Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7: Thơ tám chữ và thơ tự do. 7. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:59' 01-04-2025
    Dung lượng: 2.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM NGHĨ VỀ MỘT BÀI THƠ TÁM CHỮ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    I. ĐỊNH HƯỚNG
    Định hướng
    Ảnh
    I. Định hướng
    Bài tập
    Ảnh
    Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ tám chữ là gì? Khi viết đoạn văn, mình cần lưu ý gì?
    Khái niệm
    - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ là nêu lên những suy nghĩ và rung động của em về bài thơ đó. - Đoạn văn có thể chỉ nêu cảm nghĩ về 1 yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật đặc sắc của bài thơ tám chữ
    Khái niệm:
    Lưu ý
    Lưu ý:
    - Đọc kĩ để hiểu nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Xác định yếu tố nội dung và nghệ thuật của bài thơ để lại cho em ấn tượng sâu sắc. - Viết đoạn văn với các nội dung: + Yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật nào để lại cho em cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc? + Yếu tố đó được thể hiện qua những dòng thơ, khổ thơ hay hình ảnh, từ ngữ nào? + Em có cảm xúc, suy nghĩ gì? + Vì sao em có cảm xúc, suy nghĩ đó?
    II. THỰC HÀNH
    II. Thực hành
    Ảnh
    II. THỰC HÀNH
    Bài 1
    1/ Nêu mục đích viết và người đọc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ tám chữ. (2*)
    Ảnh
    Bài 2
    2/ Thực hành viết gồm có mấy bước, là những bước nào?
    Ảnh
    Bài 3
    3/ Trong phần chuẩn bị, cần làm những gì?
    Ảnh
    Bài 4
    4/ Có cần trình bày cảm nghĩ về toàn bộ nội dung, nghệ thuật của bài thơ không?
    Ảnh
    Bài 5
    5/ Trong phần tìm ý, chúng ta có thể đặt những câu hỏi thế nào?
    Ảnh
    Bài 6
    6/ Nêu cụ thể nội dung từng phần MB, TB, KB khi lập dàn bài.
    * Mở đoạn: Nêu tên bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của em về bài thơ * Thân đoạn: + Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ. + Nêu các lí do khiến em yêu thích. * Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về bài thơ
    Bài 7
    7/ Khi viết bài, em cần lưu ý những gì? (3*)
    - Bám sát dàn ý để viết đoạn, chú ý khai thác yếu tố nghệ thuật và nội dung độc đáo khiến em ấn tượng. - Thể hiện được cảm xúc chân thành về nội dung và hình thức trữ tình độc đáo của bài thơ - Trình bày đúng hình thức của đoạn văn: Viết lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ đó phải viết hoa ; kết thúc đoạn văn bằng 1 dấu chấm câu. Các câu trong đoạn cần tập trung vào chủ đề chung, giữa các câu có sự liên kết. Đoạn văn khoảng 200 chữ.
    Bài 8
    8/ Trong quá trình viết, em có thể sử dụng những từ hay cụm từ nào để liên kết các câu trong đoạn?
    Các từ tạo tính liên kết: + Khi nêu các chi tiết: Bên cạnh đó; đồng thời; không chỉ … mà còn ; … + Khi đánh giá: Qua đó ; Như thế ; Chính vì vậy ; Như vậy ; Tóm lại ; Thông qua các chi tiết miêu tả và tự sự ; …
    Bài 9
    9/ Theo em, việc chỉnh sửa bài viết quan trọng như thế nào?
    Chỉnh sửa bài viết giúp chúng ta tìm và sửa những lỗi sai về chính tả / lỗi diễn đạt ... hoặc thiếu ý mà trong quá trình làm mình không để ý, giúp cho đoạn văn hoàn chỉnh hơn
    Nội dung, nghệ thuật
    LỰA CHỌN YẾU TỐ NỘI DUNG HOẶC NGHỆ THUẬT ĐẶC SẮC
    - Chủ đề mùa xuân tươi đẹp của quê hương bình dị - Bức tranh chiều xuân - Màu sắc hội họa trong ngôn ngữ bài thơ. - Các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ
    Tìm ý
    TÌM Ý
    Ảnh
    Tên bài thơ? Tên tác giả? Cảm nghĩ của em về một yếu tố đặc sắc trong bài thơ?
    Đâu là nét đặc sắc nhất của bài thơ?
    Yếu tố ấy đặc sắc, thú vị như thế nào?
    Chúng đã góp phần thể hiện ấn tượng điều nhà thơ muốn bày tỏ ra sao?
    Lập dàn ý
    LẬP DÀN Ý
    Nêu tên bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của em về bài thơ
    + Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ. + Nêu các lí do khiến em yêu thích.
    Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về bài thơ.
    Mở đoạn
    Thân đoạn
    Kết đoạn
    Viết bài
    Viết bài
    Nội dung:
    - Bám sát dàn ý để viết đoạn - Thể hiện được cảm xúc chân thành của em về nội dung và hình thức trữ tình độc đáo của bài thơ
    Hình thức:
    - Viết lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ đó phải viết hoa; kết thúc đoạn văn bằng 1 dấu chấm câu. - Các câu trong đoạn cần tập trung vào chủ đề chung, giữa các câu có sự liên kết. - Đoạn văn khoảng 200 chữ.
    Gợi ý
    + Bài thơ … của tác giả … là một tác phẩm độc đáo về đề tài mùa xuân… + Thông qua ……. bài thơ của tác giả đã để lại cho chúng ta những ấn tượng đậm sâu. Có thể sử dụng các từ sau để tạo tính liên kết: + Khi nêu các chi tiết: Bên cạnh đó; đồng thời; không chỉ … mà còn ; … + Khi đánh giá: Qua đó ; Như thế ; Chính vì vậy ; Như vậy; Tóm lại ; Thông qua các hình ảnh thơ đẹp đẽ; … Có thể bắt đầu bằng cụm từ: + Nói chung … + Bằng tài năng và tấm lòng của tác giả, bài thơ đã …
    Gợi ý cách viết
    Chỉnh sửa bài viết
    Chỉnh sửa bài viết
    Ảnh
    Thực hành
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trao đổi
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓