): latex(2KCIO_3 -> 2KCI + 3O_2). Biết rằng hiệu suất phản ứng nhỏ hơn 100%. Hãy chọn các từ/cụm từ (lớn hơn, nhỏ hơn, bằng) phù hợp với nội dung còn thiếu trong các câu sau đây: Khi nhiệt phân 1 mol latex(KCIO_3) thì thu được số mol latex(O_2) ...(1)... 1,5 mol. Để thu được 0,3 mol latex(O2) thì cần số mol latex(KClO_3)... (2)... 0/2 mol.
    2. Tính hiệu suất phản ứng
    Ảnh
    2. Tính hiệu suất phản ứng
    - Hiệu suất phản ứng được tính theo công thức: latex(H = m/m . 100%)
    '
    ( Phản ứng thu được m gam một chất sản phẩm. Nhưng thực tế thu được m' gam chất đó (m' < m).
    - Nếu lượng chất tính theo số mol thì hiệu suất được tính theo công thức: latex(H = n/n . 100%)
    '
    Trong đó: n là số mol chất sản phẩm tính theo lí thuyết. n' là số mol chất sản phẩm thu được theo thực tế.
    - Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ: Cho 8 gam iron(III) oxide tác dụng với khí hydrogen dư ở nhiệt độ cao, thu được 4,2 gam iron. Phản ứng xảy ra như sau: latex(Fe_2O_3 + 3H_2 -> 2Fe + 3H_2O)
    Tính hiệu suất phản ứng.
    - Chú ý
    Ảnh
    - Chú ý:
    Cũng có thể tính hiệu suất từ số mol chất sản phẩm theo lí thuyết và thực tế.
    Ví dụ:
    Trong ví dụ trên, ta có: Số mol Fe thực tế: latex(n_(Fe) = (m_(Fe))/(M_(Fe)) = (4,2)/56 = 0,075) (mol) Hiệu suất phản ứng: latex(H = (n_(Fe))/(n_(Fe)).100% = (0,075)/(0,1). 100% = 75%)
    '
    '
    - Câu hỏi
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    Nung 10 gam Calcium carbonate (thành phần chính của đá vôi) thu được khí Carbon dioxide và m gam vôi sống. Giả thiết hiệu suất phản ứng là 80%. Xác định m.
    Luyện tập và vận dụng
    - Luyện tập
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Luyện tập
    Câu 1: Để đốt cháy hết 3,1 gam P cần dùng V lít khí oxi (đktc), biết phản ứng sinh ra chất rắn là latex(P_2O_5). Giá trị của V là - A. 1,4 lít. - false - B. 2,24 lít. - false - C. 3,36 lít. - false - D. 2,8 lít. - true - false - false
    Câu 2: Hòa tan một lượng Fe trong dung dịch HCl, sau phản ứng thu được 3,36 lít khí H2 ở điều kiện tiêu chuẩn. Khối lượng axit clohiđric có trong dung dịch đã dùng là - A. 3,65 gam - false - B. 5,475 gam - false - C. 10,95 gam - true - D. 7,3 gam - false - false - false
    Câu 3: Người ta điều chế được 24g Cu bằng cách dùng latex(H_2) khử đồng (II) oxit. Khối lượng đồng (II) oxit bị khử là: - A. 20g - false - B. 30g - true - C. 40g - false - D. 45g - false - false - false
    Câu 4: Cho 98g latex(H_2SO_4) loãng 20% phản ứng với thanh nhôm thấy có khí bay lên. Xác định thể tích khí đó - A. 4,8 lít - false - B. 2,24 lít - false - C. 4,48 lít - true - D. 0,345 lít - false - false - false
    Câu 5: Khối lượng nước tạo thành khi đốt cháy hết 65 gam khí hiđro là: - A. 585 gam - true - B. 600 gam - false - C. 450 gam - false - D. 820 gam - false - false - false
    Câu 6: Cho 3,6 gam magie tác dụng với dung dịch axit clohiđric loãng thu được bao nhiêu ml khí H2 ở đktc? - A. 22,4 lít - false - B. 3,6 lít - false - C. 3,36 lít - true - D. 0,336 lít - false - false - false
    Câu 7: Ba + 2HCl → BaCl2 + H2 Để thu dược 4,16 g BaCl2 cần bao nhiêu mol HCl - A. 0,04 mol - true - B. 0,01 mol - false - C. 0,02 mol - false - D. 0,5 mol - false - false - false
    Câu 8: Cho 2,7 g nhôm tác dụng với oxi, sau phản ứng thu được bao nhiêu gam nhôm oxit? latex(FeO + CO → X + CO_2) - A. 1,02 gam - false - B. 20,4 gam - false - C. 10,2 gam - false - D. 5,1 gam - true - false - false
    Câu 9: Đốt cháy hoàn toàn 6,4 gam lưu huỳnh trong oxi dư, sau phản ứng thu được V lít lưu huỳnh đioxit (SO2) ở điều kiện tiêu chuẩn. Giá trị của V là - A. 2,24 lít - false - B. 4,48 lít - true - C. 3,36 lít - false - D. 1,12 lít - false - false - false
    Câu 10: Khẳng định nào dưới đây không đúng khi nói về tính toán theo phương trình hóa học? - A. Tính toán theo phương trình cần viết phương trình hóa học của phản ứng xảy ra. - false - B. Tính toán theo phương trình cần viết sơ đồ phản ứng xảy ra. - true - C. Sử dụng linh hoạt công thức tính khối lượng hoặc tính thể tích ở điều kiện tiêu chuẩn. - false - D. Cần tiến hành tính số mol của các chất tham gia hoặc sản phẩm trước khi tính toán theo yêu cầu của đề bài. - false - false - false
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng
    Trộn 10,8 gam bột nhôm với bột lưu huỳnh dư. Cho hỗn hợp vào ống nghiệm và đun nóng để phản ứng xảy ra thu được 25,5 gam latex(Al_2S_3). Tính hiệu suất phản ứng ?
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 7. Tốc độ phản ứng và chất xúc tác".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓