Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Thơ tự do. Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:37' 04-05-2023
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:37' 04-05-2023
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM THƠ
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM THƠ
Khởi động
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Đề bài dưới đây thuộc dạng bài phân tích nào? Phân tích bài thơ “Mùa hoa mận” của Chu Thùy Liên.
A. Dạng bài phân tích toàn bộ bài thơ
B. Dạng bài phân tích một đoạn thơ
C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Đề bài sau thuộc dạng bài phân tích nào? Phân tích đoạn thơ sau đây trong bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi: “Sáng mát trong…rơi đầy”.
A. Dạng bài phân tích toàn bộ bài thơ
B. Dạng bài phân tích một đoạn thơ
C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
D. Dạng bài so sánh giữa hai đoạn thơ, bài thơ
1. ĐỊNH HƯỚNG
Định huớng
1. ĐỊNH HƯỚNG
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
HOẠT ĐỘNG NHÓM: - 4 NHÓM CÙNG TÌM HIỂU NGỮ LIỆU VÀ TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI. - THỜI GIAN: 7 PHÚT - TRÌNH BÀY: 1 NHÓM ĐẠI DIỆN TRÌNH BÀY, 1 NHÓM NHẬN XÉT, 2 NHÓM CÒN LẠI TRAO ĐỔI VÀ NHẬN XÉT CHÉO. - 1 HỌC SINH TỔNG KẾT LẠI PHẦN TRẢ LỜI
Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
Mở đầu: bài viết giới thiệu tên bài thơ, vị trí và nội dung chính của bài thơ “Tự tình”. Người viết phân tích bài thơ theo kết cấu: đề - thực – luận – kết của một bài thơ Đường luật. Những chi tiết của bài thơ được chú ý phân tích: “hồng nhan”, “say lại tỉnh”, “vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn”, hình ảnh thiên nhiên (rêu, đá), tâm trạng của tác giả… Chú ý các nhận xét của tác giả Trần Đình Sử khi phân tích: “Một cảm giác về sự dở dang, chưa được thỏa mãn đủ đầy trong hai câu thơ”, “Vầng trăng vừa có thật, vừa tượng trưng”, “Cả bài thơ là nỗi khao khát tình duyên, nỗi than đời bất công, là tình cảnh đáng thương của người phụ nữ dở dang, lẽ mọn, một biểu hiện thương thân mà con người cá nhân đã thức tỉnh”… Kết bài: Nêu khái quát về toàn bộ bài thơ.
b. Kết luận
b. Kết luận
Khái niệm: Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ là nêu lên và làm rõ ý kiến của người viết về giá trị nội dung, nghệ thuật (cái hay, cái đẹp) của một tác phẩm thơ nào đó.
Ảnh
Những lưu ý khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ:
b. Kết luận
- Những lưu ý khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ: - Nội dung của tác phẩm thơ thể hiện qua các yếu tố như đề tài, chủ đề, tư tưởng, tình cảm và thái độ,… của chủ thể trữ tình. - Nghệ thuật của tác phẩm thơ thể hiện ở các yếu tố hình thức thể loại như: thể thơ, từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, các biện pháp tu từ,… - Nội dung và nghệ thuật liên quan chặt chẽ với nhau. Vì thế, khi phân tích cần làm rõ vai trò và tác dụng của các yếu tố hình thức nghệ thuật trong việc làm nổi bật nội dung.
Để viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá người viết cần:
b. Kết luận
Để viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá người viết cần: - Đọc kĩ tác phẩm thơ, xác định nội dung và nghệ thuật, đặc biệt chú ý những yếu tố nghệ thuật thể hiện nội dung, chủ đề của tác phẩm. - Xác định các luận điểm trong bài viết, lựa chọn dẫn chứng từ tác phẩm thơ. - Liên hệ, so sánh với tác giả, tác phẩm có cùng đề tài, chủ đề để thấy được nét sáng tạo riêng của tác giả trong bài thơ. - Đánh giá, nhận xét về những thành công và hạn chế (nếu có) của tác giả, về giá trị, sự tác động của tác phẩm thơ đối với người đọc và bản thân người viết.
2. THỰC HÀNH
Thực hành
2. THỰC HÀNH
Ảnh
Chọn một trong hai đề sau
2. THỰC HÀNH
Chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Viết bài văn phân tích, đánh giá bài thơ “Mùa hoa mận” của Chu Thùy Liên. Đề 2: Cảm nhận của em về đoạn thơ: “Sáng mát trong như sáng năm xưa … Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy” (Đất Nước – Nguyễn Đình Thi)
Làm việc cá nhân
2. THỰC HÀNH
LÀM VIỆC CÁ NHÂN, TRAO ĐỔI THEO CẶP: - CÁ NHÂN ĐỌC KĨ ĐỀ, CHỌN 1 TRONG 2 ĐỀ ĐỂ LẬP DÀN Ý, CHỌN MỘT LUẬN ĐIỂM TRONG DÀN Ý VIẾT THÀNH 01 ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN. - THỜI GIAN: 30 PHÚT - KIỂM TRA VÀ CHỈNH SỬA THEO PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT. - TRAO ĐỔI SẢN PHẨM THỰC HÀNH THEO CẶP, ĐÁNH GIÁ CHÉO. - TRÌNH BÀY: 1 SỐ CẶP NHÓM ĐẠI DIỆN.
Nội dung kiểm tra
Ảnh
Kết quả thực hành
BẢNG KIỂM TRA KẾT QUẢ THỰC HÀNH
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM THƠ
Khởi động
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Đề bài dưới đây thuộc dạng bài phân tích nào? Phân tích bài thơ “Mùa hoa mận” của Chu Thùy Liên.
A. Dạng bài phân tích toàn bộ bài thơ
B. Dạng bài phân tích một đoạn thơ
C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Đề bài sau thuộc dạng bài phân tích nào? Phân tích đoạn thơ sau đây trong bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi: “Sáng mát trong…rơi đầy”.
A. Dạng bài phân tích toàn bộ bài thơ
B. Dạng bài phân tích một đoạn thơ
C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
D. Dạng bài so sánh giữa hai đoạn thơ, bài thơ
1. ĐỊNH HƯỚNG
Định huớng
1. ĐỊNH HƯỚNG
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
HOẠT ĐỘNG NHÓM: - 4 NHÓM CÙNG TÌM HIỂU NGỮ LIỆU VÀ TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI. - THỜI GIAN: 7 PHÚT - TRÌNH BÀY: 1 NHÓM ĐẠI DIỆN TRÌNH BÀY, 1 NHÓM NHẬN XÉT, 2 NHÓM CÒN LẠI TRAO ĐỔI VÀ NHẬN XÉT CHÉO. - 1 HỌC SINH TỔNG KẾT LẠI PHẦN TRẢ LỜI
Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
Mở đầu: bài viết giới thiệu tên bài thơ, vị trí và nội dung chính của bài thơ “Tự tình”. Người viết phân tích bài thơ theo kết cấu: đề - thực – luận – kết của một bài thơ Đường luật. Những chi tiết của bài thơ được chú ý phân tích: “hồng nhan”, “say lại tỉnh”, “vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn”, hình ảnh thiên nhiên (rêu, đá), tâm trạng của tác giả… Chú ý các nhận xét của tác giả Trần Đình Sử khi phân tích: “Một cảm giác về sự dở dang, chưa được thỏa mãn đủ đầy trong hai câu thơ”, “Vầng trăng vừa có thật, vừa tượng trưng”, “Cả bài thơ là nỗi khao khát tình duyên, nỗi than đời bất công, là tình cảnh đáng thương của người phụ nữ dở dang, lẽ mọn, một biểu hiện thương thân mà con người cá nhân đã thức tỉnh”… Kết bài: Nêu khái quát về toàn bộ bài thơ.
b. Kết luận
b. Kết luận
Khái niệm: Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ là nêu lên và làm rõ ý kiến của người viết về giá trị nội dung, nghệ thuật (cái hay, cái đẹp) của một tác phẩm thơ nào đó.
Ảnh
Những lưu ý khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ:
b. Kết luận
- Những lưu ý khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ: - Nội dung của tác phẩm thơ thể hiện qua các yếu tố như đề tài, chủ đề, tư tưởng, tình cảm và thái độ,… của chủ thể trữ tình. - Nghệ thuật của tác phẩm thơ thể hiện ở các yếu tố hình thức thể loại như: thể thơ, từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, các biện pháp tu từ,… - Nội dung và nghệ thuật liên quan chặt chẽ với nhau. Vì thế, khi phân tích cần làm rõ vai trò và tác dụng của các yếu tố hình thức nghệ thuật trong việc làm nổi bật nội dung.
Để viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá người viết cần:
b. Kết luận
Để viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá người viết cần: - Đọc kĩ tác phẩm thơ, xác định nội dung và nghệ thuật, đặc biệt chú ý những yếu tố nghệ thuật thể hiện nội dung, chủ đề của tác phẩm. - Xác định các luận điểm trong bài viết, lựa chọn dẫn chứng từ tác phẩm thơ. - Liên hệ, so sánh với tác giả, tác phẩm có cùng đề tài, chủ đề để thấy được nét sáng tạo riêng của tác giả trong bài thơ. - Đánh giá, nhận xét về những thành công và hạn chế (nếu có) của tác giả, về giá trị, sự tác động của tác phẩm thơ đối với người đọc và bản thân người viết.
2. THỰC HÀNH
Thực hành
2. THỰC HÀNH
Ảnh
Chọn một trong hai đề sau
2. THỰC HÀNH
Chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Viết bài văn phân tích, đánh giá bài thơ “Mùa hoa mận” của Chu Thùy Liên. Đề 2: Cảm nhận của em về đoạn thơ: “Sáng mát trong như sáng năm xưa … Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy” (Đất Nước – Nguyễn Đình Thi)
Làm việc cá nhân
2. THỰC HÀNH
LÀM VIỆC CÁ NHÂN, TRAO ĐỔI THEO CẶP: - CÁ NHÂN ĐỌC KĨ ĐỀ, CHỌN 1 TRONG 2 ĐỀ ĐỂ LẬP DÀN Ý, CHỌN MỘT LUẬN ĐIỂM TRONG DÀN Ý VIẾT THÀNH 01 ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN. - THỜI GIAN: 30 PHÚT - KIỂM TRA VÀ CHỈNH SỬA THEO PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT. - TRAO ĐỔI SẢN PHẨM THỰC HÀNH THEO CẶP, ĐÁNH GIÁ CHÉO. - TRÌNH BÀY: 1 SỐ CẶP NHÓM ĐẠI DIỆN.
Nội dung kiểm tra
Ảnh
Kết quả thực hành
BẢNG KIỂM TRA KẾT QUẢ THỰC HÀNH
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất