Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bãi 3. Thực hành: Đánh giá chất lượng thông tin

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:42' 19-02-2025
    Dung lượng: 709.1 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. THỰC HÀNH: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3. THỰC HÀNH: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN
    TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
    Ảnh
    A. Khởi động
    - Giới thiệu bài
    Ảnh
    Giới thiệu bài
    - Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Tìm kiếm được thông tin để giải quyết vấn đề. Đánh giá được chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề.
    - Khởi động
    - Khởi động: Thảo luận nhóm
    Tình huống: + Để chuẩn bị cho việc tiếp tục học tập sau khi kết thúc cấp THCS, em cần tìm hiểu thông tin để giải quyết vấn đề lựa chọn môi trường học tập và xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, phù hợp với năng lực và nguyện vọng của em. + Theo em, làm thế nào để tìm kiếm được thông tin giúp giải quyết vấn đề chọn trường và đánh giá được chất lượng thông tin mà em đã tìm được?
    B. Hình thành kiến thức mới
    Nhiệm vụ 1. Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu
    1. Nhiệm vụ 1. Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu.
    Xác định mục đích tìm kiếm và những yêu cầu tìm kiếm cụ thể. Thực hiện tìm kiếm thông tin dựa trên mục đích và yêu cầu đã xác định.
    - Yêu cầu:
    - Xác định mục đích, yêu cầu tìm kiếm thông tin
    Xác định mục đích, yêu cầu tìm kiếm thông tin:
    - Mục đích: Tìm thông tin về các trường THPT tại địa phương để quyết định lựa chọn nguyện vọng đăng kí. - Những yêu cầu tìm kiếm có thể là: + Điểm chuẩn và chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong ba năm gần nhất. + Tỉ lệ học sinh của trường tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học có uy tín. + Những nhóm môn học mà trường có thế mạnh. + Các hoạt động ngoại khóa của trường. + Khoảng các từ nhà đến trường.
    - Thực hiện tìm kiếm
    - Lựa chọn và sắp xếp thứ tự:
    Sử dụng máy tìm kiếm và các từ khóa tìm kiếm để tìm kiếm thông tin trên internet. Lưu trữ tóm tắt của thông tin tìm được vào một tệp để có thể sử dụng trong việc đánh giá ở bước tiếp theo.
    Ảnh
    - - Tiếp (Thực hiện tìm kiếm)
    - Lựa chọn và sắp xếp thứ tự:
    Có thể sử dụng công cụ hội thoại thông minh để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm với những yêu cầu cụ thể.
    Ảnh
    - - Tiếp (Thực hiện tìm kiếm)
    - Lựa chọn và sắp xếp thứ tự:
    Em có thể tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn nhưng lưu ý rằng độ tin cậy của thông tin trên internet rất khác nhau. + Thông tin vê tuyển sinh vào lớp 10 cần tìm trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo. + Thông tin về các hoạt động giáo dục và ngoại khóa nên tìm trên website của nhà trường. + Không phải mọi thông tin đều có thể tìm được trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc của trường. Thông tin cần được đối chiếu, kiểm chứng khi sử dụng.
    Ảnh
    Nhiệm vụ 2. Quyết định dựa trên chất lượng thông tin
    Ảnh
    Đánh giá chất lượng thông tin tìm được trong Nhiệm vụ 1. Từ đó, đưa ra danh sách lựa chọn nguyện vọng gồm ba trường theo thứ tự ưu tiên mà em thấy phù hợp với năng lực và sở thích của mình.
    2. Chất lượng thông tin.
    - Yêu cầu:
    - Đánh giá thông tin
    - Đánh giá thông tin:
    Tính mới: Em cần thông tin được cập nhật gần nhất. Tính chính xác: Em có thể kiểm tra xem thông tin có chính xác không bằng cách đối chiếu thông tin từ những nguồn khác nhau. Tính đầy đủ: Em cần hình dung về một trường THPT trong một bức tranh tổng thể, gồm nhiều khía cạch trong yêu cầu tìm kiếm thông tin. Tính sử dụng được: Em có thể kiểm tra thông tin tìm được phù hợp với yêu cầu chọn trường của em không nhờ tiêu đề và nội dung của bài viết.
    - Lựa chọn và sắp xếp thứ tự
    - Lựa chọn và sắp xếp thứ tự:
    Dựa trên thông tin tìm được, em có thể lựa chọn các trường phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Em cần lưu ý tính khả thu của phương án được chọn. Sắp xếp các trường được chọn theo một danh sách ưu tiên. Thứ tự ưu tiên giữa các tiêu chí lựa chọn sẽ giúp em xác định danh sách các trường được chọn một các thuận lợi hơn.
    Luyện tập
    - Câu hỏi (- Luyện tập)
    Ảnh
    Câu hỏi: Em hãy thực hành tìm kiếm thông tin trên internet để biết về các môn học dạy ở bậc THPT. Dựa vào các thông tin tìm được, em hãy dự kiến môn học mà em thích ở bậc THPT.
    - Trả lời
    Trả lời:
    - Để tìm kiếm thông tin trên internet về các môn học dạy ở bậc THPT ta gõ tìm như sau: “Các môn dạy học ở trung học phổ thông”. - Môn học em yêu thích là môn toán.
    Ảnh
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng
    Câu hỏi: Em hãy tạo một bài trình chiếu về chủ đề Chọn môi trường học tập sau khi kết thúc bậc THCS, với các nguồn thông tin mà em thu thập được.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 4. Một số vấn đề pháp lí về sử dụng dịch vụ Internet ".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓