Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Thơ tám chữ và thơ tự do. 7. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:59' 01-04-2025
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:59' 01-04-2025
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM NGHĨ VỀ MỘT BÀI THƠ TÁM CHỮ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
I. ĐỊNH HƯỚNG
Định hướng
Ảnh
I. Định hướng
Bài tập
Ảnh
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ tám chữ là gì? Khi viết đoạn văn, mình cần lưu ý gì?
Khái niệm
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ là nêu lên những suy nghĩ và rung động của em về bài thơ đó. - Đoạn văn có thể chỉ nêu cảm nghĩ về 1 yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật đặc sắc của bài thơ tám chữ
Khái niệm:
Lưu ý
Lưu ý:
- Đọc kĩ để hiểu nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Xác định yếu tố nội dung và nghệ thuật của bài thơ để lại cho em ấn tượng sâu sắc. - Viết đoạn văn với các nội dung: + Yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật nào để lại cho em cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc? + Yếu tố đó được thể hiện qua những dòng thơ, khổ thơ hay hình ảnh, từ ngữ nào? + Em có cảm xúc, suy nghĩ gì? + Vì sao em có cảm xúc, suy nghĩ đó?
II. THỰC HÀNH
II. Thực hành
Ảnh
II. THỰC HÀNH
Bài 1
1/ Nêu mục đích viết và người đọc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ tám chữ. (2*)
Ảnh
Bài 2
2/ Thực hành viết gồm có mấy bước, là những bước nào?
Ảnh
Bài 3
3/ Trong phần chuẩn bị, cần làm những gì?
Ảnh
Bài 4
4/ Có cần trình bày cảm nghĩ về toàn bộ nội dung, nghệ thuật của bài thơ không?
Ảnh
Bài 5
5/ Trong phần tìm ý, chúng ta có thể đặt những câu hỏi thế nào?
Ảnh
Bài 6
6/ Nêu cụ thể nội dung từng phần MB, TB, KB khi lập dàn bài.
* Mở đoạn: Nêu tên bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của em về bài thơ * Thân đoạn: + Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ. + Nêu các lí do khiến em yêu thích. * Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về bài thơ
Bài 7
7/ Khi viết bài, em cần lưu ý những gì? (3*)
- Bám sát dàn ý để viết đoạn, chú ý khai thác yếu tố nghệ thuật và nội dung độc đáo khiến em ấn tượng. - Thể hiện được cảm xúc chân thành về nội dung và hình thức trữ tình độc đáo của bài thơ - Trình bày đúng hình thức của đoạn văn: Viết lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ đó phải viết hoa ; kết thúc đoạn văn bằng 1 dấu chấm câu. Các câu trong đoạn cần tập trung vào chủ đề chung, giữa các câu có sự liên kết. Đoạn văn khoảng 200 chữ.
Bài 8
8/ Trong quá trình viết, em có thể sử dụng những từ hay cụm từ nào để liên kết các câu trong đoạn?
Các từ tạo tính liên kết: + Khi nêu các chi tiết: Bên cạnh đó; đồng thời; không chỉ … mà còn ; … + Khi đánh giá: Qua đó ; Như thế ; Chính vì vậy ; Như vậy ; Tóm lại ; Thông qua các chi tiết miêu tả và tự sự ; …
Bài 9
9/ Theo em, việc chỉnh sửa bài viết quan trọng như thế nào?
Chỉnh sửa bài viết giúp chúng ta tìm và sửa những lỗi sai về chính tả / lỗi diễn đạt ... hoặc thiếu ý mà trong quá trình làm mình không để ý, giúp cho đoạn văn hoàn chỉnh hơn
Nội dung, nghệ thuật
LỰA CHỌN YẾU TỐ NỘI DUNG HOẶC NGHỆ THUẬT ĐẶC SẮC
- Chủ đề mùa xuân tươi đẹp của quê hương bình dị - Bức tranh chiều xuân - Màu sắc hội họa trong ngôn ngữ bài thơ. - Các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ
Tìm ý
TÌM Ý
Ảnh
Tên bài thơ? Tên tác giả? Cảm nghĩ của em về một yếu tố đặc sắc trong bài thơ?
Đâu là nét đặc sắc nhất của bài thơ?
Yếu tố ấy đặc sắc, thú vị như thế nào?
Chúng đã góp phần thể hiện ấn tượng điều nhà thơ muốn bày tỏ ra sao?
Lập dàn ý
LẬP DÀN Ý
Nêu tên bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của em về bài thơ
+ Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ. + Nêu các lí do khiến em yêu thích.
Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về bài thơ.
Mở đoạn
Thân đoạn
Kết đoạn
Viết bài
Viết bài
Nội dung:
- Bám sát dàn ý để viết đoạn - Thể hiện được cảm xúc chân thành của em về nội dung và hình thức trữ tình độc đáo của bài thơ
Hình thức:
- Viết lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ đó phải viết hoa; kết thúc đoạn văn bằng 1 dấu chấm câu. - Các câu trong đoạn cần tập trung vào chủ đề chung, giữa các câu có sự liên kết. - Đoạn văn khoảng 200 chữ.
Gợi ý
+ Bài thơ … của tác giả … là một tác phẩm độc đáo về đề tài mùa xuân… + Thông qua ……. bài thơ của tác giả đã để lại cho chúng ta những ấn tượng đậm sâu. Có thể sử dụng các từ sau để tạo tính liên kết: + Khi nêu các chi tiết: Bên cạnh đó; đồng thời; không chỉ … mà còn ; … + Khi đánh giá: Qua đó ; Như thế ; Chính vì vậy ; Như vậy; Tóm lại ; Thông qua các hình ảnh thơ đẹp đẽ; … Có thể bắt đầu bằng cụm từ: + Nói chung … + Bằng tài năng và tấm lòng của tác giả, bài thơ đã …
Gợi ý cách viết
Chỉnh sửa bài viết
Chỉnh sửa bài viết
Ảnh
Thực hành
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trao đổi
Ảnh
DẶN DÒ
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
I. ĐỊNH HƯỚNG
Định hướng
Ảnh
I. Định hướng
Bài tập
Ảnh
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ tám chữ là gì? Khi viết đoạn văn, mình cần lưu ý gì?
Khái niệm
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ là nêu lên những suy nghĩ và rung động của em về bài thơ đó. - Đoạn văn có thể chỉ nêu cảm nghĩ về 1 yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật đặc sắc của bài thơ tám chữ
Khái niệm:
Lưu ý
Lưu ý:
- Đọc kĩ để hiểu nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Xác định yếu tố nội dung và nghệ thuật của bài thơ để lại cho em ấn tượng sâu sắc. - Viết đoạn văn với các nội dung: + Yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật nào để lại cho em cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc? + Yếu tố đó được thể hiện qua những dòng thơ, khổ thơ hay hình ảnh, từ ngữ nào? + Em có cảm xúc, suy nghĩ gì? + Vì sao em có cảm xúc, suy nghĩ đó?
II. THỰC HÀNH
II. Thực hành
Ảnh
II. THỰC HÀNH
Bài 1
1/ Nêu mục đích viết và người đọc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ tám chữ. (2*)
Ảnh
Bài 2
2/ Thực hành viết gồm có mấy bước, là những bước nào?
Ảnh
Bài 3
3/ Trong phần chuẩn bị, cần làm những gì?
Ảnh
Bài 4
4/ Có cần trình bày cảm nghĩ về toàn bộ nội dung, nghệ thuật của bài thơ không?
Ảnh
Bài 5
5/ Trong phần tìm ý, chúng ta có thể đặt những câu hỏi thế nào?
Ảnh
Bài 6
6/ Nêu cụ thể nội dung từng phần MB, TB, KB khi lập dàn bài.
* Mở đoạn: Nêu tên bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của em về bài thơ * Thân đoạn: + Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ. + Nêu các lí do khiến em yêu thích. * Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về bài thơ
Bài 7
7/ Khi viết bài, em cần lưu ý những gì? (3*)
- Bám sát dàn ý để viết đoạn, chú ý khai thác yếu tố nghệ thuật và nội dung độc đáo khiến em ấn tượng. - Thể hiện được cảm xúc chân thành về nội dung và hình thức trữ tình độc đáo của bài thơ - Trình bày đúng hình thức của đoạn văn: Viết lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ đó phải viết hoa ; kết thúc đoạn văn bằng 1 dấu chấm câu. Các câu trong đoạn cần tập trung vào chủ đề chung, giữa các câu có sự liên kết. Đoạn văn khoảng 200 chữ.
Bài 8
8/ Trong quá trình viết, em có thể sử dụng những từ hay cụm từ nào để liên kết các câu trong đoạn?
Các từ tạo tính liên kết: + Khi nêu các chi tiết: Bên cạnh đó; đồng thời; không chỉ … mà còn ; … + Khi đánh giá: Qua đó ; Như thế ; Chính vì vậy ; Như vậy ; Tóm lại ; Thông qua các chi tiết miêu tả và tự sự ; …
Bài 9
9/ Theo em, việc chỉnh sửa bài viết quan trọng như thế nào?
Chỉnh sửa bài viết giúp chúng ta tìm và sửa những lỗi sai về chính tả / lỗi diễn đạt ... hoặc thiếu ý mà trong quá trình làm mình không để ý, giúp cho đoạn văn hoàn chỉnh hơn
Nội dung, nghệ thuật
LỰA CHỌN YẾU TỐ NỘI DUNG HOẶC NGHỆ THUẬT ĐẶC SẮC
- Chủ đề mùa xuân tươi đẹp của quê hương bình dị - Bức tranh chiều xuân - Màu sắc hội họa trong ngôn ngữ bài thơ. - Các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ
Tìm ý
TÌM Ý
Ảnh
Tên bài thơ? Tên tác giả? Cảm nghĩ của em về một yếu tố đặc sắc trong bài thơ?
Đâu là nét đặc sắc nhất của bài thơ?
Yếu tố ấy đặc sắc, thú vị như thế nào?
Chúng đã góp phần thể hiện ấn tượng điều nhà thơ muốn bày tỏ ra sao?
Lập dàn ý
LẬP DÀN Ý
Nêu tên bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của em về bài thơ
+ Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ. + Nêu các lí do khiến em yêu thích.
Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về bài thơ.
Mở đoạn
Thân đoạn
Kết đoạn
Viết bài
Viết bài
Nội dung:
- Bám sát dàn ý để viết đoạn - Thể hiện được cảm xúc chân thành của em về nội dung và hình thức trữ tình độc đáo của bài thơ
Hình thức:
- Viết lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ đó phải viết hoa; kết thúc đoạn văn bằng 1 dấu chấm câu. - Các câu trong đoạn cần tập trung vào chủ đề chung, giữa các câu có sự liên kết. - Đoạn văn khoảng 200 chữ.
Gợi ý
+ Bài thơ … của tác giả … là một tác phẩm độc đáo về đề tài mùa xuân… + Thông qua ……. bài thơ của tác giả đã để lại cho chúng ta những ấn tượng đậm sâu. Có thể sử dụng các từ sau để tạo tính liên kết: + Khi nêu các chi tiết: Bên cạnh đó; đồng thời; không chỉ … mà còn ; … + Khi đánh giá: Qua đó ; Như thế ; Chính vì vậy ; Như vậy; Tóm lại ; Thông qua các hình ảnh thơ đẹp đẽ; … Có thể bắt đầu bằng cụm từ: + Nói chung … + Bằng tài năng và tấm lòng của tác giả, bài thơ đã …
Gợi ý cách viết
Chỉnh sửa bài viết
Chỉnh sửa bài viết
Ảnh
Thực hành
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trao đổi
Ảnh
DẶN DÒ
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất