Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Thơ văn Nguyễn Du. Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:53' 18-06-2024
Dung lượng: 737.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:53' 18-06-2024
Dung lượng: 737.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2. THƠ VĂN NGUYỄN DU. VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. THƠ VĂN NGUYỄN DU
VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
VIẾT:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Trong chương trình đã học vừa qua em ấn tượng với tác phẩm văn học nào nhất? Vì sao?
Hình thành kiến thức
1. Yêu cầu đối với bài viết
1. Yêu cầu đối với bài viết
Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Ảnh
Hình vẽ
Theo em, một bài nghị luận về một tác phẩm cần đảm bảo các yêu cầu gì?
- Khái niệm nghị luận luận về một tác phẩm nghệ thuật (1. Yêu cầu đối với bài viết)
- Khái niệm nghị luận luận về một tác phẩm nghệ thuật
Ảnh
Là phân tích, bình luận một tác phẩm văn học hoặc một vở kịch, bộ phim, bài hát, bức tranh,... bài văn thường nêu lên những cảm nhận suy nghĩ về tác phẩm sau đó đưa ra nhận xét, đánh giá về tác phẩm được bàn luận.
- Yêu cầu về bài viết (1. Yêu cầu đối với bài viết)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm ( tác giả, vị trí của tác phẩm, lí do lựa chọn bài tác phẩm)
Xác định rõ trọng tâm vấn đề được bàn luận trong bài viết (cấu tứ độc đáo của tác phẩm và sự chi phối của nó đến hệ thống hình ảnh)
Xem xét vấn đề một cách toàn diện theo từng khía cạnh cụ thể với những lí lẽ, bằng chứng xác đáng
Đánh giá được nét đặc sắc về cấu tứ và h/ả của tác phẩm cũng như giá trị của chúng trong việc thể hiện những khám phá mới về con người và cuộc sống.
- Lưu ý (1. Yêu cầu đối với bài viết)
Hình vẽ
Tìm hiểu kĩ về tác phẩm, nghệ thuật được phân tích (đặc điểm thể loại, tác giả, hoàn cảnh sáng tác,...)
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nắm được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thông qua một số chi tiết cụ thể.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu được nhận xét cá nhân về thành công và hạn chế của tác phẩm.
Hình vẽ
Thực hiện các bước theo quy trình tạo lập văn bản.
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Phân tích văn bản tham khảo
Ảnh
Ảnh
2. Phân tích văn bản tham khảo
Đọc bài viết tham khảo, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
Đối tượng được bàn luận trong bài viết thuộc ngành nghệ thuật nào? Văn bản có thể chia thành mấy phần và nội dung chính của mỗi phần là gì? Các nội dung ấy có liên quan đến phần đọc hiểu văn bản trong bài 2 ra sao? Tác giả đã nêu lên những thành coogn và hạn chế nào về nội dung và nghệ thuật của vở kịch? Qua văn bản có thể rút ra được những lưu ý gì khi nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật?
+ Đối tượng bàn luận
2. Phân tích văn bản tham khảo
ĐT được bàn luận trong bài viết thuộc ngành nghệ thuật kịch.
Văn bản có thể chia thành 3 phần:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Từ đầu -> hòa mình trong thế giới của tác phẩm: Giới thiệu tác phẩm được nói đến.
Hình vẽ
Tiếp -> tôn trọng nguyên tác: Những nhận xét của tác giả về ưu nhược điểm của tác phẩm.
Hình vẽ
Còn lại: Khẳng định vấn đề.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Thành công và hạn chế của tác phẩm
2. Phân tích văn bản tham khảo
Tác giả đã nêu thành công và hạn chế của tác phẩm như sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Các diễn viên chính và phụ vô cùng nhập tâm. Thấy hiểu nhân vật từ câu chữ của Nguyễn Du và thể hiện xuất sắc bản chất NV. Vũ đạo và âm nhạc của vở kịch góp phần thể hiện thành công dụng ý của TG.
Hình vẽ
Sự kết hợp chưa thật nhuyễn giữa âm nhạc và vũ đạo. Chưa có sự mạnh dạn đẩy sự sáng tạo đến mức phá cách làm điểm nhấn vượt ra khỏi cái khung nội dung Truyện Kiều.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Bài học (2. Phân tích văn bản tham khảo)
Ảnh
Bài học:
Khi nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật cần tìm hiểu thật kĩ về tác phẩm để có những nhận xét đánh giá khách quan và chân thực.
3. Thực hành viết theo các bước
Ảnh
3. Thực hành viết theo các bước
Chọn một trong ba đề sau để thực hành luyện tập:
Hình vẽ
Đề 1: Trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc một pho tượng mà em cho là có giá trị. Đề 2: Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc bài hát yêu thích. Đề 3: Phân tích một đoan trích tự chọn trong tác phẩm “Truyện Kiều” ( Nguyễn Du).
a. Chuẩn bị viết: (ví dụ với đề 2)
Ảnh
a. Chuẩn bị viết: (ví dụ với đề 2)
* Xác định bộ phim (vở kịch, bài hát) mà em sẽ bàn luận. * Tìm hiểu đề văn để xác định các yêu cầu cơ bản trước khi viết:
Trọng tâm cần làm rõ: giá trị nội dung, hình thức của bộ phim (vở kịch, bài hát). Kiểu văn bản chính: nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật (bộ phim, vở kịch hay bài hát). Phạm vi dẫn chứng: ND của bộ phim (vở kịch, bài hát) đã chọn.
* Đọc kĩ các yêu cầu viết bài văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật đã nêu ở mục 1 Định hướng.
b. Tìm ý
b. Tìm ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Đề tài, chủ đề, nội dung chính. Ý nghĩa của bộ phim (vở kịch, bài hát).
Diễn viên, lời thoại, diễn xuất,... Âm nhạc, vũ đạo, ánh sáng,...
Thành công Hạn chế
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
c. Lập dàn ý (c. Lập dàn ý)
Hình vẽ
Hình vẽ
Giới thiệu bộ phim (vở kịch, bài hát) và nêu khái quát điểm đặc sắc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Phân tích nội dung: ý nghĩa của bộ phim (vở kịch, bài hát). Phân tích các đặc điểm đặc sắc về hình thức của bộ phim (vở kịch, bài hát). Nêu các nhận xét của người viết về thành công, hạn chế của bộ phim (vở kịch, bài hát).
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu đánh giá KQ về bộ phim (vở kịch, bài hát): giá trị thời sự, hiệu quả tác động tới người xem, dư luận xã hội về bộ phim (vở kịch, bài hát).
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
4. Viết bài
Ảnh
4. Viết bài
Thực hiện viết bài theo các gợi ý sau đây:
Mỗi ý trong dàn ý cần được triển khai thành một đoạn văn: từng đoạn văn đều có câu chủ đề, được đặt ở vị trí thích hợp. Cần chú ý dẫn các câu văn có thể minh hoạ tốt cho ý đã được nêu, kèm theo những lời bình, phân tích phù hợp, tránh tình trạng nói chung thiếu căn cứ. Cần thể hiện được sự rung động thật sự của mình trước tác phẩm truyện nhưng tránh lối nói đại ngôn lạm dụng những câu cảm thán.
5. Đọc lại và chỉnh sửa
Ảnh
5. Đọc lại và chỉnh sửa
Đánh giá kĩ năng Viết bài văn nghị luận về một TPNT theo bảng:
Ảnh
+ tiếp (Đánh giá kĩ năng Viết bài văn nghị luận về một TPNT theo bảng:)
Ảnh
Ảnh
5. Đọc lại và chỉnh sửa
Luyện tập - Vận dụng
- Luyện tập
Ảnh
Hình vẽ
Đọc thật kĩ bài làm của bản thân trước khi nộp lại cho giáo viên.
- Luyện tập:
Nhiệm vụ:
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Chọn một ý của đề bài trong mục 2 “Thực hành”; từ đó viết hai đoạn văn: + Diễn đạt bằng các câu văn suy luận logic. + Diễn đạt bằng các câu văn có hình ảnh.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Hệ thống lại kiến thức vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau:"Bài 2. Thơ văn Nguyễn Du. Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. THƠ VĂN NGUYỄN DU
VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
VIẾT:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Trong chương trình đã học vừa qua em ấn tượng với tác phẩm văn học nào nhất? Vì sao?
Hình thành kiến thức
1. Yêu cầu đối với bài viết
1. Yêu cầu đối với bài viết
Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Ảnh
Hình vẽ
Theo em, một bài nghị luận về một tác phẩm cần đảm bảo các yêu cầu gì?
- Khái niệm nghị luận luận về một tác phẩm nghệ thuật (1. Yêu cầu đối với bài viết)
- Khái niệm nghị luận luận về một tác phẩm nghệ thuật
Ảnh
Là phân tích, bình luận một tác phẩm văn học hoặc một vở kịch, bộ phim, bài hát, bức tranh,... bài văn thường nêu lên những cảm nhận suy nghĩ về tác phẩm sau đó đưa ra nhận xét, đánh giá về tác phẩm được bàn luận.
- Yêu cầu về bài viết (1. Yêu cầu đối với bài viết)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm ( tác giả, vị trí của tác phẩm, lí do lựa chọn bài tác phẩm)
Xác định rõ trọng tâm vấn đề được bàn luận trong bài viết (cấu tứ độc đáo của tác phẩm và sự chi phối của nó đến hệ thống hình ảnh)
Xem xét vấn đề một cách toàn diện theo từng khía cạnh cụ thể với những lí lẽ, bằng chứng xác đáng
Đánh giá được nét đặc sắc về cấu tứ và h/ả của tác phẩm cũng như giá trị của chúng trong việc thể hiện những khám phá mới về con người và cuộc sống.
- Lưu ý (1. Yêu cầu đối với bài viết)
Hình vẽ
Tìm hiểu kĩ về tác phẩm, nghệ thuật được phân tích (đặc điểm thể loại, tác giả, hoàn cảnh sáng tác,...)
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nắm được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thông qua một số chi tiết cụ thể.
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu được nhận xét cá nhân về thành công và hạn chế của tác phẩm.
Hình vẽ
Thực hiện các bước theo quy trình tạo lập văn bản.
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Phân tích văn bản tham khảo
Ảnh
Ảnh
2. Phân tích văn bản tham khảo
Đọc bài viết tham khảo, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
Đối tượng được bàn luận trong bài viết thuộc ngành nghệ thuật nào? Văn bản có thể chia thành mấy phần và nội dung chính của mỗi phần là gì? Các nội dung ấy có liên quan đến phần đọc hiểu văn bản trong bài 2 ra sao? Tác giả đã nêu lên những thành coogn và hạn chế nào về nội dung và nghệ thuật của vở kịch? Qua văn bản có thể rút ra được những lưu ý gì khi nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật?
+ Đối tượng bàn luận
2. Phân tích văn bản tham khảo
ĐT được bàn luận trong bài viết thuộc ngành nghệ thuật kịch.
Văn bản có thể chia thành 3 phần:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Từ đầu -> hòa mình trong thế giới của tác phẩm: Giới thiệu tác phẩm được nói đến.
Hình vẽ
Tiếp -> tôn trọng nguyên tác: Những nhận xét của tác giả về ưu nhược điểm của tác phẩm.
Hình vẽ
Còn lại: Khẳng định vấn đề.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Thành công và hạn chế của tác phẩm
2. Phân tích văn bản tham khảo
Tác giả đã nêu thành công và hạn chế của tác phẩm như sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Các diễn viên chính và phụ vô cùng nhập tâm. Thấy hiểu nhân vật từ câu chữ của Nguyễn Du và thể hiện xuất sắc bản chất NV. Vũ đạo và âm nhạc của vở kịch góp phần thể hiện thành công dụng ý của TG.
Hình vẽ
Sự kết hợp chưa thật nhuyễn giữa âm nhạc và vũ đạo. Chưa có sự mạnh dạn đẩy sự sáng tạo đến mức phá cách làm điểm nhấn vượt ra khỏi cái khung nội dung Truyện Kiều.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Bài học (2. Phân tích văn bản tham khảo)
Ảnh
Bài học:
Khi nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật cần tìm hiểu thật kĩ về tác phẩm để có những nhận xét đánh giá khách quan và chân thực.
3. Thực hành viết theo các bước
Ảnh
3. Thực hành viết theo các bước
Chọn một trong ba đề sau để thực hành luyện tập:
Hình vẽ
Đề 1: Trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc một pho tượng mà em cho là có giá trị. Đề 2: Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc bài hát yêu thích. Đề 3: Phân tích một đoan trích tự chọn trong tác phẩm “Truyện Kiều” ( Nguyễn Du).
a. Chuẩn bị viết: (ví dụ với đề 2)
Ảnh
a. Chuẩn bị viết: (ví dụ với đề 2)
* Xác định bộ phim (vở kịch, bài hát) mà em sẽ bàn luận. * Tìm hiểu đề văn để xác định các yêu cầu cơ bản trước khi viết:
Trọng tâm cần làm rõ: giá trị nội dung, hình thức của bộ phim (vở kịch, bài hát). Kiểu văn bản chính: nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật (bộ phim, vở kịch hay bài hát). Phạm vi dẫn chứng: ND của bộ phim (vở kịch, bài hát) đã chọn.
* Đọc kĩ các yêu cầu viết bài văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật đã nêu ở mục 1 Định hướng.
b. Tìm ý
b. Tìm ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Đề tài, chủ đề, nội dung chính. Ý nghĩa của bộ phim (vở kịch, bài hát).
Diễn viên, lời thoại, diễn xuất,... Âm nhạc, vũ đạo, ánh sáng,...
Thành công Hạn chế
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
c. Lập dàn ý (c. Lập dàn ý)
Hình vẽ
Hình vẽ
Giới thiệu bộ phim (vở kịch, bài hát) và nêu khái quát điểm đặc sắc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Phân tích nội dung: ý nghĩa của bộ phim (vở kịch, bài hát). Phân tích các đặc điểm đặc sắc về hình thức của bộ phim (vở kịch, bài hát). Nêu các nhận xét của người viết về thành công, hạn chế của bộ phim (vở kịch, bài hát).
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu đánh giá KQ về bộ phim (vở kịch, bài hát): giá trị thời sự, hiệu quả tác động tới người xem, dư luận xã hội về bộ phim (vở kịch, bài hát).
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
4. Viết bài
Ảnh
4. Viết bài
Thực hiện viết bài theo các gợi ý sau đây:
Mỗi ý trong dàn ý cần được triển khai thành một đoạn văn: từng đoạn văn đều có câu chủ đề, được đặt ở vị trí thích hợp. Cần chú ý dẫn các câu văn có thể minh hoạ tốt cho ý đã được nêu, kèm theo những lời bình, phân tích phù hợp, tránh tình trạng nói chung thiếu căn cứ. Cần thể hiện được sự rung động thật sự của mình trước tác phẩm truyện nhưng tránh lối nói đại ngôn lạm dụng những câu cảm thán.
5. Đọc lại và chỉnh sửa
Ảnh
5. Đọc lại và chỉnh sửa
Đánh giá kĩ năng Viết bài văn nghị luận về một TPNT theo bảng:
Ảnh
+ tiếp (Đánh giá kĩ năng Viết bài văn nghị luận về một TPNT theo bảng:)
Ảnh
Ảnh
5. Đọc lại và chỉnh sửa
Luyện tập - Vận dụng
- Luyện tập
Ảnh
Hình vẽ
Đọc thật kĩ bài làm của bản thân trước khi nộp lại cho giáo viên.
- Luyện tập:
Nhiệm vụ:
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Chọn một ý của đề bài trong mục 2 “Thực hành”; từ đó viết hai đoạn văn: + Diễn đạt bằng các câu văn suy luận logic. + Diễn đạt bằng các câu văn có hình ảnh.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Hệ thống lại kiến thức vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau:"Bài 2. Thơ văn Nguyễn Du. Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất