Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 10. Tiếng vọng những ngày qua. Đọc. Mùa xuân chín

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:55' 26-03-2025
    Dung lượng: 41.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 10. MÙA XUÂN CHÍN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Khởi động
    Video
    HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
    Hình thành kiến thức
    Ảnh
    HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
    Phiếu học tập số 1
    Ảnh
    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tìm hiểu thông tin tác giả, tác phẩm
    Phiếu học tập số 1
    Ảnh
    Phiếu học tập số 1
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Nhà thơ Hàn Mặc Tử và nơi yên nghỉ của ông tại Quy Nhơn
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Cửa hàng lưu niệm Dzũ Kha- nơi lữu giữ hiện vật quý giá của nhà thơ Hàn Mặc Tử tại Quy Nhơn
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Một số tác phẩm nổi tiếng của Hàn Mặc Tử
    Phiếu học tập số 2
    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Tìm hiểu từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ
    Ảnh
    Phiếu học tập số 2
    Ảnh
    Khổ 1
    Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ Khổ 1: gợi tả mùa xuân bằng màu sắc, âm thanh. - Từ ngữ, hình ảnh: Nắng ửng, khói mơ tan, đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng, tà áo biếc, sột soạt - Biện pháp tu từ nhân hoá: gió trêu - Vần bằng: tan - vàng - sang - Ngắt nhịp: Ba dòng đầu ngắt nhịp 3/4 quen thuộc của thể thơ bảy chữ, nhưng đến dòng cuối thì nhịp thơ ngắn lại với dấu chấm câu đột ngột ở giữa dòng. -> Gợi tả sinh động sự hiện diện của mùa xuân trong không gian - một bức tranh xuân tươi mới, tràn đầy sức sống được cảm nhận bằng nhiều giác quan (thị giác, thính giác,.) và cả cảm xúc say mê, rạo rực của tác giả trước “bóng xuân sang”
    Khổ 2
    Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ Khổ 2: - Từ ngữ, hình ảnh: cỏ xanh, cô thôn nữ. - Hình thức lời dẫn trực tiếp: - Ngày mai trong đám xuân xanh ấy/ Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi... - Vần bằng: trời - đồi – chơi. - Nhịp thơ ngân nga, trải ra theo không gian xa rộng. -> Gợi tả bức tranh xuân rộng lớn, giàu sức sống với sự xuất hiện của con người ở độ tuổi tươi đẹp, rạng ngời xuân sắc; thể hiện niềm dự cảm về quy luật trôi chảy của thời gian, đời người “Ngày mai…theo chồng bỏ cuộc chơi…”
    Khổ 3
    Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ Khổ 3: - Loạt từ láy tượng hình, tượng thanh độc đáo “Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi; Hổn hển như lời của nước mây; Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc; Nghe ra ý vị và thơ ngây” - Vần bằng: mây – ngây -> Gợi tả sinh động những dấu hiệu “chín” của mùa xuân qua tiếng hát của tâm hồn. => Ba khổ thơ gợi lên khung cảnh mùa xuân rực rỡ, tràn ngập ánh sáng, tươi đẹp, căng tràn sức sống. Con người xúc động trước khung cảnh thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên để vừa nâng niu trân trọng vẻ đẹp bình dị của cuộc sống, vừa trầm lắng, suy tư đầy trắc ẩn.
    Phiếu học tập số 3
    Ảnh
    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Phân tích cách gieo vần và cách ngắt nhịp trong bài thơ
    Cách gieo vần và cách ngắt nhịp
    Cách gieo vần và cách ngắt nhịp trong bài thơ - Vần bằng: tan – vàng – sang; trời – đồi – chơi; mây – ngây. - Ngắt nhịp: 4/3 như co lại với cách ngắt câu đột ngột bằng dấu chấm giữa dòng cuối khổ 1; ngân nga trải ra theo không gian xa rộng ở khổ 2; lắng lại theo chiều sâu và dư âm của tiếng hát tâm hồn ở khổ 3 với các từ láy tượng hình “vắt vẻo”, tượng thanh “hổn hển, thầm thĩ”.
    Phiếu học tập số 4
    Ảnh
    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Tìm hiểu mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của tác giả
    Mạch cảm xúc, cảm hứng
    Mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của tác giả - Cảm xúc thể hiện trong các khổ 1, 2, 3: Cảm xúc rạo rực, say mê, ngây ngất của tác giả trước thiên nhiên mùa xuân và lòng người. Tác giả như đang nâng niu, trân trọng vẻ đẹp bình dị của cuộc sống. - Cảm xúc thể hiện trong khổ 4: Từ trạng thái rao rực đang dồn đẩy tới khâng khuâng, da diết nhớ thương, đầy nuối tiếc của tác giả. - Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ: Gợi tả bức tranh mùa xuân tươi sáng, hình ảnh thơ ngây, tràn đầy sức sống của các thiếu nữ; đồng thời thể hiện niềm bâng khuâng, nỗi buồn về quy luật trôi chảy của thời gian, của đời người.
    Phiếu học tập số 5
    Ảnh
    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5 Tìm hiểu kết cấu bố cục, chủ đề của bài thơ
    Kết cấu bố cục, chủ đề
    Kết cấu bố cục, chủ đề của bài thơ - Cách sắp xếp bố cục: + Khổ mở đầu: Cảm xúc của tác giả trước cảnh thiên nhiên mùa xuân. + Khổ 2, 3: Cảm xúc của tác giả trước hình ảnh con người. + Khổ cuối: Tâm trạng của lữ khách. - Cách triển khai mạch cảm xúc: + 3 khổ đầu: Cảm xúc rạo rực, say mê, ngây ngất của tác giả trước thiên nhiên mùa xuân và lòng người. + Khổ cuối: Tâm trạng khâng khuâng, da diết nhớ thương, đầy nuối tiếc của tác giả. + Bố cục, mạch cảm xúc + Nhan đề
    Kết cấu bố cục, chủ đề
    Kết cấu bố cục, chủ đề của bài thơ - Cách kết hợp giữa miêu tả và biểu cảm: Qua các từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ đã thể hiện tâm trạng rạo rực, bâng khuâng, tiếc nuối của nhân vật trữ tình.  Kết cấu: kết cấu chặt chẽ, sinh động, trở thành một chỉnh thể toàn vẹn để miêu tả bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống, vui tươi của thiên nhiên và con người. Đồng thời thể hiện niềm bâng khuâng, nỗi buồn về quy luật trôi chảy của thời gian, của đời người. - Chủ đề được thể hiện qua hình thức nghệ thuật như: + Giọng điệu thiết tha, sâu lắng, vui tươi rạo rực. + Bố cục, mạch cảm xúc. + Nhan đề. + Các biện pháp tu từ: các từ ngữ miêu tả, biểu cảm, nhân hóa…  Chủ đề: Bức tranh thiên nhiên mùa xuân đẹp, xanh tươi, tràn đầy sức sống qua tình yêu tha thiết, mãnh liệt và nỗi nhớ nhung khắc khoải da diết của nhân vật trữ tình về một thế giới tươi đẹp giờ chỉ còn trong kí ức.
    Khái quát đặc điểm thể loại và kinh nghiệm đọc
    Khái quát đặc điểm thể loại và kinh nghiệm đọc
    Từ việc tìm hiểu Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử, em hãy khái quát một số đặc điểm của thể loại thơ (Hoặc: Hãy nêu một số đặc điểm của thể loại thơ) Để đọc và tìm hiểu một bài thơ em cần lưu ý những gì?
    Khái quát đặc điểm thể loại và kinh nghiệm đọc
    Ảnh
    CÂU HỎI CỦNG CỐ
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Nhan đề Mùa xuân chín được cấu tạo bởi những từ loại nào?
    A. Danh từ + Tính từ
    B. Danh từ + Động từ
    C. Số từ + Tính từ
    D. Động từ + Lượng từ
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Sự vật nào dưới đây không xuất hiện trong khổ thơ đầu bài thơ Mùa xuân chín?
    A. Đám mây hồng.
    B. Làn nắng ửng
    C. Khói mơ tan
    D. Tà áo biếc
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3: Hình ảnh “đám xuân xanh” trong câu thơ “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy” ẩn dụ cho điều gì?
    A. Mùa xuân tươi đẹp của đất nước.
    B. Những người trẻ tuổi
    C. Những thế hệ măng non của đất nước.
    D. Môi trường xanh, sạch, đẹp.
    Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4: Câu thơ "Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi" sử dụng biện pháp tu từ nào?
    A. Ẩn dụ, nhân hóa.
    B. So sánh, ẩn dụ
    C. Nhân hóa, hoán dụ
    D. Hoán dụ, so sánh
    Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5: Tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong khổ thơ thứ tư là gì?
    A. Buồn bã, tê tái, thê lương
    B. Nhớ và nuối tiếc quá khứ.
    C. Hạnh phúc dân tràn trước thiên nhiên
    D. Đau khổ vì bệnh tật dày vò
    Câu 6
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 6: Câu hỏi tu từ: “Chị ấy, năm nay còn gánh thóc/ Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?” Thể hiện cảm xúc gì của tác giả Hàn Mặc Tử?
    A. Nỗi nhớ về một thời tươi đẹp đã
    B. Nỗi nghẹn ngào khi nghĩ về những thân phận cơ cực
    C. Là khởi đầu cho nền văn học viết của dân tộc.
    D. Sự uất ức khi cuộc sống không được như ý nguyện.
    DẶN DÒ
    Dặn dò
    Ảnh
    KẾT THÚC
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓