Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Thông tin trong giải quyết vấn đề

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:42' 19-02-2025
    Dung lượng: 791.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
    Ảnh
    A. Khởi động
    - Giới thiệu bài
    Ảnh
    Giới thiệu bài
    - Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh họa. Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nếu được ví dụ minh họa.
    - Khởi động
    - Khởi động: Thảo luận nhóm
    Tình huống: Minh: Chào An, bạn đã quyết định chọn trường nào sau khi tốt nghiệp THCS chưa? An: Chưa, tớ đang phân vân giữa hai lựa chọn: trường công lập trường dân lập. Minh: Trường công lập thì học phí thấp, trang thiết bị được Nhà nước đầu tư chắc phải hơn chứ, bạn còn băn khoăn gì nữa? An: Nhưng trường dân lập cũng có ưu điểm: kế hoạch giáo dục linh hoạt , lại có nhiều cơ hội hoạt động, tiếp xúc với các tổ chức, doanh nghiệp nữa. Minh: Ừ nhỉ, thế thì bạn cần tìm thêm thông tin. Thông tin trên Internet rất nhiều và dễ tìm kiếm nhưng thông tin hữu ích, có chất lượng cao giúp bạn chọn đúng trường mới thật có ý nghĩa. An: Vậy tớ sẽ tìm thông tin có chất lượng để chọn trường phù hợp với sở thích và khả năng của mình. Chúng ta hãy cùng hai bạn tìm hiểu về vai trò của thông tin và chất lượng thông tin trong việc giải quyết những vấn đề được đặt ta trong cuộc sống nhé!
    B. Hình thành kiến thức mới
    1. Vai trò của chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề
    Ảnh
    1. Vai trò của chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề.
    Minh đã tìm kiếm thông tin về các trường THPT trên Internet và gửi cho An địa chỉ trang web giới thiệu về một trường THPT. An xem trang web và thấy có nhiều chi tiết ấn tượng, phù hợp với mình (Hình 2.1). Không tìm hiểu thêm nữa, An quyết định chọn trường đó làm nguyện vọng duy nhất của mình. Em hãy cho biết việc Minh chia sẻ thông tin với An và An đã tin tưởng, sử dụng thông tin để chọn trường mà chưa tìm hiểu kĩ sẽ có thể xảy ra vấn đề gì?
    - Hoạt động 1: Chọn trường
    Ảnh
    - Hình ảnh minh hoạ
    - Hình ảnh minh hoạ:
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Thông tin là cơ sở để đưa ra các quyết định. Cần phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận, trao đổi và sử dụng thông tin để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn.
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu hỏi: KOL là thuật ngữ viết tắt của Key Opinion Leader có nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay người có ảnh hưởng. Khi em thấy một KOL quảng cáo sản phẩm trên mạng, em sẽ ứng xử thế nào?
    A. Chia sẻ thông tin với người thân vì KOL là một nguồn tin đáng tin cậy.
    B. Sử dụng sản phẩm vì KOL là một đảm bảo cho sản phẩm đã qua kiểm định.
    C. Cân nhắc, đánh giá chất lượng thông tin trước khi sử dụng sản phẩm.
    D. Không sử dụng và cảnh cáo người thân về nguồn tin kém chất lượng.
    2. Chất lượng thông tin
    Ảnh
    1. Hãy tìm kiếm và lựa chọn thông tin mà em cho là hữu ích giúp em chọn trường THPT. 2. Tại sao thông tin đó là hữu ích đối với việc chọn trường của em?
    2. Chất lượng thông tin.
    - Hoạt động 2: Thông tin hữu ích
    - Hình ảnh minh hoạ: Chất lượng thông tin
    - Hình ảnh minh họa: Chất lượng thông tin.
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Chất lượng thông tin là yếu tố quan trọng, quyết định hiệu quả của việc giải quyê vấn đề. Chất lượng thông tin được đánh giá thông qua tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được.
    Ảnh
    - Câu hỏi 1
    Hình vẽ
    - Câu hỏi 1:
    Trong khi tìm thông tin về các trường THPT, bạn An đã không để ý đến thời gian đăng ký nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo em: Sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin?.
    Ảnh
    - Câu hỏi 2
    Hình vẽ
    - Câu hỏi 2:
    Trong khi tìm thông tin về các trường THPT, bạn An đã không để ý đến thời gian đăng ký nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo em: Điểu đó dẫn đến khó khăn gì cho bạn An?
    Luyện tập
    - Câu hỏi (- Luyện tập)
    Ảnh
    Câu hỏi: Để chuẩn bị cho chuyến tham quan một trang trại, An gọi đến số điện thoại liên lạc được cung cấp trên trang web của trang trại nhưng không được. Minh cho rằng có thể đầu số điện thoại đã thay đổi những trang trại chưa kịp cập nhật lên trang web nên đã tìm kiếm thông tin trên trang website của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Nhờ đó, Minh đã liên hệ thành công với trang trại. Em hãy nhận xét về chất lượng thông tin ( theo 4 tính chất ở hình 2.2) mà mỗi bạn thu nhận được.
    - Trả lời
    Ảnh
    - Trả lời:
    Tính mới: + An: thông tin an tìm được trên trang web trang trại chưa được cập nhận nên không đảm bảo tính mới. + Minh: thông tin Minh tìm được trên trang web của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã cập nhật nên đảm bảo tính mới. - Tính chính xác: + An: không đảm bảo tính chính xác do số đó không liên lạc được. + Minh: đảm bảo tính chính xác đo số đó liên lạc được. - Tính đầy đủ: + An: thiếu tính đầy đủ. + Minh: có tính đầy đủ. - Tính sử dụng được: + An: không có tính sử dụng được. + Minh: có tính sử dụng được.
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng
    Câu hỏi: Em hãy tìm trên internet về thông tin về chiếc máy tính điện tử kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới. Đánh giá chất lượng thông tin tìm được.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 3. Thực hành: Đánh giá chất lượng thông tin".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓