Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 24: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:09' 29-10-2024
    Dung lượng: 595.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 24: TINH THẦN HỌC TẬP CỦA NHÀ PHI-LÍT
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    BÀI 24: TINH THẦN HỌC TẬP CỦA NHÀ PHI-LÍT
    Khởi động
    Khởi động
    Trao đổi với bạn: Trong việc học, ai là người truyền cảm hứng cho em nhiều nhất?
    KHỞI ĐỘNG
    Trong việc học, người truyền cảm hứng cho tớ nhiều nhất là bố mẹ. Bố mẹ của tớ người thì học rất giỏi, người thì học không khá bằng nhưng đều nhờ học hành, nghề nghiệp để nuôi cả gia đình, nuôi tớ ăn học. Tớ rất ngưỡng mộ bố mẹ và muốn học giỏi, giúp đỡ lại bố mẹ.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.117,118), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    ĐỌC TIẾNG
    Từ khó
    Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai, VD: chuyện trò, sống động,... GV nhắc HS: Đây cũng là những từ dễ viết sai chính tả.
    TỪ KHÓ
    Chia đoạn
    + Đoạn 1: từ đầu đến cách giáo dục của cha. + Đoạn 2: tiếp theo đến tìm xem Nê-pan ở đâu. + Đoạn 3: phần còn lại
    CHIA ĐOẠN
    Giải nghĩa từ
    GIẢI NGHĨA TỪ
    - giáo sư: học hàm cao nhất phong cho cán bộ có trình độ cao trong giảng dạy, nghiên cứu và phát triển khoa học - vị trí địa lí: là vị trí của đối tượng địa lí đối với bề mặt Trái Đất cũng như đối với các đối tượng khác mà chúng có quan hệ tương tác với nhau - dân số: số lượng người sống trong một khu vực cụ thể
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1: Ở đoạn mở đầu của câu chuyện, Phi-lít được giới thiệu như thế nào?
    TÌM HIỂU BÀI
    Ở đoạn mở đầu của câu chuyện, Phi-lít được giới thiệu: là người sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ và anh trai; cậu có sở thích rất ham học hỏi, hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo có được; tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế giới bên ngoài.
    Ảnh
    Câu 2
    Câu 2: Cha Phi-lít yêu cầu cả gia đình làm gì mỗi ngày? Vì sao?
    TÌM HIỂU BÀI
    Cha Phi-lít yêu cầu cả gia đình mỗi ngày ai cũng phải học được kiến thức mới, rồi trao đổi với nhau sau bữa tối. Vì ông cho rằng nếu cả ngày không học được thứ gì thì là điều đáng buồn và không thể phát huy tinh thần học tập cho cả gia đình được.
    Ảnh
    Câu 3
    Câu 3: Em có nhận xét gì về việc cả gia đình Phi-lít xúm lại xem bản đồ thế giới?
    TÌM HIỂU BÀI
    Việc cả gia đình Phi-lít xúm lại xem bản đồ thế giới trông rất vui, gia đình cùng tiến bộ, cùng cố gắng, bố mẹ của Phi-lít rất tâm lí khi có ý muốn học cùng các con; Phi-lít và anh trai rất chăm chỉ khi chú ý làm theo lời bố dặn, cùng nhau khám phá những điều mới mẻ.
    Ảnh
    Câu 4
    Câu 4: Phương pháp học tập của gia đình mang lại lợi ích gì cho Phi-lít?
    TÌM HIỂU BÀI
    Phương pháp học tập của gia đình giúp Phi-lít đỗ đại học, cậu có thể thuận lợi theo học một giáo sư nổi tiếng có phương pháp dạy học tương tự cha mình, có điều là những thứ phát triển hơn lên.
    Ảnh
    Câu 5
    Câu 5: Em muốn điều chỉnh những gì về cách học của mình sau khi đọc câu chuyện Tinh thần học tập của nhà Phi-lít?
    TÌM HIỂU BÀI
    Sau khi đọc câu chuyện Tinh thần học tập của nhà Phi-lít, em muốn điều chỉnh cách học của mình: – Chăm chỉ tìm kiếm những thông tin, kiến thức mới mỗi ngày; – Cùng chia sẻ kiến thức mới học được cho các thành viên trong gia đình; – Lắng nghe những câu chuyện, tin tức thời sự có ở xung quanh mình, trong nước và tin tức quốc tế thường xuyên.
    Luyện tập
    Câu 1
    Câu 1: Tìm đại từ xưng hô trong đoạn sau và cho biết chúng được dùng để chỉ ai.
    LUYỆN TẬP THEO VĂN BẢN ĐỌC
    Đại từ xưng hô trong đoạn là: con, chúng ta. Trong đó, con chỉ Phi-lít; chúng ta chỉ Phi-lít và cha.
    Phi-lít! – Cha nói. – Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa lí của Nê-pan nhé!
    Câu 2
    Câu 2: Chọn từ thích hợp thay cho bông hoa.
    kiến thức trí thức trí nhớ
    a. là người chuyên làm việc trí óc và có tri thức chuyên môn. b. là những hiểu biết do tìm hiểu, học tập mà có được. c. là khả năng giữ lại và tái hiện ra trong trí óc những điều đã biết, đã trải qua.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    trí thức kiến thức trí nhớ
    LUYỆN TẬP THEO VĂN BẢN ĐỌC
    Viết
    Câu 1
    Câu 1: Nghe thầy cô giáo nhận xét chung. Em nghe thầy cô giáo nhận xét chung về đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện mà em viết.
    VIẾT
    Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện
    Câu 2
    Câu 2 : Đọc lại bài viết của em và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và hạn chế trong bài.
    VIẾT
    Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện
    Ảnh
    Em đọc lại bài viết của em và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và hạn chế trong bài.
    Câu 3
    Câu 3: Trao đổi bài làm với bạn để học tập các ưu điểm của nhau.
    VIẾT
    Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện
    Em trao đổi bài làm với bạn để học tập các ưu điểm của nhau.
    Ảnh
    Câu 4
    Câu 4: Viết lại một số câu văn trong bài của em cho hay hơn. Có thể tham khảo các câu văn dưới đây:
    VIẾT
    Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện
    Câu chuyện Dế Mèn phiêu lưu kí mang đến cho tôi nhiều cảm xúc khó quên. Tôi đã lo lắng, đã hồi hộp, đã khóc, cười theo từng bước chân của chú dế. Gập trang sách lại, tôi vẫn hình dung ra hình ảnh một chú Dế Mèn vốn kiêu căng, thiếu chín chắn đã dần trưởng thành mỗi ngày.
    Viết
    Chuẩn bị
    1: Chuẩn bị. – Trả lời câu hỏi: Thế nào là tự học? – Tìm hiểu những tấm gương tự học và thành công nhờ tự học. – Ghi chép những ý kiến dự định phát biểu.
    NÓI VÀ NGHE
    Lợi ích của tự học
    – Tự học là quá trình tự làm việc, tự tiếp thu kiến thức mà không có sự hướng dẫn chỉ bảo của người khác. – Những tấm gương tự học và thành công nhờ tự học: Chủ tịch Hồ Chí Minh (bác đi khắp các nước, vùng lãnh thổ như Anh, Nga, Pháp…, dù là khi làm bồi bếp trên tàu biển, khi thì đốt lò, quét tuyết,… ở đâu và làm gì, Bác đều tranh thủ để tự học; Bác đến thư viện đọc sách, nghe những buổi nói chuyện trau dồi kiến thức); ...
    Thảo luận
    Ảnh
    Ảnh
    2: Thảo luận. a. Nêu cách hiểu về tự học.
    NÓI VÀ NGHE
    Lợi ích của tự học
    Ảnh
    b. Trình bày lợi ích của tự học.
    c. Lấy ví dụ về những tấm gương tự học (Mạc Đĩnh Chi, Lương Thế Vinh, Tạ Quang Bửu,…). d. Chia sẻ cách tự học hiệu quả.
    Đánh giá
    3: Đánh giá.
    NÓI VÀ NGHE
    Lợi ích của tự học
    Em và các bạn đánh giá về hoạt động thảo luận: kết quả thảo luận, người thảo luận tích cực, ý kiến của ai là hay nhất,…
    Ảnh
    Vận dụng
    Chia sẻ với người thân về cách tự học của em.
    VẬN DỤNG
    Em chia sẻ với người thân về cách tự học của em: em lập rõ mục tiêu học tập, lên kế hoạch học tập ở nhà song song với thời khoá biểu trên lớp, em tự đề ra hình phạt khi mình làm sai thời gian biểu đã định cho việc học, em thường xuyên tự kiểm tra kiến thức học mỗi tháng.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓