Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 17. Thu thập và phân loại dữ liệu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:08' 26-09-2022
    Dung lượng: 4.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 17. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TOÁN 7
    BÀI 17. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Hình vẽ
    Khởi động
    Em hãy giúp đài truyền hình thu thập những thông tin để nâng cao chất lượng các chương trình dành cho thanh thiếu niên.
    Ảnh
    I. Thu thập và phân loại dữ liệu
    1. Hoạt động
    Hình vẽ
    1. Hoạt động
    HĐ1: Em hãy giúp đài truyền hình thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn các bạn trong tổ, sử dụng ba câu hỏi sau:
    Trung bình mỗi ngày bạn dành bao nhiêu giờ để xem tivi? Các chương trình ti vi bạn xem là gì? Bạn có cho rằng các chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn không? Chọn một trong các ý kiến sau: Rất đồng ý, đồng ý, không đồng ý, rất không đồng ý.
    Ảnh
    a. Hoạt động 1
    b. Hoạt động 2
    Ảnh
    HĐ2: Em hãy lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được.
    b. Hoạt động 2
    c. Hoạt động 3
    Ảnh
    c. Hoạt động 3
    HĐ3: Trong ba dãy dữ liệu thu được, dãy nào là dãy số liệu? Dãy nào không là dãy số liệu? Dãy nào có thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm?
    2. Kết luận
    Hình vẽ
    2. Kết luận
    Dữ liệu được phân theo sơ đồ sau:
    Hình vẽ
    Dữ liệu
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Dữ liệu số (Số liệu)
    Dữ liệu không là số
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Dữ liệu là số còn được gọi là dữ liệu định lượng. Dữ liệu không là số còn gọi là dữ liệu định tịnh.
    3. Chú ý
    Hình vẽ
    3. Chú ý
    Dữ liệu không là số có thể phân thành hai loại, loại không thể sắp thứ tự (chẳng hạn dữ liệu về tên các tỉnh: Nam Định, Thái Bình,...) và loại có thể sắp thứ tự (chẳng hạn dữ liệu về đánh giá chất lượng dịch vụ và khách sạn với các mức: rất tốt, tốt, trung bình, kém).
    Ảnh
    b. Kết luận
    Ảnh
    Trong một tam giác cân, hai góc ở đáy bằng nhau. Ngược lại, một tam giác có hai góc ở đáy bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân.
    b. Kết luận
    4. Câu hỏi
    4. Câu hỏi
    Ảnh
    Em hãy lấy một ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự.
    5. Ví dụ 1
    Hình vẽ
    5. Ví dụ 1
    Bình đã phỏng vẫn các bạn trong lớp và thu được các dãy dữ liệu sau. (1) Cân nặng (đơn vị kilôgam) của năm bạn trong lớp: 43; 41; 48; 45; 52. (2) Tên một số tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng: Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh. (3) Đánh giá của bốn bạn học sinh về chất lượng bài giảng môn Toán: Tốt, Xuất sắc, Khá tốt, Trung bình.
    Ảnh
    Em hãy xác định mỗi dãy dự liệu đó thuộc loại nào?
    II. Tính đại diện của dữ liệu
    1. Hoạt động 4
    1. Hoạt động 4
    Hình vẽ
    HĐ4: Vuông và Tròn muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện trường của các bạn học sinh trong trường nên đã lập phiếu (H5.1) để tiến hành khảo sát.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy thảo luận nhóm và cho biết dữ liệu thu được trong mỗi cách làm của Vuông và Tròn.
    Ảnh
    2. Nhận xét
    Hình vẽ
    Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí, dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm.
    2. Nhận xét
    Ảnh
    3. Ví dụ
    Hình vẽ
    Một hãng hàng không muốn khảo sát ý kiến của khách hàng trên một chuyến bay để đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng trên chuyến bay đó. a) Hãy cho biết đối tượng mà hãng hàng không cần lấy ý kiến. b) Trong hai cách khảo sát sau, cách nào hợp lí hơn?
    3. Ví dụ
    a. Ví dụ 2
    Cách 1: Lấy ý kiến của 20 hành khách ở khoang hạng thương gia. Cách 2: Đánh số ngẫu nhiên 100 hành khách trên chuyên bay và xin ý kiến của những hành khách số 5;10; 15; ...100.
    b. Ví dụ 3
    Hình vẽ
    Một công ty dược phẩm đã khảo sát hiệu quả sử dụng của một loại thuốc trị cảm cúm bằng cách cho 100 người bệnh ở độ tuổi từ 20 đến 30 sử dụng loại thuốc này. Kết quả cho thấy có 95 người đã khỏi bệnh sau ba ngày sử dụng thuốc. Công ty đưa ra quảng cáo sản phẩm như Hình 5.3
    b. Ví dụ 3
    Hình 5.3
    Ảnh
    Theo em, dựa vào khảo sát trên mà đưa ra kết luận như trong quảng cáo thì có hợp lí không? Vì sao?
    Ảnh
    III. Luyện tập và củng cố
    1. Luyện tập 1
    1. Luyện tập 1
    Hình vẽ
    Câu 1. Em hãy đưa ra một số câu hỏi để phỏng vấn:
    (1) Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích; (2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày.
    Câu 2. Với mỗi dãy dữ liệu thu được, em hãy cho biết dữ liệu đó thuộc loại nào?
    Ảnh
    2. Luyện tập 2
    2. Luyện tập 2
    Hình vẽ
    Em hãy cho biết cách khảo sát sau có đảm bảo được tính đại diện không.
    Để đánh giá mức độ phù hợp của đề thi thử môn Toán, nhà trường đã cho các bạn trong câu lạc bộ Toán học làm bài và xem xét kết quả.
    Ảnh
    IV. Vận dụng
    1. Tranh luận 1
    1. Tranh luận 1
    Một số tuyến buýt ở Hà Nội mà bạn An đã đi là: 01; 02; 12; 15.
    Hình vẽ
    Đây là dãy số liệu
    Hình vẽ
    Đây không phải là dãy số liệu
    Hình vẽ
    Tuyến số 01 là tuyến đi từ Gia Lâm đến Yến Nghĩa đấy
    Em ủng hộ Vuông hay Tròn?
    Dặn dò
    1. Em làm được những gì?
    Em làm được những gì?
    Ảnh
    Hình vẽ
    Thu thập dữ liệu bằng phỏng vấn, bảng hỏi. Phân loại dữ liệu. Nhận biết tính đại diện của dữ liệu.
    2 .Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài mới:"Bài 18. Biểu đồ hình quạt tròn".
    3. Kết bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓