Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7: Thơ tự do. Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:37' 04-05-2023
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM THƠ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 7. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM THƠ
    Khởi động
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Đề bài dưới đây thuộc dạng bài phân tích nào? Phân tích bài thơ “Mùa hoa mận” của Chu Thùy Liên.
    A. Dạng bài phân tích toàn bộ bài thơ
    B. Dạng bài phân tích một đoạn thơ
    C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
    C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Đề bài sau thuộc dạng bài phân tích nào? Phân tích đoạn thơ sau đây trong bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi: “Sáng mát trong…rơi đầy”.
    A. Dạng bài phân tích toàn bộ bài thơ
    B. Dạng bài phân tích một đoạn thơ
    C. Dạng bài phân tích một hình ảnh trong đoạn thơ, bài thơ
    D. Dạng bài so sánh giữa hai đoạn thơ, bài thơ
    1. ĐỊNH HƯỚNG
    Định huớng
    1. ĐỊNH HƯỚNG
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
    a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
    HOẠT ĐỘNG NHÓM: - 4 NHÓM CÙNG TÌM HIỂU NGỮ LIỆU VÀ TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI. - THỜI GIAN: 7 PHÚT - TRÌNH BÀY: 1 NHÓM ĐẠI DIỆN TRÌNH BÀY, 1 NHÓM NHẬN XÉT, 2 NHÓM CÒN LẠI TRAO ĐỔI VÀ NHẬN XÉT CHÉO. - 1 HỌC SINH TỔNG KẾT LẠI PHẦN TRẢ LỜI
    Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
    a. Tìm hiểu ngữ liệu (SGK – tr.81)
    Mở đầu: bài viết giới thiệu tên bài thơ, vị trí và nội dung chính của bài thơ “Tự tình”. Người viết phân tích bài thơ theo kết cấu: đề - thực – luận – kết của một bài thơ Đường luật. Những chi tiết của bài thơ được chú ý phân tích: “hồng nhan”, “say lại tỉnh”, “vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn”, hình ảnh thiên nhiên (rêu, đá), tâm trạng của tác giả… Chú ý các nhận xét của tác giả Trần Đình Sử khi phân tích: “Một cảm giác về sự dở dang, chưa được thỏa mãn đủ đầy trong hai câu thơ”, “Vầng trăng vừa có thật, vừa tượng trưng”, “Cả bài thơ là nỗi khao khát tình duyên, nỗi than đời bất công, là tình cảnh đáng thương của người phụ nữ dở dang, lẽ mọn, một biểu hiện thương thân mà con người cá nhân đã thức tỉnh”… Kết bài: Nêu khái quát về toàn bộ bài thơ.
    b. Kết luận
    b. Kết luận
    Khái niệm: Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ là nêu lên và làm rõ ý kiến của người viết về giá trị nội dung, nghệ thuật (cái hay, cái đẹp) của một tác phẩm thơ nào đó.
    Ảnh
    Những lưu ý khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ:
    b. Kết luận
    - Những lưu ý khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ: - Nội dung của tác phẩm thơ thể hiện qua các yếu tố như đề tài, chủ đề, tư tưởng, tình cảm và thái độ,… của chủ thể trữ tình. - Nghệ thuật của tác phẩm thơ thể hiện ở các yếu tố hình thức thể loại như: thể thơ, từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, các biện pháp tu từ,… - Nội dung và nghệ thuật liên quan chặt chẽ với nhau. Vì thế, khi phân tích cần làm rõ vai trò và tác dụng của các yếu tố hình thức nghệ thuật trong việc làm nổi bật nội dung.
    Để viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá người viết cần:
    b. Kết luận
    Để viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá người viết cần: - Đọc kĩ tác phẩm thơ, xác định nội dung và nghệ thuật, đặc biệt chú ý những yếu tố nghệ thuật thể hiện nội dung, chủ đề của tác phẩm. - Xác định các luận điểm trong bài viết, lựa chọn dẫn chứng từ tác phẩm thơ. - Liên hệ, so sánh với tác giả, tác phẩm có cùng đề tài, chủ đề để thấy được nét sáng tạo riêng của tác giả trong bài thơ. - Đánh giá, nhận xét về những thành công và hạn chế (nếu có) của tác giả, về giá trị, sự tác động của tác phẩm thơ đối với người đọc và bản thân người viết.
    2. THỰC HÀNH
    Thực hành
    2. THỰC HÀNH
    Ảnh
    Chọn một trong hai đề sau
    2. THỰC HÀNH
    Chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Viết bài văn phân tích, đánh giá bài thơ “Mùa hoa mận” của Chu Thùy Liên. Đề 2: Cảm nhận của em về đoạn thơ: “Sáng mát trong như sáng năm xưa Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy” (Đất Nước – Nguyễn Đình Thi)
    Làm việc cá nhân
    2. THỰC HÀNH
    LÀM VIỆC CÁ NHÂN, TRAO ĐỔI THEO CẶP: - CÁ NHÂN ĐỌC KĨ ĐỀ, CHỌN 1 TRONG 2 ĐỀ ĐỂ LẬP DÀN Ý, CHỌN MỘT LUẬN ĐIỂM TRONG DÀN Ý VIẾT THÀNH 01 ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN. - THỜI GIAN: 30 PHÚT - KIỂM TRA VÀ CHỈNH SỬA THEO PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT. - TRAO ĐỔI SẢN PHẨM THỰC HÀNH THEO CẶP, ĐÁNH GIÁ CHÉO. - TRÌNH BÀY: 1 SỐ CẶP NHÓM ĐẠI DIỆN.
    Nội dung kiểm tra
    Ảnh
    Kết quả thực hành
    BẢNG KIỂM TRA KẾT QUẢ THỰC HÀNH
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    - Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    - Chuẩn bị nội dung bài sau
    - Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    DẶN DÒ
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓