Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương 2. Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:47' 01-09-2021
Dung lượng: 2.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:47' 01-09-2021
Dung lượng: 2.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG 2. BÀI 4: THỰC PHẨM VÀ DINH DƯỠNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Công nghệ 6
CHƯƠNG 2. BÀI 4: THỰC PHẨM VÀ DINH DƯỠNG
Ảnh
Khởi động
Hoạt động
Tìm hiểu
Em hãy cho biết: Vì sao hằng ngày chúng ta phải sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau?
Ảnh
1. Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm
1. Hoạt động
1. Hoạt động
Tên các nhóm thực phẩm cón trong hình?
Ảnh
Ảnh
a. Quan sát tranh
b. Tìm hiểu
b. Tìm hiểu
Dựa vào các hình ảnh ở cột bên phải, em hãy cho cho biết vai trò của mỗi nhóm thực phẩm đối với con người.
Ảnh
2.Thảo luận nhóm
Ảnh
2.Thảo luận nhóm
Nếu chỉ ăn thực phẩm của một trong 4 nhóm trên theo ý thích thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?
3. Kết luận
Ảnh
3. Kết luận
Có 4 nhóm thực phẩm chính: thực phẩm giàu chất đạm; thực phẩm giàu chất béo; thực phẩm giàu chất đường, bột; thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin. Mỗi nhóm thực phẩm có chức năng khác nhau, giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
2. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
1. Hoạt động
1. Hoạt động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Theo em thể trạng của mỗi bạn trong hình thể hiện trạng thái dinh dưỡng như thế nào?
2. Tìm hiểu
Ảnh
2. Tìm hiểu
Dựa vào các chất dinh dưỡng vừa nêu ở trên, em hãy cho biết lợi ích và tác hại của việc thiếu chất dinh dưỡng.
3. Kết luận
Ảnh
3. Kết luận
Thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng đều gây ra tác hại đối với cơ thể. - Nếu ăn uống thiếu chất thì cơ thể sẽ bị suy dinh dưỡng, phát triển chậm, sức đề kháng yếu,... - Nếu ăn uống quá thừa so với nhu cầu của cơ thể kèm theo thoi quen ít vận động thì sẽ khiến bị các bệnh về béo phì, cao huyết áp, tiểu đường,...
3. Chế độ ăn uống
1. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
1. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Em hãy nhận xét về loại món ăn và thành phần các nhóm thực phầm được sử dụng trong bữa ăn ở trên.
a. Hoạt động
b. Tìm hiểu (1. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí)
Ảnh
b. Tìm hiểu
- Trong mỗi món ăn đã sử dụng những thực phẩm thuộc nhóm nào? - Loại thực phẩm nào có số lượng nhiều nhất? - Món ăn cung cấp chất dinh dưỡng nào là chủ yếu?
c. Lưu ý (1. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí)
Ảnh
c. Kết luận
Chế độ ăn uống khoa học trước hết cần có bữa ăn dinh dưỡng hợp lí. Bữa ăn dinh dưỡng hợp lí phải có đầy đủ các nhóm thực phẩm chính với tỉ lệ thích hợp và nên có đủ các loại món ăn chính.
2. Phân loại bữa ăn hợp li
2. Phân loại bữa ăn hợp lí
Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Thời gian phân chia các bữa ăn của gia đình trên như thế nào? - Nếu trung bình thức ăn được tiêu hóa hết sau 4 giờ thì việc phân chia các bữa ăn của gia đình này có hợp lí không? Vì sao?
a. Hoạt động
b. Thảo luận nhóm (2. Phân loại bữa ăn hợp lí)
Ảnh
b. Thảo luận nhóm
Hãy trình bày ý kiến về số bữa ăn trong một ngày, khoảnh thời gian giữa hai bữa kế nhau.
c. Kết luận (2. Phân loại bữa ăn hợp lí)
Ảnh
c. Kết luận
Để có chế độ ăn dinh dưỡng hợp lí phải ăn đúng bữa giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng.
4. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
1. Các yếu tố của bữa ăn dinh dưưỡng hợp lí
1. Các yếu tố của bữa ăn dinh dưưỡng hợp lí
Các yếu tố để có bữa ăn dinh dưỡng hợp lí: - Có đủ 3 loại món chính. - Có đủ thực phẩm thuộc nhóm thực phẩm chính. - Các thực phẩm 4 thuộc nhóm chính có tỉ lệ thích hợp.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Một số hình ảnh về bữa ăn dinh dưỡng
2. Chi phí của bữa ăn
Ảnh
2. Chi phí của bữa ăn
Để tính chi phí của cả bữa ăn thì phải tính chi phí cho từng món ăn, phải biết đơn giá và số lường cần dùng của từng nguyên liệu trong món ăn. Em hãy nêu các tính chi phí cho một món ăn, chi phí cho một bữa ăn.
a. Hoạt động
b. Kết luận (2. Chi phí của bữa ăn)
Ảnh
b. Kết luận
Để tính chi phí của bữa ăn, ta phải tính được chi phí cho mỗi món ăn. Chi phí cho mỗi món ăn là tổng số tiền mua các loại thực phẩm để chế biến món ăn đó.
3. Các bước xây dựng bữa ăn hợp lí
Ảnh
3. Các bước xây dựng bữa ăn hợp lí
a. Làm việc nhóm
Mỗi nhóm xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí và tính chi phí cho bữa ăn đó. Trong đó có: - Đầy đủ các món ăn chính. - Đủ 4 nhóm thực phẩm chính. - Tỉ lệ các chất dinh dưỡng hợp lí.
b. Kết luận
Ảnh
b. Kết luận
Quy trình xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí gồm các bước sau:
Bước 1: Lập danh sách các món ăn theo từng loại. Bước 2: Chọn món ăn chính. Bước 3: Chọn thêm món ăn kèm. Bước 4: Hoàn thiện bữa ăn
Tính chi phí tài chính cảu bữa ăn gồm các bước sau:
Bước 5: Ước tính số lượng mỗi loai thực phẩm cần dùng. Bước 6: Tính chi phí cho mỗi loại cần dùng. Bước 7: Tính chi phí cho mỗi món ăn. Bước 8: Tính chi phí cho bữa ăn.
Luyện tập
Bài 1
Ảnh
Bài 1:
Em hãy phân loại những thực phẩm dưới đây theo nhóm các thực phẩm chính: thịt lơn, cà rốt, cua, đậu cô ve, bí đao, rau muống, khoai lang, bánh mì, bông cải, cải thìa, sườ lợn, bắp cải thảo, dứa, mỡ lợn, tôm khô, cá viê, thịt gà, gạo, cá ba sa.
Bài 2
Bài 2:
Quan sát và cho biết, mỗi món ăn dưới đây cung cấp chất dinh dưỡng nào là chủ yếu.
Ảnh
Vận dụng
Bài tập vận dụng
Ảnh
Bài tập vận dụng
1. Gia đình em thường dùng những món ăn nào? Mỗi món ăn cung cấp chất dinh dưỡng nào? 2. Em có nhận xét gì về cách ăn uống của mình? Nếu chưa hợp lí, em cần điều chỉnh lại như thế nào? 3. Dựa vào quy trình xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí, em hãy xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí trong 1 ngày của gia đình mình. 4. Trên cơ sở tính toán chi phí cho mỗi món ăn, hãy tính toán chi phí cho các bữa ăn mà e vừa xây dựng ở câu 3.
Dặn dò
1. Em làm được những gì?
Em làm được những gì?
Ảnh
Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại, ý nghĩa đối với sức khỏe con người. Hình thành thói quen ăn uống khoa học. Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn.
2 .Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập 3 đến bài tập 6 phần luyện tập và bài tập trong SBT. Đọc thêm phần " Thế giới quanh em". Chuẩn bị bài mới:" Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Công nghệ 6
CHƯƠNG 2. BÀI 4: THỰC PHẨM VÀ DINH DƯỠNG
Ảnh
Khởi động
Hoạt động
Tìm hiểu
Em hãy cho biết: Vì sao hằng ngày chúng ta phải sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau?
Ảnh
1. Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm
1. Hoạt động
1. Hoạt động
Tên các nhóm thực phẩm cón trong hình?
Ảnh
Ảnh
a. Quan sát tranh
b. Tìm hiểu
b. Tìm hiểu
Dựa vào các hình ảnh ở cột bên phải, em hãy cho cho biết vai trò của mỗi nhóm thực phẩm đối với con người.
Ảnh
2.Thảo luận nhóm
Ảnh
2.Thảo luận nhóm
Nếu chỉ ăn thực phẩm của một trong 4 nhóm trên theo ý thích thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?
3. Kết luận
Ảnh
3. Kết luận
Có 4 nhóm thực phẩm chính: thực phẩm giàu chất đạm; thực phẩm giàu chất béo; thực phẩm giàu chất đường, bột; thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin. Mỗi nhóm thực phẩm có chức năng khác nhau, giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
2. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
1. Hoạt động
1. Hoạt động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Theo em thể trạng của mỗi bạn trong hình thể hiện trạng thái dinh dưỡng như thế nào?
2. Tìm hiểu
Ảnh
2. Tìm hiểu
Dựa vào các chất dinh dưỡng vừa nêu ở trên, em hãy cho biết lợi ích và tác hại của việc thiếu chất dinh dưỡng.
3. Kết luận
Ảnh
3. Kết luận
Thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng đều gây ra tác hại đối với cơ thể. - Nếu ăn uống thiếu chất thì cơ thể sẽ bị suy dinh dưỡng, phát triển chậm, sức đề kháng yếu,... - Nếu ăn uống quá thừa so với nhu cầu của cơ thể kèm theo thoi quen ít vận động thì sẽ khiến bị các bệnh về béo phì, cao huyết áp, tiểu đường,...
3. Chế độ ăn uống
1. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
1. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Em hãy nhận xét về loại món ăn và thành phần các nhóm thực phầm được sử dụng trong bữa ăn ở trên.
a. Hoạt động
b. Tìm hiểu (1. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí)
Ảnh
b. Tìm hiểu
- Trong mỗi món ăn đã sử dụng những thực phẩm thuộc nhóm nào? - Loại thực phẩm nào có số lượng nhiều nhất? - Món ăn cung cấp chất dinh dưỡng nào là chủ yếu?
c. Lưu ý (1. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí)
Ảnh
c. Kết luận
Chế độ ăn uống khoa học trước hết cần có bữa ăn dinh dưỡng hợp lí. Bữa ăn dinh dưỡng hợp lí phải có đầy đủ các nhóm thực phẩm chính với tỉ lệ thích hợp và nên có đủ các loại món ăn chính.
2. Phân loại bữa ăn hợp li
2. Phân loại bữa ăn hợp lí
Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Thời gian phân chia các bữa ăn của gia đình trên như thế nào? - Nếu trung bình thức ăn được tiêu hóa hết sau 4 giờ thì việc phân chia các bữa ăn của gia đình này có hợp lí không? Vì sao?
a. Hoạt động
b. Thảo luận nhóm (2. Phân loại bữa ăn hợp lí)
Ảnh
b. Thảo luận nhóm
Hãy trình bày ý kiến về số bữa ăn trong một ngày, khoảnh thời gian giữa hai bữa kế nhau.
c. Kết luận (2. Phân loại bữa ăn hợp lí)
Ảnh
c. Kết luận
Để có chế độ ăn dinh dưỡng hợp lí phải ăn đúng bữa giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng.
4. Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí
1. Các yếu tố của bữa ăn dinh dưưỡng hợp lí
1. Các yếu tố của bữa ăn dinh dưưỡng hợp lí
Các yếu tố để có bữa ăn dinh dưỡng hợp lí: - Có đủ 3 loại món chính. - Có đủ thực phẩm thuộc nhóm thực phẩm chính. - Các thực phẩm 4 thuộc nhóm chính có tỉ lệ thích hợp.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Một số hình ảnh về bữa ăn dinh dưỡng
2. Chi phí của bữa ăn
Ảnh
2. Chi phí của bữa ăn
Để tính chi phí của cả bữa ăn thì phải tính chi phí cho từng món ăn, phải biết đơn giá và số lường cần dùng của từng nguyên liệu trong món ăn. Em hãy nêu các tính chi phí cho một món ăn, chi phí cho một bữa ăn.
a. Hoạt động
b. Kết luận (2. Chi phí của bữa ăn)
Ảnh
b. Kết luận
Để tính chi phí của bữa ăn, ta phải tính được chi phí cho mỗi món ăn. Chi phí cho mỗi món ăn là tổng số tiền mua các loại thực phẩm để chế biến món ăn đó.
3. Các bước xây dựng bữa ăn hợp lí
Ảnh
3. Các bước xây dựng bữa ăn hợp lí
a. Làm việc nhóm
Mỗi nhóm xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí và tính chi phí cho bữa ăn đó. Trong đó có: - Đầy đủ các món ăn chính. - Đủ 4 nhóm thực phẩm chính. - Tỉ lệ các chất dinh dưỡng hợp lí.
b. Kết luận
Ảnh
b. Kết luận
Quy trình xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí gồm các bước sau:
Bước 1: Lập danh sách các món ăn theo từng loại. Bước 2: Chọn món ăn chính. Bước 3: Chọn thêm món ăn kèm. Bước 4: Hoàn thiện bữa ăn
Tính chi phí tài chính cảu bữa ăn gồm các bước sau:
Bước 5: Ước tính số lượng mỗi loai thực phẩm cần dùng. Bước 6: Tính chi phí cho mỗi loại cần dùng. Bước 7: Tính chi phí cho mỗi món ăn. Bước 8: Tính chi phí cho bữa ăn.
Luyện tập
Bài 1
Ảnh
Bài 1:
Em hãy phân loại những thực phẩm dưới đây theo nhóm các thực phẩm chính: thịt lơn, cà rốt, cua, đậu cô ve, bí đao, rau muống, khoai lang, bánh mì, bông cải, cải thìa, sườ lợn, bắp cải thảo, dứa, mỡ lợn, tôm khô, cá viê, thịt gà, gạo, cá ba sa.
Bài 2
Bài 2:
Quan sát và cho biết, mỗi món ăn dưới đây cung cấp chất dinh dưỡng nào là chủ yếu.
Ảnh
Vận dụng
Bài tập vận dụng
Ảnh
Bài tập vận dụng
1. Gia đình em thường dùng những món ăn nào? Mỗi món ăn cung cấp chất dinh dưỡng nào? 2. Em có nhận xét gì về cách ăn uống của mình? Nếu chưa hợp lí, em cần điều chỉnh lại như thế nào? 3. Dựa vào quy trình xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí, em hãy xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí trong 1 ngày của gia đình mình. 4. Trên cơ sở tính toán chi phí cho mỗi món ăn, hãy tính toán chi phí cho các bữa ăn mà e vừa xây dựng ở câu 3.
Dặn dò
1. Em làm được những gì?
Em làm được những gì?
Ảnh
Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại, ý nghĩa đối với sức khỏe con người. Hình thành thói quen ăn uống khoa học. Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn.
2 .Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập 3 đến bài tập 6 phần luyện tập và bài tập trong SBT. Đọc thêm phần " Thế giới quanh em". Chuẩn bị bài mới:" Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất