Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Thơ sáu chữ, bảy chữ. Văn bản 1: Nắng mới

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:04' 26-09-2023
    Dung lượng: 7.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 2. Văn bản_ Nắng mới
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    - Lưu Trọng Lư -
    Bài 2
    Nắng mới
    Khởi động
    Báo cáo
    BÁO CÁO BÀI TẬP DỰ ÁN
    Yêu cầu - Lớp chia thành 4 nhóm, sưu tầm chuẩn bị sẵn ở nhà - Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, phim, phóng sự…. - Đại diện trình bày (ngắn gọn, mạch lạc, đủ nội dung)
    Ảnh
    Hình vẽ
    I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM
    1. Tác giả
    Ảnh
    I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM
    Hình vẽ
    - Lưu Trọng Lư (1912 – 1991), quê huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình - Ông là một nhà thơ, nhà văn, nhà soạn kịch - Là một trong những người khởi xướng Phong trào Thơ mới và rất tích cực diễn thuyết bênh vực “Thơ mới” đả kích các nhà thơ “cũ”. - Phong cách nghệ thuật: giọng thơ trong trẻo, ý thơ tinh tế
    Ảnh
    1. Tác giả
    Một số tác phẩm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Một số tác phẩm
    2. Tác phẩm
    2. Tác phẩm:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    3. Đọc văn bản
    Hình vẽ
    3. Đọc văn bản
    Ảnh
    4. Bố cục
    4. Bố cục
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    Ảnh
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    1. Đặc điểm về thơ
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Cảm hứng chủ đạo
    Nỗi nhớ thương sâu sắc của tác giả dành cho người mẹ
    Ảnh
    Thể hiện giá trị đạo đức, truyền thống của người Việt Nam, đó là tình cảm yêu thương gia đình
    Ảnh
    Ảnh
    Thảo luận nhóm
    THẢO LUẬN NHÓM
    Yêu cầu - Làm việc theo nhóm lớn - Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng… - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.
    Hình vẽ
    3. Những tín hiệu đánh thức kí ức về mẹ
    3. Những tín hiệu đánh thức kí ức về mẹ
    Hình ảnh “nắng mới hắt bên song”: - Nắng mới: Nắng đầu mùa - “Hắt”: Gợi không gian nhuốm màu hoài niệm
    Ảnh
    Hình ảnh “Xao xác, gà trưa gáy não nùng”: - “Xao xác”: âm thanh làm xao động không gian - “Não nùng”: Gợi nỗi buồn bao trùm khắp không gian
    Ảnh
    => Nỗi nhớ mẹ được gợi lên theo một mô-típ cổ điển: Từ một điểm gợi hứng ở hiện tại nhớ về dĩ vãng xa xưa
    4. Hình ảnh người mẹ trong tâm tưởng nhân vật “tôi”
    4. Hình ảnh người mẹ trong tâm tưởng nhân vật “tôi”
    a. Khổ 2:
    - Kí ức gắn liền với hình ảnh mẹ đưa áo ra giậu phơi mỗi khi có nắng mới về. - Kí ức thân thương về mẹ sống dậy từ dáng dấp thấp thoáng sau chiếc “áo đỏ”.
    => Hình ảnh người mẹ chưa được khắc họa trực tiếp mà chỉ thoáng ẩn hiện
    Ảnh
    4. Hình ảnh người mẹ trong tâm tưởng nhân vật “tôi”
    b. Khổ 3:
    - Chân dung người mẹ dần hiện ra rõ nét hơn với một nét cười vừa lấp lánh tỏa sáng, vừa kín đáo nhẹ nhàng
    => Đến đây, hình ảnh người mẹ hiện lên trong tâm tưởng của nhân vật “tôi” với đầy đủ nét duyên dáng, hiền từ của người phụ nữ Việt thuở xưa
    Ảnh
    4. Hình ảnh người mẹ trong tâm tưởng nhân vật “tôi”
    Ảnh
    Ảnh
    Hình ảnh người mẹ được phác họa qua những chi tiết cô đọng, giàu sức gợi
    Hình ảnh người mẹ quá cố như vẫn còn đâu đây và sống mãi trong tâm tưởng của nhân vật trữ tình
    Ảnh
    4. Hình ảnh người mẹ trong tâm tưởng nhân vật “tôi”
    Ảnh
    5. Cảm xúc nhân vật tôi
    => Nỗi niềm nhớ thương mẹ da diết, sâu đậm
    Ảnh
    Ảnh
    5. Cảm xúc nhân vật tôi
    III. Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Ảnh
    III. TỔNG KẾT
    Tổng kết
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Dòng hồi tưởng đẹp, đầy xúc động về hình ảnh người mẹ. Gợi nhắc tình cảm yêu thương gia đình
    Mạch thơ liên tục, tự nhiên, Giọng đọc nhẹ nhàng tha thiết. Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ
    Vận dụng
    Vận dụng
    VẬN DỤNG
    Trong kí ức tuổi thơ của nhân vật “tôi” ở bài Nắng mới, người mẹ hiện lên qua những hình ảnh được lựa chọn, để lại ấn tượng sâu đậm cho tác giả. Với em, hình ảnh, chi tiết nào về người mẹ của mình khiến em thấy yêu thương nhất? Hãy chia sẻ bằng một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng).
    Trò chơi củng cố
    Trò chơi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? - A. Thơ thất ngôn - false - B. Thơ bảy chữ - false - C. Thơ tự do - true - D. Thơ hiện đại - false - false - false
    Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? - A. Tự sự - false - B. Miêu tả - false - C. Nghị luận - false - D. Biểu cảm - true - false - false
    Câu 3: Câu thơ nào không miêu tả hình ảnh người mẹ trong văn bản? - A. Áo đỏ người đưa trước giậu phơi - false - B. Hình dáng me tôi chửa xóa mờ - false - C. Nét cười đen nhánh sau tay áo - false - D. Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãngD. Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng - true - false - false
    Câu 4: Nhân vật “tôi” đã thể hiện tình cảm, cảm xúc gì trong bài thơ? - A. Lo lắng cho người mẹ - false - B. Thương nhớ người mẹ - false - C. Yêu quý người mẹ - false - D. Tất cả các đáp án trên. - true - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓