Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Thực hành: Sử dụng cộng cụ trực quan trình bày thông tin trong trao đối và hợp tác
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:46' 19-02-2025
Dung lượng: 882.6 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:46' 19-02-2025
Dung lượng: 882.6 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. THỰC HÀNH: SỬ DỤNG CỘNG CỤ TRỰC QUAN TRÌNH BÀY THÔNG TIN TRONG TRAO ĐỐI VÀ HỢP TÁC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. THỰC HÀNH: SỬ DỤNG CỘNG CỤ TRỰC QUAN TRÌNH BÀY THÔNG TIN TRONG TRAO ĐỐI VÀ HỢP TÁC
TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
Ảnh
A. Khởi động
- Giới thiệu bài
Ảnh
Giới thiệu bài
- Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí. Tạo được sơ đồ tư duy có đính kèm văn bản, hình ảnh, video và trang tính. Tạo được bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lí.
- Khởi động
- Khởi động: Thảo luận nhóm
Tình huống: Trong bài 7 em đã biết cách sử dụng sơ đồ tư duy và bài trình chiếu trong trao đổi và hợp tác. Em cũng biết cách sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lí để trình bày thông tin. Bài học này hướng dẫn em tạo sơ đồ tư duy có dữ liệu đính kèm và bài trình chiếu sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video hợp lí đồng thời hướng dẫn em thực hành sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi, hợp tác.
B. Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1. Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy có đính kèm dữ liệu
1. Nhiệm vụ 1. Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy có đính kèm dữ liệu.
Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy như minh họa trong Hình 7.1 với dữ liệu đính kèm đã chuẩn bị hoặc được cung cấp, ví dụ: - Tệp abngr tính có tên là KinhPhi.xlsx để tính toán chi phí triển lãm (Hình 8.1). - Tệp hình ảnh có tên là Pascaline.png, minh họa cho máy tính cơ học Pascaline. - Tệp văn bản có tên là CharlesBabbage.docx chưa tiểu sử nhà khoa học Charles Babbage. - Đường liên kết đến video về nhà khoa học Charles Babbage trên Internet.
- Yêu cầu:
Ảnh
- Tạo sơ đồ tư duy
Tạo sơ đồ tư duy:
- Khởi động phần mềm tạo sơ đồ tư duy MindMaple Lite. - Tạo một sơ đồ tư duy mới với chủ đề chính và các chủ đề nhánh như Hình 7.1. - Lưu tệp với tên LuocSu.emm.
Ảnh
- Đính kèm tệp
- Đính kèm tệp:
+ Chọn nhánh của sơ đồ tư duy cần đính kèm tệp. + Chọn Isert/Attachment/Attachment như minh họa trong Hình 8.2. + Khi hộp thoại mở tệp xuất hiện, chọn tệp cần chèn như minh họa ở Hình 8.3. Nháy chuột Open. Biểu tượng tệp đính kèm xuất hiện ở nhánh của sơ đồ (Hình 7.1). + Thực hiện tương tự để hoàn thành việc đính kèm các tệp văn bản, hình ảnh, bảng tính vào sơ đồ tư duy.
Ảnh
- Đính kèm đường liên kết
- Đính kèm đường liên kết:
Chọn nhánh của sơ đồ tư duy cần đính kèm đường liên kết? Chọn Insert/Hyperlink. Khi hộp thoại Hyperlink xuất hiện, sao chép đường liên kết đến video vào ô Link to: (Hình 8.4). Chọn OK đề hoàn thành việc chèn đường liên kết.
Ảnh
Nhiệm vụ 2. Trình bày sơ đồ tư duy
Ảnh
Trình bày sơ đồ tư duy trước nhóm để các thành viên trao đổi, bổ sung nội dung cho sơ đồ tư duy.
2. Trình bày sơ đồ tư duy.
- Yêu cầu:
- Hướng dẫn
- Hướng dẫn:
Lựa chọn một trong các cách sử dụng sơ đồ tư duy để trình bày thông tin (mà em đã học ở Bài 7). Chọn một thành viên đóng vait rò trưởng nhóm trình bày nội dung chuẩn bị về Lược sử công cụ tính toán. Trao đổi, thảo luận để bổ sung thêm nội dung cần chuẩn bị. Phân công công việc để các thành viên của nhóm tiếp tục hoàn thành những nội dung cần chuẩn bị.
Ảnh
Nhiệm vụ 3. Tạo bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video hợp lí
Ảnh
Tạo bài trình chiếu chủ đề Lược sử công cụ tính toán có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video hợp lí.
3. Tạo bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video hợp lí.
- Yêu cầu:
- Hướng dẫn: Nội dung trang dàn ý
- Hướng dẫn: Nội dung trang dàn ý:
+ Khởi động phần mềm trình chiếu. + Tạo trang tiêu đề, nhập tiêu đề Lược sử công cụ tính toán. + Tạo trang dàn ý. Nhập nội dung theo mẫu ở Hình 8.5. + Sử dụng mẫu có sẵn (tìm trên Internet hoặc giáo viên cung cấp) để tạo sơ đồ dòng thời gian về Lược sử công cụ tính toán.
Ảnh
- Dòng thời gian lược sử công cụ tính toán
- Dòng thời gian lược sử công cụ tính toán:
Tạo thêm trang chiếu để trình bày nội dung về Blaise Pascal và máy tính cơ học đầu tiên. Chèn hình ảnh minh họa máy tính Pascaline vào trang chiếu. Tạo thêm trang chiếu để trình bày nội dung về Charles Babbage và máy tính đa năng. Nháy chuột chọn Insert, chọn Video/Insert from This Device để chèn thêm video minh họa đã chuẩn bị vào trang chiếu. Lưu bài trình chiếu với tên là LuocSuMayTinh.
Ảnh
Luyện tập
- Câu hỏi 1 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu hỏi 1: Em thực hiện các yêu cầu sau với bài trình chiếu LuocSuMayTinh: Lựa chọn một cách trong các cách sử dụng bài trình chiếu trình bày thông tin ở Bài 7 để một thành viên đóng vai trò trưởng nhóm thực hiện trước tập thể.
- Trả lời
Trả lời:
Lựa chọn một cách sử dụng bài trình chiếu để một thành viên đóng vai trò trưởng nhóm: - Xem qua các cách sử dụng bài trình chiếu trong Bài 7. - Chọn một cách phù hợp để trình bày thông tin cho tập thể. - Chọn một thành viên trong nhóm để đảm nhận vai trò trưởng nhóm trong việc thực hiện bài trình chiếu.
- Câu hỏi 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu hỏi 2: Em thực hiện các yêu cầu sau với bài trình chiếu LuocSuMayTinh: Các thành viên trao đổi, thảo luận để rà soát nội dung bài trình chiếu theo các yêu cầu được nêu trong Nhiệm vụ 3.
- Trả lời
Trả lời:
Thành viên trao đổi, thảo luận để rà soát nội dung bài trình chiếu: - Tổ chức cuộc họp hoặc buổi thảo luận với tất cả thành viên trong nhóm. - Trao đổi và thảo luận về nội dung của bài trình chiếu theo các yêu cầu được nêu trong Nhiệm vụ 3. - Rà soát và xem xét các điểm cần cải thiện, bổ sung hoặc hiệu chỉnh trong bài trình chiếu.
- Câu hỏi 3 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu hỏi 3: Em thực hiện các yêu cầu sau với bài trình chiếu LuocSuMayTinh: Chỉnh sửa bài trình chiếu theo kết quả thảo luận ở Câu hỏi 2.
- Trả lời
Trả lời:
Chỉnh sửa bài trình chiếu theo kết quả thảo luận: - Dựa vào kết quả thảo luận và phản hồi từ các thành viên, chỉnh sửa bài trình chiếu để cải thiện nội dung và cách trình bày. - Đảm bảo rằng bài trình chiếu đáp ứng được yêu cầu được nêu trong Nhiệm vụ 3 và điểm cần cải thiện đã được hiệu chỉnh. - Cập nhật và sửa đổi bài trình chiếu để đảm bảo rằng nó phù hợp và chuẩn bị tốt cho việc trình bày trước tập thể.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Câu hỏi: Em hãy sử dụng phần mềm để bổ sung vào bài trình chiếu LuocSuMayTinh nội dung về đặc điểm của máy tính từng thế hệ. Yêu cầu: Sử dụng công cụ trực quan một cách hợp lí. Sau đó hãy phân công một bạn trong nhóm chia sẻ bài trình chiếu với các bạn khác để cùng hoàn chỉnh sản phẩm cho Triển lãm tin học.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 9a. Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. THỰC HÀNH: SỬ DỤNG CỘNG CỤ TRỰC QUAN TRÌNH BÀY THÔNG TIN TRONG TRAO ĐỐI VÀ HỢP TÁC
TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
Ảnh
A. Khởi động
- Giới thiệu bài
Ảnh
Giới thiệu bài
- Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí. Tạo được sơ đồ tư duy có đính kèm văn bản, hình ảnh, video và trang tính. Tạo được bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lí.
- Khởi động
- Khởi động: Thảo luận nhóm
Tình huống: Trong bài 7 em đã biết cách sử dụng sơ đồ tư duy và bài trình chiếu trong trao đổi và hợp tác. Em cũng biết cách sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lí để trình bày thông tin. Bài học này hướng dẫn em tạo sơ đồ tư duy có dữ liệu đính kèm và bài trình chiếu sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video hợp lí đồng thời hướng dẫn em thực hành sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi, hợp tác.
B. Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1. Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy có đính kèm dữ liệu
1. Nhiệm vụ 1. Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy có đính kèm dữ liệu.
Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy như minh họa trong Hình 7.1 với dữ liệu đính kèm đã chuẩn bị hoặc được cung cấp, ví dụ: - Tệp abngr tính có tên là KinhPhi.xlsx để tính toán chi phí triển lãm (Hình 8.1). - Tệp hình ảnh có tên là Pascaline.png, minh họa cho máy tính cơ học Pascaline. - Tệp văn bản có tên là CharlesBabbage.docx chưa tiểu sử nhà khoa học Charles Babbage. - Đường liên kết đến video về nhà khoa học Charles Babbage trên Internet.
- Yêu cầu:
Ảnh
- Tạo sơ đồ tư duy
Tạo sơ đồ tư duy:
- Khởi động phần mềm tạo sơ đồ tư duy MindMaple Lite. - Tạo một sơ đồ tư duy mới với chủ đề chính và các chủ đề nhánh như Hình 7.1. - Lưu tệp với tên LuocSu.emm.
Ảnh
- Đính kèm tệp
- Đính kèm tệp:
+ Chọn nhánh của sơ đồ tư duy cần đính kèm tệp. + Chọn Isert/Attachment/Attachment như minh họa trong Hình 8.2. + Khi hộp thoại mở tệp xuất hiện, chọn tệp cần chèn như minh họa ở Hình 8.3. Nháy chuột Open. Biểu tượng tệp đính kèm xuất hiện ở nhánh của sơ đồ (Hình 7.1). + Thực hiện tương tự để hoàn thành việc đính kèm các tệp văn bản, hình ảnh, bảng tính vào sơ đồ tư duy.
Ảnh
- Đính kèm đường liên kết
- Đính kèm đường liên kết:
Chọn nhánh của sơ đồ tư duy cần đính kèm đường liên kết? Chọn Insert/Hyperlink. Khi hộp thoại Hyperlink xuất hiện, sao chép đường liên kết đến video vào ô Link to: (Hình 8.4). Chọn OK đề hoàn thành việc chèn đường liên kết.
Ảnh
Nhiệm vụ 2. Trình bày sơ đồ tư duy
Ảnh
Trình bày sơ đồ tư duy trước nhóm để các thành viên trao đổi, bổ sung nội dung cho sơ đồ tư duy.
2. Trình bày sơ đồ tư duy.
- Yêu cầu:
- Hướng dẫn
- Hướng dẫn:
Lựa chọn một trong các cách sử dụng sơ đồ tư duy để trình bày thông tin (mà em đã học ở Bài 7). Chọn một thành viên đóng vait rò trưởng nhóm trình bày nội dung chuẩn bị về Lược sử công cụ tính toán. Trao đổi, thảo luận để bổ sung thêm nội dung cần chuẩn bị. Phân công công việc để các thành viên của nhóm tiếp tục hoàn thành những nội dung cần chuẩn bị.
Ảnh
Nhiệm vụ 3. Tạo bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video hợp lí
Ảnh
Tạo bài trình chiếu chủ đề Lược sử công cụ tính toán có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video hợp lí.
3. Tạo bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video hợp lí.
- Yêu cầu:
- Hướng dẫn: Nội dung trang dàn ý
- Hướng dẫn: Nội dung trang dàn ý:
+ Khởi động phần mềm trình chiếu. + Tạo trang tiêu đề, nhập tiêu đề Lược sử công cụ tính toán. + Tạo trang dàn ý. Nhập nội dung theo mẫu ở Hình 8.5. + Sử dụng mẫu có sẵn (tìm trên Internet hoặc giáo viên cung cấp) để tạo sơ đồ dòng thời gian về Lược sử công cụ tính toán.
Ảnh
- Dòng thời gian lược sử công cụ tính toán
- Dòng thời gian lược sử công cụ tính toán:
Tạo thêm trang chiếu để trình bày nội dung về Blaise Pascal và máy tính cơ học đầu tiên. Chèn hình ảnh minh họa máy tính Pascaline vào trang chiếu. Tạo thêm trang chiếu để trình bày nội dung về Charles Babbage và máy tính đa năng. Nháy chuột chọn Insert, chọn Video/Insert from This Device để chèn thêm video minh họa đã chuẩn bị vào trang chiếu. Lưu bài trình chiếu với tên là LuocSuMayTinh.
Ảnh
Luyện tập
- Câu hỏi 1 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu hỏi 1: Em thực hiện các yêu cầu sau với bài trình chiếu LuocSuMayTinh: Lựa chọn một cách trong các cách sử dụng bài trình chiếu trình bày thông tin ở Bài 7 để một thành viên đóng vai trò trưởng nhóm thực hiện trước tập thể.
- Trả lời
Trả lời:
Lựa chọn một cách sử dụng bài trình chiếu để một thành viên đóng vai trò trưởng nhóm: - Xem qua các cách sử dụng bài trình chiếu trong Bài 7. - Chọn một cách phù hợp để trình bày thông tin cho tập thể. - Chọn một thành viên trong nhóm để đảm nhận vai trò trưởng nhóm trong việc thực hiện bài trình chiếu.
- Câu hỏi 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu hỏi 2: Em thực hiện các yêu cầu sau với bài trình chiếu LuocSuMayTinh: Các thành viên trao đổi, thảo luận để rà soát nội dung bài trình chiếu theo các yêu cầu được nêu trong Nhiệm vụ 3.
- Trả lời
Trả lời:
Thành viên trao đổi, thảo luận để rà soát nội dung bài trình chiếu: - Tổ chức cuộc họp hoặc buổi thảo luận với tất cả thành viên trong nhóm. - Trao đổi và thảo luận về nội dung của bài trình chiếu theo các yêu cầu được nêu trong Nhiệm vụ 3. - Rà soát và xem xét các điểm cần cải thiện, bổ sung hoặc hiệu chỉnh trong bài trình chiếu.
- Câu hỏi 3 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu hỏi 3: Em thực hiện các yêu cầu sau với bài trình chiếu LuocSuMayTinh: Chỉnh sửa bài trình chiếu theo kết quả thảo luận ở Câu hỏi 2.
- Trả lời
Trả lời:
Chỉnh sửa bài trình chiếu theo kết quả thảo luận: - Dựa vào kết quả thảo luận và phản hồi từ các thành viên, chỉnh sửa bài trình chiếu để cải thiện nội dung và cách trình bày. - Đảm bảo rằng bài trình chiếu đáp ứng được yêu cầu được nêu trong Nhiệm vụ 3 và điểm cần cải thiện đã được hiệu chỉnh. - Cập nhật và sửa đổi bài trình chiếu để đảm bảo rằng nó phù hợp và chuẩn bị tốt cho việc trình bày trước tập thể.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Câu hỏi: Em hãy sử dụng phần mềm để bổ sung vào bài trình chiếu LuocSuMayTinh nội dung về đặc điểm của máy tính từng thế hệ. Yêu cầu: Sử dụng công cụ trực quan một cách hợp lí. Sau đó hãy phân công một bạn trong nhóm chia sẻ bài trình chiếu với các bạn khác để cùng hoàn chỉnh sản phẩm cho Triển lãm tin học.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 9a. Sử dụng công cụ xác thực dữ liệu".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất