Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 14: Bài 1: Tiếng rao đêm

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:29' 25-03-2025
    Dung lượng: 10.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 14: BÀI 1: TIẾNG RAO ĐÊM
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 14: BÀI 1: TIẾNG RAO ĐÊM
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Trả lời
    Trong xóm em có bà Thoa là người già neo đơn, bà tuổi cao mắt mờ đi lại chậm chạp nên ngày nào bác Tâm cũng hay qua nhà bà quét dọn sạch sẽ mới yên tâm đi làm. Mỗi lần em qua nhà bà Thoa bà đều kể chuyện về bác Tâm, bà còn kể bà tuổi cao thu nhập thấp lại hay ốm đau, mắt mờ nên không còn kiếm ra tiền nữa, hàng tháng chỉ sống nhờ tiền trợ cấp hộ nghèo may có bác Tâm hay sang giúp đỡ tưới cho bà ít rau, ngày nào cũng thế lúc thì mang cho bà cái bánh, lúc mang cho bà miếng thịt, hay con gà mái để nuôi đẻ trứng…
    Kể về một việc làm của bạn bè, người thân,... để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn mà em biết.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Văn bản: Tiếng rao đêm
    Từ khó
    Từ khó
    tĩnh mịch; thảm thiết; đen nhẻm; thất thần; ...
    Cách ngắt nghỉ
    Tiếng rao đều đều,/ khàn khàn/ kéo dài trong đêmkhuya tĩnh mịch,/ nghe buồn não ruột.//; Trong ánh lửa,/ tôi thấy một bóng người cao,/ gầy,/ khập khiễng/ chạy tới ngôi nhà cháy,/ xô cánh cửa đổ rầm.//; Rồi từ trong nhà,/ vẫn cái bóng cao,/ gầy,/ khập khiễng ấy/ lom khom như đang che chở vật gì,/ phóng thẳng ra đường.//;...
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Văn bản đề cập đến câu chuyện cứu người trong đám cháy của một người rao đêm. Khi anh cứu được một em bé rồi ngất đi, mọi người mới biết anh là một thương binh với một chiếc chân gỗ.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Trả lời
    Đám cháy xảy ra vào lúc đêm khuya ở một ngôi nhà đầu hẻm.
    Đám cháy xảy ra vào lúc nào? Ở đâu?
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Người bán bánh giò la lên: “Cháy! Cháy nhà””, khập khiễng chạy tới ngôi nhà chạy, xô cánh của đổ rầm, mọi người trong nhà vọt ra và cứu một em bé ra ngoài. Những việc làm đó có ý nghĩa: Phát hiện ra đám cháy, báo động mọi người, cứu sống mọi người và một em bé.
    Người bán bánh giò đã làm những gì khi phát hiện ra đám cháy? Những việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Những chi tiết gây bất ngờ cho mọi người: - “Ai đó thảng thốt kêu: “ô… này!”, rồi cầm cái chân cứng ngắc của nạn nhân giơ lên: thì ra là một cái chân gỗ!”. - Sau đó mọi người tìm tung tích nạn nhân và tìm giấy tờ thì biết anh là thương binh. Để ý tới chiếc xe đạp nằm lăn ở góc đường và những chiếc bánh giò tung tóe mới biết anh chính là người bán bánh giò.
    Những chi tiết nào gây bất ngờ cho mọi người?
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ về trách nhiệm của mỗi công dân, cần giúp đỡ những người đang trong hoàn cảnh hiểm nguy, khó khăn. Đó là một hành động và nghĩa cử cao đẹp của người thương binh. Từ đó, gợi cho em suy nghĩ về cách sống đẹp: không so đo tính toán thiệt hơn quyền lợi với người mình vừa giúp đỡ. Sống hòa thuận, đoàn kết như anh em một nhà với mọi người xung quanh.
    Câu chuyện gợi ra cho em những suy nghĩ gì về ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với cộng đồng?.
    Câu 5
    Câu 5
    Trả lời
    Tên khác: Anh thương binh Vì câu chuyện kể về tấm lòng dũng cảm cứu người của anh.
    Đặt một tên khác cho bài đọc và giải thích lí do em chọn tên đó.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1
    Chọn một kết từ phù hợp trong khung thay cho mỗi □ trong các đoạn văn sau: a. của, như, và Bãi ngô □ hợp tác xã quê em ngày càng xanh tốt. Mới dạo nào, những cây ngô còn lấm tấm □ mạ non. Thế mà chỉ ít lâu sau, ngô đã thành cây rung rung trước gió □ nắng. Theo Nguyên Hồng b. của, và, nhưng, vì, để Những bông hoa màu xanh lộng lẫy dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng. Chi giơ tay định hái, □ em bỗng chần chừ □ không ai được ngắt hoa trong vườn trường. Mọi người vun trồng □ chỉ đến đây □ ngắm vẻ đẹp □ hoa. Phỏng theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch
    Trả lời
    Trả lời
    a. Bãi ngô của hợp tác xã quê em ngày càng xanh tốt. Mới dạo nào, những cây ngô còn lấm tấm như mạ non. Thế mà chỉ ít lâu sau, ngô đã thành cây rung rung trước gió và nắng. b. Những bông hoa màu xanh lộng lẫy dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng. Chi giơ tay định hái, nhưng em bỗng chần chừ vì không ai được ngắt hoa trong vườn trường. Mọi người vun trồng và chỉ đến đây để ngắm vẻ đẹp của hoa.
    Câu 2
    Câu 2
    Tìm kết từ phù hợp thay cho □ trong mỗi câu sau: a. Tôi □ Mai học lớp 5A. b. Những quả sầu riêng □ những chú nhím xanh đeo đầy cành. c. Góc sáng tạo □ lớp em có thêm nhiều bức vẽ đẹp □ nhiều bài thơ ngộ nghĩnh. d. □ đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, người thợ thủ công đã tạo ra những sản phẩm mĩ nghệ độc đáo □ tinh xảo.
    Trả lời
    Trả lời
    a. Tôi là Mai học lớp 5A. b. Những quả sầu riêng như những chú nhím xanh đeo đầy cành. c. Góc sáng tạo của lớp em có thêm nhiều bức vẽ đẹp và nhiều bài thơ ngộ nghĩnh. d. Nhờ đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, người thợ thủ công đã tạo ra những sản phẩm mĩ nghệ độc đáo và tinh xảo.
    Câu 3
    Câu 3
    Thay □ bằng từ ngữ phù hợp để hoàn chỉnh các câu sau: a. Nam thích đọc truyện và □ b. Nam thích đọc truyện để □ c. Nam thích đọc truyện của □
    Trả lời
    Trả lời
    a. Nam thích đọc truyện và xem phim. b. Nam thích đọc truyện để giải trí sau những giờ học căng thẳng. c. Nam thích đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh.
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Bài thơ "Bè xuôi sông La" miêu tả hình ảnh sông La và cuộc sống của những người dân hai bên bờ sông.
    Đặt 2 – 3 câu giới thiệu về một bài thơ mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ.
    Viết
    Câu 1
    Câu 1
    Đọc truyện “Sự tích hoa bìm bịp" và bài văn kể lại câu chuyện “Sự tích hoa bìm bịp” của bạn Hương Thu rồi thực hiện yêu cầu: a. Tìm hiểu về cách bạn Hương Thu kể lại câu chuyện: – Bạn xưng hô như thế nào khi kể chuyện? – Khi đặt mình vào vai nhân vật, bạn có những lời nói, ý nghĩ, hành động,.... hoặc thể hiện tình cảm, cảm xúc gì? – Những lời nói, ý nghĩ, hành động,... đó có phù hợp với nhân vật bạn mượn lời để kể hay không? Vì sao? b. So sánh hai bài viết theo các tiêu chí: – Người kể chuyện. – Nội dung của câu chuyện. – Ý nghĩa của câu chuyện.
    Trả lời
    Trả lời
    a. – Bạn xưng hô tôi khi kể chuyện. – Khi đặt mình vào vai nhân vật, bạn có những lời nói, ý nghĩ, hành động,.... hoặc thể hiện tình cảm, cảm xúc: + Vươn mình đón những tia nắng đầu tiên. + Lòng tôi hân hoan. + Chuyện xảy ra đối với tôi như một giấc mơ + Tôi là bim bịp. Tôi sống cùng với anh mướp và chị mào gà trong một khu vườn nhỏ. Hôm ấy, khi đang vui đùa với các bạn, tôi nhìn thấy một cô tiên mặc một bộ váy áo màu sắc rực rỡ từ trên trời bay xuống. + Tôi rụt rè + Tôi sung sướng nói lời cảm ơn cô tiên rồi vươn lên cao.
    Gặp anh mướp ở trên giàn
    + Gặp anh mướp ở trên giàn, tôi tặng anh viên ngọc vàng. Anh mướp vươn tay ra đỡ lấy viên ngọc, tức thì, những nụ mướp xinh xắn bung nở những cánh vàng rực rỡ. + Rời nhà anh mướp, tôi ghé thăm mấy chị mào gà sắp nở hoa. Nhận viên ngọc màu đỏ tôi tặng, mào gà kiêu hãnh khoe sắc hoa thắm đó. + Tôi vui sướng ngẩng đầu lên. Lúc này, trên đầu tôi là bầu trời với những đám mây trắng bồng bềnh trội. Tôi thầm nghĩ: "Nếu những đám mây có màu xanh thì thật tuyệt!". + Những nụ hoa bé xinh trên áo tôi đơm màu tím ngắt. + Tôi, anh mướp và chị mào gà sung sướng nắm tay nhau vui hát. + Từ đó, chúng tôi hứa sẽ cùng nhau đem những sắc màu rực rỡ làm đẹp cho cuộc sống mến yêu. – Những lời nói, ý nghĩ, hành động,... đó phù hợp với nhân vật bạn mượn lời để kể. Vì nó không làm thay đổi nội dung câu chuyện mà giúp câu chuyện sinh động, hấp dẫn hơn.
    b.
    b. So sánh hai bài viết theo các tiêu chí: – Người kể chuyện: khác nhau – Nội dung của câu chuyện: giống nhau – Ý nghĩa của câu chuyện: giống nhau
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    Bài văn kể chuyện sáng tạo còn được viết bằng cách mượn lời của một nhân vật trong câu chuyện để kể lại câu chuyện đó. Khi kể chuyện bằng lời của một nhân vật, có thể xưng tôi, tớ,... và đặt mình vào vai nhân vật để thể hiện lời nói, ý nghĩ hoặc bày tỏ ý kiến nhận xét, đánh giá,... phù hợp.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Em trao đổi với bạn. - Mượn lời nhân vật cô tiên. - Xưng hô: Tôi - Lời nói, ý nghĩa: yêu mến bìm bịp,….
    Cùng bạn trao đổi: Em có thể mượn lời của nhân vật nào khác để kể lại câu chuyện “Sự tích hoa bìm bịp”? Khi mượn lời của nhân vật đó, em cần lưu ý những gì? Xưng hô Lời nói, ý nghĩ Hành động ?
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Trả lời
    Em kể lại câu chuyện “Tiếng rao đêm” cho người thân.
    Kể lại câu chuyện “Tiếng rao đêm” cho người thân.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓