Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7: Thơ tám chữ và thơ tự do. 4. Chiều xuân

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:56' 01-04-2025
    Dung lượng: 7.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. CHIỀU XUÂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 7. CHIỀU XUÂN
    Khởi động
    Khởi động
    Hình vẽ
    Thảo luận nhóm đôi Khi nhắc đến mùa xuân ở Bắc Bộ, em sẽ nghĩ đến điều gì? Chia sẻ những câu ca dao, bài thơ viết về mùa xuân mà em biết.
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Những câu ca dao, bài thơ về mùa xuân:
    Những câu ca dao, bài thơ về mùa xuân:
    Ảnh
    Bài thơ “Thơ tình mùa xuân” Xuân Diệu (trích)
    Mùa xuân về trong tiếng ca chim, Trên nước xanh sông, trong liễu rèm. Chưa hái được hoa mang tặng em Nên một cành thơ em tạm đem.
    I. TÌM HIỂU CHUNG
    Tìm hiểu chung
    Ảnh
    I. TÌM HIỂU CHUNG
    Câu hỏi
    Em hãy thực hiện các yêu cầu sau: Đọc văn bản. Trả lời các câu hỏi chiến lược đọc ở thẻ bên phải văn bản. Trình bày những hiểu biết chung về tác giả Anh Thơ và xuất xứ bài thơ Chiều xuân.
    Câu hỏi
    Ảnh
    1. Đọc văn bản
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    1. Đọc văn bản
    Cách đọc:
    Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Biểu cảm, miêu tả, tự sự
    Gián tiếp
    Nhân hóa, liệt kê, điệp vần
    2. Tác giả
    Ảnh
    Ảnh
    17 tuổi: với tập Bức tranh quê bà được nhận giải khuyến khích của Tự Lực Văn Đoàn. Tham gia viết bài cho báo Đông Tây. Phong trào “Thơ mới”: bà tìm đến thơ như một con đường giải thoát và tự khẳng định giá trị người phụ nữ.
    3. Tác phẩm
    Ảnh
    Ảnh
    Xuất xứ: Trích từ tập thơ Bức tranh quê (1941).
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    1. Bố cục, cảm hứng
    Chỉ ra bố cục của bài thơ “Chiều xuân”. Nêu nội dung chính của mỗi phần. Cảm hứng chủ đạo của tác giả thể hiện trong bài thơ là gì? Bài thơ triển khai mạch cảm xúc theo trình tự nào?
    1. Bố cục, cảm hứng chủ đạo và mạch cảm xúc của bài thơ Chiều xuân
    a. Bố cục
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    a. Bố cục
    b. Cảm hứng chủ đạo
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    b. Cảm hứng chủ đạo
    2. Hình ảnh đặc sắc
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Hình ảnh đặc sắc và biện pháp tu từ trong bài thơ Chiều xuân
    Yêu cầu
    Em hãy thực hiện các yêu cầu dưới đây: Hoàn thành Phiếu học tập số: Phân tích tác dụng của những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ “Chiều xuân”. Bức tranh cảnh chiều xuân được khắc hoạ trong bài thơ có đặc điểm gì? Em thích nhất hình ảnh hoặc chi tiết nào trong bức tranh đó? Vì sao?
    Phiếu học tập
    Phiếu học tập
    Ảnh
    b. Biện pháp tu từ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tác dụng Phác họa nên khung cảnh yên bình, vắng lặng của làng quê Bắc Bộ.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    b. Biện pháp tu từ
    Liệt kê
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình ảnh đặc trưng cho làng quê Bắc Bộ, bức tranh đẹp nhưng đượm buồn.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Liệt kê
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Bức tranh đổi từ gam màu buồn sang sôi động, từ tĩnh sang động. Làm vơi nỗi cô đơn của bến vắng.
    Liệt kê
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Diễn tả nhịp sống khoan thai nơi đồng quê.
    Ảnh
    Ảnh
    III. TỔNG KẾT
    Tổng kết
    Ảnh
    III. TỔNG KẾT
    Thảo luận
    Ảnh
    Thảo luận nhóm đôi Tổng kết nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Chiều xuân”.
    1. Nội dung
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu hỏi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1: Bức tranh tổng thể của “Chiều xuân” được miêu tả như thế nào? - A. Náo nhiệt và sôi động. - false - B. Ẩm đạm và u buồn. - false - C. Thanh bình, tươi đẹp. - true - D. Rực rỡ, tràn đầy sức sống. - false - false - false
    Câu 2: Câu thơ “Đò lười biếng nằm mặc nước sông trôi/ Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng” sử dụng biện pháp tu từ nào? - A. So sánh. - false - B. Nhân hóa. - true - C. Ẩn dụ. - false - D. Hoán dụ. - false - false - false
    Câu 3: Bài thơ “Chiều xuân” của Anh Thơ kết hợp những phương thức biểu đạt nào? - A. Tự sự - Nghị luận - Biểu cảm. - false - B. Miêu tả - Biểu cảm - Thuyết minh. - false - C. Tự sự - Miêu tả - Biểu cảm. - true - D. Nghị luận - Miêu tả - Tự sự. - false - false - false
    Câu 4: Cảm hứng chủ đạo của bài thơ “Chiều xuân” là gì? - A. Phê phán xã hội nông thôn lạc hậu. - false - B. Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân xứ Bắc và bày tỏ tình yêu làng quê, đất nước. - true - C. Thể hiện nỗi buồn của tác giả trước cảnh đời. - false - D. Kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường nông thôn. - false - false - false
    VẬN DỤNG
    Vận dụng
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Gợi ý
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ngôn ngữ của bài thơ mang đậm chất hội hoạ:
    Gợi ý
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓